Page 14 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 14
Việt Nam top đầu khu vực Thực tế cho thấy, khi bán hàng hóa tác xã chưa tận dụng được cơ hội để
trong chuyển đổi số qua kênh thương mại điện tử đã giúp phát triển và mở rộng thị trường. Do đó,
Đánh giá từ các chuyên gia, Việt Nam hợp tác xã, doanh nghiệp tăng cường cần phải có lộ trình rõ ràng mới có thể
là một trong những quốc gia có tốc độ phủ sản phẩm mà hình thức bán bứt phá và thu được hiệu quả từ thương
độ phát triển thương mại điện tử trung hàng truyền thống chưa đạt được. mại điện tử.
bình 25%/năm, thuộc top đầu ở khu vực Thương mại điện tử vừa giúp kinh Theo Cục Thương mại điện tử và
ASEAN. Nếu hợp tác xã, doanh nghiệp doanh, vừa tiếp cận được với khách Kinh tế số, tốc độ tăng trưởng thương
không nắm bắt cơ hội phát triển thương hàng mua online, từ đó có được tệp mại điện tử hiện nay khá nóng nên có
mại điện tử ở từng thời điểm sẽ khó khách hàng và xu hướng của thị trường. thể đi kèm những vấn đề cạnh tranh,
vươn mình trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, hợp hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí
tuệ và sự tham gia của doanh nghiệp
chưa đồng đều. Bên cạnh đó, giao dịch
thương mại điện tử chủ yếu tập trung
ở các thành phố lớn như: Hà Nội và
Tp. Hồ Chí Minh; Đà Nẵng. Vì vậy, Sở
Công Thương địa phương cần phối hợp
cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh
tế số để có biện pháp hỗ trợ doanh
nghiệp đưa hàng Việt lên môi trường
số và thúc đẩy năng lực cạnh tranh với
doanh nghiệp nước ngoài.
Về định hướng thương mại điện
tử trong tương lai, theo đại diện Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số cho
rằng cần phát triển nguồn nhân lực và
thương mại điện tử bền vững. Điều này
đòi hỏi sự cân bằng giữa lợi ích người
tiêu dùng và doanh nghiệp, doanh
nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, doanh
nghiệp trong nước và doanh nghiệp
nước ngoài... Qua đó, tạo ra sự cân
bằng bình đẳng và nhất là giữa mục tiêu
môi trường.
tăng trưởng kinh tế với mục tiêu xã hội,
14 Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn