Page 14 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 14

Việt Nam top đầu khu vực            Thực tế cho thấy, khi bán hàng hóa   tác xã chưa tận dụng được cơ hội để
           trong chuyển đổi số               qua kênh thương mại điện tử đã giúp   phát triển và mở rộng thị trường. Do đó,
             Đánh giá từ các chuyên gia, Việt Nam   hợp tác xã, doanh nghiệp tăng cường   cần phải có lộ trình rõ ràng mới có thể
           là một trong những quốc gia có tốc   độ phủ sản phẩm mà hình thức bán   bứt phá và thu được hiệu quả từ thương
           độ phát triển thương mại điện tử trung   hàng truyền thống chưa đạt được.   mại điện tử.
           bình 25%/năm, thuộc top đầu ở khu vực   Thương mại điện tử vừa giúp kinh   Theo Cục Thương mại điện tử và
           ASEAN. Nếu hợp tác xã, doanh nghiệp   doanh, vừa tiếp cận được với khách   Kinh tế số, tốc độ tăng trưởng thương
           không nắm bắt cơ hội phát triển thương   hàng mua online, từ đó có được tệp   mại điện tử hiện nay khá nóng nên có
           mại điện tử ở từng thời điểm sẽ khó   khách hàng và xu hướng của thị trường.   thể đi kèm những vấn đề cạnh tranh,
           vươn mình trong kỷ nguyên số.     Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, hợp   hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí
                                                                              tuệ và sự tham gia của doanh nghiệp
                                                                              chưa đồng đều. Bên cạnh đó, giao dịch
                                                                              thương mại điện tử chủ yếu tập trung
                                                                              ở các thành phố lớn như: Hà Nội và
                                                                              Tp. Hồ Chí Minh; Đà Nẵng. Vì vậy, Sở
                                                                              Công Thương địa phương cần phối hợp
                                                                              cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh
                                                                              tế số để có biện pháp hỗ trợ doanh
                                                                              nghiệp đưa hàng Việt lên môi trường
                                                                              số và thúc đẩy năng lực cạnh tranh với
                                                                              doanh nghiệp nước ngoài.
                                                                                Về định hướng thương mại điện
                                                                              tử trong tương lai, theo đại diện Cục
                                                                              Thương mại điện tử và Kinh tế số cho
                                                                              rằng cần phát triển nguồn nhân lực và
                                                                              thương mại điện tử bền vững. Điều này
                                                                              đòi hỏi sự cân bằng giữa lợi ích người
                                                                              tiêu dùng và doanh nghiệp, doanh
                                                                              nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, doanh
                                                                              nghiệp trong nước và doanh nghiệp
                                                                              nước ngoài... Qua đó, tạo ra sự cân
                                                                              bằng bình đẳng và nhất là giữa mục tiêu
                                                                              môi trường.
                                                                              tăng trưởng kinh tế với mục tiêu xã hội,








        14  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19