Page 17 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 17
đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, các quy
định về vệ sinh thực vật và kiểm dịch
động thực vật của Trung Quốc khá phức
tạp và rất mất thời gian.
Hàng rau quả xuất khẩu của Việt
Nam phải có mã số vùng trồng do Hải
quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp.
Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải
đăng ký xin mã số của Hải quan Trung
Xuất khẩu chính ngạch 11 Tiềm năng và lợi thế là vậy, song đại Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt.
loại trái cây đặc sản diện Vinafruit cũng đưa ra những thách Việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng
Mặc dù được coi là thị trường xuất thức đối với rau quả Việt Nam khi xuất kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là
khẩu trọng điểm, tuy nhiên kim ngạch khẩu vào thị trường Trung Quốc. Ngoài một thách thức không nhỏ đối với các
xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang việc tồn tại quá nhiều đối thủ nước ngoài DN Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt
Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng. cạnh tranh, rau quả Việt Nam còn phải Nam được bán cho các thương lái nhỏ
Hiện Việt Nam mới xuất khẩu chính cạnh tranh với chính rau quả nội địa của lẻ của Trung Quốc tập trung nhiều ở
ngạch cho Trung Quốc 11 loại trái cây Trung Quốc. Trong khi đó, các tiêu chuẩn biên giới phía Bắc, DN Việt chưa thâm
đặc sản như sầu riêng, thanh long, về ATTP của Trung Quốc ngày càng nhập sâu vào thị trường sâu trong nội
dưa hấu, chôm chôm,...Dự kiến trong nghiêm ngặt và thay đổi nhanh, đòi hỏi địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung
năm 2024 này. kim ngạch xuất khẩu các DN Việt Nam phải cập nhật và sớm Quốc”, ông Nguyên nêu loạt trở ngại.
rau quả Việt Nam vào Trung Quốc sẽ
đạt trên 5 tỷ USD.
Đánh giá về tiềm năng thị trường
Trung Quốc, đại diện Hiệp hội rau quả
Việt Nam (Vinafruit) cho biết, người
tiêu dùng Trung Quốc rất quan tâm đến
các sản phẩm nông sản rau quả sạch,
an toàn, có nguồn gốc tự nhiên và giá
thành hợp lý. Nhu cầu này lại chính là
điểm mạnh sẵn có của rau quả Việt
Nam nên hoàn toàn có thể đáp ứng.
Nhiều loại trái cây Việt Nam ngày càng
được người tiêu dùng Trung Quốc biết
đến và ưa chuộng, nhờ hương vị thơm
ngon và chất lượng không thua kém các
nước xung quanh.
“Các cửa khẩu đường bộ ở biên giới
Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối
của Trung Quốc là điều kiện thuận lợi
không nước nào có được, từ đó rút ngắn
rất nhiều thời gian vận chuyển, giảm
đáng kể chi phí logistics so với các
nước khác. Đó là chưa kể các cảng biển
ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng
Việt Nam, điều này giúp tăng thêm tính
cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt
Nam”, đại diện Vinafruit cho biết.
doanhnghiepthuonghieu.vn 17