Page 17 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 17

đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, các quy
                                                                            định về vệ sinh thực vật và kiểm dịch
                                                                            động thực vật của Trung Quốc khá phức
                                                                            tạp và rất mất thời gian.
                                                                             Hàng rau quả xuất khẩu của Việt
                                                                            Nam phải có mã số vùng trồng do Hải
                                                                            quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp.
                                                                            Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải
                                                                            đăng ký xin mã số của Hải quan Trung
        Xuất khẩu chính ngạch 11            Tiềm năng và lợi thế là vậy, song đại   Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt.
        loại trái cây đặc sản             diện Vinafruit cũng đưa ra những thách   Việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng
          Mặc dù được coi là thị trường xuất   thức đối với rau quả Việt Nam khi xuất   kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là
        khẩu trọng điểm, tuy nhiên kim ngạch   khẩu vào thị trường Trung Quốc. Ngoài   một thách thức không nhỏ đối với các
        xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang   việc tồn tại quá nhiều đối thủ nước ngoài   DN Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt
        Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng.   cạnh tranh, rau quả Việt Nam còn phải   Nam được bán cho các thương lái nhỏ
        Hiện Việt Nam mới xuất khẩu chính   cạnh tranh với chính rau quả nội địa của   lẻ của Trung Quốc tập trung nhiều ở
        ngạch cho Trung Quốc 11 loại trái cây   Trung Quốc. Trong khi đó, các tiêu chuẩn   biên giới phía Bắc, DN Việt chưa thâm
        đặc sản như sầu riêng, thanh long,   về ATTP của Trung Quốc ngày càng   nhập sâu vào thị trường sâu trong nội
        dưa hấu, chôm chôm,...Dự kiến trong   nghiêm ngặt và thay đổi nhanh, đòi hỏi   địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung
        năm 2024 này. kim ngạch xuất khẩu   các DN Việt Nam phải cập nhật và sớm   Quốc”, ông Nguyên nêu loạt trở ngại.
        rau quả Việt Nam vào Trung Quốc sẽ
        đạt trên 5 tỷ USD.
          Đánh giá về tiềm năng thị trường
        Trung Quốc, đại diện Hiệp hội rau quả
        Việt Nam (Vinafruit) cho biết, người
        tiêu dùng Trung Quốc rất quan tâm đến
        các sản phẩm nông sản rau quả sạch,
        an toàn, có nguồn gốc tự nhiên và giá
        thành hợp lý. Nhu cầu này lại chính là
        điểm mạnh sẵn có của rau quả Việt
        Nam nên hoàn toàn có thể đáp ứng.
        Nhiều loại trái cây Việt Nam ngày càng
        được người tiêu dùng Trung Quốc biết
        đến và ưa chuộng, nhờ hương vị thơm
        ngon và chất lượng không thua kém các
        nước xung quanh.
          “Các cửa khẩu đường bộ ở biên giới
        Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối
        của Trung Quốc là điều kiện thuận lợi
        không nước nào có được, từ đó rút ngắn
        rất nhiều thời gian vận chuyển, giảm
        đáng kể chi phí logistics so với các
        nước khác. Đó là chưa kể các cảng biển
        ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng
        Việt Nam, điều này giúp tăng thêm tính
        cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt
        Nam”, đại diện Vinafruit cho biết.


                                                                                    doanhnghiepthuonghieu.vn  17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22