Page 10 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 10

Phát huy lợi thế                  thuốc chữa bệnh, sản phẩm thuốc lá   “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
             Theo Bộ Công Thương, nhờ Cuộc   điện tử bị làm giả với số lượng lớn cũng   Việt Nam” với chủ đề “Thông tin minh
           vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng   được kinh doanh trên nền tảng thương   bạch - Tiêu dùng an toàn” vào tháng
           hàng Việt Nam sau 15 năm triển khai, tỷ   mại điện tử. Điều này đã đe dọa trực   9/2024 tại thành phố Thủ Dầu Một.
           trọng hàng Việt Nam tại hệ thống phân   tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.   Song song đó, nhiều điểm giới thiệu
           phối trong nước tăng trưởng rõ nét, khi   Hàng hóa vi phạm được trà trộn, vận   sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã
           hiện tại chiếm trên 85% hàng hóa tại   chuyển trong các kiện hàng, sử dụng số   một sản phẩm) đã được triển khai, giúp
           các kênh phân phối hiện đại. Doanh thu   điện thoại không chính chủ để giao dịch,   người tiêu dùng tiếp cận những sản
           bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế   mua bán và gửi tới khách hàng thông   phẩm đạt chuẩn và an toàn. Điển hình
           trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức   qua đơn vị dịch vụ giao nhận, chuyển   là “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm
           bán lẻ hàng hóa trong nước.       phát nhanh nên khó phát hiện.    OCOP” tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu
             Thực tế, không chỉ là hàng hóa tiêu   Tại tỉnh Bình Dương, nhằm nâng   Bàng, nơi hơn 100 sản phẩm OCOP và
           dùng thông thường, mà nhiều mặt hàng   cao nhận thức về việc sử dụng hàng   nông sản an toàn được trưng bày và
           là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,   Việt Nam, tỉnh tổ chức cuộc vận động   cung cấp đến người tiêu dùng.
                                                                                Theo Sở Công Thương Bình Dương,
                                                                              hệ thống phân phối hàng hóa tại tỉnh đã
                                                                              phát triển khá toàn diện với hơn 98 chợ,
                                                                              12 siêu thị và 5 trung tâm thương mại,
                                                                              giúp người dân từ thành thị đến nông
                                                                              thôn dễ dàng tiếp cận sản phẩm hàng
                                                                              Việt. Đặc biệt, hàng Việt chiếm tới 80%
                                                                              trong hệ thống phân phối, khẳng định
                                                                              niềm tin và sự ưa chuộng của người tiêu
                                                                              dùng đối với sản phẩm trong nước.
                                                                                Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú
                                                                              cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước
                                                                              trên lĩnh vực thương mại điện tử cần
                                                                              sớm nghiên cứu thay đổi quy định về
                                                                              miễn đánh thuế nhập khẩu đối với hàng
                                                                              hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng nhằm
                                                                              hạn chế tình trạng hàng giá rẻ Trung
                                                                              Quốc nhập khẩu tràn vào Việt Nam.
                                                                                Theo Ủy viên Ban thường vụ Hiệp
                                                                              hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics
                                                                              Việt Nam (VLA) Nguyễn Xuân Thảo,
                                                                              việc phát triển hệ sinh thái logistics
                                                                              và chuỗi cung ứng xanh là một trong


        10  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15