Page 30 - Nhà Báo & Công Luận
P. 30
Xuân Ất Tỵ
Sự phát triển của truyền thông xã hội Xu hướng báo chí
và công nghệ đã thay đổi cách tiêu thụ
tin tức của người dùng. Để tồn tại, báo
không còn chỉ là nơi đưa tin tức đơn “tái cơ cấu”
thuần, mà có thể phải “tái cấu trúc”
và “tái cơ cấu” để trở nên “đa dịch vụ” “tái cấu trúc”
hơn. Đó cũng chính là một cách để báo
chí có thể tiếp tục phục vụ cho chính sứ
mệnh truyền thống của mình là đưa tin, trên thế giới
đưa sự thật đến công chúng.
x BÙI HUY
Khi báo chí không còn mạnh giờ hợp tác trực tiếp với các công ty AI. hoặc “Giải pháp như thế nào?”. đa năng liên quan đến truyền thông và
về… đưa tin! Lịch sử đã thay đổi. Và như nhiều Quan trọng hơn, việc giải quyết công nghệ.
Đến lúc này, cái giá trị từng được ngành nghề khác, báo chí cần phải thay những “chức năng” mới đó của báo chí Hiện, nhiều tổ chức báo chí, gồm cả
xem như đồng nghĩa với báo chí - tin tức đổi, phải định vị lại để trở nên có giá trị không chỉ để cho “hay ho” hoặc cho “cao ở Việt Nam, đã chuyển mình theo hướng
(News) đã không còn được xem như thế hơn trong thời đại mới. Hay quên đi rằng siêu”, mà là để trực tiếp mang lại giá trị đó, khi trở thành một nhà cung cấp các
mạnh, thực sự mang lại giá trị. Thật trớ báo chí chỉ là nơi đưa tin hay phản ánh đích thực cho khán/độc giả, về cả tinh dịch vụ báo chí - truyền thông - công
trêu, những tin tức cơ bản thực ra vẫn đời sống xã hội. Đơn giản, báo chí giờ thần và vật chất (giống như trước đây khi nghệ, dịch vụ tư vấn và thậm chí trở
đến từ các nguồn báo chí truyền thống, chỉ còn là một phần nhỏ trong công việc “5W” còn mang lại giá trị thực sự cho thành nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
nhưng rõ ràng hầu hết độc giả đang vào đó. Trước đây chỉ có các tòa soạn và các độc giả). về các lĩnh vực mà họ có thế mạnh - như
Google, Facebook, Instagram, TikTok… phóng viên, thì giờ đang có hàng triệu, Ví dụ, hiện nay, khi bỏ tiền để truy các hoạt động thể thao, các diễn đàn kinh
và sắp tới là các công cụ AI để thỏa mãn triệu người cũng đang làm công việc cập các tờ báo kinh tế hàng đầu thế giới tế hay các chương trình hợp tác đầu tư...
nhu cầu tin tức của mình. “đưa tin” đó trên không gian mạng, từ như Financial Times, Bloomberg hay The Newsquest đang là một trong những
Báo chí vẫn đang hô hào đấu tranh, người dùng bình thường, cho đến những Economist, các độc giả của họ sẽ có được tổ chức điển hình trong việc tái cấu trúc
thậm chí một số quốc gia như Úc và người nổi tiếng và các tổ chức khác. những thông tin phục vụ trực tiếp cho lại báo chí đó. Một trong những tập đoàn
Canada đã trực tiếp can thiệp, để buộc Báo chí cần phải trang bị cho mình các công việc làm ăn của mình, như kinh truyền thông lớn nhất Vương quốc Anh
các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) thêm những giá trị mới hoặc tập trung doanh, đầu tư, chứng khoán hay tiền với 250 thương hiệu tin tức này đang
phải trả tiền báo chí cho các nội dung vào những thứ vẫn còn đang là thế mạnh điện tử, không chỉ đọc “cho biết” và để hướng tới việc trở thành một công ty
xuất hiện trên các nền tảng của họ. Tuy của mình, thậm chí phải tái cơ cấu và tái thỏa mãn nhu cầu tin tức thông thường. tiếp thị số. Họ đã cho ra mắt thương hiệu
nhiên, mục tiêu đó ngày càng “xa vời”. Lý cấu trúc lại toàn diện, để trở thành một Hay các tờ báo giỏi bán gói đăng ký trả LocalIQ, giúp tiếp cận thị trường quảng
do vì phần lớn các tổ chức báo chí, trên mô hình hoàn toàn khác so với trước đây. tiền như New York Times và Washington cáo kỹ thuật số với các giải pháp quảng
thế giới cũng như ở Việt Nam, đều đang Hãy duy trì “ngọn hải đăng” Post sẽ mang đến những kiến thức và cáo mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm và
chủ động đưa tin tức hoàn toàn miễn phí trong cơn bão thông tin thông tin chuyên sâu vốn cần thiết cho hiển thị.
trên các mạng xã hội, các nền tảng công Báo chí đang trong những bước đi các nhà nghiên cứu hoặc người đam mê Trong khi đó, tờ Guardian đã hợp tác
nghệ của Big Tech. đầu tiên trong hành trình mới mẻ và có ở từng lĩnh vực, bên cạnh các tin nóng với các nhãn hàng để cho ra mắt trang
Thử hỏi liệu có bao nhiêu trang báo lẽ rất cần thiết đó. Nhiều tổ chức báo chí, thông thường. Ngoài ra, khi bỏ tiền truy giới thiệu sản phẩm để tăng nguồn thu.
chí không muốn được Google đề xuất lên gồm cả truyền hình, đang tiên phong cập vào các trang báo này, độc giả cũng Ngoài ra, hiện có nhiều tờ báo lớn và uy
top đầu hoặc trực tiếp lấy đi nội dung của trên con đường này bằng cách... trở lại có rất nhiều lợi ích kèm theo, như được tín đang chuyển mình trở thành một tổ
mình, đặc biệt dám cắt nguồn cấp tin tức quá khứ để làm lại từ đầu. Đó là những tổ chơi trò chơi, được nhận khuyến mại, có chức cung cấp nhiều dịch vụ, như kết hợp
cho Google? Còn với thách thức AI, hiện chức tin tức buộc độc giả hoặc khán giả những thông tin hấp dẫn phục vụ cho với các chuyên gia hoặc tổ chức để tư vấn
cũng đã rất nhiều các hãng tin hoặc tờ phải bỏ tiền mua thông tin, không đưa những nhu cầu của mình... hỗ trợ cho cộng đồng độc giả của mình
báo lớn trên thế giới đã chủ động hợp tác tin miễn phí nữa. Dẫu vậy, đó vẫn chỉ là những sự về các vấn đề kinh tế, luật, sức khỏe hoặc
cấp nội dung cho các công ty AI, như AP, Hiển nhiên, đó không phải là kiểu chuyển đổi chưa toàn diện và chưa căn thậm chí giải quyết các rắc rối pháp lý.
Reuters, TIME, Der Spiegel và Fortune. thông tin đơn thuần thường tràn ngập bản, vẫn mang màu sắc của báo chí Không thể phủ nhận là ở một góc độ
Cũng phải nhìn thẳng vào thực tế, trên internet, trên mạng xã hội. Mà đó truyền thống. nào đó, những xu hướng trên sẽ gây ra
báo chí không thể và không nên đi ngược phải là thông tin đằng sau thông tin. Báo chí thế giới hiện đang còn hướng những sự khó chịu nhất định cho giới
lại xu thế chung của thời đại và sự tiến Nếu trước đây nếu báo chí truyền thông tới một sự chuyển đổi sâu rộng hơn, báo chí cổ điển. Những lịch sử báo chí đã
bộ chung của khoa học công nghệ, cũng thường giải quyết “5 chữ W” (Ai, Cái gì, thậm chí tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi. Vả lại, để duy trì sứ mệnh như
như lợi ích chung của cộng đồng về Ở đâu, Khi nào và Tại sao?) để bán thông “tái cơ cấu, tái cấu trúc”. Cụ thể, tòa báo “ngọn hải đăng” trong cơn bão thông tin
quyền được tiếp cận thông tin. Đó là lý tin cho độc giả, thì giờ báo chí sẽ phải khi đó về cơ bản không còn là tổ chức hỗn loạn hiện nay, các tổ chức báo chí
do tại sao báo chí vẫn phải đưa tin tức giải quyết các vấn đề sâu hơn nữa như: đưa tin, tuyên truyền hay phản ánh đơn cần phải biết thích ứng để tồn tại và vững
miễn phí lên internet, rồi mạng xã hội và “Cái gì tiếp theo?” hay “Làm thế nào?” thuần, mà trở thành một ngành dịch vụ vàng!
24 www.congluan.vn