Page 30 - Nhà Báo & Công Luận
P. 30

Xuân Ất Tỵ








































            Sự phát triển của truyền thông xã hội                   Xu hướng báo chí
            và công nghệ đã thay đổi cách tiêu thụ
            tin tức của người dùng. Để tồn tại, báo

            không  còn  chỉ  là  nơi  đưa  tin  tức  đơn                   “tái cơ cấu”
            thuần,  mà  có  thể  phải  “tái  cấu  trúc”
            và “tái cơ cấu” để trở nên “đa dịch vụ”                           “tái cấu trúc”

            hơn. Đó cũng chính là một cách để báo
            chí có thể tiếp tục phục vụ cho chính sứ
            mệnh truyền thống của mình là đưa tin,                  trên thế giới
            đưa sự thật đến công chúng.
                                                                                                                                                 x BÙI HUY

                Khi báo chí không còn mạnh      giờ hợp tác trực tiếp với các công ty AI.   hoặc “Giải pháp như thế nào?”.  đa năng liên quan đến truyền thông và
                về… đưa tin!                       Lịch sử đã thay đổi. Và như nhiều   Quan trọng hơn, việc giải quyết   công nghệ.
               Đến lúc này, cái  giá  trị từng được   ngành nghề khác, báo chí cần phải thay   những “chức năng” mới đó của báo chí   Hiện, nhiều tổ chức báo chí, gồm cả
            xem như đồng nghĩa với báo chí - tin tức   đổi, phải định vị lại để trở nên có giá trị   không chỉ để cho “hay ho” hoặc cho “cao   ở Việt Nam, đã chuyển mình theo hướng
            (News) đã không còn được xem như thế   hơn trong thời đại mới. Hay quên đi rằng   siêu”, mà là để trực tiếp mang lại giá trị   đó, khi trở thành một nhà cung cấp các
            mạnh, thực sự mang lại giá trị. Thật trớ   báo chí chỉ là nơi đưa tin hay phản ánh   đích thực cho khán/độc giả, về cả tinh   dịch vụ báo chí - truyền thông - công
            trêu, những tin tức cơ bản thực ra vẫn   đời sống xã hội. Đơn giản, báo chí giờ   thần và vật chất (giống như trước đây khi   nghệ, dịch vụ tư vấn và thậm chí trở
            đến từ các nguồn báo chí truyền thống,   chỉ còn là một phần nhỏ trong công việc   “5W” còn mang lại giá trị thực sự cho   thành nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
            nhưng rõ ràng hầu hết độc giả đang vào   đó. Trước đây chỉ có các tòa soạn và các   độc giả).                về các lĩnh vực mà họ có thế mạnh - như
            Google, Facebook, Instagram, TikTok…   phóng viên, thì giờ đang có hàng triệu,   Ví dụ, hiện nay, khi bỏ tiền để truy   các hoạt động thể thao, các diễn đàn kinh
            và sắp tới là các công cụ AI để thỏa mãn   triệu người cũng đang làm công việc   cập các tờ báo kinh tế hàng đầu thế giới   tế hay các chương trình hợp tác đầu tư...
            nhu cầu tin tức của mình.           “đưa tin” đó trên không gian mạng, từ   như Financial Times, Bloomberg hay The   Newsquest đang là một trong những
               Báo chí vẫn đang hô hào đấu tranh,   người dùng bình thường, cho đến những   Economist, các độc giả của họ sẽ có được   tổ chức điển hình trong việc tái cấu trúc
            thậm chí một số quốc gia như Úc và   người nổi tiếng và các tổ chức khác.  những thông tin phục vụ trực tiếp cho   lại báo chí đó. Một trong những tập đoàn
            Canada đã trực tiếp can thiệp, để buộc   Báo chí cần phải trang bị cho mình   các công việc làm ăn của mình, như kinh   truyền thông lớn nhất Vương quốc Anh
            các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech)   thêm những giá trị mới hoặc tập trung   doanh, đầu tư, chứng khoán hay tiền   với 250 thương hiệu tin tức này đang
            phải trả tiền báo chí cho các nội dung   vào những thứ vẫn còn đang là thế mạnh   điện tử, không chỉ đọc “cho biết” và để   hướng tới việc trở thành một công ty
            xuất hiện trên các nền tảng của họ. Tuy   của mình, thậm chí phải tái cơ cấu và tái   thỏa mãn nhu cầu tin tức thông thường.  tiếp thị số. Họ đã cho ra mắt thương hiệu
            nhiên, mục tiêu đó ngày càng “xa vời”. Lý   cấu trúc lại toàn diện, để trở thành một   Hay các tờ báo giỏi bán gói đăng ký trả   LocalIQ, giúp tiếp cận thị trường quảng
            do vì phần lớn các tổ chức báo chí, trên   mô hình hoàn toàn khác so với trước đây.  tiền như New York Times và Washington   cáo kỹ thuật số với các giải pháp quảng
            thế giới cũng như ở Việt Nam, đều đang   Hãy duy trì “ngọn hải đăng”     Post sẽ mang đến những kiến thức và   cáo mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm và
            chủ động đưa tin tức hoàn toàn miễn phí   trong cơn bão thông tin        thông tin chuyên sâu vốn cần thiết cho   hiển thị.
            trên các mạng xã hội, các nền tảng công   Báo chí đang trong những bước đi   các nhà nghiên cứu hoặc người đam mê   Trong khi đó, tờ Guardian đã hợp tác
            nghệ của Big Tech.                  đầu tiên trong hành trình mới mẻ và có   ở từng lĩnh vực, bên cạnh các tin nóng   với các nhãn hàng để cho ra mắt trang
               Thử hỏi liệu có bao nhiêu trang báo   lẽ rất cần thiết đó. Nhiều tổ chức báo chí,   thông thường. Ngoài ra, khi bỏ tiền truy   giới thiệu sản phẩm để tăng nguồn thu.
            chí không muốn được Google đề xuất lên   gồm cả truyền hình, đang tiên phong   cập vào các trang báo này, độc giả cũng   Ngoài ra, hiện có nhiều tờ báo lớn và uy
            top đầu hoặc trực tiếp lấy đi nội dung của   trên con đường này bằng cách... trở lại   có rất nhiều lợi ích kèm theo, như được   tín đang chuyển mình trở thành một tổ
            mình, đặc biệt dám cắt nguồn cấp tin tức   quá khứ để làm lại từ đầu. Đó là những tổ   chơi trò chơi, được nhận khuyến mại, có   chức cung cấp nhiều dịch vụ, như kết hợp
            cho Google? Còn với thách thức AI, hiện   chức tin tức buộc độc giả hoặc khán giả   những thông tin hấp dẫn phục vụ cho   với các chuyên gia hoặc tổ chức để tư vấn
            cũng đã rất nhiều các hãng tin hoặc tờ   phải bỏ tiền mua thông tin, không đưa   những nhu cầu của mình...   hỗ trợ cho cộng đồng độc giả của mình
            báo lớn trên thế giới đã chủ động hợp tác   tin miễn phí nữa.              Dẫu  vậy, đó  vẫn chỉ  là  những sự   về các vấn đề kinh tế, luật, sức khỏe hoặc
            cấp nội dung cho các công ty AI, như AP,   Hiển  nhiên,  đó  không  phải  là  kiểu   chuyển đổi chưa toàn diện và chưa căn   thậm chí giải quyết các rắc rối pháp lý.
            Reuters, TIME, Der Spiegel và Fortune.   thông tin đơn thuần thường tràn ngập   bản,  vẫn  mang  màu  sắc  của  báo  chí   Không thể phủ nhận là ở một góc độ
               Cũng phải nhìn thẳng vào thực tế,   trên internet, trên mạng xã hội. Mà đó   truyền thống.                nào đó, những xu hướng trên sẽ gây ra
            báo chí không thể và không nên đi ngược   phải là thông tin đằng sau thông tin.   Báo chí thế giới hiện đang còn hướng   những sự khó chịu nhất định cho giới
            lại xu thế chung của thời đại và sự tiến   Nếu trước đây nếu báo chí truyền thông   tới một sự chuyển đổi sâu rộng hơn,   báo chí cổ điển. Những lịch sử báo chí đã
            bộ chung của khoa học công nghệ, cũng   thường giải quyết “5 chữ W” (Ai, Cái gì,   thậm chí tạo ra một cuộc cách mạng   thay đổi. Vả lại, để duy trì sứ mệnh như
            như lợi ích chung của cộng đồng về   Ở đâu, Khi nào và Tại sao?) để bán thông   “tái cơ cấu, tái cấu trúc”. Cụ thể, tòa báo   “ngọn hải đăng” trong cơn bão thông tin
            quyền được tiếp cận thông tin. Đó là lý   tin cho độc giả, thì giờ báo chí sẽ phải   khi đó về cơ bản không còn là tổ chức   hỗn loạn hiện nay, các tổ chức báo chí
            do tại sao báo chí vẫn phải đưa tin tức   giải quyết các vấn đề sâu hơn nữa như:   đưa tin, tuyên truyền hay phản ánh đơn   cần phải biết thích ứng để tồn tại và vững
            miễn phí lên internet, rồi mạng xã hội và   “Cái gì tiếp theo?”  hay  “Làm thế nào?”   thuần, mà trở thành một ngành dịch vụ   vàng!


              24                          www.congluan.vn
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35