Page 25 - Nhà Báo & Công Luận
P. 25

Xuân Ất Tỵ

          nhu cầu liên tục thay đổi của độc giả? Có   lan tỏa trên mạng xã hội thì thực ra đều là   thậm chí có những nhân viên công nghệ   nhanh chóng được tháo gỡ để thúc đẩy
          ý kiến cho rằng: Báo chí đang bước vào   từ nguồn báo chí. Và các nghiên cứu cũng   phụ trách riêng từng cơ quan báo chí để   kinh tế báo chí?
          một giai đoạn mới, nơi biên giới giữa   khẳng định rằng những người phụ thuộc   thực sự hiểu rõ nhu cầu và có các phương   - Nhà báo Lê Quốc Minh: Đang có
          thông tin, công nghệ và thương mại ngày   vào mạng xã hội thì có nhiều nguy cơ tiếp   án hỗ trợ phù hợp, chứ không phải là   nhiều nỗ lực ở nghị trường để tăng tỷ lệ,
          càng mờ nhạt, ông có đồng tình với quan   cận tin giả, tin xấu độc.     kiểu mua đứt bán đoạn phần mềm và chỉ   dung  lượng  dành  cho  quảng  cáo,  đồng
          điểm này?                              Dù có sử dụng AI thì con         hỗ trợ kiểu hậu mãi. Trong các cơ quan   thời giảm thuế cho báo chí. Đây là điều
            - Nhà báo Lê Quốc Minh: Bây giờ là   người vẫn phải làm chủ mọi       báo chí cũng phải có người am hiểu công   cần  thiết,  nút  thắt  này  lẽ  ra  phải  được
          lúc làm báo dễ nhất mà cũng khó nhất.   công đoạn trong quá trình       nghệ để làm đầu mối phối hợp chặt chẽ.   tháo gỡ từ lâu. Tuy nhiên, cần phải thừa
          Nói dễ nhất là vì người làm báo giờ đây   sản xuất và phát hành nội     Đây là cách thức khả thi mà tôi nghĩ hầu   nhận một thực tế rằng giai đoạn hiện nay
          có rất nhiều công cụ hỗ trợ chứ không chỉ   dung báo chí                hết các cơ quan báo chí ở Việt Nam có thể   quá khó khăn cho báo chí, không chỉ với
          có chiếc bút, cuốn sổ và chiếc máy ảnh   + Thực tế cho thấy, sự phát triển vũ   tham khảo.                  báo in mà cả phát thanh-truyền hình và
          như vài chục năm trước. Nhưng nói khó   bão của công nghệ số đang làm thay đổi   + Nói tới báo chí Việt Nam trong kỷ   điện tử. Sau đại dịch Covid-19, quảng
          nhất là bởi vì báo chí đứng trước sự cạnh   căn bản cách thức sản xuất, phân phối   nguyên phát triển mới không thể không   cáo báo in sụt giảm nghiêm trọng, doanh
          tranh quá lớn – cạnh tranh giữa các cơ   và tiêu thụ thông tin, và nếu các tòa soạn   đề cập tới trí tuệ nhân tạo (AI). Xung   thu quảng cáo trên nền tảng khác cũng
          quan báo chí với nhau và cạnh tranh với   không chuyển đổi trọng tâm, mở rộng ra   quanh câu chuyện AI và báo chí, tôi nhớ   chẳng khá hơn. Cho nên dù có được tăng
          hàng tỷ kênh nội dung từ các cá nhân và   các nền tảng số, sẽ rất khó để phát triển   tới một câu nói của ông “Đừng chờ đợi   diện tích quảng cáo trên báo in, tăng thời
          tổ chức phi báo chí. Ngày trước các nhà   được độc giả. Tuy nhiên việc mở rộng nền   mà hãy làm đi”, cái gì thế giới gợi mở,   lượng trên phát thanh - truyền hình thì
          báo hơn nhau ở chỗ “ngửi” được tin nóng,   tảng số chỉ có thể làm được khi các tòa   đang làm, chúng ta thay vì đứng ngồi   vào thời điểm hiện nay chưa có ý nghĩa
          nhưng bây giờ các tòa soạn dùng phần   soạn chuyển mình thành công ty báo chí   chờ  hãy  bắt  tay  vào  làm.  Báo  chí  thế   nhiều, khi mà số lượng quảng cáo đi
          mềm để quét tin từ mọi nguồn trên thế   - công nghệ (media-tech). Là người từng   giới đang thúc đẩy quá trình tiếp nhận   ngang hoặc thậm chí đi xuống. Không
          giới. Trước kia còn nói chuyện thông tin   đề cập tới xu hướng tòa soạn media-tech   và triển khai AI, tại Việt Nam, một số   còn hình ảnh về số lượng dày quảng cáo
          độc quyền chứ bây giờ khó xảy ra trường   từ nhiều năm trước, ông có thể nói rõ hơn   cơ quan báo chí bước đầu đã thành công   báo in trong các số báo ra hằng ngày,
          hợp một thông tin đột xuất mà chỉ có một   về những cái được của xu hướng này đối   trong việc ứng dụng AI trong quy trình   hằng tuần, không còn cảnh “chen chúc”
          phóng viên hoặc một tòa soạn tiếp cận   với các cơ quan báo chí Việt Nam trong   sản xuất thông tin, ông nhìn nhận như   để đặt quảng cáo vào các khung giờ vàng
          được. Và thực tế chứng minh rằng bây   bối  cảnh  truyền  thông  hiện  nay?  Theo   thế nào về cơ hội của báo chí Việt Nam   trên sóng phát thanh và truyền hình như
          giờ nhà báo không phải là những người   ông, để chuyển mình thành media-tech,   khi bước lên con tàu AI?    trước. Các khoản thu của hầu hết các cơ
          phát hiện và đăng tải thông tin sớm nhất.   các cơ quan báo chí cần hội tụ những yếu   - Nhà báo Lê Quốc Minh: Trí tuệ nhân   quan báo chí chưa đủ bù chi, nói gì đến
          Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự   tố nào?                   tạo đã được xác định là công cụ có thể   chuyện đóng thuế để mà hưởng lợi từ
          phổ biến của mạng xã hội và những thiết   - Nhà báo Lê Quốc Minh: Báo chí   hỗ trợ rất nhiều cho các cơ quan báo chí,   mức giảm. Hy vọng các giải pháp này sẽ
          bị cầm tay ngày càng hiện đại với giá cả   hiện đại không thể tách rời công nghệ,   nhưng áp dụng vào khâu nào, áp dụng   phát huy hiệu quả khi kinh tế thế giới và
          phải chăng, đang giúp cho mỗi cá nhân   đó là điều không phải bàn cãi. Trong mọi   đến đâu thì thực sự chưa có bất kỳ định   kinh tế Việt Nam khởi sắc hơn, doanh
          đều có thể trở thành những nhà báo công   khâu của quá trình sản xuất nội dung   hướng cụ thể nào. Thế giới cũng đang   nghiệp đổ tiền vào các cơ quan báo chí
          dân, đưa thông tin từ mọi ngóc ngách của   báo chí, công nghệ càng ngày càng chiếm   vừa làm vừa thử nghiệm, đồng thời đưa   nhiều hơn.
          cuộc sống lên Internet. Người dùng thậm   một vị trí quan trọng – kể cả báo in cho   ra những khuyến cáo để các cơ quan báo   Mặt khác, tôi cho rằng các cơ quan
          chí không thể nhớ họ tiếp cận một thông   đến phát thanh truyền hình và đặc biệt   chí thận trọng. Nhưng điều đó không có   báo chí không nên thụ động  chờ đợi
          tin là qua nguồn nào, qua cơ quan báo chí   mà thông tin điện tử. Xu hướng từ nhiều   nghĩa là chúng ta cứ chờ đợi mà phải chủ   nguồn  thu  quảng  cáo  cũng  như  những
          nào. Đó là chưa kể đến sự phát triển vô   năm trước là các công ty công nghệ cũng   động nghiên cứu và ứng dụng tùy theo   chính sách ưu đãi. Tuy quảng cáo vẫn là
          cùng nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo   dần phát triển nội dung để trở thành các   năng lực của mình. Chúng tôi biết có một   nguồn thu quan trọng cho báo chí, chiếm
          tạo sinh (GenAI) mà nhiều chuyên gia   công ty tech-media, cạnh tranh với báo   số cơ quan báo chí ở Việt Nam đã ứng   tỷ  trọng  không  nhỏ,  nhưng  nhiều  hội
          cho rằng đang đe dọa cướp đi vị trí trung   chí và thu hút người dùng. Ngược lại, các   dụng AI khá tốt, nhất là trong việc biên   nghị, nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra
          gian của báo chí giữa thông tin và người   cơ quan báo chí truyền thông cũng đầu   tập lỗi chính tả, ngữ pháp, logic ngôn từ,   yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn thu, và
          dùng.                               tư mạnh mẽ vào công nghệ để trở thành   AI cũng được sử dụng hiệu quả trong việc   thực tế là nhiều cơ quan báo chí trên thế
            Nhưng giữa muôn vàn thách thức    các cơ quan media-tech, nhằm chủ động   theo dõi và phân tích người dùng, gợi ý   giới khá thành công, đặc biệt là chú trọng
          thì cũng có rất nhiều cơ hội cho báo chí.   về công nghệ. Đã có những người khổng   chủ đề, giải băng phỏng vấn, dịch thuật tự   nguồn thu từ độc giả, dù dưới hình thức
          Sự cạnh tranh khốc liệt sẽ khiến nhiều   lồ báo chí làm được điều này, như New   động, tóm tắt nội dung, v.v… Có câu nói   thu phí đọc báo điện tử hay cơ chế đóng
          cơ quan báo chí phải thu hẹp hoạt động   York Times, Washington Post, Financial   rằng “cái gì máy móc làm tốt thì hãy để cho   phí thành viên. Ngoài ra còn rất nhiều
          hoặc thậm chí không còn tồn tại, nhưng   Times, Reuters, Axel Springer, The Times   máy móc làm,” để con người có thời gian   mô hình kinh doanh khác dành cho báo
          sẽ là bệ phóng cho những cơ quan báo   of India, South China Morning Post,   hơn cho hoạt động sáng tạo. Nhưng cho   chí, ví dụ như tiếp thị liên kết, cấp phép
          chí dám đổi mới mạnh mẽ, dám tạo ra   Nhân dân Nhật báo, v.v…           dù có sử dụng AI thì con người vẫn phải   sản phẩm, kinh doanh dịch vụ công nghệ
          sự khác biệt. Không ít người có thái độ dè   Tuy nhiên, đa số các cơ quan báo chí   làm chủ mọi công đoạn trong quá trình   thông tin (IT), kinh doanh nội dung,
          bỉu, nói rằng họ không cần báo chí nữa   khó có thể đi theo con đường này, đơn   sản xuất và phát hành nội dung báo chí.  tổ chức sự kiện,… Chưa nhiều cơ quan
          vì đã có mọi thông tin trên mạng xã hội.   giản là vì chi phí quá lớn cho đội ngũ   + Kinh tế được xem là yếu tố căn bản   báo chí ở Việt Nam thử nghiệm các hình
          Nhưng thực tế đã cho thấy rằng những   công nghệ. Vì thế, họ sẽ chọn con đường   tạo nên  sự phát triển lành  mạnh  của   thức tạo nguồn thu mới, vẫn còn quá phụ
          thông tin chính thống, chính thức trên   hợp tác với các đối tác công nghệ chiến   nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Tuy   thuộc vào nguồn thu quảng cáo. Tôi cho
          báo chí vẫn thu hút sự chú ý của người   lược, và có hơn 1 đối tác để đảm bảo sự   nhiên, vấn đề kinh tế báo chí - truyền   rằng tư duy này cần phải thay đổi, và thay
          dùng, dù họ có đọc gì trên mạng xã hội   linh hoạt và không bị lệ thuộc. Nhưng sự   thông Việt Nam chưa bao giờ nóng bỏng,   đổi sớm.
          thì cũng tìm đến nguồn chính thống để   hợp tác này đòi hỏi các đối tác công nghệ   phức tạp và nan giải như những năm gần   + Xin trân trọng cảm ơn ông!
          thẩm định, tham chiếu. Nhiều thông tin   phải đồng hành thường xuyên, liên tục,   đây. Theo ông, đâu là những nút thắt cần   HỒNG SÂM (Thực hiện)




































     Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trả lời phỏng vấn Báo Nhà Báo & Công Luận. Ảnh: Đào Lưu Nhân Văn




                                                                                                          www.congluan.vn                         19
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30