Page 26 - Nhà Báo & Công Luận
P. 26

Xuân Ất Tỵ


                                                                                  TRÍ TUỆ NHÂN TẠO-



                                                                                  MỘT PHẦN TẤT YẾU



                                                                                  CỦA BÁO CHÍ




                                                                                  Chỉ sau khoảng 2 năm, từ sự ra đời được ví như cú “Big
                                                                                  Bang” của ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng
                                                                                  xâm nhập sâu vào thế giới báo chí, cũng như hầu hết các

                                                                                  lĩnh vực khác của đời sống. Đến lúc này, có thể nói, AI còn
                                                                                  đã trở thành một phần tất yếu của báo chí, đã được áp
                                                                                  dụng một cách sâu rộng và cũng rất dễ dàng. Dấu ấn của

                                                                                  AI thậm chí đã in đậm trong nhiều tác phẩm đoạt giải
                                                                                  Pulitzer 2024.


            Trí  tuệ  nhân  tạo  (AI)  đã
            xâm  nhập  vào  đời  sống

            báo  chí  nhanh  và  rộng
            lớn đến mức người ta còn
            không kịp cảm nhận. Khả

            năng tiếp cận của báo chí
            với  AI  không  còn  mơ  hồ
            và đã trở nên rõ ràng hơn
            nhiều.  Điều  quan  trọng
            chỉ là các tòa báo cần xác

            định  sử  dụng  nó  như  thế
            nào  để  phù  hợp  với  quy
            mô và mục đích của mình.



                  rong hầu hết các ngành nghề, mục
                  tiêu lớn nhất của việc sử dụng AI
            Tchính là để nó tự làm. Đó được
            gọi là “tự động hóa”, thậm chí có thể ở   Việc tận dụng các tính năng của ChatGPT là cách đơn giản và hiệu quả để các tòa soạn, các nhà báo áp dụng AI vào báo chí. Ảnh: GI
            mức độ mà con người không cần làm gì
            cả. Tuy nhiên, cần phải nói ngay là với
            báo chí, sự tự động hóa này chỉ nên diễn   Áp dụng AI vào báo chí,
            ra một phần và ở một số công việc nhất
            định, đồng thời cần sự kiểm soát liên tục
            của con người, không thể phó mặc cho
            AI thực hiện hoàn toàn công việc, nếu                     ai cũng có thể
            báo chí không muốn tự hủy hoại chính
            mình.
                Tự động hóa:                    x TRẦN HÒA
                Từ video đến tin bài            video, thì giờ họ chỉ cần một (hoặc một   Hiện, hầu hết các hãng tin lớn trên   giả, thậm chí có thể hỗ trợ các tờ báo tìm
               Dù mọi chuyện đang diễn ra theo   vài) công cụ AI và một nhân sự trong   thế giới như New York Times, Reuters,   kiếm thêm những độc giả tiềm năng để
            hướng nào, thì thực tế đã cho thấy việc tự   một thời gian rất ngắn; mỗi ngày thậm   CNN hay AP đều đang tận dụng triệt để   có thể kêu gọi họ đăng ký trả tiền.
            động hóa trong báo chí đang ngày càng   chí có thể sản xuất hàng chục video.  định dạng video, khi gần như luôn kèm   Điển hình trong lĩnh vực này là tờ
            mạnh mẽ, phần nào đã thay đổi bộ mặt   Trong khi đó, một nhà xuất bản    theo nó vào bài viết nếu có thể. Độc giả   La Nación của Argentina đã sử dụng các
            của báo chí thế giới chỉ trong khoảng 2   Đức sử dụng một robot AI tên là Klara   không chỉ được đọc, mà luôn được xem   thuật toán AI để xác định được độc giả
            năm qua. Thậm chí, AI đã đi sâu vào các   Indernach để viết hơn 5% các bài viết đã   các video vốn giàu tính xác thực và sự   tiềm năng, thúc đẩy họ đăng ký sớm hơn.
            hoạt động chuyên môn cốt lõi của các   xuất bản của mình, trong khi những tòa   giải trí mỗi khi tiếp cận nguồn tin của các   Hay như tờ The Hindu của Ấn Độ đang
            nhà báo, các tòa soạn.              soạn khác đã triển khai các công cụ như   tờ báo này. Như đã nói, với các hệ thống   sử dụng AI để giúp tinh chỉnh, phát triển
               Cụ thể, tự động hóa ngày càng được   Midjourney hoặc Dall-E của OpenAI để   AI tiên tiến, các video này đang được xử   nội dung và dịch vụ nhằm thu hút đối
            sử dụng để tạo ra tin tức, đặc biệt gần đây   tự động hóa các đồ họa.    lý rất nhanh, thậm chí “tính bằng giây”.  tượng độc giả cụ thể. Họ còn có một tờ
            việc sản xuất video tin tức cũng đã được   Rõ ràng, trong thời đại này, báo chí   Mọi công đoạn đều có thể   báo kinh doanh có tên là Business Line,
            tự động hóa. Các tổ chức báo chí hàng   cần phải tận dụng AI để đẩy nhanh quá   được hỗ trợ bởi AI           với khá nhiều là kế toán, vì vậy họ có thể
            đầu thế giới bao gồm USA Today, NBC,   trình sản xuất tin bài nói chung, video   Tất nhiên, sự tự động hóa trong báo   tạo một bản tin chỉ nhắm vào đối tượng
            Reuters và The Economist đã chuyển   nói riêng, khi đây là lĩnh vực mà báo chí   chí đang diễn ra rất đa dạng, mà trong   mục tiêu đó.
            sang các dịch vụ tự động hóa video do   buộc phải tăng cường để cạnh tranh với   đó việc sản xuất video và tin bài chỉ là   Sự tự động hóa cũng nằm ở việc sử
            các công ty công nghệ như Wibbitz,   các nền tảng truyền thông xã hội. Hiển   những ví dụ điển hình và sâu sắc nhất.   dụng AI để kết nối với chính độc giả.
            Wochit và Synthesia cung cấp.       nhiên, báo chí không thể chạy đua với   AI còn có thể giúp tự động hóa rất nhiều   Các trang báo của Digital News Report
               Nếu trước đây để xuất bản được một   các mạng xã hội về số lượng bài viết, cũng   công đoạn khác trong quy trình của tòa   ở Indonesia, Hàn Quốc, Slovakia và
            video tin tức đơn giản, các tòa soạn phải   như về công nghệ với các công ty công   soạn.                    Mexico đang đưa các chatbot được tùy
            cần tới cả một đội ngũ từ nhà báo đến   nghệ lớn (Big Tech), song việc sử dụng   Trước tiên, các công nghệ AI có thể   chỉnh cá nhân hóa để giao lưu và trả lời
            kỹ thuật viên làm việc trong một thời   công nghệ có thể để tối ưu hóa nguồn lực   giúp cá nhân hóa nội dung - khiến nội   thông tin trực tiếp với độc giả. Khi đọc
            gian tương đối dài để cho ra một bản tin   chưa bao giờ là không cần thiết.   dung trở nên hấp dẫn hơn đối với khán   một bài viết, nếu độc giả muốn tìm hiểu



              20                          www.congluan.vn
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31