Page 26 - Nhà Báo & Công Luận
P. 26
Xuân Ất Tỵ
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO-
MỘT PHẦN TẤT YẾU
CỦA BÁO CHÍ
Chỉ sau khoảng 2 năm, từ sự ra đời được ví như cú “Big
Bang” của ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng
xâm nhập sâu vào thế giới báo chí, cũng như hầu hết các
lĩnh vực khác của đời sống. Đến lúc này, có thể nói, AI còn
đã trở thành một phần tất yếu của báo chí, đã được áp
dụng một cách sâu rộng và cũng rất dễ dàng. Dấu ấn của
AI thậm chí đã in đậm trong nhiều tác phẩm đoạt giải
Pulitzer 2024.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã
xâm nhập vào đời sống
báo chí nhanh và rộng
lớn đến mức người ta còn
không kịp cảm nhận. Khả
năng tiếp cận của báo chí
với AI không còn mơ hồ
và đã trở nên rõ ràng hơn
nhiều. Điều quan trọng
chỉ là các tòa báo cần xác
định sử dụng nó như thế
nào để phù hợp với quy
mô và mục đích của mình.
rong hầu hết các ngành nghề, mục
tiêu lớn nhất của việc sử dụng AI
Tchính là để nó tự làm. Đó được
gọi là “tự động hóa”, thậm chí có thể ở Việc tận dụng các tính năng của ChatGPT là cách đơn giản và hiệu quả để các tòa soạn, các nhà báo áp dụng AI vào báo chí. Ảnh: GI
mức độ mà con người không cần làm gì
cả. Tuy nhiên, cần phải nói ngay là với
báo chí, sự tự động hóa này chỉ nên diễn Áp dụng AI vào báo chí,
ra một phần và ở một số công việc nhất
định, đồng thời cần sự kiểm soát liên tục
của con người, không thể phó mặc cho
AI thực hiện hoàn toàn công việc, nếu ai cũng có thể
báo chí không muốn tự hủy hoại chính
mình.
Tự động hóa: x TRẦN HÒA
Từ video đến tin bài video, thì giờ họ chỉ cần một (hoặc một Hiện, hầu hết các hãng tin lớn trên giả, thậm chí có thể hỗ trợ các tờ báo tìm
Dù mọi chuyện đang diễn ra theo vài) công cụ AI và một nhân sự trong thế giới như New York Times, Reuters, kiếm thêm những độc giả tiềm năng để
hướng nào, thì thực tế đã cho thấy việc tự một thời gian rất ngắn; mỗi ngày thậm CNN hay AP đều đang tận dụng triệt để có thể kêu gọi họ đăng ký trả tiền.
động hóa trong báo chí đang ngày càng chí có thể sản xuất hàng chục video. định dạng video, khi gần như luôn kèm Điển hình trong lĩnh vực này là tờ
mạnh mẽ, phần nào đã thay đổi bộ mặt Trong khi đó, một nhà xuất bản theo nó vào bài viết nếu có thể. Độc giả La Nación của Argentina đã sử dụng các
của báo chí thế giới chỉ trong khoảng 2 Đức sử dụng một robot AI tên là Klara không chỉ được đọc, mà luôn được xem thuật toán AI để xác định được độc giả
năm qua. Thậm chí, AI đã đi sâu vào các Indernach để viết hơn 5% các bài viết đã các video vốn giàu tính xác thực và sự tiềm năng, thúc đẩy họ đăng ký sớm hơn.
hoạt động chuyên môn cốt lõi của các xuất bản của mình, trong khi những tòa giải trí mỗi khi tiếp cận nguồn tin của các Hay như tờ The Hindu của Ấn Độ đang
nhà báo, các tòa soạn. soạn khác đã triển khai các công cụ như tờ báo này. Như đã nói, với các hệ thống sử dụng AI để giúp tinh chỉnh, phát triển
Cụ thể, tự động hóa ngày càng được Midjourney hoặc Dall-E của OpenAI để AI tiên tiến, các video này đang được xử nội dung và dịch vụ nhằm thu hút đối
sử dụng để tạo ra tin tức, đặc biệt gần đây tự động hóa các đồ họa. lý rất nhanh, thậm chí “tính bằng giây”. tượng độc giả cụ thể. Họ còn có một tờ
việc sản xuất video tin tức cũng đã được Rõ ràng, trong thời đại này, báo chí Mọi công đoạn đều có thể báo kinh doanh có tên là Business Line,
tự động hóa. Các tổ chức báo chí hàng cần phải tận dụng AI để đẩy nhanh quá được hỗ trợ bởi AI với khá nhiều là kế toán, vì vậy họ có thể
đầu thế giới bao gồm USA Today, NBC, trình sản xuất tin bài nói chung, video Tất nhiên, sự tự động hóa trong báo tạo một bản tin chỉ nhắm vào đối tượng
Reuters và The Economist đã chuyển nói riêng, khi đây là lĩnh vực mà báo chí chí đang diễn ra rất đa dạng, mà trong mục tiêu đó.
sang các dịch vụ tự động hóa video do buộc phải tăng cường để cạnh tranh với đó việc sản xuất video và tin bài chỉ là Sự tự động hóa cũng nằm ở việc sử
các công ty công nghệ như Wibbitz, các nền tảng truyền thông xã hội. Hiển những ví dụ điển hình và sâu sắc nhất. dụng AI để kết nối với chính độc giả.
Wochit và Synthesia cung cấp. nhiên, báo chí không thể chạy đua với AI còn có thể giúp tự động hóa rất nhiều Các trang báo của Digital News Report
Nếu trước đây để xuất bản được một các mạng xã hội về số lượng bài viết, cũng công đoạn khác trong quy trình của tòa ở Indonesia, Hàn Quốc, Slovakia và
video tin tức đơn giản, các tòa soạn phải như về công nghệ với các công ty công soạn. Mexico đang đưa các chatbot được tùy
cần tới cả một đội ngũ từ nhà báo đến nghệ lớn (Big Tech), song việc sử dụng Trước tiên, các công nghệ AI có thể chỉnh cá nhân hóa để giao lưu và trả lời
kỹ thuật viên làm việc trong một thời công nghệ có thể để tối ưu hóa nguồn lực giúp cá nhân hóa nội dung - khiến nội thông tin trực tiếp với độc giả. Khi đọc
gian tương đối dài để cho ra một bản tin chưa bao giờ là không cần thiết. dung trở nên hấp dẫn hơn đối với khán một bài viết, nếu độc giả muốn tìm hiểu
20 www.congluan.vn