Page 31 - Nhà Báo & Công Luận
P. 31
Xuân Ất Tỵ
Trung bình 17% độc giả Tương lai của Thứ nhất là “mô hình trả tiền quảng
sẵn sàng trả tiền cho báo cáo” khi một số hãng tin vẫn cung cấp
chí tin tức miễn phí và dựa vào quảng cáo
Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Báo như CNN và BBC. Đây là cách tiếp cận
chí Reuters (2024), tỷ lệ người dùng trả việc trả tiền cho truyền thống, nhắm vào đối tượng người
tiền cho tin tức trực tuyến có sự chênh dùng không sẵn lòng chi trả.
lệch đáng kể giữa các quốc gia. Tại Na Uy, hoạt”, một số hãng tin cung cấp một
Thứ hai là “mô hình đăng ký linh
gia khác như Pháp (11%) và Vương quốc tin tức trực tuyến phần nội dung miễn phí và yêu cầu đăng
khoảng 40% người dân sẵn sàng trả tiền
để đọc tin tức trực tuyến, trong khi tại
Mỹ, con số này là 22%. Ở một số quốc
ký để truy cập nội dung cao cấp. Ví dụ,
Anh (8%), tỷ lệ người dùng chi trả cho New York Times và Irish Independent
cho phép người đọc truy cập một số tin
tin tức trực tuyến khá thấp. Trên tổng x ANH MINH bài miễn phí nếu đăng ký tài khoản, và
thể, trung bình khoảng 17% người dùng Trong thời đại số hóa, tin tức trực tuyến đã trở thành chỉ yêu cầu thanh toán cho những nội
từ 20 quốc gia được nghiên cứu sẵn sàng nguồn thông tin chính cho nhiều người. Tuy nhiên, việc dung chuyên sâu.
trả phí, và con số này không thay đổi Thứ ba là “mô hình freemium”, đây
trong ba năm qua. trả tiền để truy cập tin tức trực tuyến không phải là lựa là mô hình phổ biến ở các trang tin tức
Lý do chính của sự khác biệt giữa các nhiều người truy cập, nơi cung cấp các
quốc gia có thể là do yếu tố kinh tế, với chọn phổ biến với tất cả mọi người. Vậy người ta đang gói đăng ký giá rẻ nhưng kèm theo quảng
những quốc gia có thu nhập cao có xu trả bao nhiêu cho tin tức trực tuyến, và những yếu tố cáo. Các báo như Bild (Đức) và VG (Na
hướng sẵn lòng trả tiền nhiều hơn cho nào có thể thúc đẩy họ chi trả nhiều hơn? Uy) áp dụng mô hình này để giữ giá
tin tức trực tuyến. Tuy nhiên, điều này thành thấp, tạo điều kiện cho người dùng
cũng liên quan đến việc tiếp cận với dễ tiếp cận.
các chương trình ưu đãi và chiến lược Mỗi chiến lược trên đều có ưu và
khuyến mãi của các hãng tin. Tại Na Uy, nhược điểm riêng. Những mô hình trên
ví dụ điển hình của thị trường tin tức phù hợp với các tờ báo lớn có khả năng
thành công, các nhà cung cấp thường thu hút lượng độc giả lớn. Tuy nhiên, với
sử dụng các gói đăng ký linh hoạt để thu các tờ báo nhỏ hoặc vừa, việc cạnh tranh
hút người dùng (ví dụ trả tiền theo bài để thu hút người dùng chi trả có thể gặp
hoặc theo ngày), trong khi các nước khác khó khăn.
không phổ biến chiến lược này. Giải pháp khuyến khích
Xu hướng giảm giá và người dùng tin tức
thử nghiệm miễn phí trực tuyến “móc hầu bao”
Một trong những lý do quan trọng Trong khi các nhà xuất bản đang nỗ
mà nhiều người không trả giá đầy đủ cho lực đa dạng hóa các gói đăng ký để tăng
tin tức trực tuyến là do họ được cung cấp doanh thu, thách thức lớn nhất vẫn là
các chương trình thử nghiệm miễn phí thuyết phục công chúng rằng tin tức trực
hoặc giảm giá đặc biệt. Theo khảo sát từ tuyến xứng đáng với giá trị mà họ bỏ ra.
Reuters, 41% người dùng trên toàn cầu Ngành công nghiệp tin tức đang phải đối
cho biết họ không muốn trả mức giá mặt với một thực tế là chỉ một tỷ lệ nhỏ
niêm yết cho gói đăng ký của mình. Tại Ưu đãi đăng ký tại Thụy Điển. Ảnh: Reuters Institute người dùng sẵn lòng trả tiền cho tin tức
Ba Lan, tỷ lệ này lên đến 78%, trong khi trực tuyến, và phần lớn công chúng vẫn
tại Mỹ và Vương quốc Anh lần lượt là cũng đảm bảo duy trì khách hàng lâu dài. Đức và Pháp. Điều này cho thấy phần lớn giữ quan điểm tin tức là miễn phí.
46% và 42%. Có nhiều người chỉ tham gia do ưu đãi công chúng vẫn coi tin tức trực tuyến là Báo cáo từ Reuters cho thấy có một
Các chương trình thử nghiệm và giá thấp, nhưng sẽ hủy khi phải trả giá một nguồn thông tin miễn phí, và không nhóm nhỏ người dùng có tiềm năng
khuyến mãi, như giảm giá cho ba tháng đầy đủ. Một khảo sát khác cho thấy 28% thấy giá trị trong việc chi trả cho nội chuyển đổi thành khách hàng trả tiền,
đầu tiên hoặc các gói dùng thử với mức người dùng ở Mỹ đã hủy ít nhất một gói dung tin tức. nếu giá cả hợp lý và nội dung phong phú.
phí thấp, là cách mà các nhà xuất bản đăng ký trong năm qua. Đối với nhiều Tuy nhiên, vẫn có một nhóm nhỏ Các chiến lược như cung cấp thêm tính
dùng để thu hút người dùng mới. Tại người, sự gia tăng chi phí sau khi kết thúc không sẵn sàng trả nhiều nhưng có thể năng phi tin tức (trò chơi, công thức nấu
Thụy Điển, nơi 65% người đăng ký trả thử nghiệm thường là rào cản lớn để duy sẽ xem xét trả một khoản phí nhỏ hàng ăn) hay các gói nội dung được chọn lọc
đầy đủ giá, các nhà xuất bản như Dagens trì đăng ký. tháng, nếu giá cả hợp lý và nội dung đáp có thể giúp tiếp cận những người dùng
Nyheter cung cấp gói thử miễn phí trong Thu hút độc giả trả tiền, ứng nhu cầu của họ. Ví dụ, tại Phần Lan, đang do dự.
ba tháng, còn Aftonbladet giảm giá trong vừa khó vừa dễ nơi có mức độ đăng ký cao, khoảng 50% Cuối cùng, để thành công trong việc
hai tháng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ, New Một vấn đề lớn mà các tổ chức tin tức người dùng sẵn sàng trả tới 10 EUR/ thuyết phục người dùng chi trả, các nhà
York Times, Washington Post, và Wall trực tuyến gặp phải là thái độ của những tháng cho tin tức trực tuyến. xuất bản cần chú trọng nâng cao giá trị
Street Journal thường áp dụng các gói người không muốn trả tiền cho tin tức. Trước những khó khăn trong việc nội dung, đồng thời chứng minh được vai
thử nghiệm giá rẻ cho cả năm. Theo khảo sát, khoảng 57% người được thu phí tin tức trực tuyến, các nhà xuất trò và ý nghĩa của tin tức trong cuộc sống
Những chương trình thử nghiệm này hỏi cho biết họ không sẵn sàng trả bất cứ bản đã thử nghiệm nhiều mô hình thanh của độc giả. Chỉ khi độc giả thấy rằng tin
là công cụ hiệu quả trong việc thu hút khoản nào để đọc tin tức trực tuyến. Tỷ toán khác nhau. Trong đó, một số chiến tức trực tuyến thực sự đáng đồng tiền, họ
đăng ký mới, nhưng không phải lúc nào lệ này lên đến 69% tại Anh và gần 68% tại lược phổ biến. mới sẵn lòng chi trả cho nó.
ào
The New Y
The New York Times đặt mục tiêu là 15 triệu người đăng ký vào
ng ký v
ork T
imes đặt m
ục tiêu là 15 triệu người đă
cuối năm 2027. Ảnh: NYT
cuối nă m 2027. Ả nh: NY T
www.congluan.vn 25