Page 31 - Nhà Báo & Công Luận
P. 31

Xuân Ất Tỵ

             Trung bình 17% độc giả                  Tương lai của                                                       Thứ nhất là “mô hình trả tiền quảng
             sẵn sàng trả tiền cho báo                                                                                cáo” khi một số hãng tin vẫn cung cấp
             chí                                                                                                      tin tức miễn phí và dựa vào quảng cáo
            Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Báo                                                                       như CNN và BBC. Đây là cách tiếp cận
         chí Reuters (2024), tỷ lệ người dùng trả   việc trả tiền cho                                                 truyền thống, nhắm vào đối tượng người
         tiền cho tin tức trực tuyến có sự chênh                                                                      dùng không sẵn lòng chi trả.
         lệch đáng kể giữa các quốc gia. Tại Na Uy,                                                                   hoạt”,  một số hãng tin cung cấp một
                                                                                                                         Thứ hai là  “mô hình đăng ký linh
         gia khác như Pháp (11%) và Vương quốc  tin tức trực tuyến                                                    phần nội dung miễn phí và yêu cầu đăng
         khoảng 40% người dân sẵn sàng trả tiền
         để đọc tin tức trực tuyến, trong khi tại
         Mỹ, con số này là 22%. Ở một số quốc
                                                                                                                      ký để truy cập nội dung cao cấp. Ví dụ,
         Anh (8%), tỷ lệ người dùng chi trả cho                                                                       New York Times và Irish Independent
                                                                                                                      cho phép người đọc truy cập một số tin
         tin tức trực tuyến khá thấp. Trên tổng                                                         x ANH MINH    bài miễn phí nếu đăng ký tài khoản, và
         thể, trung bình khoảng 17% người dùng   Trong thời đại số hóa, tin tức trực tuyến đã trở thành               chỉ yêu cầu thanh toán cho những nội
         từ 20 quốc gia được nghiên cứu sẵn sàng   nguồn thông tin chính cho nhiều người. Tuy nhiên, việc             dung chuyên sâu.
         trả phí, và con số này không thay đổi                                                                           Thứ ba là  “mô hình freemium”, đây
         trong ba năm qua.                   trả tiền để truy cập tin tức trực tuyến không phải là lựa                là mô hình phổ biến ở các trang tin tức
            Lý do chính của sự khác biệt giữa các                                                                     nhiều người truy cập, nơi cung cấp các
         quốc gia có thể là do yếu tố kinh tế, với   chọn phổ biến với tất cả mọi người. Vậy người ta đang            gói đăng ký giá rẻ nhưng kèm theo quảng
         những quốc gia có thu nhập cao có xu   trả bao nhiêu cho tin tức trực tuyến, và những yếu tố                 cáo. Các báo như Bild (Đức) và VG (Na
         hướng sẵn lòng trả tiền nhiều hơn cho   nào có thể thúc đẩy họ chi trả nhiều hơn?                            Uy) áp dụng mô hình này để giữ giá
         tin tức trực tuyến. Tuy nhiên, điều này                                                                      thành thấp, tạo điều kiện cho người dùng
         cũng  liên quan đến  việc tiếp cận với                                                                       dễ tiếp cận.
         các chương trình ưu đãi và chiến lược                                                                           Mỗi  chiến  lược trên  đều  có  ưu  và
         khuyến mãi của các hãng tin. Tại Na Uy,                                                                      nhược điểm riêng. Những mô hình trên
         ví dụ điển hình của thị trường tin tức                                                                       phù hợp với các tờ báo lớn có khả năng
         thành công, các nhà cung cấp thường                                                                          thu hút lượng độc giả lớn. Tuy nhiên, với
         sử dụng các gói đăng ký linh hoạt để thu                                                                     các tờ báo nhỏ hoặc vừa, việc cạnh tranh
         hút người dùng (ví dụ trả tiền theo bài                                                                      để thu hút người dùng chi trả có thể gặp
         hoặc theo ngày), trong khi các nước khác                                                                     khó khăn.
         không phổ biến chiến lược này.                                                                                  Giải pháp khuyến khích
             Xu hướng giảm giá và                                                                                        người dùng tin tức
             thử nghiệm miễn phí                                                                                         trực tuyến “móc hầu bao”
            Một trong những lý do quan trọng                                                                             Trong khi các nhà xuất bản đang nỗ
         mà nhiều người không trả giá đầy đủ cho                                                                      lực đa dạng hóa các gói đăng ký để tăng
         tin tức trực tuyến là do họ được cung cấp                                                                    doanh thu, thách thức lớn nhất vẫn là
         các chương trình thử nghiệm miễn phí                                                                         thuyết phục công chúng rằng tin tức trực
         hoặc giảm giá đặc biệt. Theo khảo sát từ                                                                     tuyến xứng đáng với giá trị mà họ bỏ ra.
         Reuters, 41% người dùng trên toàn cầu                                                                        Ngành công nghiệp tin tức đang phải đối
         cho biết họ không muốn trả mức giá                                                                           mặt với một thực tế là chỉ một tỷ lệ nhỏ
         niêm yết cho gói đăng ký của mình. Tại    Ưu đãi đăng ký tại Thụy Điển. Ảnh: Reuters Institute               người dùng sẵn lòng trả tiền cho tin tức
         Ba Lan, tỷ lệ này lên đến 78%, trong khi                                                                     trực tuyến, và phần lớn công chúng vẫn
         tại Mỹ và Vương quốc Anh lần lượt là   cũng đảm bảo duy trì khách hàng lâu dài.   Đức và Pháp. Điều này cho thấy phần lớn   giữ quan điểm tin tức là miễn phí.
         46% và 42%.                          Có nhiều người chỉ tham gia do ưu đãi   công chúng vẫn coi tin tức trực tuyến là   Báo cáo từ Reuters cho thấy có một
            Các chương trình thử nghiệm và    giá thấp, nhưng sẽ hủy khi phải trả giá   một nguồn thông tin miễn phí, và không   nhóm nhỏ người dùng có tiềm năng
         khuyến mãi, như giảm giá cho ba tháng   đầy đủ. Một khảo sát khác cho thấy 28%   thấy giá trị trong việc chi trả cho nội   chuyển  đổi  thành  khách  hàng  trả  tiền,
         đầu tiên hoặc các gói dùng thử với mức   người dùng ở Mỹ đã hủy ít nhất một gói   dung tin tức.              nếu giá cả hợp lý và nội dung phong phú.
         phí thấp, là cách mà các nhà xuất bản   đăng ký trong năm qua. Đối với nhiều   Tuy nhiên, vẫn có một nhóm nhỏ   Các chiến lược như cung cấp thêm tính
         dùng để thu hút người dùng mới. Tại   người, sự gia tăng chi phí sau khi kết thúc   không sẵn sàng trả nhiều nhưng có thể   năng phi tin tức (trò chơi, công thức nấu
         Thụy Điển, nơi 65% người đăng ký trả   thử nghiệm thường là rào cản lớn để duy   sẽ xem xét trả một khoản phí nhỏ hàng   ăn) hay các gói nội dung được chọn lọc
         đầy đủ giá, các nhà xuất bản như Dagens   trì đăng ký.                   tháng, nếu giá cả hợp lý và nội dung đáp   có thể giúp tiếp cận những người dùng
         Nyheter cung cấp gói thử miễn phí trong   Thu hút độc giả trả tiền,      ứng nhu cầu của họ. Ví dụ, tại Phần Lan,   đang do dự.
         ba tháng, còn Aftonbladet giảm giá trong   vừa khó vừa dễ                nơi có mức độ đăng ký cao, khoảng 50%   Cuối cùng, để thành công trong việc
         hai tháng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ, New   Một vấn đề lớn mà các tổ chức tin tức   người dùng sẵn sàng trả tới 10 EUR/  thuyết phục người dùng chi trả, các nhà
         York Times, Washington Post, và Wall   trực tuyến gặp phải là thái độ của những   tháng cho tin tức trực tuyến.  xuất bản cần chú trọng nâng cao giá trị
         Street Journal thường áp dụng các gói   người không muốn trả tiền cho tin tức.   Trước  những khó khăn  trong việc   nội dung, đồng thời chứng minh được vai
         thử nghiệm giá rẻ cho cả năm.        Theo khảo sát, khoảng 57% người được   thu phí tin tức trực tuyến, các nhà xuất   trò và ý nghĩa của tin tức trong cuộc sống
            Những chương trình thử nghiệm này   hỏi cho biết họ không sẵn sàng trả bất cứ   bản đã thử nghiệm nhiều mô hình thanh   của độc giả. Chỉ khi độc giả thấy rằng tin
         là công cụ hiệu quả trong việc thu hút   khoản nào để đọc tin tức trực tuyến. Tỷ   toán khác nhau. Trong đó, một số chiến   tức trực tuyến thực sự đáng đồng tiền, họ
         đăng ký mới, nhưng không phải lúc nào   lệ này lên đến 69% tại Anh và gần 68% tại   lược phổ biến.           mới sẵn lòng chi trả cho nó.




                                                       ào
         The New Y
         The New York Times đặt mục tiêu là 15 triệu người đăng ký vào
                                                 ng ký v
                 ork T
                     imes đặt m
                             ục tiêu là 15 triệu người đă
         cuối năm 2027. Ảnh: NYT
         cuối nă m 2027. Ả nh: NY T

























                                                                                                          www.congluan.vn                         25
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36