Page 95 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 95

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)
          tạo lưới sẽ được phát triển dựa trên công thức tọa độ trọng   xuất mô hình cuối cùng, nhằm đạt được hiệu suất cao hơn
          tâm của tam giác. Quy trình này bao gồm việc tái tạo lại   mà vẫn bảo toàn các đặc điểm hình học quan trọng của mô
          lưới nhằm tạo ra mô hình đã được tối ưu hóa. Cuối cùng,   hình ban đầu.
          mô hình tối ưu hóa sẽ được tích hợp vào thiết bị AR và được
          hiển thị trong môi trường thực tế tăng cường.








                Hình 2.1: Quy trình phát triển ứng dụng hiển thị AR
                            cho mô hình BIM

             3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
             Các phương pháp tối ưu hóa lưới bao gồm các kỹ thuật
          cải tiến như phương pháp sai số tứ giác (QEM) và kiểm tra
          đường bao lưới để giảm số lượng đỉnh và đa giác mà vẫn
          duy trì độ chính xác cao trong mô hình 3D. Phương pháp
          sai số tứ giác của Garland và Heckbert tính toán sai số bậc     Hình 3.1: Sơ đồ thuật toán tái tạo lưới
          hai tại mỗi đỉnh, giúp tối ưu hóa thông qua việc rút gọn các
          cạnh và đỉnh mà không ảnh hưởng đến hình dạng ban đầu.   4. CÔNG CỤ  TỐI ƯU HÓA HÌNH HỌC  VÀ  TRỰC
          Kiểm tra đường bao lưới dựa trên độ cong giúp duy trì chi   QUAN HÓA
          tiết biên của mô hình, đặc biệt là trong các ứng dụng thực   Unity là một công cụ phát triển đa năng giúp tối ưu
          tại tăng cường (AR) có yêu cầu cao về hiệu năng. Phương   hóa hình học và trực quan hóa AR, được sử dụng rộng rãi
          pháp tái tạo lưới cải thiện chất lượng lưới thông qua quy   trong ngành Xây dựng và Kiến trúc. Unity Reflect, một phần
          trình lặp lại gồm kiểm tra, tối ưu hóa và tái cấu trúc để giảm   mở rộng của Unity, hỗ trợ tích hợp mô hình 3D từ các phần
          kích thước mô hình mà vẫn đảm bảo độ chính xác. Tổng   mềm như Revit và Navisworks, cho phép các bên liên quan
          hợp các phương pháp này cho phép xây dựng các mô hình   theo dõi, kiểm tra và đánh giá thiết kế trực quan. Vuforia
          3D hiệu quả, phù hợp cho các ứng dụng AEC, đồ họa máy   cung cấp các khả năng nhận dạng hình ảnh và đối tượng,
          tính và thực tế ảo.                                  giúp xây dựng trải nghiệm AR phong phú, đặc biệt khi kết
             * Thuật toán tái tạo lưới mở rộng từ phương pháp QEM:   hợp với Unity. AR Foundation, framework của Unity, hỗ trợ
             Phương pháp tái tạo lưới áp dụng mở rộng thuật toán   phát triển AR trên các thiết bị di động, giúp đơn giản hóa
          QEM của Garland và Heckbert, tập trung vào việc tối ưu hóa   việc tạo các ứng dụng AR đa nền tảng. Tóm lại, sự kết hợp
          cấu trúc lưới thông qua các bước chính như Hình 3.1, bao   của Unity với các công cụ bổ trợ này đem lại nhiều khả năng
          gồm 7 bước như sau:                                  trong tối ưu hóa hình ảnh và trực quan hóa 3D cho các dự
             - Bước 1. Kiểm tra thông tin lưới ban đầu: Đếm số đỉnh   án thiết kế và thi công. Hình 4.1 thể hiện mô hình công trình
          và tam giác của mô hình và đánh giá cấu trúc hình học.  cầu trên nền tảng Unity.
             - Bước 2. Trích xuất đám mây điểm: Lọc và giữ lại các
          đỉnh quan trọng, loại bỏ các cạnh không cần thiết dựa trên
          hình dạng và cấu trúc liên kết của mô hình.
             - Bước 3. Xóa và kiểm tra mắt lưới tam giác: Xóa các tam
          giác không cần thiết và kiểm tra các mặt lưới còn lại dựa
          trên tính toán độ cong và QEM.
             - Bước 4. Giảm số đỉnh: Áp dụng công thức trọng tâm   Hình 4.1: Mô hình công trình cầu và cốt thép dầm hiển thị
          tam giác để tạo đỉnh mới, sử dụng tọa độ trọng tâm trong                 trên Unity
          công cụ 3D, chẳng hạn với mã Unity và ngôn ngữ C#.
             - Bước 5. Điều chỉnh và giảm kích thước: Giảm số lượng   5. PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG HIỂN THỊ AR CHO MÔ
          đa giác (có thể đến 90%) theo giá trị đã định, lặp lại cho đến   HÌNH BIM CỦA CÔNG TRÌNH CẦU
          khi đạt mục tiêu.                                       Cầu số 1 thuộc dự án hạ tầng giao thông kết nối trung
             - Bước 6. Cấu hình và xây dựng lại lưới tam giác: Sử dụng   tâm TP. Trà Vinh, huyện Châu Thành, Càng Long với QL60
          thông tin đỉnh mới để xây dựng lại lưới, tái tạo mô hình   và QL53 (giai đoạn 2), đã được lựa chọn làm đối tượng
          dưới dạng low-poly.                                  thực nghiệm cho nghiên cứu này. Cầu có tổng chiều dài là
             - Bước 7. Hiển thị và xuất mô hình: Mô hình đã được tối   111,4 m, được thiết kế theo sơ đồ nhịp (3x33)m và có bề
          ưu hóa được xuất ra để sử dụng trong các công cụ đồ họa   rộng 12 m. Dầm cầu được thi công bằng bê tông cốt thép
          hoặc AR.                                             dự ứng lực loại I33 m, trong khi các mố và trụ cầu được xây
             Phương pháp này cung cấp một quy trình toàn diện   dựng bằng bê tông cốt thép với kết cấu móng cọc khoan
          từ việc tạo lưới ban đầu, đánh giá, tối ưu hóa đến tái tạo và   nhồi đường kính 1,2 m.

          94
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100