Page 175 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 175
CHUYÊN ĐỀ T Tập 64
p 64
ậ
Số 12/2024 (748)
VỚI KHÁT VỌNG HẠ NGẦM ĐÔ THỊ
Phát triển các công trình
ngầm đô thị được coi là sự
lựa chọn tất yếu của tương
lai, bởi không gian ngầm là
“chìa khóa” để giải quyết
nhiều vấn đề bức bối của hạ
tầng giao thông cũng như
phát triển đô thị hiện đại. Xác
định rõ mục tiêu, cùng với sự
chuẩn bị kỹ càng, FECON đã
trở thành cái tên quen thuộc
được nhắc đến đầu tiên khi
người ta nói đến các công
trình ngầm đô thị, trở thành
một trong những biểu tượng
của ngành Xây dựng. FECON
đi lên bằng thực lực và dần
lớn mạnh qua từng dự án, FECON cam kết đồng hành mạnh mẽ cùng Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kết cấu hạ
những thành công gặt hái tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045
được cũng ngày càng nhiều.
phóng mặt bằng khổng lồ, bố trí tái bờ Tây sông Sài Gòn, rút ngắn quãng
định cư vô cùng vất vả. Do vậy, không đường từ trung tâm thành phố về các
gian ngầm đang là câu trả lời duy tỉnh miền Tây, miền Đông, được đánh
nhất cho hệ thống giao thông đô thị, giá góp phần đáng kể vào sự phát
CÔNG TRÌNH NGẦM ĐÔ THỊ - giảm ùn tắc trên mặt đất với một chi triển kinh tế, xã hội trong hơn 10 năm
SỰ LỰA CHỌN TẤT YẾU CỦA CÁC phí hợp lý và chủ động hoàn toàn về qua. Sắp tới, dự án Metro Bến Thành -
THÀNH PHỐ LỚN thời gian triển khai. Suối Tiên đi vào hoạt động cũng sẽ là
Lịch sử phát triển đô thị trên thế Những năm gần đây, Hà Nội đã điểm nhấn quan trọng trong vận tải
giới đã chứng kiến một bước ngoặt bắt đầu dành sự quan tâm cho phát công cộng quy mô lớn giữa phía Bắc
quan trọng vào đầu thế kỷ 20, khi các triển các hạng mục ngầm nhằm giảm Thành phố với trung tâm.
thành phố lớn dần chuyển hướng từ ùn tắc giao thông tại một số nút Cùng với các công trình hầm chui,
việc mở rộng theo chiều ngang sang giao như hầm chui Trung Hòa - Đại hầm vượt sông, theo Đồ án Quy hoạch
khai thác chiều sâu. Lý do là không lộ Thăng Long, hầm chui nút giao Lê chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến
gian mặt đất đang bị khai thác quá Văn Lương - Khuất Duy Tiến, hầm chui năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
tải, trong khi không gian ngầm chứng Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, tuyến xác định hệ thống giao thông ngầm
minh được nhiều ưu thế. Metro Nhổn - Ga Hà Nội, góp phần gồm 10 tuyến đường sắt đô thị, với
Thực tiễn tại Việt Nam cũng cho giảm ùn tắc cho khu vực phía Tây Hà tổng chiều dài 413 km, trong đó phần
thấy, giao thông ở nhiều đô thị lớn Nội, tuy nhiên mới chỉ giải quyết được ngầm chiếm khoảng 25% và 3 tuyến
đều đang quá tải trầm trọng. Quỹ các bức xúc trước mắt trên một diện đường sắt ray đơn với tổng chiều dài
không gian mặt đất dành để phát tích rất nhỏ của Thành phố. 44 km. TP. Hồ Chí Minh quyết tâm
triển hệ thống giao thông nội đô Còn tại TP. Hồ Chí Minh, từ năm đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ
gần như đã cạn kiệt. Muốn mở rộng 2011, hầm sông Sài Gòn nối Quận 1 và hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị
tuyến đường giao thông nội đô, các Quận 2 (TP. Thủ Đức hiện nay) đã đi vào với tổng chiều dài trên 200 km, cùng
đô thị sẽ phải thu hồi quỹ đất hai bên hoạt động. Công trình giúp rút ngắn nhiều tuyến đường bộ hạ ngầm, nút
đường với chi phí bồi thường giải thời gian di chuyển từ bờ Đông sang giao hạ ngầm và phát huy mạnh hệ
174