Page 175 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 175

CHUYÊN ĐỀ   T Tập 64
                          p 64
                         ậ
                        Số 12/2024 (748)








                 VỚI KHÁT VỌNG HẠ NGẦM ĐÔ THỊ




            Phát  triển  các  công  trình
            ngầm  đô  thị  được  coi  là  sự
            lựa  chọn  tất  yếu  của  tương
            lai,  bởi  không  gian  ngầm  là
            “chìa  khóa”  để  giải  quyết
            nhiều vấn đề bức bối của hạ
            tầng  giao  thông  cũng  như
            phát triển đô thị hiện đại. Xác
            định rõ mục tiêu, cùng với sự
            chuẩn bị kỹ càng, FECON đã
            trở thành cái tên quen thuộc
            được  nhắc  đến  đầu  tiên  khi
            người  ta  nói  đến  các  công
            trình  ngầm  đô  thị,  trở  thành
            một  trong  những  biểu  tượng
            của ngành Xây dựng. FECON
            đi lên bằng thực lực và dần
            lớn  mạnh  qua  từng  dự  án,      FECON cam kết đồng hành mạnh mẽ cùng Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kết cấu hạ
            những  thành  công  gặt  hái       tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045
            được cũng ngày càng nhiều.
                                               phóng mặt bằng khổng lồ, bố trí tái   bờ Tây sông Sài Gòn, rút ngắn quãng
                                               định cư vô cùng vất vả. Do vậy, không   đường từ trung tâm thành phố về các
                                               gian ngầm đang là câu trả lời duy   tỉnh miền Tây, miền Đông, được đánh
                                               nhất cho hệ thống giao thông đô thị,   giá góp  phần đáng kể vào sự phát
                CÔNG TRÌNH NGẦM ĐÔ THỊ -       giảm ùn tắc trên mặt đất với một chi   triển kinh tế, xã hội trong hơn 10 năm
            SỰ LỰA CHỌN TẤT YẾU CỦA CÁC        phí hợp lý và chủ động hoàn toàn về   qua. Sắp tới, dự án Metro Bến Thành -
            THÀNH PHỐ LỚN                      thời gian triển khai.              Suối Tiên đi vào hoạt động cũng sẽ là
                Lịch sử phát triển đô thị trên thế   Những năm gần đây, Hà Nội đã   điểm nhấn quan trọng trong vận tải
            giới đã chứng kiến một bước ngoặt   bắt đầu dành sự quan tâm cho phát   công cộng quy mô lớn giữa phía Bắc
            quan trọng vào đầu thế kỷ 20, khi các   triển các hạng mục ngầm nhằm giảm   Thành phố với trung tâm.
            thành phố lớn dần chuyển hướng từ   ùn tắc giao thông tại một số nút      Cùng với các công trình hầm chui,
            việc mở rộng theo chiều ngang sang   giao như hầm chui Trung Hòa - Đại   hầm vượt sông, theo Đồ án Quy hoạch
            khai thác chiều sâu. Lý do là không   lộ Thăng Long, hầm chui nút giao Lê   chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến
            gian mặt đất đang bị khai thác quá   Văn Lương - Khuất Duy Tiến, hầm chui   năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
            tải, trong khi không gian ngầm chứng   Nguyễn  Trãi - Nguyễn Xiển, tuyến   xác định hệ thống giao thông ngầm
            minh được nhiều ưu thế.            Metro Nhổn - Ga Hà Nội, góp phần   gồm  10  tuyến  đường  sắt  đô  thị,  với
                Thực tiễn tại Việt Nam cũng cho   giảm ùn tắc cho khu vực phía Tây Hà   tổng chiều dài 413 km, trong đó phần
            thấy, giao thông ở nhiều đô thị lớn   Nội, tuy nhiên mới chỉ giải quyết được   ngầm chiếm khoảng 25% và 3 tuyến
            đều đang quá tải trầm trọng. Quỹ   các bức xúc trước mắt trên một diện   đường sắt ray đơn với tổng chiều dài
            không gian mặt đất dành để phát    tích rất nhỏ của Thành phố.        44 km.  TP. Hồ Chí Minh quyết tâm
            triển hệ thống  giao thông  nội đô     Còn tại TP. Hồ Chí Minh, từ năm   đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ
            gần như đã cạn kiệt. Muốn mở rộng   2011, hầm sông Sài Gòn nối Quận 1 và   hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị
            tuyến đường giao thông nội đô, các   Quận 2 (TP. Thủ Đức hiện nay) đã đi vào   với tổng chiều dài trên 200 km, cùng
            đô thị sẽ phải thu hồi quỹ đất hai bên   hoạt động. Công trình giúp rút ngắn   nhiều tuyến đường bộ hạ ngầm, nút
            đường với chi phí bồi thường giải   thời gian di chuyển từ bờ Đông sang   giao  hạ  ngầm  và  phát  huy  mạnh  hệ

            174
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180