Page 176 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 176
Số 12/2024 (748) CHUYÊN ĐỀ
T
Tập 64
ậ
p 64
thống không gian ngầm xung quanh lập một công ty con chuyên về lĩnh đến các công trình ngầm đô thị, thật
các ga metro cho các mục đích thương vực công trình ngầm, tập trung một sự trở thành một trong những biểu
mại và vui chơi giải trí. đội ngũ nhân lực khủng là các tiến sĩ, tượng của ngành Xây dựng, nhất là
Rõ ràng, công trình ngầm đô thạc sĩ trẻ từ các nước phát triển như trong lĩnh vực ngầm đô thị, FECON
thị đang khẳng định vị thế là hướng Pháp, Đức, Nhật Bản, Singapore... Đặc đi lên bằng thực lực và dần lớn mạnh
đi tất yếu của tương lai, mang lại cơ biệt, Công ty đã hợp tác với Viện Công qua từng dự án. Những thành công
hội và cả những thách thức cho các nghệ châu Á (AIT) đào tạo 30 thạc sĩ gặt hái được cũng ngày càng nhiều.
doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nói thực hành chuyên về địa kỹ thuật và Đi qua mỗi dự án công trình
chung và FECON nói riêng. công trình ngầm trong vòng 5 năm. ngầm đô thị, đặc biệt lại là doanh
FECON bắt đầu hành trình chinh nghiệp Việt đầu tiên tham gia là
FECON VỚI KHÁT VỌNG XÂY phục lĩnh vực “Công trình ngầm đô không ít khó khăn. Ông Nguyễn Quốc
DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH HẠ NGẦM thị” với gói thầu nhỏ xử lý nền bằng Bảo, Phó Tổng Giám đốc FECON cho
ĐÔ THỊ phương pháp khoan phụt vữa áp lực biết: “Với kinh nghiệm hàng chục năm
Dù được đánh giá là “thị trường cao tại dự án metro đầu tiên của TP. thi công các công trình ngầm phức
của tương lai”, nhưng không phải Hồ Chí Minh, sau đó là các gói thầu thi tạp tại Việt Nam, hơn ai hết, FECON
doanh nghiệp nào cũng “dám” nhảy công cọc, vận hành TBM tại gói thầu “thấm” nhiều khó khăn, từ bài toán về
vào thực hiện các công trình ngầm 1A dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh tài chính, nhân lực đến kỹ thuật, công
bởi những rào cản “kỹ thuật” và “tài đoạn Bến Thành - Suối Tiên. Tháng nghệ. Nhưng càng khó khăn, chúng
chính”. Lý do là bởi xây dựng, quản 6/2018 là sự kiện đánh dấu cột mốc tôi lại càng quyết tâm nỗ lực để hoàn
lý, khai thác và sử dụng không gian đáng nhớ của FECON khi hoàn thành thành tốt từng gói thầu, từng dự án với
ngầm đã khá quen thuộc ở các nước gói thầu nhánh hầm thứ hai của gói quyết tâm từ 2025 trở đi, cái tên FECON
trên thế giới, nhưng còn nhiều mới thầu khoan hầm bằng robot TBM dự án sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho
mẻ đối với Việt Nam. Đặc biệt, việc Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh đoạn Bến các công trình hạ tầng ngầm quan
khảo sát, thi công, xây dựng, bảo trì Thành - Suối Tiên. FECON là nhà thầu trọng của đất nước”.
các công trình ngầm đòi hỏi kỹ thuật, Việt đầu tiên được tham gia vận hành Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch
công nghệ cao. Chính điều này là TBM do chuyên gia Nhật Bản hướng HĐQT, sáng lập viên FECON khẳng
thách thức đối với các nhà thầu xây dẫn. Cùng năm đó, FECON cũng chính định: “Hơn 20 năm, FECON đã đi một
dựng Việt Nam khi phải bỏ vốn, bỏ thức bước chân vào dự án Metro Line 3 chặng đường đủ dài, điều khiến chúng
thời gian, đào tạo và huy động nhân Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với vai tôi tự hào nhất ở thời điểm này đó là
sự để tiếp cận được với những công trò là nhà thầu phụ hầu hết các hạng thương hiệu FECON là Thương hiệu
nghệ tiên tiến trên thế giới. mục thi công ngầm của dự án. Quốc gia gắn liền với các công nghệ
Xác định được thách thức, khó Hiện tại, FECON không chỉ là nhà tiên tiến và các dự án trọng điểm. Trong
khăn đối với công trình hạ ngầm đô thầu đầu tiên của Việt Nam thực hiện giai đoạn phát triển sắp tới, FECON cam
thị nhưng đây cũng là hướng đi tất công tác đào hầm bằng máy TBM, mà kết đồng hành mạnh mẽ với các chủ
yếu của tương lai, góp phần kiến tạo còn thực hiện và tích hợp các công trương của Đảng và Nhà nước trong
nên hạ tầng hiện đại của đất nước, việc khác liên quan tới khảo sát địa việc hiện thực hóa một trong các mục
FECON đã từng bước hiện thực hóa chất và mực nước ngầm, xây dựng tiêu đột phá chiến lược là phát triển kết
khát vọng của mình, tham gia ngày các hạng mục khác nhau của tuyến cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ
một nhiều hơn vào các dự án ngầm ga ngầm như cọc khoan nhồi, tường phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2025
đô thị trên khắp cả nước. vây, kết cấu nhà ga, chống thấm và - 2030, tầm nhìn 2045”.
Thời gian vừa qua, khắp các các giải pháp xử lý nền đảm bảo an Để hình thành được bộ mặt đô
phương tiện thông tin truyền thông, toàn trong quá trình thi công (khoan thị hiện đại với dấu ấn quan trọng của
hình ảnh chiếc máy TBM đang khoan phụt hóa chất chemical grouting, các công trình ngầm thì không thể chỉ
hầm tại dự án đường sắt đô thị Metro TAM grouting, jet grouting...) và thiết có FECON. Nhưng với những doanh
Line 3 Hà Nội do những kỹ sư FECON lập các hệ thống quan trắc/cảnh báo nghiệp có khát vọng, có năng lực và
trực tiếp vận hành được lan tỏa… tự động - những hạng mục khó nhất quyết tâm theo đuổi đến cùng, vì mục
Người dân nói về đường hầm metro với công trình ngầm. Quá trình làm tiêu kiến tạo đất nước như FECON,
đầu tiên tại Hà Nội sắp được hình chủ kỹ thuật, kết hợp với quá trình tương lai về những đô thị đồng bộ
thành, nhưng ít ai biết rằng, để đi đào tạo và phát triển năng lực quản hiện đại tại Việt Nam sẽ nhanh chóng
đến ngày này, FECON đã phải chuẩn lý dự án đang ngày một hiện thực trở thành hiện thực, mang lại cuộc
bị nguồn lực từ hàng chục năm trước. hóa mục tiêu chiến lược của FECON sống ngày một tốt hơn cho người dân.
Khởi nguồn từ ước mơ “Rồi Việt trở thành nhà thầu mạnh trong lĩnh Các không gian ngầm đô thị cũng sẽ
Nam cũng sẽ phải làm metro chứ. vực đường sắt nói chung và đường ngày càng phát triển mở rộng, không
Tại sao FECON không phải là doanh sắt đô thị nói riêng. chỉ với mục tiêu phục vụ dân sinh, mà
nghiệp đầu tiên làm việc đó?” của Với sự chuẩn bị kỹ càng, FECON có thể phát huy cả ở vai trò bảo vệ an
những người sáng lập FECON, cách đã trở thành cái tên quen thuộc được ninh - quốc phòng
đây đúng 10 năm, FECON đã thành nhắc đến đầu tiên khi người ta nói PV
175