Page 176 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 176

Số 12/2024 (748) CHUYÊN ĐỀ
                                                                                             T
                                                                                             Tập 64
                                                                                              ậ
                                                                                              p 64

        thống không gian ngầm xung quanh    lập một công ty con chuyên về lĩnh   đến các công trình ngầm đô thị, thật
        các ga metro cho các mục đích thương   vực công trình ngầm, tập trung một   sự trở thành một trong những biểu
        mại và vui chơi giải trí.           đội ngũ nhân lực khủng là các tiến sĩ,   tượng của ngành Xây dựng, nhất là
            Rõ ràng, công trình ngầm đô     thạc sĩ trẻ từ các nước phát triển như   trong lĩnh vực ngầm đô thị, FECON
        thị đang khẳng định vị thế là hướng   Pháp, Đức, Nhật Bản, Singapore... Đặc   đi lên bằng thực lực và dần lớn mạnh
        đi tất yếu của tương lai, mang lại cơ   biệt, Công ty đã hợp tác với Viện Công   qua từng dự án. Những thành công
        hội và cả những thách thức cho các   nghệ châu Á (AIT) đào tạo 30 thạc sĩ   gặt hái được cũng ngày càng nhiều.
        doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nói   thực hành chuyên về địa kỹ thuật và   Đi qua mỗi dự án công trình
        chung và FECON nói riêng.           công trình ngầm trong vòng 5 năm.  ngầm đô thị, đặc biệt lại là doanh
                                               FECON bắt đầu hành trình chinh   nghiệp  Việt đầu tiên tham gia là
            FECON VỚI  KHÁT VỌNG XÂY        phục lĩnh vực “Công trình ngầm đô   không ít khó khăn. Ông Nguyễn Quốc
        DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH HẠ NGẦM         thị” với gói thầu nhỏ xử lý nền bằng   Bảo, Phó Tổng Giám đốc FECON cho
        ĐÔ THỊ                              phương pháp khoan phụt vữa áp lực   biết: “Với kinh nghiệm hàng chục năm
            Dù được đánh giá là “thị trường   cao tại dự án metro đầu tiên của TP.   thi công các công trình ngầm phức
        của  tương  lai”,  nhưng  không  phải   Hồ Chí Minh, sau đó là các gói thầu thi   tạp tại Việt Nam, hơn ai hết, FECON
        doanh nghiệp nào cũng “dám” nhảy    công cọc, vận hành TBM tại gói thầu   “thấm” nhiều khó khăn, từ bài toán về
        vào thực hiện các công trình ngầm   1A dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh   tài chính, nhân lực đến kỹ thuật, công
        bởi những rào cản “kỹ thuật” và “tài   đoạn  Bến Thành  -  Suối Tiên. Tháng   nghệ.  Nhưng  càng  khó  khăn,  chúng
        chính”. Lý do là bởi xây dựng, quản   6/2018  là  sự  kiện  đánh  dấu  cột  mốc   tôi lại càng quyết tâm nỗ lực để hoàn
        lý, khai thác và sử dụng không gian   đáng nhớ của FECON khi hoàn thành   thành tốt từng gói thầu, từng dự án với
        ngầm đã khá quen thuộc ở các nước   gói thầu nhánh hầm thứ hai của gói   quyết tâm từ 2025 trở đi, cái tên FECON
        trên thế giới, nhưng còn nhiều mới   thầu khoan hầm bằng robot TBM dự án   sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho
        mẻ đối với Việt Nam. Đặc biệt, việc   Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh đoạn Bến   các công trình hạ tầng ngầm quan
        khảo sát, thi công, xây dựng, bảo trì   Thành - Suối Tiên. FECON là nhà thầu   trọng của đất nước”.
        các công trình ngầm đòi hỏi kỹ thuật,   Việt đầu tiên được tham gia vận hành   Ông Phạm  Việt Khoa, Chủ tịch
        công nghệ cao. Chính điều này là    TBM do chuyên gia Nhật Bản hướng   HĐQT, sáng lập viên FECON khẳng
        thách thức đối với các nhà thầu xây   dẫn. Cùng năm đó, FECON cũng chính   định: “Hơn 20 năm, FECON đã đi một
        dựng Việt Nam khi phải bỏ vốn, bỏ   thức bước chân vào dự án Metro Line 3   chặng đường đủ dài, điều khiến chúng
        thời gian, đào tạo và huy động nhân   Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với vai   tôi tự hào nhất ở thời điểm này đó là
        sự để tiếp cận được với những công   trò là nhà thầu phụ hầu hết các hạng   thương hiệu FECON là Thương hiệu
        nghệ tiên tiến trên thế giới.       mục thi công ngầm của dự án.       Quốc  gia  gắn  liền  với  các  công  nghệ
            Xác định được thách thức, khó      Hiện tại, FECON không chỉ là nhà   tiên tiến và các dự án trọng điểm. Trong
        khăn đối với công trình hạ ngầm đô   thầu đầu tiên của Việt Nam thực hiện   giai đoạn phát triển sắp tới, FECON cam
        thị nhưng đây cũng là hướng đi tất   công tác đào hầm bằng máy TBM, mà   kết đồng hành mạnh mẽ với các chủ
        yếu của tương lai, góp phần kiến tạo   còn thực hiện và  tích hợp các công   trương của Đảng và Nhà nước trong
        nên  hạ  tầng  hiện  đại  của  đất  nước,   việc khác liên quan tới khảo sát địa   việc hiện thực hóa một trong các mục
        FECON đã từng bước hiện thực hóa    chất và mực nước ngầm, xây dựng    tiêu đột phá chiến lược là phát triển kết
        khát vọng của mình, tham gia ngày   các hạng mục khác nhau của tuyến   cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ
        một nhiều hơn vào các dự án ngầm    ga ngầm như cọc khoan nhồi, tường   phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2025
        đô thị trên khắp cả nước.           vây, kết cấu nhà ga, chống thấm và   - 2030, tầm nhìn 2045”.
            Thời gian vừa qua, khắp các     các giải pháp xử lý nền đảm bảo an     Để hình thành được bộ mặt đô
        phương tiện thông tin truyền thông,   toàn trong quá trình thi công (khoan   thị hiện đại với dấu ấn quan trọng của
        hình ảnh chiếc máy TBM đang khoan   phụt hóa chất chemical grouting,   các công trình ngầm thì không thể chỉ
        hầm tại dự án đường sắt đô thị Metro   TAM grouting, jet grouting...) và thiết   có FECON. Nhưng với những doanh
        Line 3 Hà Nội do những kỹ sư FECON   lập các hệ thống quan trắc/cảnh báo   nghiệp có khát vọng, có năng lực và
        trực tiếp vận hành được lan tỏa…    tự động - những hạng mục khó nhất   quyết tâm theo đuổi đến cùng, vì mục
        Người dân nói về đường hầm metro    với công trình ngầm. Quá trình làm   tiêu kiến tạo đất nước như FECON,
        đầu tiên tại Hà Nội sắp được hình   chủ kỹ thuật, kết hợp với quá trình   tương lai về những đô thị đồng bộ
        thành, nhưng ít ai biết rằng, để đi   đào tạo và phát triển năng lực quản   hiện đại tại Việt Nam sẽ nhanh chóng
        đến ngày này, FECON đã phải chuẩn   lý dự án  đang ngày một hiện thực   trở thành hiện thực, mang lại cuộc
        bị nguồn lực từ hàng chục năm trước.  hóa mục tiêu chiến lược của FECON   sống ngày một tốt hơn cho người dân.
            Khởi nguồn từ ước mơ “Rồi Việt   trở thành nhà thầu mạnh trong lĩnh   Các không gian ngầm đô thị cũng sẽ
        Nam cũng sẽ phải làm metro chứ.     vực đường sắt nói chung và đường   ngày càng phát triển mở rộng, không
        Tại sao FECON không phải là doanh   sắt đô thị nói riêng.              chỉ với mục tiêu phục vụ dân sinh, mà
        nghiệp đầu tiên làm việc đó?” của      Với sự chuẩn bị kỹ càng, FECON   có thể phát huy cả ở vai trò bảo vệ an
        những người sáng lập FECON, cách    đã trở thành cái tên quen thuộc được   ninh - quốc phòng 
        đây đúng 10 năm, FECON đã thành     nhắc đến đầu tiên khi người ta nói                             PV

                                                                                                          175
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181