Page 174 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 174
Số 12/2024 (748) THẾ GIỚI XE
4
Tập
6
Tập 64
SUV/CUV, trong khi đó doanh số của
sedan chỉ đạt 43.976 xe.
Thời điểm hiện tại, chỉ riêng
phân khúc sedan hạng B vẫn được
người tiêu dùng trong nước tin tưởng
lựa chọn với những cái tên đình đám
như Toyota Vios, Hyundai Accent,
Honda City… Phân khúc sedan giá
rẻ này phù hợp với nhiều đối tượng
khách hàng từ gia đình đến người
kinh doanh dịch vụ nên vẫn còn đất
sống ở Việt Nam.
Khi lên đến những phân khúc
cao hơn như sedan hạng C, những
cái tên từng là huyền thoại doanh số
giờ đã đi vào dĩ vãng, thậm chí còn
liên tục ngụp lặn ở vị trí xe bán ế. Với
tầm giá 700 - 900 triệu đồng, thay vì
chọn xe gầm thấp, người dùng có
những lựa chọn xe gầm cao đa dụng
hạng B và C. Câu chuyện tương tự Người dân có thêm nhiều lựa chọn ô tô, xu hướng chuyển xe xăng sang xe điện đang lên ngôi
cũng xảy đến với phân khúc sedan
hạng D khi liên tục báo động đỏ với
doanh số tăng trưởng âm và nằm khúc A-SUV. Mitsubishi Xpander người dân sẵn sàng chuyển đổi vì có
trong top xe bán ế. Do đó, thật khó với 17.509 xe bán ra đang bỏ xa đối trạm sạc. Trong khi đó, ở Việt Nam, xe
để người dùng thêm một lần nữa đặt thủ xếp sau trong phân khúc MPV 7 Trung Quốc không có trạm mà chỉ có
niềm tin vào những dòng sedan gầm chỗ tới 10.000 xe, Mitsubishi Xforce thể sạc ở nhà, đi xa sẽ khó nên đây
thấp với giá cao. có 13.267 xe, còn đối thủ B-SUV xếp là vấn đề cốt lõi để người dùng lựa
Không chỉ xu hướng xe gầm cao sau chỉ hơn 7.000 xe. Ở phân khúc xe chọn. Xe Trung Quốc sẽ còn rất khó
lên ngôi mà ở Việt Nam, công cuộc bán tải, Ford Ranger một mình một mới cạnh tranh được ở Việt Nam nếu
xanh hóa phương tiện giao thông đường khi bán đến 15.904 xe kể từ không có sự đột phá trong thời gian
cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Người đầu năm, các đối thủ phía sau chỉ tới”, ông Hải nói.
dân đang dần chuyển từ xe sử dụng dừng lại ở mức 2.000 xe. Ngoài ra, xe Trung Quốc vẫn bị
động cơ đốt trong sang xe thuần Cuộc đua doanh số tháng cuối đa số người tiêu dùng Việt Nam có
điện, điều đó được chứng minh cùng của năm sẽ chứng kiến 3 mẫu định kiến, chưa khẳng định được
bởi doanh số bán xe ấn tượng của xe trong phân khúc sedan hạng B chất lượng khi mới bán. Đồng thời,
VinFast mới công bố. Theo đó, hãng gồm Honda City, Hyundai Accent mức giá cao ngang xe Nhật Bản, Hàn
xe Việt vừa bàn giao con số kỷ lục đến và Toyota Vios với doanh số lần lượt Quốc khiến những thương hiệu đến
16.000 xe trong tháng 11/2024 và hiện tại là 10.068 xe, 11.677 xe và từ đất nước tỷ dân vẫn cần phải có
67.000 xe điện VinFast đã bán ra kể từ 12.706 xe. Bất cứ sự "sảy chân" hay thời gian dài nữa để chứng minh vì
đầu năm. Những con số trên đã giúp "thăng hoa" nào cũng sẽ cho một sao người Việt phải chọn xe của họ.
VinFast đứng đầu toàn thị trường, kết quả hoàn toàn khác ở tháng cuối Bức tranh thị trường ô tô Việt
vượt qua nhiều cái tên “lão làng”. cùng của năm 2024. Nam năm 2025 vẫn khó khởi sắc khi
Đối với người dùng chọn xe, kinh tế đang trên đà phục hồi chậm.
đây có thể coi là một mũi tên trúng VẪN KHÓ CHO XE TRUNG QUỐC Đối với ô tô, đây là một tài sản lớn
hai đích khi vừa chuyển đổi phương Xe Trung Quốc đang tràn vào nên người dân vẫn cần phải cân nhắc
tiện xanh, vừa được đáp ứng nhu cầu Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe nhiều nếu chưa thật sự cần thiết.
chọn SUV đa dụng khi dải sản phẩm điện đến từ BYD, Aion với nhiều “Đối với đại đa số người Việt
của VinFast đều là xe gầm cao. Trên chiến lược cạnh tranh. Tuy nhiên, xe Nam, ô tô vẫn là món tài sản lớn mà
đường đua doanh số, nhiều mẫu xe Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều vấn đây là tiêu sản nên việc bỏ ra số tiền
đã về đích dù vẫn còn tháng 12 để đề mà chưa thể giải quyết trong một lớn để mua xe vẫn phải cần nhiều sự
tổng kết doanh số bán hàng. sớm, một chiều. cân nhắc, tính toán. Đặc biệt, trong
Với doanh số đã công bố, VinFast Theo chuyên gia Nguyễn Thanh giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện
VF3 là xe mini đô thị bán chạy nhất Hải, câu chuyện kinh doanh của các tại, giá xe dù cạnh tranh hơn, nhưng
Việt Nam khi đạt hơn 10.000 xe sau 3 doanh nghiệp xe điện Trung Quốc ở với quan điểm của tôi, thị trường xe
tháng bàn giao đến khách hàng, VF5 quê nhà sẽ hoàn toàn khác Việt Nam. năm 2025 vẫn còn nhiều khó khăn,
trên 20.000 xe bán ra, vượt trội hơn “Ở Trung Quốc, xe điện được Chính khó phục hồi như trước”, vị chuyên
hẳn KIA Sonet, Toyota Raize ở phân phủ hỗ trợ mạnh trong thời gian dài, gia này nói
173