Page 174 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 174

Số 12/2024 (748) THẾ GIỚI XE
                                                                                                4
                                                                                            Tập
                                                                                                6
                                                                                            Tập 64
        SUV/CUV, trong khi đó doanh số của
        sedan chỉ đạt 43.976 xe. 
            Thời điểm hiện tại, chỉ riêng
        phân khúc sedan hạng B vẫn được
        người tiêu dùng trong nước tin tưởng
        lựa chọn với những cái tên đình đám
        như  Toyota  Vios,  Hyundai  Accent,
        Honda City… Phân khúc sedan giá
        rẻ này phù hợp với nhiều đối tượng
        khách  hàng  từ gia đình  đến  người
        kinh doanh dịch vụ nên vẫn còn đất
        sống ở Việt Nam.
            Khi lên đến những phân khúc
        cao hơn như sedan hạng C, những
        cái tên từng là huyền thoại doanh số
        giờ đã đi vào dĩ vãng, thậm chí còn
        liên tục ngụp lặn ở vị trí xe bán ế. Với
        tầm giá 700 - 900 triệu đồng, thay vì
        chọn xe gầm thấp, người dùng có
        những lựa chọn xe gầm cao đa dụng
        hạng B và C.  Câu chuyện tương tự   Người dân có thêm nhiều lựa chọn ô tô, xu hướng chuyển xe xăng sang xe điện đang lên ngôi
        cũng xảy đến với phân khúc sedan
        hạng D khi liên tục báo động đỏ với
        doanh số tăng trưởng âm và nằm      khúc A-SUV. Mitsubishi Xpander     người dân sẵn sàng chuyển đổi vì có
        trong top xe bán ế. Do đó, thật khó   với 17.509 xe bán ra đang bỏ xa đối   trạm sạc. Trong khi đó, ở Việt Nam, xe
        để người dùng thêm một lần nữa đặt   thủ xếp sau trong phân khúc MPV 7   Trung Quốc không có trạm mà chỉ có
        niềm tin vào những dòng sedan gầm   chỗ tới 10.000 xe, Mitsubishi Xforce   thể sạc ở nhà, đi xa sẽ khó nên đây
        thấp với giá cao.                   có 13.267 xe, còn đối thủ B-SUV xếp   là vấn đề cốt lõi để người dùng lựa
            Không chỉ xu hướng xe gầm cao   sau chỉ hơn 7.000 xe. Ở phân khúc xe   chọn. Xe Trung Quốc sẽ còn rất khó
        lên ngôi mà ở Việt Nam, công cuộc   bán tải, Ford Ranger một mình một   mới cạnh tranh được ở Việt Nam nếu
        xanh hóa phương tiện giao thông     đường khi bán đến 15.904 xe kể từ   không có sự đột phá trong thời gian
        cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Người    đầu  năm,  các  đối  thủ  phía  sau  chỉ   tới”, ông Hải nói.
        dân đang dần chuyển từ xe sử dụng   dừng lại ở mức 2.000 xe.               Ngoài ra, xe Trung Quốc vẫn bị
        động cơ đốt trong sang xe thuần        Cuộc đua doanh số tháng cuối    đa số người tiêu dùng Việt Nam có
        điện, điều đó được chứng minh       cùng của năm sẽ chứng kiến 3 mẫu   định kiến, chưa khẳng định được
        bởi doanh số bán xe ấn tượng của    xe  trong  phân  khúc  sedan  hạng B   chất lượng khi mới bán. Đồng thời,
        VinFast mới công bố. Theo đó, hãng   gồm Honda City, Hyundai Accent    mức giá cao ngang xe Nhật Bản, Hàn
        xe Việt vừa bàn giao con số kỷ lục đến   và Toyota Vios với doanh số lần lượt   Quốc khiến những thương hiệu đến
        16.000 xe trong tháng 11/2024  và   hiện tại là 10.068 xe, 11.677 xe và   từ đất nước tỷ dân vẫn cần phải có
        67.000 xe điện VinFast đã bán ra kể từ   12.706 xe. Bất cứ sự "sảy chân" hay   thời gian dài nữa để chứng minh vì
        đầu năm. Những con số trên đã giúp   "thăng hoa" nào cũng sẽ cho một   sao người Việt phải chọn xe của họ.
        VinFast đứng đầu toàn thị trường,   kết quả hoàn toàn khác ở tháng cuối    Bức tranh thị trường ô tô  Việt
        vượt qua nhiều cái tên “lão làng”.  cùng của năm 2024.                 Nam năm 2025 vẫn khó khởi sắc khi
            Đối với người dùng chọn xe,                                        kinh tế đang trên đà phục hồi chậm.
        đây có thể coi là một mũi tên trúng     VẪN KHÓ CHO XE TRUNG QUỐC      Đối với ô tô, đây là một tài sản lớn
        hai đích khi vừa chuyển đổi phương     Xe  Trung Quốc đang tràn vào    nên người dân vẫn cần phải cân nhắc
        tiện xanh, vừa được đáp ứng nhu cầu   Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe   nhiều nếu chưa thật sự cần thiết.
        chọn SUV đa dụng khi dải sản phẩm   điện đến từ BYD, Aion với nhiều        “Đối với đại đa số người  Việt
        của VinFast đều là xe gầm cao. Trên   chiến lược cạnh tranh. Tuy nhiên, xe   Nam, ô tô vẫn là món tài sản lớn mà
        đường đua doanh số, nhiều mẫu xe    Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều vấn   đây là tiêu sản nên việc bỏ ra số tiền
        đã về đích dù vẫn còn tháng 12 để   đề mà chưa thể giải quyết trong một   lớn để mua xe vẫn phải cần nhiều sự
        tổng kết doanh số bán hàng.         sớm, một chiều.                    cân nhắc, tính toán. Đặc biệt, trong
            Với doanh số đã công bố, VinFast   Theo chuyên gia Nguyễn Thanh    giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện
        VF3 là xe mini đô thị bán chạy nhất   Hải, câu chuyện kinh doanh của các   tại, giá xe dù cạnh tranh hơn, nhưng
        Việt Nam khi đạt hơn 10.000 xe sau 3   doanh nghiệp xe điện Trung Quốc ở   với quan điểm của tôi, thị trường xe
        tháng bàn giao đến khách hàng, VF5   quê nhà sẽ hoàn toàn khác Việt Nam.   năm 2025 vẫn còn nhiều khó khăn,
        trên 20.000 xe bán ra, vượt trội hơn   “Ở Trung Quốc, xe điện được Chính   khó  phục  hồi như  trước”,  vị  chuyên
        hẳn KIA Sonet, Toyota Raize ở phân   phủ hỗ trợ mạnh trong thời gian dài,   gia này nói 


                                                                                                          173
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179