Page 7 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 7
Tiến tới kỷ nguyên vươn mình
SỐ 1+2 SỰ KIỆN Tiến tới kỷ nguyê n vươ n mình
ĐẢNG LÃNH ĐẠO
đột phá phát triển hạ tầng giao thông
đột phá phát triển hạ tầng giao thông
KHÁT VỌNG THÔNG ĐƯỜNG tế lớn, các đầu mối giao thông cửa
Để hoàn thành mục tiêu mà VŨ BÌNH ngõ các tuyến có nhu cầu vận tải
Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề lớn. Cụ thể hóa các quan điểm, định
ra, những năm qua, ngành GTVT đã Mùa xuân Ất Tỵ hướng chỉ đạo của Đảng, Thủ tướng
nỗ lực, tập trung phát triển kế cấu hạ 2025 này Đảng ta Chính phủ đã ban hành các quyết
tầng, với mục tiêu phấn đấu cuối năm kỷ niệm 95 năm định quy hoạch phát triển GTVT của
2025 hoàn thành 3.000 km đường bộ thành lập (3/2/1930 5 chuyên ngành: Đường bộ, đường
cao tốc, cơ bản hoàn thành sân bay - 3/2/2025). 95 mùa sắt, đường thủy nội địa, hàng không
Long Thành... và chuẩn bị tốt các xuân, Đảng đồng và hàng hải.
công trình, dự án, nhất là các dự án hành cùng dân tộc Với tinh thần đưa Nghị quyết vào
trọng điểm quốc. vượt qua mọi gian lao, cuộc sống, cả nước tập trung hoàn
Chỉ tính riêng ở lĩnh vực đường thử thách, trở thành thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trọng
bộ, trong gần 20 năm (từ năm 2020 một quốc gia có vai điểm quốc gia. Thời gian qua, ngành
trở về trước), cả nước mới đầu tư xây trò, vị thế và uy tín trên GTVT cùng với các bộ, ngành, địa
dựng gần 1.200 km đường bộ cao tốc, trường quốc tế. Hôm phương khẩn trương đầu tư, kết nối
nhưng chỉ trong 3 năm (2021 - 2024), nay, Đảng ta đang hệ thống cao tốc với sân bay, cảng
cả nước đã hoàn thành, đưa vào khai tập trung lãnh đạo, biển và triển khai đường sắt tốc độ
thác hơn 800 km, đưa tổng chiều dài chỉ đạo xây dựng đất cao, đường sắt đô thị; phấn đấu cơ
đường bộ cao tốc cả nước vượt qua nước ngày một phồn bản hoàn thành Cảng Hàng không
“ngưỡng” 2.000 km. thịnh, hội nhập, bước quốc tế Long Thành trong năm 2025;
Năm 2025 là cột mốc có ý nghĩa vào kỷ nguyên vươn khởi công xây dựng bến cảng Liên
rất quan trọng khi toàn ngành GTVT mình của dân tộc. Chiểu; hoàn thành thủ tục đầu tư
đang quyết tâm cao nhất thực hiện Đặc biệt, Nghị quyết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ...
tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, Đại hội XIII của Đảng Bên cạnh đó, ngành GTVT cùng
góp phần thực hiện thắng lợi mục đã xác định ba đột với các địa phương đẩy nhanh tiến
tiêu mà Đảng đề ra. Bộ GTVT phấn phá chiến lược, trong độ xây dựng các tuyến đường bộ cao
đấu hoàn thành các dự án, “nối thông” đó xây dựng hệ thống tốc kết nối như: Khánh Hòa - Buôn
tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và kết cấu hạ tầng đồng Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu
cùng các địa phương hoàn thành một bộ và hiện đại. Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Lạng Sơn -
số dự án đường bộ cao tốc kết nối… Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang...
Chia sẻ về hành trình “chạy đua” với mục tiêu cán đích, đưa vào khai
tiến độ thi công dự án đường cao thác 3.000 km đường bộ cao tốc và
tốc Bắc - Nam, các ban QLDA thuộc tình thế, nhiều dự án rút ngắn tiến trên 1.000 km đường bộ ven biển, xây
Bộ GTVT đều đánh giá, thời gian qua, độ từ 3 đến 6 tháng, tất cả vì mục tiêu dựng và chuẩn bị tốt các công trình,
các dự án tiếp tục nhận được sự quan thông tuyến, đưa dự án vào khai thác, dự án, nhất là các dự án trọng điểm
tâm của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, thể hiện ý chí, khát vọng cống hiến quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 mà
Chính phủ. Đặc biệt, trực tiếp Thủ cho đất nước của những người làm Nghị quyết của Đảng đã đề ra.
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính GTVT hôm nay. Giờ đây, chúng ta đi đến đâu,
đã dành hàng chục lần thị sát các dự Nghị quyết của Đảng đã chỉ vùng miền nào của Tổ quốc, các dự
án và gỡ khó, đôn đốc tiến độ, gỡ “nút rõ: Tập trung nguồn lực đầu tư xây án đường bộ, hàng không, hàng
thắt” về mặt bằng, vật liệu từng bước dựng các công trình lớn, quan trọng hải... đều như một đại công trường
được khơi thông, giúp nhà thầu có đủ thiết yếu, nhất là tại các khu vực có xây dựng, mở ra cơ hội cho sự kết nối
điều kiện tăng tốc thi công các hạng tiềm năng phát triển và giải quyết như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo:
mục. Mặt bằng thông, vật liệu đủ, các ách tắc, quá tải, bảo đảm kết nối Cần tập trung đầu tư hoàn thiện hệ
nhà thầu tăng ca kíp, xoay chuyển thông suốt giữa các trung tâm kinh thống kết cấu hạ tầng chiến lược,
6