Page 7 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 7

Tiến tới kỷ nguyên vươn mình

                             SỐ 1+2  SỰ KIỆN                    Tiến tới kỷ nguyê             n vươ   n mình





                             ĐẢNG LÃNH ĐẠO


            đột phá phát triển hạ tầng giao thông
            đột phá phát triển hạ tầng giao thông





               KHÁT VỌNG THÔNG ĐƯỜNG                                              tế lớn, các đầu mối giao thông cửa
               Để  hoàn  thành  mục  tiêu  mà              VŨ BÌNH                ngõ các tuyến có nhu cầu vận tải
            Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề                                     lớn. Cụ thể hóa các quan điểm, định
            ra, những năm qua, ngành GTVT đã      Mùa xuân Ất Tỵ                  hướng chỉ đạo của Đảng, Thủ tướng
            nỗ lực, tập trung phát triển kế cấu hạ   2025 này Đảng ta             Chính phủ đã ban hành các quyết
            tầng, với mục tiêu phấn đấu cuối năm   kỷ niệm 95 năm                 định quy hoạch phát triển GTVT của
            2025 hoàn thành 3.000 km đường bộ     thành lập (3/2/1930             5 chuyên ngành: Đường bộ, đường
            cao tốc, cơ bản hoàn thành sân bay    - 3/2/2025). 95 mùa             sắt, đường thủy nội địa, hàng không
            Long  Thành... và chuẩn bị tốt các    xuân, Đảng đồng                 và hàng hải.
            công trình, dự án, nhất là các dự án   hành cùng dân tộc                  Với tinh thần đưa Nghị quyết vào
            trọng điểm quốc.                      vượt qua mọi gian lao,          cuộc sống, cả nước tập trung hoàn
               Chỉ tính riêng ở lĩnh vực đường    thử thách, trở thành            thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trọng
            bộ, trong gần 20 năm (từ năm 2020     một quốc gia có vai             điểm quốc gia. Thời gian qua, ngành
            trở về trước), cả nước mới đầu tư xây   trò, vị thế và uy tín trên    GTVT cùng với các bộ, ngành, địa
            dựng gần 1.200 km đường bộ cao tốc,   trường quốc tế. Hôm             phương khẩn trương đầu tư, kết nối
            nhưng chỉ trong 3 năm (2021 - 2024),   nay, Đảng ta đang              hệ thống cao tốc với sân bay, cảng
            cả nước đã hoàn thành, đưa vào khai   tập trung lãnh đạo,             biển và triển khai đường sắt tốc độ
            thác hơn 800 km, đưa tổng chiều dài   chỉ đạo xây dựng đất            cao, đường sắt đô thị; phấn đấu cơ
            đường bộ cao tốc cả nước vượt qua     nước ngày một phồn              bản hoàn thành  Cảng Hàng không
            “ngưỡng” 2.000 km.                    thịnh, hội nhập, bước           quốc tế Long Thành trong năm 2025;
               Năm 2025 là cột mốc có ý nghĩa     vào kỷ nguyên vươn              khởi  công  xây  dựng  bến  cảng Liên
            rất quan trọng khi toàn ngành GTVT    mình của dân tộc.               Chiểu; hoàn thành thủ tục đầu tư
            đang quyết tâm cao nhất thực hiện     Đặc biệt, Nghị quyết            Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ...
            tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao,   Đại hội XIII của Đảng             Bên cạnh đó, ngành GTVT cùng
            góp phần thực hiện thắng lợi mục      đã xác định ba đột              với các địa phương đẩy nhanh tiến
            tiêu mà Đảng đề ra. Bộ GTVT phấn      phá chiến lược, trong           độ xây dựng các tuyến đường bộ cao
            đấu hoàn thành các dự án, “nối thông”   đó xây dựng hệ thống          tốc kết nối như: Khánh Hòa - Buôn
            tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và   kết cấu hạ tầng đồng            Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu
            cùng các địa phương hoàn thành một    bộ và hiện đại.                 Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Lạng Sơn -
            số dự án đường bộ cao tốc kết nối…                                    Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang...
               Chia sẻ về hành trình “chạy đua”                                   với mục tiêu cán đích, đưa vào khai
            tiến độ thi công dự án đường cao                                      thác 3.000 km đường bộ cao tốc và
            tốc Bắc - Nam, các ban QLDA thuộc   tình  thế,  nhiều  dự  án  rút  ngắn  tiến   trên 1.000 km đường bộ ven biển, xây
            Bộ GTVT đều đánh giá, thời gian qua,   độ từ 3 đến 6 tháng, tất cả vì mục tiêu   dựng và chuẩn bị tốt các công trình,
            các dự án tiếp tục nhận được sự quan   thông tuyến, đưa dự án vào khai thác,   dự án, nhất là các dự án trọng điểm
            tâm của lãnh đạo Đảng, Quốc hội,   thể hiện ý chí, khát vọng cống hiến   quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 mà
            Chính phủ. Đặc biệt, trực tiếp  Thủ   cho đất nước của những người làm   Nghị quyết của Đảng đã đề ra.
            tướng Chính phủ Phạm Minh Chính    GTVT hôm nay.                          Giờ đây, chúng ta đi đến đâu,
            đã dành hàng chục lần thị sát các dự   Nghị quyết của Đảng đã chỉ     vùng miền nào của Tổ quốc, các dự
            án và gỡ khó, đôn đốc tiến độ, gỡ “nút   rõ: Tập trung nguồn lực đầu tư xây   án đường bộ, hàng không, hàng
            thắt” về mặt bằng, vật liệu từng bước   dựng các công trình lớn, quan trọng   hải... đều như một đại công trường
            được khơi thông, giúp nhà thầu có đủ     thiết yếu, nhất là tại các khu vực có   xây dựng, mở ra cơ hội cho sự kết nối
            điều kiện tăng tốc thi công các hạng     tiềm năng phát triển và giải quyết   như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo:
            mục. Mặt bằng thông, vật liệu đủ, các   ách tắc, quá tải, bảo đảm kết nối   Cần tập trung đầu tư hoàn thiện hệ
            nhà thầu tăng ca kíp, xoay chuyển   thông suốt giữa các trung tâm kinh   thống  kết  cấu  hạ  tầng  chiến  lược,

            6
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12