Page 24 - Đồ uống Việt Nam
P. 24
hàng về nhà bảo đảm an toàn sau
khi uống rượu, bia.
Bia, rượu là nhu cầu thiết yếu và
thú vị của con người. Tuy nhiên, để
đáp ứng yêu cầu đó một cách hợp
lý, cần có cách gợi dẫn cho người
sử dụng bia, rượu sao cho phù hợp
với tiêu chí sức khỏe, nghề nghiệp,
giới tính và tuổi tác. Nên có những
nghiên cứu chuẩn mực về “tửu
lượng” căn cứ theo cơ sở chiều cao,
cân nặng và một số bệnh tật nào
đó của con người, từ đó đưa ra biểu
bảng chỉ dẫn, khuyên nhủ thực
khách về mức độ uống như thế nào
là phù hợp. Thực khách sẽ biết là nên
uống loại rượu nào và những dấu
hiệu của say, nhận biết rõ những loại
bệnh nào nên thận trọng khi dùng
bia, rượu và biết sử dụng đúng cách.
Từ đó, việc sử dụng bia, rượu, nước
giải khát sẽ đảm bảo các chuẩn mực, Bia, rượu được sử dụng trong các sự kiện quan trọng.
tiêu chí của văn minh ẩm thực, góp
phần tái sản xuất sức lao động cho Tạp chí Đồ uống Việt Nam là một diễn đàn quan trọng để chia sẻ
con người sau những giờ lao động mệt nhọc, giữ gìn sức khỏe cho những kinh nghiệm, những giá trị, tri thức, chuẩn mực về văn hóa ẩm
cộng đồng xã hội. thực và văn minh ẩm thực của dân tộc và thế giới hiện đại, giúp các
Khi mở cửa hội nhập với thế giới, chúng ta sẽ tham gia vào chuỗi thực khách, những người có sở thích và gu thẩm mỹ bia rượu, nước
giá trị toàn cầu. Điều quan trọng là làm sao để đất nước phát triển giải khát nhận biết điều gì là đúng, điều gì là sai, những gì nên và
nhanh và bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định chính trị và không nên và đặc biệt là biết đủ, biết dừng. Điều quan trọng là tất
đem hạnh phúc đến mọi nhà, không để ai bị bỏ lại phía sau. Trên bình cả mọi người cần hiểu cách sử dụng bia, rượu sao cho hợp lý và biết
diện kinh tế vĩ mô, ngành bia rượu và nước giải khát cần đồng hành kiểm soát bản thân.
với các ngành kinh tế khác trên phạm vi cả nước, chủ động hội nhập, Ngày nay, cần có quan điểm khoa học, đúng đắn, công tâm,
hợp tác quốc tế, tương thích với thế giới đương đại về nhiều phương công bằng, khách quan về bia, rượu, nước giải khát… từ khâu sản
diện, góp phần tăng trưởng GDP cho đất nước. xuất, kinh doanh, phân phối đến việc sử dụng của người tiêu dùng.
Năm 1976, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV, Đảng ta đã Trên thực tế, rượu, bia Việt Nam là nơi kết tinh, hội tụ và lấp lánh
đưa ra quan điểm rất quan trọng để xây dựng lại đất nước sau chiến những vẻ đẹp giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, là điểm cực kỳ hấp
tranh là con người phải “phấn đấu làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Cũng cần nhìn nhiều lợi
hội và làm chủ bản thân”. Trên thực tế, hầu hết những người thành ích khác của rượu như rượu ngâm thuốc để uống và xoa bóp chữa
công đều biết kiên trì phấn đấu rèn luyện để quản trị bản thân, quản bệnh được nhiều người sử dụng từ bao đời nay. Đó là phát minh của
trị cảm xúc, quản trị thời gian, quản trị công việc, quản trị sức khỏe, nhân loại về công năng, hiệu năng đặc thù của rượu thuốc trong trị
quản trị các mối quan hệ trong cuộc sống và luôn hướng tới những bệnh cứu người. Rượu, bia, nước giải khát là sự phát triển tự nhiên
giá trị tốt đẹp “Chân, Thiện, Mỹ”, những việc có hại thì tránh, những của văn hóa, văn minh ẩm thực của nhân loại. Hệ giá trị văn hóa ẩm
việc có lợi thì cố gắng làm. Trước hết là ích nước, sau là lợi nhà. Là thực thực góp phần chiếu rọi tâm hồn, trí tuệ con người là cách làm cho
khách, khi uống rượu bia phải có trách nhiệm đối với cộng đồng, xã con người lớn lên theo những chuẩn mực “Chân, Thiện, Mỹ”. Chủ
hội, đối với gia đình và đối với chính bản thân mình. tịch Hồ Chí Minh từng nói “Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn/ Phần nhiều
24
Số 1+2+3/2025