Page 23 - Đồ uống Việt Nam
P. 23

uống được chưng cất từ hạt gạo, hạt thóc chín vàng của biển lúa sây
                                                                          hạt, nặng bông, kết tinh dinh dưỡng của đồng đất quê hương, cũng
                                                                          là tinh hoa kỳ diệu của trời đất, thông qua bàn tay điêu luyện và khối
                                                                          óc sáng tạo của những người lao động làng nghề truyền thống mà
                                                                          làm nên thức uống rượu quê thơm, cay nồng, dịu ngọt, luôn có mặt
                                                                          trong đời sống ẩm thực cả ngàn năm qua.
                                                                             Tìm về văn hóa ẩm thực là hành trình khám phá cách sản xuất, chế
                                                                          biến thức ăn, thức uống thực dưỡng, nuôi sống con người, để con
                                                                          người có sức khỏe, có phong cách văn minh ẩm thực: ăn chín, uống
                                                                          sôi; ăn đúng, uống đúng; ăn đủ, uống đủ… và bao giờ cũng giữ gìn vẻ
                                                                          đẹp văn hóa ứng xử văn minh, thẩm mỹ, tế nhị, lịch sự.
                                                                             Trong xã hội hiện đại, xu thế mở cửa hội nhập với thế giới đã khiến
                                                                          cho chúng ta biết nhiều về bia và nước ngọt có ga - thức uống phổ
                                                                          biến của phương Tây với vô vàn sản phẩm: bia hơi, bia tươi, bia đen,
                                                                          bia lon, bia vại, bia chai, bia bom, bia thùng…, theo đó là các loại thức
                                                                          uống như Coca - cola, Pepsi, nước khoáng, nước sâm, nước yến… có
                                                                          mặt trong cuộc sống hàng ngày ở nước ta.
                                                                             Nhớ lại những năm 80 của thế kỷ XX, lúc bấy giờ, trong mùa hè
                                                                          nóng nực, khi chiều về, hàng đoàn người kiên nhẫn xếp hàng dài dằng
                                                                          dặc để mong có được một vại bia hơi Hà Nội mát lạnh, sủi bọt trắng
                                                                          xóa, lên tăm ào ào, trào lên cả các ngón tay giữ cốc của thực khách,
                                                                          vừa uống, vừa nhấm nháp cùng với gói lạc rang húng lìu giòn tan và
                                                                          ngọt dịu, giúp giải khát nhanh chóng, xua đi cái nóng nực, oi bức. Có
                                                                          lẽ đến lúc chúng ta cần phải nhìn bia, rượu, nước giải khát trong tổng
                                                                          thể là thức uống vô cùng thiết yếu của đời sống con người.
             Bia, rượu gắn liền với phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt.

            biết cách nấu rượu, chưng cất rượu và thưởng thức rượu theo phong   Nâng cao giáo dục truyền thông
            tục, tập quán riêng.                                         về sử dụng đồ uống
               Xét đến cùng, hệ giá trị văn hóa là toàn bộ phát minh, sáng chế   Văn hóa ẩm thực là toàn bộ kết quả sáng tạo và phát minh của
            của nhân loại trong hành trình khám phá tự nhiên, tổ chức đời sống   nhân loại. Tuy nhiên, điều quan trọng là phương thức thực hành văn
            xã hội để sinh tồn và phát triển. Tư tưởng, tri thức khoa học, đạo đức,   hóa ẩm thực làm sao phải đạt được các chuẩn mực văn hóa ứng xử.
            lối sống của con người phù hợp với các chuẩn mực Chân, Thiện, Mỹ   Những người có văn hóa bao giờ cũng biết cách kiểm soát, làm chủ
            chính là các thành tố quan trọng của văn hóa. Trong quá trình sáng   bản thân và luôn luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Do đó,
            tạo, sản xuất thức uống là rượu, người có đạo đức nghề nghiệp sẽ biết   hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, bia cũng như cách thức sử
            cách chọn gạo, chọn nước, nấu cơm rượu, ủ men ta, nấu rượu ngon   dụng rượu, bia cần phải đúng đắn, đảm bảo sức khỏe cho con người,
            và không cho bất cứ thứ gì vào rượu để làm tổn hại đến sức khỏe con   góp phần phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, qua đó
            người. Đó chính là chuẩn mực giá trị cao quý của văn hóa ẩm thực.   bảo tồn và phát huy được những giá trị di sản văn hóa ẩm thực quý
               Ngày nay, trong xu thế hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa, hiện   giá của dân tộc.
            đại hóa, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, điều quan trọng là cần   Ngày nay,  mọi  thực khách  cần thấu  hiểu  phương thức thực
            biết gìn giữ những tinh hoa, giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng   hành văn hóa ẩm thực tao nhã, lịch sự, văn minh. Khi uống rượu,
            thời tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa ẩm thực của thế giới   bia cần biết cách kiểm soát bản thân, không để “quá chén” và
            để làm giàu cho văn hóa dân tộc.                              đặc biệt là sẽ quyết không lái xe khi đã uống rượu, bia. Theo đó,
               Cũng giống như thơ ca được chưng cất từ muôn vàn những vật   phương thức sản xuất, kinh doanh của ngành bia, rượu cũng cần
            liệu của trần thế qua sức nóng cảm xúc hàng vạn độ của tâm hồn   thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại. Nên chăng,
            thi sĩ để thăng hoa thành ngôn từ vi diệu. Rượu là tinh hoa của thức   cơ sở kinh doanh nhà hàng cần có dịch vụ xe taxi để đưa khách



                                                                                                                                 23

                                                                                                               Số 1+2+3/2025
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28