Page 21 - Đồ uống Việt Nam
P. 21
Đ XU T L TRÌNH VÀ MC TĂNG THU
TIÊU TH ĐC BIT TI ƯU
NƯ C GI I KHÁT VI T NAM
HÀI HÒA CÁC MC TIÊU, LI ÍCH NHÀ NƯC–NGƯ I TIÊU DÙNG–DOANH NGHIP
Đ PHÁT TRI N KINH T , TRÁNH GÂY “SC”
QUAN ĐI M Đ NG HÀNH NH T QUÁN C A NGÀNH BIA
VI CHÍNH PH & NGƯ I DÂN
Th u hi u và chia s
v i các m c Tuy t đ i tuân th pháp luật, Luôn ưu tiên cho các nghiên c u,
tiêu qu n lý nhà nư c: đóng góp tiên phong th c hi n các ho t sáng ki n cho ch t lư ng và s
vào phát tri n kinh t - xã h i, đ ng trách nhi m đ i v i xã an toàn c a s n ph m mà doanh
đ m b o s c kh e cho ngư i tiêu h i, b o v môi trư ng. nghi p ch u trách nhi m.
dùng và ng h ch trương tăng
thu TTĐB trong th i gian t i.
Đ XU T-KI N NGH
LÙI HI U L C T I NĂM 2027 GIÃN L TRÌNH TĂNG 2 NĂM M T L N,
M I L N TĂNG 5% Đ N NĂM 2031
LÝ DO CHÍNH CHO Đ XU T - KI N NGH TRÊN
V trí, vai trò, đóng góp c a ngành Bia: văn hóa, l ch s lâu đ i, đáp ng nhu cu tiêu dùng cho xã h i
1 và bình n th trư ng. Đóng góp trên 60 nghìn t đng/năm. Luôn đ ng v trí đóng góp ngân sách
nh t nhì đ a phương, t o công ăn vi c làm cho hàng tri
u lao đng tr c ti p và gián ti p.
2 Ngành bia đã và đang ph i đ i m t v i nhi u khó khăn, s n lư ng suy gi m, năng l c c nh tranh b
bào mòn.
3 Hai phương án tăng thu m t hàng Bia c a B Tài chính đ u gây “s c”, chưa t ng có trong l ch s s a
đ i Lu t thu TTĐB.
4 Thi u các đánh giá tác đ ng toàn di
n, khoa h c, trong đi u ki n th c tr ng Vi t Nam, khuy n ngh
c a WHO ch nên dùng đ tham kh o.
5 Tác đ ng không mong mu n: gia tăng rư u bia b t h p pháp (hi n chi m kho ng 63%), gây th t thu
thu , r i ro s c kh e đ i v i ngư i tiêu dùng, tăng chi phí cho cơ quan qu n lý th trư ng v.v.
Báo cáo đánh giá tác đ ng đ nh lư ng toàn di
n c a ngành Bia: Phương án tăng thu t i ưu (PA3 do
6 VBA đ xu t) đ m b o l i ích t ng hòa c a n n kinh t , t an sinh xã h i - tăng trư ng kinh t - ngân 21 21
sách - hài hòa các m c tiêu và l i ích các bên.
Số 1+2+3/2025