Page 21 - Đồ uống Việt Nam
P. 21

Đ  XU T L‡ TRÌNH VÀ M‰C TĂNG THU


                                                   TIÊU TH‹ ЌC BIŽT T‘I ƯU



               NƯ C GI I KHÁT VI T NAM
                                    HÀI HÒA CÁC M‹C TIÊU, L”I ÍCH NHÀ NƯC–NGƯ I TIÊU DÙNG–DOANH NGHIŽP
                                                        Đ  PHÁT TRI N KINH T , TRÁNH GÂY “S‘C”


                                   QUAN ĐI M Đ NG HÀNH NH T QUÁN C A NGÀNH BIA
                                                  VI CHÍNH PH  & NGƯ I DÂN









                   Th u hi u và chia s
 v i các m c     Tuy t đ i tuân th  pháp luật,   Luôn ưu tiên cho các nghiên c u,
                   tiêu qu n lý nhà nư c: đóng góp     tiên phong th c hi n các ho t     sáng ki n cho ch t lư ng và s
                     vào phát tri n kinh t  - xã h i,   đ ng trách nhi m đ i v i xã     an toàn c a s n ph m mà doanh
                   đ m b o s c kh e cho ngư i tiêu        h i, b o v  môi trư ng.          nghi p ch u trách nhi m.
                   dùng và  ng h  ch  trương tăng
                     thu  TTĐB trong th i gian t i.


                                                      Đ  XU T-KI N NGH


                         LÙI HI U L C T I NĂM 2027                          GIÃN L  TRÌNH TĂNG 2 NĂM M T L N,
                                                                              M I L N TĂNG 5% Đ N NĂM 2031


                                        LÝ DO CHÍNH CHO Đ  XU T - KI N NGH  TRÊN


                            V  trí, vai trò, đóng góp c a ngành Bia: văn hóa, l ch s  lâu đ i, đáp  ng nhu cu tiêu dùng cho xã h i
                     1      và bình  n th  trư ng. Đóng góp trên 60 nghìn t  đng/năm. Luôn đ ng   v  trí đóng góp ngân sách
                            nh t nhì đ a phương, t o công ăn vi c làm cho hàng tri
u lao đng tr c ti p và gián ti p.



                    2       Ngành bia đã và đang ph i đ i m t v i nhi u khó khăn, s n lư ng suy gi m, năng l c c nh tranh b
                            bào mòn.


                    3       Hai phương án tăng thu  m t hàng Bia c a B  Tài chính đ u gây “s c”, chưa t ng có trong l ch s  s a
                            đ i Lu t thu  TTĐB.



                    4       Thi u các đánh giá tác đ ng toàn di
n, khoa h c, trong đi u ki n th c tr ng   Vi t Nam, khuy n ngh
                            c a WHO ch  nên dùng đ	 tham kh o.




                    5       Tác đ ng không mong mu n: gia tăng rư u bia b t h p pháp (hi n chi m kho ng 63%), gây th t thu
                            thu , r i ro s c kh e đ i v i ngư i tiêu dùng, tăng chi phí cho cơ quan qu n lý th  trư ng v.v.



                            Báo cáo đánh giá tác đ ng đ nh lư ng toàn di
n c a ngành Bia: Phương án tăng thu  t i ưu (PA3 do
                    6       VBA đ  xu t) đ m b o l i ích t ng hòa c a n n kinh t , t  an sinh xã h i - tăng trư ng kinh t  - ngân   21 21
                            sách - hài hòa các m c tiêu và l i ích các bên.
                                                                                                               Số 1+2+3/2025
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26