Page 18 - Đồ uống Việt Nam
P. 18
Tác động
PA2 (BTC)
PA1 (BTC)
PA3 (VBA)
Mức độ tác động tới ngành bia và nền kinh tế so với kịch bản tăng trưởng (6,5%)
theo mục tiêu Quốc hội đề ra
GDP và tăng
trưởng GDP
tương đương 0,0354%
tương đương 0,0172%
tương đương 0,08%
38.329 tỷ đồng,
44.359 tỷ đồng,
Giá trị tăng thêm
61.899 tỷ đồng,
ngành bia (VA) 14.276 tỷ đồng, 32.5259 tỷ đồng, 8.590 tỷ đồng,
tương đương 6,5%
tương đương 9,4%
tương đương 13,12%
Tác động tới 22 ngành trong quan hệ liên kết ngành và tới các nhân tố của giá trị tăng thêm
Giá trị tăng thêm 10.169 tỷ đồng, 13.546 tỷ đồng, 6.577 tỷ đồng,
của nền kinh tế tương đương 0,028% tương đương 0,038% tương đương 0,028%
(GVA)
Thuế gián thu: Thuế gián thu: Thuế gián thu:
6.469 tỷ đồng 8.559 tỷ đồng
Thu NSNN 4.186 tỷ đồng
Thuế TNDN: Thuế TNDN:
1.320 tỷ đồng 1.752 tỷ đồng Thuế TNDN: 856 tỷ đồng
Lợi nhuận ngành 2.468 tỷ đồng 3.282 tỷ đồng 1.592 tỷ đồng
của doanh nghiệp
Tác động tới người lao động
Thu nhập 3.422 tỷ đồng 4.585 tỷ đồng 2.215 tỷ đồng
người lao động
ĐỀ XuẤT CÂN NHẮC LỰA CHỌN PHƯƠNg ÁN 3 tiêu cực nhất tới mục tiêu tăng trưởng. Kết quả tính toán cho thấy
Với các kết quả và minh chứng dựa trên dữ liệu chính thống và Phương án 2 tác động làm giảm tăng trưởng GDP của nền kinh tế ở
phương pháp khoa học, Nhóm nghiên cứu đề xuất cân nhắc lựa mức lớn nhất; tiếp đến là Phương án 1; và Phương án 3 làm giảm
chọn Phương án 3 bởi những lý do sau: tăng trưởng gDP ở mức thấp nhất.
1) Thời gian qua, doanh nghiệp ngành bia liên tiếp chịu tác động 5) Đáng chú ý là các đề xuất chính sách cần giảm thiểu tác động
bởi những cú sốc về dịch bệnh và những biến động khó lường, khiến tiêu cực tới người lao động và tới an sinh xã hội. Theo tính toán, cả
cho sức chống chịu của doanh nghiệp ngành bia suy giảm, năng lực ba phương án đều làm giảm thu nhập của người lao động trong nền
cạnh tranh bị bào mòn. Do đó, giai đoạn này Chính phủ cần hướng kinh tế. Tuy nhiên, Phương án 3 ít gây tổn thương tới người lao
tới các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi; sửa đổi, bổ sung động so với Phương án 1 và Phương án 2. Như vậy, việc tăng thuế
văn bản pháp luật theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thay theo Phương án 3 vẫn đảm bảo được tăng thu NSNN, nhưng gây tác
vì ban hành các quy định mà có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động động it tiêu cực hơn tới các ngành trong nền kinh tế. Và điều quan
sản xuất, kinh doanh. trọng là phương án này cũng đảm bảo tính cân bằng với các mục tiêu
2) Kết quả đo lường tác động kinh tế của các phương án tăng thuế xã hội, đảm bảo mức độ bền vững về thu nhập và an sinh của người
cho thấy Phương án 3 đạt được sự hài hòa hơn về các mục tiêu. lao động.
Cụ thể, PA3 tác động tiêu cực tới nền kinh tế ở mức giảm nhẹ hơn so 6) Việc lựa chọn Phương án 3 với thời điểm áp dụng muộn hơn (từ
với PA1 và PA2; đảm bảo mức độ ổn định tương đối về chính sách để 2027) và với lộ trình 2 năm, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2031 đạt
doanh nghiệp thích ứng và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; 80% sẽ giúp doanh nghiệp có đủ thời gian để dự liệu, điều chỉnh kế
đồng thời hạn chế được những rủi ro ảnh hưởng tới cơ hội việc làm hoạch sản xuất, kinh doanh; nhờ vậy chủ động thích ứng với thị trường
và thu nhập của người lao động, và do đó là các vấn đề an sinh xã hội. và tránh được sự suy giảm nghiêm trọng mà phương án tăng thuế sốc
3) Phương án 1 dẫn tới thiệt hại chung của nền kinh tế là 10.909 có thể làm tổn hại tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
tỷ đồng; Phương án 2 làm thiệt hại 14.605 tỷ đồng; và Phương án 3 7) Phương án 3 cũng làm hạn chế các xu hướng đi ngược sự
làm giảm 7.053 tỷ đồng. Do đó, xét về hiệu quả kinh tế, Phương án phát triển. Đó là:
3 ảnh hưởng tới nền kinh tế ở mức thấp nhất. - Tăng cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bia chất
4) Một trong những mục tiêu luôn được Quốc hội thảo luận và lượng cao với giá cả hợp lý. Hạn chế người tiêu dùng lựa chọn sản
chú trọng các giải pháp để thực hiện là tăng trưởng GDP của nền phẩm chất lượng thấp hơn với giá rẻ hoặc lựa chọn sản phẩm bia
kinh tế. Vì thế, khi tăng thuế nói chung và tăng thuế TTĐB đối với bia trong khu vực phi chính thức, không được kiểm soát về chất lượng
nói riêng cần đánh giá kỹ lưỡng để lựa chọn phương án ít ảnh hưởng sản phẩm.
18
Số 1+2+3/2025