Page 14 - Đồ uống Việt Nam
P. 14
TÌNH HÌNH KINH TẾ VÀ THỰC TRẠNg DOANH NgHIỆP ngân sách thông qua các khoản thuế trực tiếp từ sản xuất bia và các
NgÀNH BIA khoản khác qua những hoạt động liên quan như dịch vụ phân phối
Từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác bán lẻ, bao gồm cả dịch vụ xuất nhập khẩu v.v. Trong những năm
động toàn diện đến nền kinh tế nước ta, ảnh hưởng nặng nề đến gần đây, ngành đồ uống trong đó có ngành bia đóng góp lớn vào
nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất, thu ngân sách nhà nước, với trung bình khoảng 60 nghìn tỷ đồng
kinh doanh của doanh nghiệp. Sang tới năm 2024, nền kinh tế đang mỗi năm. Giá trị sản xuất của ngành đồ uống chiếm khoảng 5,6 -
dần phục hồi. GDP 9 tháng đầu năm 2024 tăng 6,82% so với cùng kỳ 6% tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, trong đó sản xuất và
năm trước. kinh doanh bia có những đóng góp quan trọng bên cạnh những giá
Bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế vẫn đang đối mặt trị về văn hóa, lịch sử. Ngành đã tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn
với nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi
phục hồi bền vững, các xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt có thể cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho
tiếp tục tạo rủi ro và bất định đối với kinh tế toàn cầu. Kéo theo đó là sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận
chi phí sản xuất, kinh doanh tăng cao trong khi sức mua thị trường chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ
trong nước (thể hiện qua doanh thu bán lẻ, chiếm gần 80% doanh cho xuất khẩu v.v.
thu ngành dịch vụ) những tháng gần đây liên tục giảm. Gần đây, tình Mặc dù uống rượu bia ở mức độ hợp lý, vừa phải có thể đem lại
2
trạng giá cước tàu biển tăng cao cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động một số lợi ích về sức khỏe nhưng nếu lạm dụng rượu bia (uống quá
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này ảnh hưởng trực nhiều, điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu ba,
tiếp tới hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng những người đang có bệnh lý, phụ nữ mang thai v.v), có thể gây ra
như của nền kinh tế, nhất là quốc gia có độ mở lớn như nước ta. Do tác hại cho cơ thể, ảnh hưởng tới xã hội. Vì vậy, các chuyên gia khuyên
đó, những lực đẩy chính sách là cần thiết để nâng cao sức chống chịu nên hạn chế uống rượu bia không quá một ly tiêu chuẩn mỗi ngày
cho doanh nghiệp. đối với phụ nữ và 2 ly tiêu chuẩn mỗi ngày đối với nam giới (Một ly
3
Trong bối cảnh chung, ngành đồ uống đã liên tiếp chịu tác động tiêu chuẩn chứa khoảng 10 gam cồn nguyên chất tương đương với
bởi nhiều yếu tố từ dịch bệnh, bất ổn và xung đột địa chính trị thế 3/4 chai hoặc một lon bia 330 ml (5%); 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%);
giới, biến động trong nước đến các yếu tố về thể chế, quy định chính 1 ly bia hơi 330 ml hoặc 1 ly rượu mạnh 30 ml (40%) .
4
sách. Điều này dẫn tới sự sụt giảm về nhiều chỉ tiêu hiệu quả sản Ngành bia thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, từ các
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, và từ đó tác động trực tiếp tới công ty đa quốc gia của các nước phát triển khu vực châu Âu, châu
cơ hội việc làm và thu nhập của người lao động. Một số yếu tố đáng Mỹ đem theo công nghệ sản xuất, chế biến hiện đại, đóng góp vào
chú ý gần đây tác động trực tiếp tới ngành đồ uống, đó là: (i) Bất sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành công nghiệp bia,
ổn kinh tế toàn cầu khiến chi phí tăng cao, tiêu dùng sụt giảm; (ii) cùng các phương pháp quản lý sản xuất, kinh doanh tiên tiến, từ đó
Yếu tố thiên tai bất định ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và sinh giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bia Việt Nam trên thị
kế của người dân và tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh trường nội địa và quốc tế trong bối cảnh hội nhập.
của doanh nghiệp; (iii) Những thay đổi chính sách gần đây đang tạo Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành luôn ưu tiên và quan
thêm nhiều gánh nặng chi phí tuân thủ đổi với doanh nghiệp ngành tâm dành một phần ngân sách đáng kể để tham gia tích cực trong
đồ uống (như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi các hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chí Môi trường- Xã
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; hội và Quản trị minh bạch (ESg), thông qua các chiến dịch sản xuất
thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) theo quy định xanh, nâng cao nhận thức xã hội, hỗ trợ vấn đề an sinh, bảo vệ môi
tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP; các yêu cầu về tiêu chuẩn xanh, phát trường và báo cáo minh bạch, theo xu hướng của thế giới, và cam kết
triển bền vững v.v). của Việt Nam, tích cực tham gia vào công tác thiện nguyện, xã hội,
Ngành bia có, vị trí, vai trò rất lớn trong việc tạo nguồn thu cho thực hiện các sáng kiến, các chương trình uống có trách nhiệm, chiến
2 https://laodong.vn/suc-khoe/loi-ich-suc-khoe-dang-ngac-nhien-cua-bia-908594.ldo
3 https://suckhoedoisong.vn/uong-bia-co-loi-ich-va-tac-hai-gi-169240701115733129.htm
4 https://hcdc.vn/hoidap/index/chitiet/rDjNKd
14
Số 1+2+3/2025