Page 9 - Đồ uống Việt Nam
P. 9
các nhà hoạch định chính sách có thêm các
thông tin toàn diện cân nhắc thấu đáo trước
khi quyết định mức thuế, lộ trình tăng thuế
phù hợp hơn cho ngành bia, cũng như xem
xét chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải
khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu
thụ đặc biệt.
Bên cạnh đó, VBA đã chủ trì và phối hợp
tổ chức nhiều cuộc hội thảo góp ý cho dự
thảo Luật, VBA đã tham gia, phối hợp và chia
sẻ các ý kiến tại nhiều sự kiện, diễn đàn liên
quan tới việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc
biệt được tổ chức bởi các cơ quan từ Quốc
hội, Chính phủ, các Bộ ngành, đơn vị truyền
thông uy tín tổ chức để truyền tải tiếng nói và
thông điệp góp ý của ngành đối với dự thảo
Luật.
Với những hoạt động chủ động, tích cực,
linh hoạt, bám sát thực tế và Kế hoạch đề
VBA cùng các doanh nghiệp liên tục cập nhật, phân tích, đánh giá tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch phù hợp. ra, năm 2024, ngành đồ uống đã đạt được
những kết quả nổi bật về công tác vận động
tâm theo Nghị quyết số 02/NQ-BCH ngày tế, kinh tế, dinh dưỡng v.v để tham gia đóng chính sách đáng ghi nhận như đối với Luật
12/01/2024 đề ra với sự linh hoạt và liên tục góp ý kiến, chia sẻ các thông tin đa chiều, Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), sau khi VBA
cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với điều các cơ sở khoa học, kinh nghiệm quốc tế và trao đổi, cung cấp thông tin, đã có trên 90%
kiện, hoàn cảnh thực tế, với tinh thần luôn gửi văn bản tới Quốc hội, Chính phủ, các Bộ các Đại biểu Quốc hội phát biểu lên tiếng
tự lực, cố gắng. ngành liên quan, tới các Đoàn Đại biểu Quốc ủng hộ phương án lùi và giãn lộ trình tăng
Công tác tham vấn chính sách, một trong hội địa phương, các tổ chức liên quan trong thuế đối với rượu, bia, cũng như xem xét
những công tác quan trọng của VBA đã được quá trình tham vấn chính sách. việc có nên bổ sung mặt hàng nước giải
theo dõi, triển khai theo kế hoạch đề ra, nổi Đặc biệt, VBA đã chủ trì và phối hợp để khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu
bật là dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt xây dựng hai Báo cáo đánh giá tác động thụ đặc biệt.
(sửa đổi) với đề xuất tăng thuế cao và sốc đối định lượng toàn diện đối với mặt hàng bia Mặc dù các chính sách về trách nhiệm tái
với ngành đồ uống có cồn (bia, rượu) và bổ và nước giải khát có đường. Đó là Báo cáo chế của nhà sản xuất (EPR) chưa bắt đầu thực
sung mặt hàng nước giải khát có đường vào “Đánh giá tác động của dự thảo tăng thuế hiện nhưng VBA đã chủ động xây dựng các kế
đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với lịch tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia” và hoạch và bước đầu triển khai công tác chia sẻ
trình được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ Báo cáo “Đánh giá tác động kinh tế của dự cập nhật hướng dẫn các thông tin mới nhất
8 tháng 10-11 năm 2024 và thông qua tại kỳ thảo thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối giúp các doanh nghiệp nắm rõ được nghĩa vụ
họp thứ 9 tháng 5/2025. Dự luật có tác động với nước giải khát có đường” thực hiện bởi tái chế của mình và những chi phí phát sinh
và ảnh hưởng lớn tới ngành. các cơ quan nghiên cứu uy tín, chuyên môn khi chính sách bắt đầu thực hiện. Đây là một
VBA và các doanh nghiệp đã phân tích, sâu: Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung chính sách mới ở Việt Nam nên đòi hỏi quá
bám sát, cập nhật các phiên bản của dự thảo, ương (CIEM), Viện Nghiên cứu Chiến lược, trình trao đổi chia sẻ những khó khăn vướng
thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), mắc trong quá trình thực hiện để có thể vừa
để chia sẻ, thu thập thông tin, xây dựng các Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam thuộc đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa tránh được
cơ sở lập luận, chứng minh khoa học. Đồng VBA, cùng đội ngũ chuyên gia uy tín có những rủi ro cho bản thân doanh nghiệp,
thời lấy ý kiến các chuyên gia từ nhiều lĩnh kinh nghiệm từ lĩnh vực liên quan. Hai báo đồng thời giúp cơ quan quản lý sửa đổi các
vực như thuế, luật pháp, kinh nghiệm quốc cáo quan trọng này được kỳ vọng sẽ giúp văn bản để phù hợp với thực tiễn hơn.
9
Số 1+2+3/2025