Page 66 - Báo Thái Bình - Số Tết Âm Lịch
P. 66

64



                                                                                                                   Xuân Ất Tỵ



                                                                                                                kỹ thuật thôi xao tinh túy gia truyền thì không thể làm
                                                                                                                được. Như trà mạn sen Đầm Trị Tây Hồ, thành phần
             ĐẤT VIỆT,                                                                                          chính là Bạch trà shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh (Hà
                                                                                                                Giang). Để chế biến được thành thương phẩm cho loại
                                                                                                                chè này phải mất hàng năm, kể từ khâu đầu tiên chọn
                                                                                                                chè ở vùng đất nào, đến tuổi cây chè, rồi lúc hái chè
                                                                                                                phải vào buổi sáng sớm khi mặt trời chưa tỏa khí nóng.
                                                                                                                Lúc trời mưa, hôm sương giá không được hái. Chè cho
             TRÀ VIỆT,                                                                                          chất lượng ngon nhất là búp lá tơ non màu nõn trắng.
                                                                                                                Thêm nữa lá mọc phía cành bên Đông cây chất chè
                                                                                                                thơm ngon hơn lá búp mọc phía Tây cây. Một cây chè
                                                                                                                lâu niên tán rộng cũng chỉ chọn được rất ít búp lá tơ
                                                                                                                nõn loại này. Mới thấy để có được vài ki-lô-gam chè
                                                                                                                tươi chất lượng đã hiếm, sau đó xao cho khô quắt lại
                                                                                                                và cứ 1kg trà khô cần tới 1.200 - 1.300 bông hoa sen
                                                                                                                đem ủ hương trong 3 năm. Khi này mới hoàn thành 1kg
             TÌNH VIỆT                                                                                          giới tại Pháp).
                                                                                                                thượng phẩm trà hương (trà này đạt giải ấn tượng thế

                                                                                                                    Cũng ở vùng núi Tây Côn Lĩnh còn có một loại chè
                                                                                                                ngon mang dấu tích lịch sử đặc biệt, là bạch trà chốt
                                                                                                                đỉnh 2000 shan tuyết cổ thụ, hay còn gọi bạch trà chốt
                                                                                                                tiền Thanh Minh (đạt giải vàng thế giới cuộc thi Trà quốc
                                                                                                                tế (AVPA). Sản phẩm đặc sắc thứ ba là trà Olong lão từ
                ĐỖ TRỌNG KHƠI                                                                                   cao nguyên Mộc Châu, Sơn La (đạt giải vàng cuộc thi
                                                                                                                Trà quốc tế Paris năm 2019 tại Cộng hòa Pháp).
                Thành phố Thái Bình
                                                                                                                    Tới đây có thể đặt câu hỏi: Người Việt sử dụng trà
                                                                                                                làm nước uống đã tự ngàn năm nhưng có đặt việc này
                                                                                                                thành ra một cái đạo - trà đạo không? Câu trả lời chắc
                                                                                                                chắn là khi đã tạo dựng cả một công phu tuyệt kỹ xao
                                                                                                                ướp để có được danh phẩm 3 loại trà kể trên đồng nghĩa
                                                                                                                nó đã đạt tới cái đạo của trà rồi.
                                                                                                                    Có câu “Có thực mới vực được đạo”, quan niệm đó
                                                                                                                đã đi vào quy cách dụng trà lấy loại, lượng, vị hương trà
                                                                                                                làm đầu, nguồn nước là thứ hai. Mỗi sớm chiều người
                                                                                                                Việt ra vườn nhà hái một nắm chè cho vào chiếc ấm hay
               ần đây, việc thưởng trà, thiền trà được đại chúng   Nghệ thuật trà Việt Nam thì sao?             xoong, đong mấy gáo nước mưa rồi đặt ấm lên bếp, cời
               đặc biệt quan tâm không chỉ ở diện rộng mà ở                                                     củi nấu, gọi là nước chè tươi. Có hơn thì thêm củ khoai
        Gcả chốn phú quý phong lưu bậc nhất. Việc này           Người Việt tìm ra cây chè và lấy làm đồ uống tự xửa   lang luộc, bơ lạc luộc, cái bắp ngô nướng, rồi ới gọi bạn
        có liên quan đến hai câu chuyện thưởng trà, là chuyện   xưa. Nương theo văn sử thấy ghi thời vua Lý Nhân Tông   láng giềng sang uống nước, điểm tâm. Mùa đông quây
        Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật mời Tổng Bí   (1072 - 1127), ngài Viên Chiếu thiền sư, con của anh trai   quần quanh chiếc ổ rơm, hè trải chiếc chiếu cói trên nền
        thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình dự tiệc trà   bà Linh Cảm Thái hậu (vợ vua Lý Nhân Tông), có hai   nhà đất nện. Thanh tịnh, ấm cúng mà không kém phần
        chiều ngày 12/12/2023 tại Thủ đô Hà Nội và câu chuyện   câu thơ đề cập đến tách trà: Tặng quân thiên lý viễn/   trang trọng. Ấy là tính lão thực của tình người Việt!
        chiều  ngày  6/3/2024,  nghệ  nhân  trà  Việt  Hoàng  Anh   Tiếu bả nhất âu trà (dịch là: Tặng người ngàn dặm cách   Nhàn hơn, kỹ tính và quý phái hơn thì người Việt mới
        Sướng mời tỷ phú Mỹ Bill Gates thưởng thức nghệ thuật   xa/ Cười dâng chỉ một âu trà thế thôi).         tính đến nguồn nước. Nước dùng pha trà thường là nước
        thiền trà với bộ đồ trà cổ của người Việt Nam trên núi   Nói đến nghệ thuật trà đạo Việt trước hết phải nói   lấy từ các con suối thiên nhiên, từ nước giếng sâu và kỳ
        Bàn Cờ, quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng). Có thể nói,   chất lượng hương vị của từng loại trà, tiếp mới nói tới   công tinh túy thửa nước đọng giọt trong từng đài sen, lá
        hai sự kiện mời trà trên đã góp phần đưa giá trị trà Việt   nguồn nước pha trà (nhất trà, nhị thủy) và thứ nữa là   sen buổi sớm mai. Đun nước thửa củi bằng gỗ chắc than
        Nam với các loại trà đặc sắc như trà mạn sen Đầm Trị   trà thất, trà viên, trà cụ, quy cách pha và phong cách   đượm, thậm chí gỗ có mùi thơm. Chăm lửa cho ngọn
        Tây Hồ, trà Olong lão Mộc Châu, bạch trà shan tuyết   thưởng trà.                                       lom rom, liu riu, canh nước tới khi sôi vừa sủi tăm, không
        cổ thụ Tây Côn Lĩnh, còn gọi là trà chốt đỉnh 2000 hay                                                  quá nóng. Rồi thửa bình thủy ủ ấm nước để mùi vị trà giữ
        bạch trà chốt tiền Thanh Minh lên hạng “chốt đỉnh” nghệ   Trà còn được gọi là chè. Cây chè trồng khắp mọi   được nguyên bản. Ấy là cốt cách tinh thần Việt!
        thuật thưởng trà, thiền trà trong thế giới ngày nay.  chốn đồi núi thôn bản miền rừng và miền xuôi làng xã.   Trà ngon phải có bạn hiền! Lại cầm thêm câu “Miếng
                                                            Nhưng chè ngon nức tiếng của Việt Nam thì phải kể đến
            Kể ra việc uống trà thì người phương Tây cũng ái mộ   những cây chè có tuổi thọ tới năm, bảy trăm năm ở các   trầu không trọng bằng tay bưng trầu”. Ẩm thực, chỉ là
        trà từ lâu, như trà chiều Anh Quốc, trà bạc hà Maroc, trà   xứ chè Thái Nguyên, Tuyên Quang, chè shan tuyết Hà   miếng ăn miếng uống khi đã tôn thành đạo - trà đạo
        Thổ Nhĩ Kỳ... nhưng thưởng trà rồi nâng cấp thành nghệ   Giang, chè Mộc Châu, Sơn La, Nghĩa Lộ... Các vùng   thì cách mời trà, dâng trà - một biểu thị trân trọng bạn
        thuật trà đạo thì phải người phương Đông là Trung Quốc,   quê này đều thuộc miền núi phía Bắc, nơi núi đồi cao,   trà, trước bậc cao niên càng phải trân quý hơn. Dâng
        Nhật Bản, Việt Nam mới lập thành trọn vẹn được.     sương mây bao phủ giá lạnh quanh năm. Chính với khí   trà trong bản tính trọng tình của người Việt ưa giản dị,
            Người Trung Quốc được xem dùng trà khoảng 4.000   hậu, thổ nhưỡng đó mà cây chè ở nơi này đã tạo ra thứ   không bày đặt nghi thức, chỉ cần chăm chút cử chỉ từ
        năm nay, qua thời gian họ đã đặt ra cả một hệ nghi thức:   hương vị đặc biệt riêng. Chè Việt có ba loại được dùng   cách ngồi, vẻ mặt, lời thưa gửi, rồi mới tính đến cung
        trà lễ, trà quy, trà pháp, trà kỹ, trà nghệ, trà tâm hay còn   phổ biến là chè tươi, chè khô và chè hương. Chè tươi   cách rót nước, đưa nước mời khách ân cần, khiêm hạ.
        gọi là “trà đạo lục sự” và trà được xếp trong danh sách   là những lá búp hái ngay tại nương rẫy, vườn nhà, đem   Ấy mới thực thấu lẽ “Cao sơn trường thủy” - núi cao sông
        7 vật dụng thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống   rửa sạch rồi cho vào xoong nồi đun sôi lên lấy nước sử   dài đã kết tụ ra loài dị thảo đó, khiến lòng người cảm hóa
        là “củi, gạo, dầu, muối, tương, dấm, trà”. Trà đạo Trung   dụng trong ngày. Chè khô là loại được thửa từ những   theo cùng. Ấy cũng là cái đạo trọng tình - trọng tĩnh của
        Quốc tập thành từ giới nho sĩ quý tộc rồi lan ra thiên hạ.   búp lá non tơ, đem xao trong chảo cho nỏ se khô quắt   người Việt gửi gắm trong trà thuật!
            Người Nhật Bản dùng trà và nâng thành trà đạo vào   lại từa tựa hình móc câu, vì vậy còn gọi là chè móc câu.   Văn hóa trà Việt tuy có ảnh hưởng từ Trung Quốc,
        khoảng cuối thế kỷ XII, văn hóa trà đạo nổi lên như một   Loại này để được lâu và dùng pha hãm với nước đun   Nhật Bản qua quy cách, tên gọi, như “nhất thủy, nhị trà,
        hiện tượng tại Nhật Bản. Người Nhật khi thưởng trà còn   sôi khoảng 80 - 85 độ, mỗi vùng đất một loại chè mang   tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh”, song cái cốt cách tính
        kết hợp với tinh thần thiền của đạo Phật, biến trà không   hương vị riêng. Chè hương là loại chè khô được ướp tẩm   tình văn hóa Việt dù “đồng” mà không “hóa”. Ấy là do
        chỉ là nước uống mà còn thành nghệ thuật trà đạo. Trà   một mùi hương hoa nào đó, thường dụng có trà hương   người Việt luôn dám làm điều khác biệt và biết làm đầy
        đạo Nhật Bản dựa trên 4 nguyên tắc cơ bản: hòa - kính   sen, trà hương nhài, trà hương hoa sứ...        cái có vốn hư hao của mình. Trà đạo Trung Quốc thì cầu
        - thanh - tịch, nó được khởi từ giới tu sĩ, võ sĩ đạo rồi mới   Trà  hương  có  loại  để  làm  được  1kg  thành  phẩm   kỳ, Nhật Bản lại nghiêm mật. Cốt Việt tinh túy mà giản
        truyền sang giới quý tộc vương quyền.               là cả một kỳ công mà không phải người nhà nghề có   dị, to lớn mà dịu nhẹ, an vi. Đó là sự khác biệt lớn!
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71