Page 50 - Hạ Long
P. 50

Tài Chi... (Tiếp theo trang 34)
                                                                                                                                                                           khô anh em trong trạm và cả người dân phía ngoài hay
                                                                                                                                                                           đi rừng, làm rẫy qua đó xếp đá thành một đường đi cách
                                                                                                                                                                           đoạn, phía thác nước ở cuối khúc quanh để đi lại cho tiện.
                                                                                                                                                                           Khi đi nếu không muốn ướt chân thì bước trên những bậc
                                                                                                                                                                           đá đó, có khi phải nhảy (vì độ dài ngắn của bậc đá dài,
                                                                                                                                                                           ngắn không đều vì phải lựa theo dòng nước).
                                                                                                                                                                              Điều kiện đi lại rất khó khăn, vì vậy mà trạm ở độc lập
                                                                                                                                                                           một mình như ốc đảo, rừng xanh vây kín và dòng sông bao
                                                                                                                                                                           quanh. Bản gần nhất của người Dao Thanh Y cũng xa vài
                                                                                                                                                                           km, từ trạm xuống thị trấn Hà Cối khoảng 8km, đường cấp
                                                                                                                                                                           phối, nhưng cứ sau mỗi trận mưa là lại bị xói lở rất khó đi,
                                                                                                                                                                           mà chủ yếu là đi bằng xe đạp và đi bộ. Mỗi tuần trạm cắt
                                                                                                                                                                           cử hai người đi chợ một lần, mua gạo, thực phẩm dự trữ
                                                                                                                                                                           cho cả tuần tiếp theo. Ngày đó, đầu những năm 90 của
                                                                                                                                                                           thế kỷ trước, đất nước vừa qua thời kỳ bao cấp, đồng lương
                                                                                                                                                                           của cán bộ, công nhân ngành Thuỷ văn vô cùng khiêm
                                                                                                                                                                           tốn. Lĩnh lương xong phải tính toán mua đủ gạo cho cả
                                                                                                                                                                           tháng, còn dư chút ít mới được mua các thứ khác, là những
                                                                                                                                                                           thứ thiết yếu nhất như xà phòng, kem đánh răng, muối, mì
               Hạ Long xanh.            Màu dạ của LÊ BẢO TRÂN (Trường TH&THCS Tiền Phong).  Lễ hội Tiên Công.    Màu sáp của LÊ THỊ HẢO (Trường TH&THCS Tiền Phong).      chính và cá khô, dầu đèn (vì chưa có điện). Thịt lợn là món
                                                                                                                                                                           ăn xa xỉ, may ra cả tháng mới được một bữa (mua mỡ rán,
                                                                                                                                                                           còn lọc lại bì và thịt còn sót lại đem kho dưa) đã là ăn sang
                                                     CHUYỆN CỦA CÁC HOẠ SĨ NHÍ
           Quảng Yên không chỉ được biết đến         CHUYỆN CỦA CÁC HOẠ SĨ NHÍ                                                                                             lắm rồi. Chủ yếu chất tươi anh em trong trạm tự kiếm bằng   Sông Tài Chi hiền hoà, trong xanh, đoạn chảy qua xã Quảng Thịnh (Hải Hà).     Ảnh: XUÂN TRƯỜNG (CTV)
           là vùng đất nổi tiếng với dòng sông                                                                                                                             cách đi câu, thả lưới, đánh dậm... Được cái thiên nhiên   Xa dân nên cuộc sống của chúng tôi vô cùng thiếu   Bác Yên mua một chiếc chảo gang to. Anh Trúc và
                                                                                                                                                                           cũng rất ưu đãi, cá sông Tài Chi vô cùng phong phú, cá
           Bạch Đằng huyền thoại, với cây lim                                                                                                                              mương, cá trạch trấu, cá trắm cỏ, cá ngạnh, tôm cua ốc...   thốn, cả vật chất lẫn tinh thần. Anh em trong Trạm   anh Hoài lấy xi măng và cả đất sét đắp một cái lò để
                                                                                                                                                                                                                                                                               sao chè. Búp chè tươi hái về cho vào chảo nóng phát
                                                                                                                                                                                                                                nương tựa, sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống
           Giếng Rừng gần ngàn năm tuổi, với         ở Làng tranh Yên Hưng                                                                                                 Rất nhiều loài tôi không nhớ hết, chỉ nhớ cứ nhập nhoạng   với nhau. Xa chợ nên nguồn thực phẩm chủ yếu là   ra những âm thanh xèo xèo, nổ lách tách, đảo liên
                                                                                                                                                                           tối cỡ (18-20 giờ) khi vừa ăn cơm xong, cử một người ở nhà
           Lễ hội rước người độc đáo mang tên                                                                                                                              (chủ yếu là tôi), còn lại mỗi người vác từ hai đến ba chiếc   cung cấp tại chỗ, những vạt đất gần bờ sông được   tục suốt gần một giờ đồng hồ mới được một mẻ. Sau
                                                                                                                                                                                                                                cuốc xới trồng rau, trồng lạc, trồng đỗ, phơi khô làm
                                                                                                                                                                                                                                                                               này ai cũng thành thạo việc sao chè và thẩm chè. Cứ
           Lễ hội Tiên Công, những câu hát đúm                 ĐÀO THẾ AM                                                                                                  cần đi câu cá. Anh Bùi Thế Trúc (Trưởng trạm) bảo đi giờ   nguồn thức ăn dự trữ cho những ngày mưa gió không   mỗi mẻ sao xong là vang lên tiếng: “Thưởng chè nào”.
                                                                                                                                                                           này là lúc cá đi kiếm ăn thì vớ bẫm. Hễ các anh xách cần
           giao duyên mà còn nổi tiếng với một                                                                                                                             đi là có cá xách về. Những xâu cá xuyên qua mang vào   đi chợ được. Rừng xung quanh Trạm lúc bấy giờ tuy   Mấy anh em ngồi quây quần, ấm chè đưa một vòng,
                                                                                                                                                                                                                                đã có lâm trường trồng rừng, nhưng nhiều quả đồi vẫn
           loại hình nghệ thuật - mỹ thuật, cùng                                                                                                                           nhánh nứa nặng trĩu. Tôi mang cái đèn dầu đặt bên thành   còn  rất  hoang  vu,  còn  có  cả  thú  về  phá  sắn  khoai   hương thơm ngan ngát bay theo làn khói lâng lâng.
                                                                                                                                                                                                                                                                                  Còn  một  chuyện  này  nữa  mà  tôi  không  bao  giờ
                                                                                                                                                                           bể tất bật làm cá rồi ướp muối để sẵn sáng hôm sau chế
                                                       Những  bức  tranh  không  chỉ  đẹp
           với những tên tuổi như: Lê Vân Hải, Lê    về hình thức mà còn thể hiện được sự   Thị Minh Hậu, Đào Mai Quỳnh, Phạm   2021-2022, Huy Minh đã vẽ và tham          biến. Các ngày trong tháng chỉ trừ những ngày mưa hoặc   Trạm trồng.                                quên được. Bác Ngọ (vợ bác Yên) làm hàng xáo ở chợ
                                                                                       Văn  Ngọc  đã  có  tranh  đạt  giải  trong
                                                                                                                          gia cuộc thi với hai tranh: Tranh Nhà
                                                                                                                                                                                                                                   Bác Phạm Đình Yên là người nhiều tuổi nhất, có
           Chuyền, Trần Tuấn Lân, Vũ Tư Khang,       trong sáng và ngây thơ trong cách nhìn   nước và quốc tế. Tiếp theo là thế hệ   thờ Chanh Giang và tranh Bến Giang.   quá rét thì các anh mới không đi câu, ngày lũ thì cắm câu   nhiều kinh nghiệm về dấu chân các loài. Một lần ra   Hà Cối. Anh em trên Trạm mà lỡ bị chậm lương, thì
                                                                                                                                                                           thật chắc bên bờ sông, sáng ra thu cần thể nào cũng kiếm
                                                                                                                                                                                                                                                                               đã có bác gái hỗ trợ. Bác Ngọ bảo: “Anh em cũng khổ
           Đinh Thanh, Đặng Đình Nguyễn, Hồ         nhận thế giới của các em. Các hoạ sĩ   Lê Thị Hảo, Nguyễn Mai Phương, Lê   Cả  hai  tranh  của  em  đều  được  ban    được vài con cá trắm cỏ mùa lũ béo lẳn. Chỉ cần nắm lá   xem vườn sắn bị ũi tung gốc, nham nhở vết cắn dở   như ông nhà tôi thôi mà, tôi biết chứ. Nhỡ thì cứ lại đây
                                                                                       Quỳnh Anh, Lê Thị Mai Linh... Trong
                                                     nhí của Làng tranh Yên Hưng thường
                                                                                                                          giám khảo đánh giá cao và lần lượt đạt
           Cấn… Các thế hệ họa sĩ đã làm nên         vẽ những đề tài rất gần gũi với cuộc   số các họa sĩ nhí giỏi giang ấy, tôi khá   các giải A và B. Từ đó, giúp em đam   chua mọc ngay sau nhà, vài quả ớt đỏ, nắm lá lốt, mùi tàu   những củ sắn non: “Mẻ nó chứ, sắn mới bé vầy mà   cầm gạo về ăn, bao giờ trả cũng được va”. Những tấm
                                                                                                                                                                                                                                nó đã về ăn trước mình. Thật ức chết đi được”. Rồi
                                                                                                                                                                           tự trồng là cả trạm đã có một bữa tươi ra trò.
           tên tuổi của Làng tranh Yên Hưng.         sống hằng ngày. Có thể là những bức   ấn tượng với Lê Việt Hà. Mặc dù còn   mê và hứng thú với hội họa hơn, tự tin       Cuộc  sống  đầy  khó  khăn,  nhưng  tập  thể  nhỏ  bé  ấy   bác  mày  mò  cầm  về  một  chiếc  bẫy  lợn  rừng,  xem   lòng thân ái luôn mở rộng, để khi đã xa mảnh đất này
                                                                                                                                                                                                                                                                               rồi tôi vẫn luôn nhớ về nó như một phần ký ức tươi đẹp
                                                                                       nhỏ  tuổi  nhưng  Hà  rất  giàu  trí  tưởng
                                                     tranh  đề  tài  sinh  hoạt  gia  đình,  cảnh
                                                                                                                          sáng tác và trao đổi với thầy. Bên cạnh
                                                     vật thiên nhiên, hoặc những hình ảnh   tượng,  thích  khám  phá.  Hà  tích  cực   đó,  còn  có  em  Nguyễn  Quỳnh  Anh   vẫn luôn đùm bọc giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công   xét kỹ đường đi của con vật. Tối đó bác rủ anh Hơn,   nhất. Ở xa dân, lại độc lập giữa khu rừng rậm, rất ít
                                                     mang đậm sắc màu truyền thống như   tham gia các cuộc thi vẽ của trường và   (Trường  Trung  học  cơ  sở  Liên  Hòa)   việc. Mùa kiệt, Trạm giải quyết hết lượt phép năm cho anh   anh  Ước  đi  đặt  bẫy  cùng.  Sáng  hôm  sau  trời  vẫn   người qua lại, chủ yếu là vài người dân đi rừng hay lên
                                                     con mèo, con lợn, con gà, bông hoa   luôn đoạt giải cao nhất. Tranh của em   cũng tham gia một cách hào hứng và       em luân phiên nhau về thăm nhà (vì ai cũng ở xa). Mùa lũ   còn mờ sương, rét buốt, bác Yên đã trở dậy: “Mấy   nương đi tắt ghé qua, vì vậy mà chúng tôi rất “thèm”
                                                     sen, cây cau, hay cảnh đồng quê.  trong sáng, hồn nhiên, giàu màu sắc   đạt  giải  khuyến  khích  với  tác  phẩm      thì quân số lúc nào cũng đủ 100%, chỉ trừ những trường   thằng không dậy đi xem bẫy còn khiêng lợn về liên   người để trò chuyện.
                                                                                                                                                                                                                                hoan như? Những con to nó tha bẫy vẫn chạy như
                                                       Ngoài việc học ở trường một tiết trên   của cuộc sống, thể hiện sự am hiểu,   miếu  Tiên  Công  bằng  chất  liệu  màu   hợp đặc biệt mới được giải quyết. Do tính chất công việc   thường”.  Nghe  nói  đến  món  thịt  lợn  rừng,  anh  em   Một chuyện mà nó ám ảnh tôi suốt một thời gian
                                                     tuần, các em còn tìm đến các trung tâm   tìm tòi những nét mới để khắc họa vào   bột diễn tả lại cảnh sinh hoạt đặc sắc   phải nhiều khâu phối hợp nhịp nhàng cho một ca đo lũ,   bật dậy quên cả cái rét buốt cuối tháng Chạp đang   dài. Một ngày tháng tư, vẫn là mùa kiệt nên số người
                                                     dạy vẽ, các câu lạc bộ để thoả sức đam   từng tranh vẽ. Hà có niềm đam mê vẽ   của vùng đảo Hà Nam.                   những con lũ lớn việc đo đạc trên nôi rất vất vả. Ca đo   ngấm vào da thịt. Bác Yên cầm dao quắm đi trước   được giải quyết về phép một nửa, còn lại ba anh em ở
                                                     mê. Góp phần thắp lên ngọn lửa đam   từ khi mầm non. Những cảnh vật gần   Với Đào Đức Kiên, Đào Bá Duy hay            thường phải có ít nhất là 4 người, 1 người đo mực nước tại   xác định vị trí đặt bẫy, vừa đi vừa lẩm bẩm: “Con này   Trạm. Đột nhiên anh Tuấn bị đau bụng dữ dội, nghi là
                                                     mê đó, tôi vẫn thường mở các lớp dạy   gũi  xung  quanh  hiện  lên  trong  tranh                                      hai tuyến đo mực nước và tuyến đo độ dốc mặt nước cách   to va, nốt chân to như cái chén vại lún sâu như vầy”.   bị ruột thừa nên hai anh nhanh chóng lai nhau xuống
                                                     vẽ miễn phí tại xã Liên Hoà và các xã   của  em  rất  ngộ  nghĩnh  như  cây  cối,   Lê Kỳ Minh, cũng có cùng đam mê hội   nhau 100m; 3 người lên nôi thực hiện ca đo, 1 người quay   Chợt bác rít qua kẽ răng: “Chết cha, tối hôm qua vội   Bệnh viện huyện, tôi ở lại trạm một mình. Trước khi
                                                     lân cận như: Liên Vị, Tiền Phong trong   hoa quả, núi đồi, các con vật, trẻ em   hoạ và đã thử sức về các mảng đề tài   nôi, 1 người quay “cá sắt”, 1 người ghi chép vào sổ. Chiếc   quá không kịp bẻ ngọn cây để đánh dấu”. Đó là một   đi các anh ấy bảo, kiểu gì tối bọn anh cũng về. Chiều
                                                     các dịp hè và được các em trong khu   học tập, vui chơi...           như:  Tranh  cổ  động  trong  thời  gian         nôi được làm bằng khung sắt có bánh lái trượt theo đường   kinh nghiệm quí báu của người miền núi, khi đi rừng   tôi nấu cơm xong đợi mãi chẳng thấy người đâu, chập
                                                     vực Hà Nam đến theo học. Ngoài ra,   Lớn hơn chút, Hà thích xem cách   phòng chống dịch Covid-19 và tuyên             ray trên hai sợi dây cáp to căng ngang sông, mái che là   phải chú ý tới những “dấu” ngọn cây bị bẻ gãy ngầm   tối tôi ăn vội bát cơm và đi làm ốp 19 giờ tối trở về,
                                                     còn có các em đến từ Hạ Long, Cẩm   hướng dẫn kỹ thuật vẽ, phối màu trên   truyền trên các trang mạng xã hội.         giấy  dầu  chằng  lợp  kỹ,  xung  quang  đóng  vài  thanh  gỗ                                       nhìn  rừng  cây  tối  dần  lòng  cũng  thấy  hoang  mang.
          Đại  dương  xanh.  Màu  dạ  của  LÊ  VIỆT  HÀ   Phả,  Vân  Đồn  hay  từ  đất  nước  Hàn   mạng internet và mày mò tự vẽ những   Trong số các hoạ sĩ nhí phải kể đến   trông như một tổ chim rừng. Người quay nôi phải nắm chắc   cảnh báo khu vực có bẫy nguy hiểm. Một phần cũng   Bỗng trời nổi gió và cơn mưa rừng ập tới, trời đất tối
          (Trường Tiểu học Liên Vị).                 Quốc  xa  xôi.  Không  khí  lớp  học  vẽ   bức  tranh  khó  hơn  như  chân  dung   hai anh em Lê Minh Kỳ và Lê Minh Hải   vị trí của từng thuỷ trực (đường qui định điểm đo lưu lượng   vì chủ quan vì nghĩ đây là địa phận nhà mình rất quen   như bưng, mưa như trút, sấm chớp đùng đùng xé rách
                                                     luôn luôn vui nhộn và đầy sắc màu bởi   người mẫu, trang phục... Ngoài ra, em   đến từ phường Nam Hoà. Cả hai đều     nước), người quay cá sắt phải nhẩm tính ngay độ sâu lòng   thuộc, ấy vậy mà sương mù dày đặc làm bác không   màn  đêm.  Gió  thông  thốc  luồn  qua  khe  cửa  ghép
                                                                                                                                                                                                                                sao phân biệt được nơi mình đã đặt bẫy. Quả thật nốt
                                                     những câu chuyện của trẻ, chuyện xin   rất thích vẽ các nhân vật trong truyện   dành thời gian hè của mình để học tập   sông và tính các điểm đo (mặt, giữa, đáy), để thả cá đến   chân chi chít còn mới nguyên mà không thấy con lợn   bằng  những  thanh  ván  nhỏ,  thổi  tắt  phụt  ngọn  đèn
               gười dân nơi đây từng tự hào nhắc đến   giấy, thiếu màu, mượn bút... Các hoạ sĩ   tranh, vẽ chân dung người thân. Tình cờ   và sáng tạo với hội hoạ ở các thể loại   đúng vị trí đo. Người ngồi đo (là người duy nhất được ngồi)   nào, hay nó tha cả bẫy đi rồi?  dầu. Tôi run run lần chiếc đèn pin để sẵn bên cạnh,
               huyền  thoại  về  cây  bút  thần  trôi  theo   nhí được làm quen với các chấm, các   qua Facebook mà thầy trò đã được kết   và  chất  liệu  khác  nhau.  Nhưng  điều   phải lắng tai nghe từng nhóm tín hiệu phát ra từ máy đo                                  ngồi co rúm vào một góc giường, tay nắm chắc khẩu
         Ndòng  sông  Hồng  rồi  mắc  lại  bên  sông   nét tạo thành tranh, được trải nghiệm   nối. Do nhà xa, phải nhờ bố chở đi học   thích thú nhất là những buổi trải nghiệm   lưu tốc kế (nằm trong ruột cá sắt dưới đáy sông), lẫn trong   Đang hoang mang thì tiếng thét cắt ngang buổi   súng CKC đã nạp đạn. Khẩu súng được huyện đội
          Bạch Đằng, đã “phát tích” sinh ra nhiều họa sĩ   làm tranh gạo rang, tranh in độc bản,   bất tiện về thời gian, có hôm phải nghỉ   sáng tạo tranh độc bản. Phát huy được   tiếng tạp âm của mưa, của gió và của dòng nước sục sôi   sớm tinh mơ giữa khu rừng làm ai nấy giật thót cả   cấp cho Trạm cũng là một đội dân quân tự vệ trên địa
          tài năng cho vùng đất này. Và hôm nay, lớp hoạ   tranh từ các chất liệu tái chế...  học do bố chưa về kịp, em quyết tâm   khả năng sắp đặt và tư duy hội hoạ, Lê   ngay dưới chân, nhanh tay ghi các số liệu bằng những ký   người: “Á... á... Chết mẻ tao rồi, mấy đứa ơi!”. Anh Hơn   bàn, được trang bị vũ khí và được huấn luyện hàng
          sĩ nhí Quảng Yên đã và đang kế tục lớp cha anh   Điều đặc biệt mà các em mong chờ   tập xe đạp để tự đi học vẽ. Con đường   Minh Kỳ đã tạo ra những tranh độc bản   hiệu chuyên ngành, mỗi thuỷ trực đo ba điểm một lượt thật   chặc lưỡi: “Thôi chết, bác Yên... dính bẫy r... ồ...i...!”.  năm, ai trong đội cũng sử dụng thành thạo súng các
          mình phát huy truyền thống ấy.             và thích thú là được thầy cho đi trực hoạ.   đến nhà thầy khá xa nhưng Hà thường   về chủ đề cỏ cây, hoa lá, vịnh Hạ Long   nhanh rồi chuyển sang thuỷ trực khác. Từ trên nôi đo (cao   Hai anh phi ngay tới chỗ bác Yên đang ngã ngồi   loại như CKC, K44, K50, và cả lựu đạn nữa. Tôi ngồi
            Khác với thế hệ đàn anh là tự học và học   Khi thì vẽ hai cây lim cổ thụ ở Giếng   xuyên đến lớp sớm hơn các bạn, nhưng   sinh động và hấp dẫn. Nhiều bức tra-  hơn mặt nước 15m) tuỳ thuộc vào từng con lũ, nếu lũ to,   bên  đám  lá.  Chiếc  bẫy  ngoàm  dính  một  phần  vào   im nghe ngóng tình hình, tim đập loạn xạ. Nhiều lúc
                                                                                                                                                                                                                                chân trái của bác, may thay nó còn có chiếc dép đỡ
          theo các lớp tại gia thì các họa sĩ nhí hôm nay   Rừng, khi thì đền Trần Hưng Đạo, miếu   về rất muộn, buổi nào em cũng xin thầy   nh độc bản khi in ra làm thầy và trò vô   nước dâng cao thì khoảng cách càng ngắn đi, nhìn xuống   và theo phản xạ bác đưa con dao quắm vào chặn lại.   tia sét loé lên, tôi co rúm cả người vì sợ hãi. Mưa vẫn
          có cơ hội được đào tạo đầy đủ và bài bản hơn   Vua Bà, đình Trung Bản, khu đình cổ   vẽ  thêm  tranh  nữa,  ban  đầu  hình  vẽ   cùng bất ngờ và thích thú.      dòng sông cuồn cuộn từng cột nước xoáy đục ngầu, những   Nhưng cái răng sắt cũng kịp cắm vào thịt máu tứa ra   rơi xối xả, không biết giờ này hai anh ở đâu, có chỗ trú
          hẳn. Các em được học mỹ thuật trong chương   Liên Vị, cây đa đầu làng Lưu Khê... Mỗi   còn  ngô  nghê,  ngờ  nghệch,  màu  sắc   Ngoài ra, còn nhiều em khác cũng   khúc củi, những đụn rác, những cây xanh bị xói lở bật rễ   lênh láng đỏ cả vạt lá rừng. Anh Ước và anh Hơn vừa   mưa không, lòng tôi nóng như lửa đốt, lo lắng và sợ
          trình phổ thông ngay từ lớp một, thậm chí, từ   em mang cho mình một sắc thái, một   thường thiếu độ đậm nhạt. Sau khoảng   có  những  tác  phẩm  được  đăng  báo,   lao vùn vụt theo dòng nước, người quay cá sắt phải quan   quỳ vừa ngồi, cố hết sức gỡ bẫy theo sự hướng dẫn   hãi. Cơn mưa vẫn sầm sập, căng thẳng và mệt mỏi tôi
                                                                                                                                                                           sát thật kỹ điểm thả cá, sao cho chướng ngại vật không bị
          bậc học mầm non các em đã được học tô màu   cảm nhận riêng về quê hương đất nước,   thời gian ngắn, nhờ sự chăm chỉ luyện   trưng bày tại các triển lãm, lễ hội văn   vướng vào máy đo, nếu vật cản lớn rất có thể kéo phăng   của bác Yên. Anh Hơn vội cõng bác chạy về Trạm   gục xuống thiếp đi, cây súng vẫn nắm chắc trong tay.
          theo tranh, vẽ những hình đơn giản.        làng quê mình. Nơi các em sinh ra có   tập nên các bức tranh của em thường   hóa nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Sự   cả nôi, rất nguy hiểm. Trên nôi đo bao giờ cũng có sẵn   rửa nước muối và khử trùng vết thương. Sờ nắn không   Tôi tỉnh dậy khi ngoài trời yên ắng lạ thường, tiếng
                                                                                       được  thầy  làm  mẫu  để  các  bạn  tham
                                                     tiếng ru của bà, của mẹ hoà quyện vào
            Với trẻ em, hội họa như một vùng đất màu   thành  màu  sắc,  thành  bố  cục,  thành   khảo. Có hôm ốm hoặc trời mưa to quá   tài năng của các em được cộng đồng   dụng cụ chặt cáp trong trường hợp khẩn thiết, kíp đo phải   thấy nhói, bác Yên cười an ủi mấy anh đang sợ xanh   anh Tuấn gọi khẽ: “Ngủ chưa Lan ơi! Bọn anh về rồi
          mỡ  để  các  em  gieo  hạt  mầm  xanh  tươi  mơ   nội dung bức tranh. Các em háo hức   không đi học được nhưng em vẫn vẽ tại   và các nghệ sĩ lớn tuổi đánh giá rất cao.   linh hoạt, khéo léo theo diễn biến trên sông để đảm bảo an   mắt: “Tao có gãy xương đâu mà lo, tí xuống bản xin A   này”. Tôi vui sướng mở choàng đôi mắt, cầm chiếc
          ước,  là  nơi  các  em  bày  tỏ  những  khát  vọng   mong đến giờ, đến ngày để được học   nhà và chụp ảnh gửi qua zalo để thầy   Nhiều em mong muốn khi trưởng thành   toàn tính mạng con người.                      Phúc ít thuốc bôi là khỏi ngay thôi”.          đèn pin lập cập ra mở cửa. Trước mắt tôi hai anh ướt
          thầm kín, những mơ ước xa xôi... Khi sáng tác   vẽ. Với niềm đam mê hội họa, thầy trò   xem và sửa tranh giúp. Có rất nhiều tra-  có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của   Xong  ca  đo  mọi  người  trở  về  trạm,  ai  nấy  mệt  rã   Phải công nhận thuốc của đồng bào tốt thật, chân   như chuột lột, mỗi người vác một bộ phận của chiếc
          tranh, trẻ không đặt nặng vấn đề ý tưởng bố   không quản đội nắng đi vẽ ngoài trời,   nh của Hà được thầy gửi đăng báo và   mình và trở thành những hoạ sĩ chuyên   rời, chân tay tê lạnh vì ngấm nước mưa, xong chưa thể   bác Yên chỉ sau vài lần bôi và đắp đã đỡ và nhúc nhắc   xe đạp bị rời ra. Tôi mừng ứa cả nước mắt. Đã thế
          cục, đường nét, hình khối, màu sắc. Khác với   mồ hôi nhễ nhại. Hay những hôm trời   được đăng. Có tiền nhuận bút, Hà lại   nghiệp,  làm  rạng  danh  thêm  truyền   nghỉ ngơi được, lại quay ra tính toán sơ bộ tài liệu, xem   đi lại được. Sau lần đó bác tuyên bố “giải nghệ” bẫy   các anh ấy còn trêu: “Có thấy ma nào ghé Trạm chơi
          tranh  thông  thường,  khi  xem  tranh  thiếu  nhi,   đổ ập cơn mưa, làm ướt, làm bay tra-  dùng để mua màu vẽ, bút vẽ... Đối với   thống Làng tranh Yên Hưng.   còn thiếu mức nước nào chưa đo, để bố trí đo kịp thời,   thú. Bác bảo mấy anh: “Thôi, tụi bây cũng đừng bao   không em?”.
          chúng ta thấy các em vẽ tự nhiên như đang   nh nhưng các em vẫn rất vui vẻ vẽ lại   em vẽ là hơi thở, là cảm xúc, là đam mê   Câu  chuyện  về  những  hoạ  sĩ  nhí   đỉnh điểm có ngày đo ba ca liền, vì lượng nước vẫn bổ   giờ bẫy chúng nữa, tội cho chúng... Cũng vì rừng ngày   Sau đó, vì điều động của cấp trên mà tôi chuyển
          chơi đùa với hình và màu sắc. Do trẻ không bị   và hoàn thành tác phẩm để kịp triển   nhưng việc học tập trên lớp vẫn được   của làng tranh Yên Hưng là một minh   xung thêm từ phía thượng nguồn. Cứ nhìn về phía dãy   càng thu hẹp, môi trường sống bị cạn kiệt thức ăn, nên   về miền Tây công tác. Chia tay đồng nghiệp, xa núi
          ảnh hưởng bởi một tư tưởng và kỹ thuật hội họa   lãm  tại  chỗ.  Biết  nhiều  em  có  hoàn   em đặt lên hàng đầu.  chứng  cho  sự  sáng  tạo  có  thể  nảy       núi Quảng Nam Châu còn đen kịt màu mây là còn có     chúng mới liều mạng đi kiếm ăn xa như vậy”.    rừng, xa con sông nơi tôi đã gắn bó và coi đây như gia
          nào nên các em không có sự băn khoăn chọn   cảnh  khó  khăn  nhưng  đam  mê  vẽ,   Hay câu chuyện về em Huy Minh   mầm ngay từ những bước đi đầu tiên.           lũ. Đo lũ vào ban đêm là một thử thách lớn, nhưng con   Còn chuyện hễ anh em nào đã từng ở Tài Chi rồi   đình của mình, thật nhiều cảm xúc, lưu luyến và nhớ
          lựa về các hình thức để biểu đạt cảm xúc. Qua   các anh chị đoàn thanh niên còn hỗ   với  các  nét  vẽ  ngây  thơ,  trong  sáng,   Với nền tảng truyền thống vững vàng   lũ lớn xuất hiện bất kỳ thời điểm nào nên anh em trong   thì đều “nghiện” chè nặng là một giai thoại có thật.   thương. Các bác, các anh còn ở lại thêm vài năm nữa.
          đó, cho thấy hội họa thực sự mang lại sức hút   trợ giấy bút, nước uống... Những buổi   em vẽ bất kỳ đâu và bằng bất kỳ thứ   và  sự  động  viên  của  gia  đình,  cộng   trạm  phải  gồng  người  lên.  Người  có  kinh  nghiệm  nhất   Những ấm chè ở đây các anh pha mà khi đổ bã nó nở   Trạm Thuỷ văn Tài Chi được giải thể, ngừng thu thập
          với các họa sĩ nhí thông qua các tác phẩm nổi   trực hoạ ấy làm tăng thêm không khí,   gì  từ  mầm  non  đến  tiểu  học.  Nhưng   đồng,  những  em  nhỏ  nơi  đây  không   đảm trách kíp trưởng, vừa quan sát, vừa chỉ đạo anh em,   đầy chặt cả ấm tích. Chả là đồi thuỷ văn có một khu   số liệu, nó đã hoàn thành sứ mệnh mấy chục năm tồn
          bật, chủ đề mới lạ. Những bức tranh đầy cảm   thêm  sắc  màu  cuộc  sống  của  làng   khi lên cấp 2, em không còn tự tin và   chỉ giữ gìn được truyền thống lâu đời   những mệnh lệnh ngắn gọn, rõ ràng vang lên trong đêm:   vườn của những người Hoa kiều trước kia sinh sống,   tại. Giờ đây, Trạm đã không còn, nhưng trong ký ức và
          xúc, những nét vẽ ngây ngô, cách phối màu   quê thanh bình.                  ngại vẽ. Được sự quan tâm từ gia đình   mà còn góp phần tạo nên một phong           “Tời cá”, “xong”, “điểm tới”. Chỉ khi nào nghe: “Thu tời”   có những luống chè xanh ngắt, anh em phát cỏ dọn   nỗi nhớ của tôi về ngôi nhà nhỏ chênh vênh bên sườn
          đầy nghệ thuật đã để lại ấn tượng tuyệt vời và   Rất  nhiều  hoạ  sĩ  nhí  của  thế  hệ   và động viên của thầy khi có cuộc thi   trào  nghệ  thuật  mới  mẻ  và  tràn  đầy   thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, vì ca đo đã hoàn   vườn  và  tận  dụng  lại,  chăm  bón  những  cây  chè  đã   đồi,  với  bạt  ngàn  hoa  sim  tím  biếc  soi  bóng  xuống
          cuốn hút người xem.                        trước  như  Đặng  Thị  Minh  Thư,  Đặng   vẽ  tranh  hoạ  sĩ  “Tương  lai”  năm  học   hứa hẹn.                       thành an toàn.                                       thành hoang dại. Anh em lại học cách chế biến chè.   dòng sông thơ mộng vẫn không phai mờ.
         50 Hạå Long                                                                                                           Xuân Ất Tỵ 2025                                       Xuân Ất Tỵ 2025                                                                                                 Hạå Long          51
                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Hạå Long
         50
               Hạå Long
                                                                                                                                                                                     Xuân Ất Tỵ 2025
                                                                                                                               Xuân Ất Tỵ 2025
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55