Page 45 - Hạ Long
P. 45

Vùng Hà Nam có quá trình hình thành tới nay   Vùng  đảo  Hà  Nam  là  một  vùng  đất  được  khai   Mà anh ăn nói gió đưa ngọt ngào  Tết của người Tày ở Bình Liêu
 6
 Quảng Ninh
 Cuối tuần Ngày 31-7-2016
 gần 6 thế kỷ, được kế thừa những di sản văn   khẩn từ thế kỷ XV, các cụ tổ vùng đất này có quê   Mẹ già anh ở nơi nào?  VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ  Ngày 31-7-2016  Quảng Ninh Cuối tuần 7
 ở Đầm Sét, phường Kim Thoa, phủ Hoài Đức, kinh
 hoá phi vật thể quý báu. Hát đúm ở vùng Hà   thành Thăng Long. Khi di cư đến vùng đất hoang sơ   Để em tìm vào hầu hạ thay anh
 Chẳng tham nhà ngói rung rinh
 Nam chắc chắn được các vị tiên công du   này, các vị tiên công đã mang theo những câu ca,   Tham vì một nỗi anh xinh miệng cười...
 điệu hát dân ca. Vùng Hà Nam tuy mới hình thành
 nhập vào đây từ thuở ban đầu ấy. Bằng lời   gần 6 thế kỷ nhưng lại được kế thừa những di sản   Cô thôn nữ chẳng tham nhà ngói rung rinh, mà   qua các loại bánh
 văn hoá phi vật thể quý báu. Hát đúm ở vùng Hà
 ca, tiếng hát để quên đi nỗi nhọc nhằn và hát   Nam chắc chắn được các vị tiên công du nhập vào   chỉ tham “anh xinh miệng cười”, một thứ tình cảm
 trong sáng của thiếu nữ vùng quê hoặc bên nữ hỏi:
 đúm được hình thành, từ đó cứ thế được bảo   đây  từ  thời  quai  đê  lấn  biển,  ngăn  con  nước  mặn   Thấy anh là trai Hà Nam
 thuỷ triều, vật lộn với sóng gió biển khơi, ghìm con
 tồn, duy trì từ đời này sang đời khác.  sóng  xô  bờ,  quyết  biến  mảnh  đất  này  thành  quê   Hỏi anh về sử quê huơng quê nhà  HÀ NGỌC
 hương làng mạc, không biết bao mồ hôi công sức,   Tiên công xưa ở đâu xa
 bằng lời ca, tiếng hát để quên đi nỗi nhọc nhằn và   Khai hoang lấn biển nay là bao năm?...
 hát đúm được hình thành, từ đó cứ thế được bảo tồn,   Nam trả lời:
 ùng đảo Hà Nam, TX Quảng Yên xưa kia là một bãi   duy trì từ đời này sang đời khác, những câu hát đúm
 triều lớn ở cửa sông Bạch Đằng. Khi nước triều lên, cả   được trao truyền và mỗi đời lại được bổ sung, chỉnh   Khen em là gái đàn bà
 Vbãi bồi ngập nước mênh mông chỉ nổi lên một số đượng   lý bởi chính dân gian.  Mà em biết hỏi sâu xa nhiều đường
 đất cao trên triều. Nằm ở hữu ngạn sông Chanh là một bãi bồi   Những câu hát đúm bắt nguồn từ tình yêu lao   Nhiều người thuộc sử văn chương
 ven biển, năm 1434, có 4 nhóm tiên công đến vùng bãi triều   động, yêu nhà, yêu nước, yêu thiên nhiên. Lời ca   Cũng chưa hỏi sử quê hương quê nhà...
 này quai đê lấn biển lập nên khu đảo Hà Nam làng mạc trù   tiếng hát cứ thế nảy sinh tồn tại và phát triển trên   Theo quan niệm của người Tày, bánh bố (bên trái), bánh
 phú đông vui.  sông nước, thuyền bè xuôi ngược ra Bắc vào Nam,   Hát đúm trong hội xuân sao cho tình tứ, có tổ   mẹ (bên phải) tượng trưng cho trời và đất.
 Là một vùng đảo thấp so với mặt nước triều từ 3-3,5m, có   giao lưu mở rộng:  chức, có địa điểm, không lồng lời thô thiển tục tĩu,
 hát sao cho đáng mặt đàn anh, đàn chị. Trong hội
 34km đê biển bao quanh; Hà Nam hiện có 4 phường và 4 xã,   “Rằng duyên kết bạn mình ơi!”  có nhiều nam thanh nữ tú họ hát rất say sưa, khi họ
 dân số 7 vạn, trong một quần thể văn hoá đình, chùa, miếu   đã say thì quên ăn, quên sớm, quên tối, hát thâu
 và nhà thờ các dòng họ được xây dựng. Miếu Tiên Công là   Nhà em chừa mũi cũng ngoan  đêm suốt sáng, nhiều đôi nên vợ nên chồng. Hát   Khi những cánh hoa đào bắt đầu hé nở cũng
 nơi truy tôn công đức của 17 vị Tiên công từ buổi đầu định cư   Hai tay em dẻo như đàn năm cung  đúm có được, có thua (cái thua - được của hát đúm
 và trong suốt quá trình phát triển, cư dân đảo Hà Nam không   Chồng chưa thú thật anh cùng  cũng chẳng mất gì). Hát đúm thời xa xưa thì việc   là lúc người Tày nói riêng, đồng bào các
 ngừng đấu tranh với sóng biển, triều dâng, gió bão dữ dằn   Để anh khấn nguyện tơ hồng kíp se  thua - được thật là tế nhị:  dân tộc ở huyện Bình Liêu nói chung chuẩn
 ở vùng cửa biển, để bảo vệ xóm làng. Trong sản xuất nông
 nghiệp, họ phải đấu tranh với hạn hán, úng lụt, sâu bệnh. Do   Rằng duyên kết bạn mình ơi...  Thua thì trao lại nón ô  bị đón Tết Nguyên đán. Tết người Tày gọi là
 vậy, việc bảo vệ đê điều, làm thuỷ lợi và thời vụ mùa màng   Về làn điệu, hát đúm duy nhất chỉ một làn điệu.   Được thì ta muốn cả ô lẫn người
 nông nghiệp của cư dân trên đảo phải có sự liên kết và thống   Khi hát ngày xưa không có nhạc đệm, lời bài là sáng   Đó chỉ là cái cớ kéo dài thời gian cho cặp tình   “Nèn”. Như nhiều dân tộc thiểu số khác, đối
 nhất cao của cả cộng đồng, phải chăng đây là nguyên nhân   tác dân gian truyền miệng có từ nhiều đời, mỗi đời,   nhân dan díu, tình tự mà thôi. Hát đúm thời bây giờ lại
 cơ bản giải thích vì sao cư dân đảo Hà Nam có nhiều hội hè   mỗi người hát đôi khi lại thêm bớt một chút, sửa sang   súc tích hơn, họ coi việc được thua là lẽ thường tình   với người Tày ở Bình Liêu, Tết Nguyên đán là
 đình đám, lễ hội và các hoạt động truyền thống của vùng đất   theo ý mình, so với làn điệu dân gian khác. Điểm   mà cái được là lẽ chính. Được thi thố tài năng, được
 này được khai thác triệt để tính cộng cảm và sự thống nhất cao   khác biệt này đã tạo nên những nét riêng, những   mở bầu tâm sự gửi vào khúc hát giao duyên, được   tiết quan trọng nhất trong năm.
 trong cộng đồng?  nét độc đáo rất có duyên, phù hợp với đời sống hiện   biết người, biết mình trong hội trai tài, gái sắc. Những   Ngày mùng một Tết, người Tày có truyền thống đi lấy nước đầu năm để lấy may mắn.
 Trong lao động sản xuất, cư dân Quảng Yên bảo lưu nhiều   thực phong phú và đa dạng.  cái  được  trong  hát  đúm  vô  cùng  quý  giá,  cứ  lãng
 nghề truyền thống từ lâu đời như quai đê lấn biển, làm thuỷ   Về hình thức, hát đúm thường một nam, một nữ   đãng với tâm hồn trong cuộc và để đến khi giang tay
 lợi, các nghề đánh bắt thuỷ hải sản, còn lưu giữ được 200 di   gọi là giao duyên hoặc tốp nam, tốp nữ, thường diễn   giã hội, kẻ ở người về để nhớ, để thương:  ã từ rất lâu đời, cha truyền con nối, Tết - “Nèn” của   thờ gia tiên, đó là một con gà, một miếng thịt lợn thái   tổ tiên, bỏ nhang cũ, quét sạch bụi bẩn và đặt vào
 tích lịch sử, một vùng đất địa linh nhân kiệt giàu truyền thống   ra trong lễ hội xuân, trong lao động sản xuất trên   Ra về giọt lệ nước gừng  người Tày nói chung và Tết của người Tày ở Bình Liêu   miếng và bánh chưng. Ngoài ra có rượu và những   chỗ cũ, đốt rơm lúa nếp sạch để lấy tro bù vào bát
 dựng nước và giữ nước. Văn hoá phi vật thể ở đảo Hà Nam, TX   đồng ruộng hoặc trên sông biển. “Đúm” nói lên số   Thà rằng khi trước ta đừng biết nhau  Đnói riêng đã tạo lập giữ gìn được những bản sắc riêng.   món khác tùy từng điều kiện của từng gia đình.  hương. Mỗi bát hương cũ để lại 3 chân hương. Lấy
 Quảng Yên tiềm ẩn trong dân gian với nhiều loại hình đa dạng,   lượng người trong một nhóm hay một tốp từ 5 đến 10   Biết nhau, bỏ rối cho nhau  Để chuẩn bị cho một cái Tết Nguyên đán được tươm tất nhất,   Thờ gia tiên xong, bánh bố được mở ra ăn trước,   nước lá chanh lau rửa các đồ thờ. Rửa sạch khay,
 nhất là văn hoá ngôn từ, văn hoá phong tục như hò biển, hát   người, hát đối đáp trong một nhóm có thể là anh em,   thường người Tày chuẩn bị trước Tết rất sớm, khoảng từ tháng   bánh mẹ mở ăn sau. Các ngày tiếp theo, nếu như   ấm chén rót rượu đặt bên dưới mỗi bát hương một
 đồng dao, hát chèo đò, hát chèo văn, đặc biệt là hát đúm trong   chị em hoặc bạn bè, mới gặp nhau hay gặp nhau lần   Bỏ săn bỏ sầu bỏ xót ruột gan...  10 âm lịch hàng năm như: Chăm con lợn, chọn con gà, con   bất chợt có vị khách quý nào mà vô tình đến nhà   chén. Trước các bát hương, bày bánh bố, bánh mẹ
 lao động, nghỉ ngơi, trong lễ hội của những người nông dân,   đầu người ta hát chào giống như một lời giới thiệu sơ   Hoặc:  ngan có hình thức đẹp, khỏe mạnh, chỉ cho ăn ngô, khoai,   bắt gặp gia chủ đang ăn bánh bố hoặc bánh mẹ thì   và khay hoa quả vào chính giữa, hai bên đặt bánh
 ngư dân một nắng hai sương gắn bó với biển cả, với ruộng   lược về bản thân mình, đồng thời mong muốn được   Ra về kẻ biệt lời thề  thóc nhằm cho chúng có ít chất béo để thịt săn chắc, màu   rất may mắn, còn khách không ở lại ăn cùng được   chưng con. Mỗi bên bàn thờ dựng một cây mía to
 đồng, quê hương, làng xóm...  kết bạn.  Kẻ thương người nhớ, kẻ tơ tưởng tình  vàng đẹp, khi ăn không có mùi tanh hoi của gia súc, gia cầm.  thì gia chủ phải gói cho họ một miếng mang về để   có lá, có ngọn bày trí gọn, đẹp tạo được không khí
 “Rằng duyên kết bạn mình ơi!”  Ra về bỏ bạn một mình  Người Tày Bình Liêu thường có câu “Nhì hả khả mè   lấy sự may mắn cho cả chủ và khách. Nếu như ai   tĩnh lặng, nghiêm trang, góc nhà thường cắm một
                                                                                                               cành đào nụ đỏ tươi.
 Thoạt vào em chào hội xuân  Lấy ai làm kẻ chung tình có đôi  toong” - tức ngày hai lăm rửa lá. Để chuẩn bị cho một cái Tết   ba năm liền đều là vô tình gặp được bất cứ một gia   Xong việc trang trí, dọn dẹp bàn thờ là mang
          thì chỉ riêng bánh chưng thôi đã phải kể đến rất nhiều loại
                                                                 đình mở bánh bố, bánh mẹ thì người đó thật là may
 Rằng duyên
 Rằng   duyên    Em chào quý khách xa gần ngồi chơi...  Rằng duyên kết bạn mình ơi!...  bánh có tên gọi khác nhau.  mắn, mọi điều đều tốt đẹp, làm gì cũng nên, sung   lồng gà nhốt trong chuồng ra ngoài để những con
                                                                                                               gà được đón nắng, hít khí trời. Qua 12 giờ trưa là
  Hoặc:
            Kèm mè, kèm pò (Bánh bố, bánh mẹ), được gói từ gạo
                                                                 túc phú quý vinh hoa.
 Hát đúm như hoa đồng cỏ nội, nó dịu dàng, giản
                                                                                                               bắt đầu giết gà làm mâm cúng Tết. Theo quan
          nếp và lá dong. Bánh chưng bố phải gói dài, to hơn bánh
 Anh nay là khách lạ lùng
                                                                    Kèm lộc (bánh con) còn gọi là bánh dài được
 dân quê nơi thôn dã. Những bài hát thật sự mang
 Anh chưa từng hát ở trong hội này...  dị nhưng chân thành, thắm thiết như bản tính người   chưng con. Bánh chưng mẹ thì phải đan giỏ hình tròn. Bánh   gói 5-6 lá dong với hơn hai bát gạo nếp, nhân bánh   niệm người Tày, mùng một Tết các gia đình chỉ
                                                                                                               được ăn chay, đến quá chiều mới được ăn cỗ và
          chưng bố (kèm pò) tượng trưng cho trời, bánh chưng mẹ

 bạn
 kết bạn   bạn mình ơi!” và kết thúc cũng thế như một lời báo   của lứa đôi. Nhiều bài hát có lời lẽ nôm na, mộc mạc,   (kèm mè) tượng trưng cho đất. Gói bánh kèm mè, kèm pò   Chiếc bánh bình thường dài khoảng 25-30cm được   các ngày tiếp theo không sát sinh nên mỗi gia đình
 kết

                                                                 là thịt ba chỉ thái dài tẩm gia vị với lá kim lông đỏ.
 đậm chất trữ tình, phản ánh tình cảm thương yêu
 Các câu hát đuợc mở đầu bằng câu “Duyên kết
                                                                                                               nếu như đông con, đông cháu thường làm thịt từ
          đều phải theo lịch chung của từng năm. Năm không nhuận
 thậm chí thất vận, thất luật nhưng nội dung vẫn đậm
                                                                 buộc 7 lạt gấp hai đầu thành hình tam giác, buộc
 hiệu gọi nhau để hát, ta hãy nghe một câu hát hỏi:
                                                                                                               5-10 con gà đủ ăn đến ngày mùng ba Tết rồi mới
          thì gói 12 bát gạo tượng trưng cho 12 tháng trong năm, chia
 đà, nhiều khi lãng mạn, đã ghi lại những tình cảm
                                                                 đều giữa các đoạn lạt nối liền với nhau, bánh con
 “Rằng duyên kết bạn mình ơi!”
                                                                                                               lại giết gà để thắp hương, hóa vàng thôi Tết.
          đều để gói cho 2 cái bánh. Nếu năm nhuận thì phải gói 13
 chân thật, chất phác của người nông dân, ngư dân,
                                                                 mở ra cắt miếng để ăn và thờ tổ tiên.
                                                                                                                  Ngày mùng một Tết, người Tày có truyền thống
 mình ơi...
 mình   ơi...  Anh đã có vợ con chưa?  dòng sông, cây đa, bến nước, sân đình, cánh cò,   bát gạo.  cái bánh nhỏ, mỗi lá gói một cái úp vào nhau, bánh   đi lấy nước đầu năm từ tờ mờ sáng, những người
                                                                    Kèm đắng (bánh cặp đôi) được gói thành hai
 đồng lúa... Đó là tiếng hát của những nghệ
            Lạt và lá gói bánh thường là số lẻ từ 5 - 7 - 9 - 11 - 13.
 nhân dân gian sống trong miền quê thanh
                                                                                                               phụ nữ trong gia đình sẽ chuẩn bị thùng gánh
          Gói bánh chưng bố, nhân bánh nhất thiết phải chọn một con
                                                                 không có nhân, gạo nếp được ngâm với nước màu
 bình, bên luỹ tre xanh với chiếc nón lá,
                                                                                                               nước, xô chậu ra suối hoặc lấy nước đầu nguồn ở
          cá suối tươi, mắt sáng đẹp, có đầu, có đuôi, có vảy, nặng
 với  miếng  trầu,  quả  cau  một  thời  là
                                                                 mâm chay ngày mùng một Tết. Bánh được buộc hai
 đầu câu chuyện trong văn hoá truyền   khoảng 300g, làm sạch ướp muối. Thịt lợn ba chỉ thái miếng   vàng làm từ quả rành rành. Bánh dùng để cúng trong   khe núi về đun nước rửa mặt, rửa chân cầu mong
                                                                                                               cho một năm mới gia đình được mạnh khỏe, sung
          to trộn với lá kim lông gói cùng. Gói bánh mẹ nhân bánh phải
 thống  Việt  Nam  mà  chúng  ta  mãi   là một quả trứng gà sống, thịt lợn ba chỉ thái miếng trộn với lá   cái làm một - tượng trưng cho đủ cặp, đủ đôi.  túc, thịnh vượng, cầu mưa thuận gió hòa, mùa
 Nghệ nhân Ưu tú   mãi trân trọng, gìn giữ và bảo tồn.              Cóoc mò slỉm (cóoc mò nhọn) có một góc dài.   màng bội thu. Khi đi lấy nước đầu năm, mỗi người
 PHẠM THANH QUYẾT  kim lông gói cùng. Bánh bố, bánh mẹ phải là cái bánh to nhất   Bánh duy nhất chỉ gói một lá dong, nhân bánh   cầm theo một nén hương cắm ở đầu cây dâu được
          nên thường được gói đầu tiên, sau đó mới gói đến bánh con,
          bánh cháu, bánh cặp đôi.                               có ít thịt trộn với lá kim lông đỏ, khi gói bánh phải   gọt thành hoa mang theo đến cắm bên cạnh chỗ
 ----------------------------------------  Khi đặt bánh bố, bánh mẹ lên bàn thờ gia tiên, người Tày   cuốn lá có một đầu nhọn dài nén chặt gạo bẻ đầu   lấy nước và nói lời cảm tạ thần nước. Khi về lấy
                                                                 lá buộc một lạt. Bánh cóoc mò slỉm dùng để treo
                                                                                                               thêm các hòn đá to, nhỏ buộc vào dây tượng trưng
 Các thành viên CLB Hát đúm   thường có câu nói: Kèm Pa tặt bưởng sa. Kèm Sláy tặt bưởng   ngày mùng một Tết ở trước cửa nhà, trước cổng ra   cho của cải vàng, bạc, trâu, bò, lợn, gà... Khi mang
 TX Quảng Yên luyện tập một   dại - có ý là bánh cá đặt bên phải, bánh trứng đặt bên trái   vào hoặc ở những cây to cúng thần thổ địa hoặc để   về đến đầu ngõ gọi người ra cổng đón lấy và chúc
 tiết mục.  để phân biệt giữa nam và nữ. Nam giới là cá - tượng trưng   người âm ngày Tết không có nơi về còn có cái để   phúc cho gia đình một năm mới mạnh khỏe, phát
          trời - có ý nghĩa là (bố) ở trên cao sẽ sáng muôn nơi là người   ăn qua đường và không về quấy phá gia đình, thôn
          trụ cột điều hành mọi công việc. Nữ là trứng - tượng trưng                                           lộc, phát tài. Ngày mùng một Tết, người Tày kiêng
          cho đất là (mẹ) ở dưới nhận những điều tốt lành từ trời ban   bản, làng xóm.                         không đến chơi nhà nhau với quan niệm kiêng
          tặng. Đất là nhận nhiệm vụ tái tạo sản sinh ra mọi thứ như   Coóc mò slí cóoc (coóc mò bốn góc) được gói   đến nhà người khác để tránh mọi rủi ro. Mùng một
          con người, của cải vật chất nên ngay lúc còn sống thì người   bằng hai lá bông chít, nhân bánh có thịt trộn với lá   cũng kiêng không quét nhà với quan niệm không
          Tày đã có những phong tục độc đáo để lại khi về với tổ tiên.   kim lông đỏ, gạo nếp trắng trộn với muối vừa đủ.   quét “lộc” gia đình ra khỏi nhà. Bắt đầu từ mùng
          Riêng người Tày ở Bình Liêu, bất cứ nhìn một ngôi mộ nào   Bánh được buộc một lạt, khi gói phải nén chặt gạo   hai, mùng ba Tết, con cháu sẽ sang nhà hai bên
          đều phân biệt được người dưới mộ là nam hay nữ vì ngoài   cho nhân vào giữa, bẻ bốn góc đều nhau buộc chặt   nội, ngoại để chúc Tết. Lễ mang theo gồm gà trống
          ngôi mộ to ra còn phải vun một ngôi nhỏ nằm lệch bên trên   tay. Bánh cóoc mò được gói thường xuyên ăn đều   thiến, bánh chưng, chai rượu, bánh kẹo, hoa quả
          gọi là nhà bếp. Nếu ngôi nhỏ (bếp) nằm bên tay phải thì là   đặn trong các lễ, tết trong năm.        làm quà.
          của nam giới, còn nằm ở bên trái là của nữ giới.          Các loại bánh chuẩn bị cho Tết Nguyên đán     Trong những ngày đầu năm mới tràn ngập sắc
            Sau Tết Nguyên đán, đúng ngày rằm tháng giêng âm lịch   của người Tày Bình Liêu bắt đầu được gói từ ngày   xuân, các hoạt động văn hóa truyền thống cũng
          thì bánh chưng bố mẹ mới được đưa xuống và mang đi luộc   Khả mè toong - Ngày rửa lá 25 tháng chạp đến hết   được diễn ra sôi nổi với nhiều trò chơi dân gian như:
          lại. Luộc bánh bố mẹ, nếu như không còn bánh con thì phải   ngày 28 tháng chạp là đã được luộc chín. Nhiệm   Đánh quay, tung còn, đánh cừ cáy, cừ pộc, điệu hát
          gói thêm bánh hoặc bánh cóoc mò luộc cùng chứ không được   vụ quan trọng nhất để đón một năm mới bắt đầu   then ngọt ngào, những phong tục tập quán đặc sắc
          luộc riêng. Không luộc thứ gì cùng bánh bố, bánh mẹ vì đó là   từ ngày 29 Tết với việc các bà, các chị lau dọn nhà   ngày Tết của cha ông từ ngàn đời đến nay vẫn được
          điều kiêng kỵ của người Tày. Riêng ngày rằm tháng giêng là   cửa, bát đĩa, xoong nồi. Ngày 30 Tết, nhiệm vụ   các thế hệ người Tày bảo tồn và phát huy.
          lễ thôi Tết đặc biệt, nhất thiết phải có ba thứ chính đặt trên bàn   của người đàn ông là sửa sang, lau dọn bàn thờ      Bình Liêu, ngày 25/11/2024
                                                                                                                                      Hạå Long
 44 Hạå Long  Xuân Ất Tỵ 2025  Xuân Ất Tỵ 2025                                                                                        Hạå Long        45
 44
 Hạå Long
                                                                                                                                                      45
 Xuân Ất Tỵ 2025
                   Xuân Ất Tỵ 2025
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50