Page 36 - Hạ Long
P. 36

6   Quảng Ninh   Cuối tuần Ngày 31-7-2016                                                                                            VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ                                                              là lốt nhà ngay gần nhà thờ dòng họ Đỗ phố My Sơn.   thờ rất nhiều vị, bao gồm tất cả các vị từng được thờ
                                                                                                                                                                                                                                Vị trí này còn được nhiều người già nhớ tới vì thuộc về
                                                                                                                                                                                                                                                                               ở miếu cổ dân gian miền Đông, ở Linh Quang Từ và
                  Chuẩn bị Lễ rước nước khai hội                                                                                                                                                                                ký ức tuổi thơ của thế hệ U70, U80. Rất có thể đình   ở đình My Sơn xưa.
                  đình My Sơn.                                                                                                                                                                                                  My Sơn đã ở đây trong khoảng cuối những năm 1950.   Sau này khi nhắc đến lịch sử đình My Sơn, người
                                                                                                                                                                                                                                Các cụ vẫn nhắc nhiều về lễ hội đình ngày ấy có hát   ta cũng thường nhầm tên cũ của đình My Sơn là Linh
                                                                                                                                                                                                                                nhà tơ, có đua thuyền trên sông, có thi kéo co, có cả   Quang Từ, thật ra đây chỉ là tên của ngôi từ mà đình
                                                                                                                                                                                                                                tục lệ chia dòng họ luân phiên theo năm nuôi lợn cúng
                                                                                                                                                                                                                                tế như tục nuôi “Ông Voi” cho lễ hội đình ở Trà Cổ...   My Sơn được gửi vào “ở ẩn” mà thôi. Tên Linh Sơn hay
                                                                                                                                                                                                                                Ở đình có cả ông thầy Nho dạy trẻ con học chữ Hán,   Linh Quang là hai tên khá phổ biến cho các đền, chùa
                                                                                                                                                                                                                                chữ Nôm miễn phí, ai cho gì thì nhận làm quà chứ   xưa. Linh Sơn thường được đặt cho nơi thờ tự trên núi,
                                                                                                                                                                                                                                không thu tiền, quà cho thầy có khi là con cá ngon, có   Linh Quang thường được đặt cho nơi thờ tự gần sông,
                                                                                                                                                                                                                                khi là rổ khoai luộc... Mỗi lần tiễn đình là một lần lánh   biển hay hồ nước. Việc đặt tên cho một ngôi từ là Linh
                                                                                                                                                                                                                                nạn cho đình, càng muốn đình yên ổn lại càng phải   Quang gần cửa biển nghe cũng rất thân thuộc, lành
                                                                                                                                                                                                                                tiễn ra một chỗ an lành khác. Lần thứ ba tiễn đình đã   lặn, quen tai, ít bị để ý hay soi xét. Bằng sự linh động
                                                                                                                                                                                                                                đưa đình lọt vào giữa các nhà dân khá quây quần gần   khéo léo có phần đối phó bất đắc dĩ này mà người dân
                                                                                                                                                                                                                                đó chứ không phải nơi có khoảng trống mênh mông   My Sơn đã giữ đình My Sơn được nối dài sự sống chứ
                                                                                                                                                                                                                                xung quanh, mọi hoạt động ở đình đều rất kín đáo và   không đầu hàng số phận như nhiều ngôi đình xấu số
                                                                                                                                                                                                                                chừng mực để tránh bị đàn áp.                  khác cùng thời bị “xóa sổ”, đã “tá túc” yên ổn trong ngôi
                                                                                                                                                                                                                                   Thế rồi không phải do Pháp hay do các thế lực thù   từ này hơn 30 năm liền cho tới năm 2010.
                                                                                                                                                                                                                                địch nào quấy phá, mà chính quãng thời gian chúng
                                                                                                                                                                                                                                ta vẫn quen gọi là giai đoạn bị ảnh hưởng “cách mạng   Tiễn đình lần thứ năm
                                                                                                                                                                                                                                văn hóa”, cùng với việc bài trừ mê tín dị đoan thì rất
                                                                                                                                                                                                                                nhiều đình, chùa, miếu mạo bị đập phá. Đình My Sơn   Ngôi đình My Sơn hiện tại chính là kết quả của lần
                                                                                                                                                                                                                                cũng không nằm ngoài nạn đó. Các cụ cao niên còn   tiễn đình lần thứ năm. Về vị trí thì thực ra là đình xây
                                                                                                                                                                                                                                kể đồ thờ bị thả trôi sông, ngư dân thương xót tìm cách   mới ở phía trước ngôi từ cũ, tiến sát về phía bờ vụng
                                                                                                                                                                                                                                vớt, có người ôm được bát hương lên còn khóc: “Ôi sao   hơn, nền của từ cũ trở thành phần nền của hậu cung
                                                                                                                                                                                                                                các cụ lại khổ thế này?!”. Đối với ngư dân Hà Cối, đình   sau đình bây giờ. Đình khởi công vào cuối năm 2010
                                                                                                                                                                                                                                My Sơn không đơn thuần là nơi tụ họp nghe việc công   và  chính  thức  đi  vào  hoạt  động  từ  giữa  năm  2013.
                                                                                                                                                                                                                                hay các thông báo của bên chức trách, đình My Sơn   Tưởng như không tiễn đi đâu xa nhưng lại là một bước
                                                                                                                                                                                                                                thực sự là ký ức văn hóa trong đời sống tâm hồn của   tiến lớn đưa đình trở về “danh chính ngôn thuận” hơn.
                                                                                                                                                                                                                                họ với những tập tục và lễ hội truyền thống đậm đà bản   Tình huống khi đó là xã Phú Hải (nay đã sáp nhập
                                                                                                                                                                                                                                sắc mà cha ông để lại. Bởi vậy mà người dân yêu đình   vào thị trấn Quảng Hà) được hỗ trợ xây nhà văn hóa
                                                                                                                                                                                                                                như yêu hồn cốt văn hóa của chính dân tộc Kinh ven   cho hai thôn của xã. Nhưng bản thân hai thôn cũng
                                                                                                                                                                                                                                biển Đông Bắc. Vì yêu mà tìm mọi cách để giữ gìn, tiễn   đã tự gom góp xây Nhà văn hóa thôn khá ổn rồi. Các
                                                                                                                                                                                                                                đình cũng là một cách giữ gìn cho đình được “sống”   cán bộ xã lúc đó vốn cũng là dòng dõi My Sơn liền
                                                                                                                                                                                                                                yên ổn, để đình có bị đập phá hay thả trôi sông thì cũng   linh động xin phép được gộp hai khoản tiền lại để xây
                                                                                                                                                                                                                                không thể “chết”! Gom nhặt được những đồ thờ còn sót
                                                                                                                                                                                                                                                                               một Nhà văn hóa cộng đồng cho cả xã, kết hợp phục
                                                      5 lần tiễn đình
                                                      5 lần tiễn đình                                                                                                                                                           ràng  hơn  những  lần  trước,  đó  là  vào  khoảng  năm   dựng đình My Sơn với lý do tín ngưỡng mà ngư dân
                                                                                                                                                                                                                                lại, ngư dân đã tiễn đình thêm một lần nữa.
                                                                                                                                                                                                                                                                               dành cho đình làng My Sơn là rất cao cả và nhiều trăn
                                                                                                                                                                                                                                         Tiễn đình lần thứ tư
                                                                                                                                                                                                                                                                               trở, coi như xây “2 trong 1”, vừa an dân vừa chấn hưng
                                                                                                                                                                                                                                                                               văn hóa bản sắc.
                                                                                                                                                                                                                                   Lần tiễn đình thứ tư có thể xác định thời gian rõ

                                                                                                My Sơn                                                                                                                          1966. Lần này không tiện để dựng lại đình nữa nên   vào nhà văn hóa vậy! Lúc ban đầu khi mới xây xong,
                                                                                                                                                                                                                                                                                  Có thể nói vui rằng, việc này giống như tiễn đình
                                                                My Sơn
                                                                                                My Sơn
                                                                My Sơn
                                                                                                                                                                                                                                gửi  gắm  đồ  thờ  của  đình  và  thờ  ké  vào  một  miếu
                                                                                                                                                                                                                                                                               biển tên của công trình vốn chỉ là “Nhà văn hóa cộng
                                                                                                                                                                                                                                thiêng trong phần đất của Hợp tác xã Hải Tân, có thể
                                                                                                                                                                                                                                                                               đồng”  nhưng  địa  phương  vẫn  xã  hội  hóa  được  một
                                                                                                                                                                                                                                gọi là tiễn đình vào miếu. Khi đó Hợp tác xã Hải Tân
                                                                                                                                                                                                                                                                               khoản tiền lớn làm bia đá hình cuốn thư đề tên Đình
                                                                                                                                                                                                                                là một đơn vị mạnh, có nhiều thành tích, được khen
                                                                                                                                                                                                                                thưởng nhiều và rất có uy tín. Có lẽ đây là chỗ “bảo
                                                                                                                                                                                                                                                                               tại chức năng của công trình vẫn là Nhà văn hóa cộng
                                                                                                                                                                                                                                trợ” lý tưởng nhất cho đình My Sơn những năm tháng   My Sơn theo thể chữ Hán gắn lên trên chốc đình. Hiện
                                                                                                                                                                                                                                                                               đồng nhưng các hoạt động truyền thống của đình My
                                                                                                                                                                                                                                rất căng về quản lý văn hóa. Cũng may cốt lõi của   Sơn được bảo tồn ngày càng tốt hơn và tổ chức chu
                                                                                                                                                                                                                                Hợp tác xã này chính là những người dân My Sơn ưu
                      BÙI THỊ MAI ANH                                                                                                                                                                                           tú, tài giỏi, khôn khéo và linh động nhất. Chính họ vào   đáo hơn. Lễ hội đình My Sơn từ ngày 16 đến ngày 20
                                                                                                                                                                                                                                                                               tháng Giêng hằng năm vẫn diễn ra đều đặn và cực kỳ
                                                                                                                                                                                                                                năm 1979 đã nâng cấp miếu cổ dân gian miền Đông   bản sắc với lễ rước nước, hội đua thuyền, hát nhà tơ...
                                                                                                                                                                                                                                (thờ  Ngũ  quan  như  đã  nói)  từ  một  miếu  nhỏ  tường
                                                                                                                                                                                                                                đá sông, đắp đất sét, lợp ngói âm dương thành một   Đình My Sơn ngày nay không chỉ đáp ứng tốt nhu
          Đình My Sơn là một trong những mái đình                                                                Năm  1937,  điều  52  trong  cuốn  Hương  ước  của        locot ngay cạnh đình để canh chừng và chống trả các   đền thờ khang trang hơn với vách tường cao xây bằng   cầu tín ngưỡng của dân My Sơn nói riêng, dân Hải Hà
                                                                                                                                                                                                                                                                               nói chung mà còn hấp dẫn nhiều du khách của các
                                                                                                                                                                                                                                gạch, biển đề “Linh Quang từ” thờ các vị thần thánh
          làng biển rất đặc biệt của miền Đông                                                               làng My Sơn đã có nhắc đến “Việc tế tự trong làng có         cuộc tấn công từ cửa biển thẳng vào. Nếu không muốn   phù trợ đời sống ngư dân, thờ cả các đức ông (vốn   vùng miền khác quan tâm, tham quan, trải nghiệm...
                                                                                                              một ngôi đình để phụng dự tôn thần, theo lệ thường
                                                                                                                                                                           đình bị trưng dụng thành trạm gác, đồn binh như nhiều
          Bắc, hiện tại đình tọa trên vùng đất ven                                                            hằng năm có đón rước các chư vị đến đình nhớn kỳ             nơi Pháp vẫn thường làm thì chỉ có cách tiễn đình ra nơi   là các vị tướng vùng cửa biển và biên ải được phong   Sức hấp dẫn của ngôi đình làng biển này không phải
                                                                                                              phúc. Những huynh dịch và những người phần việc
                                                                                                                                                                                                                                thành thần) và cả Ngũ quan.
                                                                                                                                                                                                                                                                               ở kiến trúc đơn sơ, mộc mạc và có phần giống với nhà
                                                                                                                                                                           khác. Lần này đình My Sơn được tiễn ra vị trí gần chân
          vịnh Hà Cối, cạnh Khe La, hướng ra Cửa                                                              đều nhất luật phải đến đình túc trực, chỉ trừ ra người       cầu Hà Cối bây giờ, sát mép một âu thuyền - một vụng    Khi tiễn đình vào miếu, vào từ (đền nhỏ) như này   văn hóa thời đại mới mà là ở chính lịch sử đầy trắc trở
                                                                                                              nào có tang trở, trừ đại công giở lên, hay người nào
          Đài - cửa biển lớn nhất của huyện Hải Hà.                                                           có mặt ở làng nhưng bận việc riêng hay những người           nước ngay cửa sông Hà Cối đổ ra biển thường được ngư   thì người dân kết hợp thờ cả Thành hoàng làng. Đây   của đình, ở sự bền bỉ giữ gìn sức sống văn hóa bản địa
                                                                                                                                                                           dân dùng đỗ thuyền tránh bão.
                                                                                                                                                                                                                                                                               của ngư dân My Sơn, ở sức mạnh vô hình nhưng đầy
                                                                                                                                                                                                                                là lý do khi chúng ta thấy đình My Sơn không chỉ thờ
          Đặc điểm chung rõ nét nhất của những                                                               đi làm xa vắng, hay những người vì ốm yếu thì không             Ông Bùi Quang Lâm (từng quản đình My Sơn những    Thành hoàng làng và những người có công với vùng   mạnh mẽ của thế giới tâm linh vùng biên viễn và gắn
                                                                                                              phải ra đình...”. Vì vậy có thể đoán định lần tiễn đình
                                                                                                                                                                                                                                đất như cách thờ của nhiều ngôi đình khác, mà còn
                                                                                                                                                                                                                                                                               liền với văn hóa biển của Hà Cối xưa - Hải Hà nay!
          mái đình làng biển như đình Trà Cổ, đình                                                            đầu tiên của dân My Sơn chính là tiễn đình từ thuyền         năm 1980) vẫn còn nhớ “thầy u” của mình kể cho con
                                                                                                                                                                           cháu nghe mỗi khi lễ hội đình (cũng là dịp Tết Nguyên
                                                                                                              lớn lên trên bờ tạo dựng một ngôi đình cố định trong
          Quan Lạn, đình Cái Tó,... và đình My Sơn                                                            đất  liền  ven  sông  khoảng  những  năm  1930  khi  ít      đán) thuyền của ngư dân đậu kín bờ nước thành một cánh
                                                                                                                                                                           cung khổng lồ xòe đều các đuôi thuyền hướng ra ngoài.
          là sự tồn tại bền bỉ nhưng hết sức linh                                                             nhiều các vị chức sắc trong làng cũng đã có nhà ổn           Đầu  mũi  thuyền  cắm  những  cây  nêu  rất  đậm  văn  hóa
                                                                                                              định trên bờ.
          động, lúc ẩn lúc hiện, lúc lại dịch chuyển          Hương ước làng My Sơn năm 1937.                    Theo dân gian, cùng thời đó, ở Đầu Dỏn có một             biển: Buộc một cành dứa dại (bẻ được ở ven vụng/vịnh
                                                                                                                                                                           biển) có chùm lá dài uốn lượn dáng đẹp và đầy gai lên
          vị trí theo thăng trầm lịch sử vùng miền.                                                           miếu  thiêng  (vốn  được  chuyển  về  từ  đất  Lăng  Khê     trên cây sào chống thuyền nhằm xua đuổi tà ma và trang
                                                                                                              - nay là xã Quảng Thịnh) thờ Ngũ quan (theo quan
                                                                                                                                                                           trí thêm các tua giấy đỏ để cầu mong sự may mắn, tốt
          Khi xưa các cụ gọi là “tiễn đình”, không            giống như các làng thủy cơ khác, vốn ban đầu cũng   niệm của người miền Đông xưa thì mỗi vùng đất được       lành... Trong tâm lý của ngư dân thì âu thuyền tránh bão
                                                              là một con thuyền dành riêng cho thờ cúng thần linh
                                                                                                              cai quản bởi 4 quan tứ phương và một vị đại quan
          cho dùng từ “chuyển đình”, “rời đình”...            hay hội họp bàn định việc làng, nhất là để quan lại   ở trung tâm), người dân lên đình My Sơn làm lễ thờ     hẳn là nơi an lành yên ổn để mà tiễn đình tới đây. Nhưng
                                                                                                                                                                           rồi Pháp kiểm duyệt cả thuyền ngư dân cũng rất gắt gao,
                                                              thông báo việc triều chính và thu thuế. Khi làng di cư
          vì cho rằng “chuyển” với “rời” nghe rất             theo mùa cá hay con nước thì con thuyền làm đình đó   Thành  hoàng  của  làng  cũng  đồng  thời  là  thờ  Ngũ   các thuyền được đánh số, ra vào đều phải có giấy phép
                                                                                                              quan của miếu cổ, rước thần linh của miếu vào đình
                                                                                                                                                                           Nhà đoan, khi qua Cửa Đài còn bị lục soát nữa.
          “phạm” và “động”. Tính đến giờ, đình My             cũng đi theo.                                   trong ngày hội làng. Các quy định của đình làng My              Theo sách Lịch sử Đảng bộ huyện Hải Hà thì “đầu
                                                                                                              Sơn khi đó cũng khá chặt chẽ, ghi rõ trong điều 52 và
                                                                 Làng  My  Sơn  có  tên  từ  rất  lâu  nhưng  tới  năm
          Sơn đã được tiễn 5 lần tất cả.                      1886, sách Đồng Khánh Dư Địa chí vẫn còn khẳng   53 của Hương ước Cải lương năm 1937. Các cụ già             năm  1942,  nhạc  sĩ  Đỗ  Nhuận  về  Hà  Cối  tuyên  truyền
                                                              định My Sơn là một làng thủy cơ, có cả danh sách   thường kể đình My Sơn không đặt sâu trong đất liền        vận động cách mạng và sáng tác nhiều bài ca yêu nước,
                                                                                                                                                                           khích lệ quần chúng đứng lên đấu tranh với kẻ thù. Tháng
                                                              nộp thuế theo đinh đầy đủ. Cụ bà Bùi Thị Hợi (sinh   mà khá sát bờ nước, tiện lợi cho thuyền bè ghé bờ lên   3/1942, hơn 30 chiếc thuyền với gần 100 quần chúng tập
                                                              năm 1930, hiện ở thị trấn Quảng Hà) kể rằng, khi   đình dễ dàng. Ngã ba sông là nơi thuyền từ các hướng      trung tại bến Bầu nghe đồng chí Đỗ Nhuận nói chuyện và
                   Tiễn đình lần thứ nhất                     cụ  8  tuổi  tức  năm  1938  vẫn  sống  dưới  thuyền,  thi   đều tiện tụ hội. Các lần tiễn đình khác cũng vẫn đặt   tuyên truyền bằng những bài ca yêu nước”. Cũng chính
                                                                                                              đình gần bờ nước như vậy.
                                                              thoảng mới được lên bờ dạo chơi ngắm nghía nhà
            My Sơn vốn là một làng Kinh tộc sống thủy cơ: Ngư   cụ Lý trưởng và các vị quan lại của làng - đó cũng là                                                      những năm 1940 ấy, hoạt động Việt Minh ở Hà Cối bị đàn
          dân sinh sống trên thuyền, trôi nổi theo con nước, làm   những căn nhà đầu tiên của người dân My Sơn trên    Tiễn đình lần thứ hai                               áp rất dã man. Rất có thể vì thế mà cửa đình cũng chẳng
                                                                                                                                                                           ở yên khi Pháp đấu lại nên có lần tiễn đình tiếp theo đó.
          nghề chài lưới đánh bắt gần bờ hoặc làm lái đò, lái thuyền   doi đất lớn ven sông Hà Cối - còn đa phần ngư dân   Tuy không biết chính xác lần tiễn đình thứ hai vào
          vận  chuyển  đường  thủy.  Dù  cùng  là  làng  biển  nhưng   vẫn sống thủy cơ. Nhiều cụ cao niên không biết có   thời gian nào nhưng chắc chắn lý do tiễn đình là do        Tiễn đình lần thứ ba
          khác với các làng đảo và làng vạn chài sống cố định trên   đình My Sơn từ khi nào nhưng nhớ mái đình đầu tiên   Pháp ngày càng mở rộng đồn binh trên quả đồi Đồn
          bờ (theo đó có đình làng cũng cố định trên bờ), làng My   của người My Sơn đặt ở Đầu Dỏn (mom đất nhọn   Cao kề ngay  sau  Đầu Dỏn  và có nhiều  cuộc giao          Lần này đình My Sơn được tiễn về vị trí giữa lần một và
          Sơn thủy cơ sinh sống trên thuyền nên mái đình của làng   đua ra ngã ba sông Hà Cối).               tranh ác liệt với hải tặc, thổ phỉ. Pháp còn cho xây         lần hai, cách bến đò ngã ba sông Hà Cối không xa, nay   Đình My Sơn –- góc nhìn từ biển trong ngày triều cường.
          36 Hạå Long                                                                                                          Xuân Ất Tỵ 2025                                       Xuân Ất Tỵ 2025                                                                                                                   37
                                                                                                                                                                                     Xuân Ất Tỵ 2025
                                                                                                                               Xuân Ất Tỵ 2025
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41