Page 22 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 22
Theo mục tiêu quy hoạch tỉnh, đến năm 2030, Quảng Nam
phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước và là cực
tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đến năm 2050, Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền
vững, mang đậm bản chất văn hóa đặc trưng của con người xứ
Quảng, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao,
đời sống hạnh phúc.
PGS-TS. TRẦN ĐÌNH THIÊN - NGUYÊN VIỆN TRƯỞNG VIỆN
KINH TẾ VIỆT NAM, THÀNH VIÊN TỔ TƯ VẤN KINH TẾ CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ:
XÁC ĐỊNH RÕ “TỌA ĐỘ” ĐỘT PHÁ
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam sẽ định hình chân
dung, xác định mục tiêu phát triển của tỉnh tại
những điểm mốc quan trọng (2030, 2050). Đồng
thời xác lập khuôn khổ phát triển của tỉnh theo
cấu trúc tổng quát kinh tế - xã hội - môi trường
với các tuyến phát triển chiến lược và đề xuất
hệ thống giải pháp thực hiện các nhiệm vụ quy
hoạch một cách đa dạng, phức tạp, mới mẻ. Do
đó, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hay
nói cách khác là chọn các “tọa độ” đột phá giai đoạn
2021 - 2030 là trục then chốt để thực hiện các mục
tiêu quy hoạch đến năm 2030, từ đó tạo lập cơ sở để thực
hiện tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đánh giá của tôi, Quảng Nam đang hội tụ nhiều điều kiện, là địa
chỉ khá tốt, dù chưa thể nói là tốt nhất của quốc gia để đón dòng đầu tư
quốc tế đang dịch chuyển vào Việt Nam. Trong đó cần đặc biệt chú ý đến
cấu trúc đầu tư dịch chuyển dần về phía công nghệ cao để hấp thụ thay
vì cuốn theo áp lực tăng trưởng để đạt được các mục tiêu bằng mọi giá.
Trong xu thế toàn cầu hóa, Quảng Nam cần có sự nhạy bén để “đọc” được
thời cơ trước các diễn biến, tình thế chính trị quan trọng của thế giới và
chớp lấy cơ hội. Với truyền thống “địa linh nhân kiệt”, thì Quảng Nam
phải phát huy, đi đầu trong vấn đề này.
“Tọa độ” mấu chốt nhất để xoay chuyển Quảng Nam tôi cho là sân bay
Chu Lai và Khu kinh tế mở Chu Lai. Thực chất sân bay Chu Lai đã mang
hình hài của một sân bay tầm cỡ quốc gia, thậm chí là của khu vực. Cần
có những quyết sách mạnh mẽ về đầu tư phát triển 2 “tọa độ” này để
nhanh chóng nâng hạng sân bay vượt cấp, đưa nó thành động lực phát
triển tầm cỡ vùng và quốc gia. Cần xem đây là dự án đặc biệt và phải có
nguồn vốn, cơ chế đặc biệt. Khu vực này có thể trở thành một hình mẫu
phát triển cho Việt Nam với định hình vành đai kinh tế gắn với sân bay
Ảnh: Q.T Chu Lai sẽ mang dáng dấp hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hiện đại.
ÔNG NGUYỄN VĨNH TRÂN - TỔNG GIÁM ĐỐC PHÁT TRIỂN PGS-TS.KTS. HOÀNG VĨNH HƯNG - VIỆN TRƯỞNG VIỆN
DỰ ÁN CỦA HOIANA: QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN QUỐC GIA:
CẦN LINH ĐỘNG TRONG THỰC HIỆN QUY HOẠCH GIẢI QUYẾT CÁC THÁCH THỨC ĐỂ PHÁT TRIỂN
Để du lịch Quảng Nam vươn tầm trở thành điểm đến quốc HẠ TẦNG KỸ THUẬT
tế thì nền tảng cơ bản đầu tiên vẫn là cải thiện dịch vụ Phát triển hạ tầng kỹ thuật là một trong những
và hạ tầng du lịch. Theo số liệu từ Cục Hàng không nội dung cốt lõi của quy hoạch tỉnh Quảng Nam.
Việt Nam, lưu lượng hành khách tại các sân bay quốc Điều này phản ánh qua việc có đến 98/151 dự án
tế tăng bình quân 7-8%/năm. Nếu sân bay Chu Lai (chiếm 65%) thuộc danh mục dự án ưu tiên đầu
trở thành cảng hàng không quốc tế và trước mắt tư giai đoạn 2021 - 2030 theo quy hoạch tỉnh
kết nối trực tiếp với các thị trường gần như Trung thuộc nhóm hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh xoay xở
Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… thì sẽ gia tăng đáng kể nguồn lực tài chính có thể lên đến 100 nghìn tỷ
lượng khách đến Quảng Nam. Việc đầu tư nâng cấp đồng để triển khai, Quảng Nam cần vượt qua 3
hạ tầng sẽ thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch khi thách thức khác gồm: quy trình phức tạp; thiếu
nghiên cứu chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng tốt giúp tăng mức hụt nguồn lực xây dựng, thiếu hụt nguyên vật liệu;
độ hài lòng của du khách thêm 20-30%. biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp triển khai Hiện tại quy trình lập thủ tục, quy hoạch để đảm bảo
tổ chức các hoạt động còn tương đối mới mẻ gắn với thúc đẩy du lịch, như các cơ sở pháp lý thường kéo dài 2-4 năm do sự phức tạp trong thủ tục hành
hoạt động thể thao dưới nước. Nếu đơn giản hóa được quy trình cấp phép thì chính và yêu cầu thẩm định kỹ lưỡng từ cơ quan quản lý. Ngoài ra, việc
doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều, từ đó thúc đẩy việc thiếu đồng bộ trong quy trình phối hợp giữa các cơ quan thường dẫn đến
triển khai các sản phẩm du lịch mới nhanh chóng, điều này có thể góp phần các khâu bị gián đoạn, chậm tiến độ, giảm hiệu quả triển khai.
gia tăng 10-15% lượt khách mỗi năm. Quá trình triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn ở Quảng Nam cũng
Hoiana nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp du lịch nói chung trên địa đang gặp thách thức về nguồn lực xây dựng, cụ thể là thiếu hụt về số
bàn tỉnh rất cần có các chính sách mở để du lịch Quảng Nam có thêm nhiều lượng và chất lượng nhà thầu cũng như biến động giá vật liệu xây dựng.
sản phẩm chất lượng, qua đó nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Mong Nếu thực trạng này không giải quyết căn cơ thì hiển hiện nguy cơ các dự
mỏi lớn nhất của Hoiana để mở rộng đầu tư cũng như góp phần cụ thể hóa quy án sẽ “đội vốn”, chậm tiến độ, giảm chất lượng.
hoạch tỉnh Quảng Nam là được linh động trong công tác quy hoạch, được phát Thêm nữa, biến đổi khí hậu làm thiên tai gia tăng cả về tần suất lẫn
triển từng bước tại các khu vực đã làm sạch mặt bằng thay vì chờ đợi đến khi cường độ và tác động lớn đến địa phương ven biển như Quảng Nam. Các
có được toàn bộ mặt bằng. Khi đó chúng tôi sẵn sàng nâng mức đầu tư lên 5 - 6 công trình hạ tầng được thực hiện trong giai đoạn mới cần tham khảo,
tỷ USD thay vì chỉ 4 tỷ USD như kế hoạch ban đầu. đáp ứng những tiêu chuẩn phòng chống thiên tai cao hơn trước đây, nhất
là trước nguy cơ nước biển dâng, sạt lở.
23 Xuân Ất Tỵ