Page 24 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 24
KHÁT VỌNG VƯƠN MÌNH
Điều kiện
tự nhiên cùng với định
hướng phát triển kinh tế đã
tạo nền tảng để Quảng Nam
hình thành hai trục liên kết rõ rệt
với Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Nâng
tầm trục liên kết du lịch với Đà Nẵng
và liên kết công nghiệp với Quảng LIÊN KẾT
KHÔNG RANH GIỚI
Ngãi sẽ giúp 2 khu vực này trở
thành những cụm động lực
mang tầm vóc quốc gia.
QUỐC TUẤN
⁄
Vệt du lịch biển Đà Nẵng - Hội An. Ảnh: Q.T
TIỀM NĂNG VỀ “MỘT CỰC” DU LỊCH tầm quan trọng chiến lược của mình, cả KKT mở đô thị như đã từng có trong những năm đầu thế
QUỐC GIA Chu Lai lẫn KKT Dung Quất đều được xác định là kỷ 20.
Dù khác nhau về cấp đô thị hành chính, nhưng “hạt nhân” để tạo ra đột phá cho kinh tế Quảng Nếu tuyến du lịch đường sông Cổ Cò còn tùy
Nam và Quảng Ngãi. Với sự gắn kết chặt chẽ về
Đà Nẵng và Hội An lại có rất nhiều mối tương đồng nhiều mặt cũng như sở hữu những ngành công thuộc thời gian hoàn thành nạo vét luồng sông Cổ
và đã gắn kết chặt chẽ trong quá trình phát triển nghiệp chủ đạo đặc trưng, cụm KKT mở Chu Lai Cò thì tuyến Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm đã có lối mở
du lịch trong nhiều năm qua. - KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ sau khi Bộ GTVT công bố tuyến vận tải từ bờ ra đảo
Theo doanh nghiệp du lịch, do cách nhau chưa phê duyệt là một trong nhóm những KKT ven Đà Nẵng - Cù Lao Chàm vào tháng 4/2024 và mới
đến 30km, hầu như tất cả khách quốc tế đến Đà biển có nhiều tiềm năng để ưu tiên tập trung đầu nhất Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc
Nẵng đều đi Hội An và ngược lại. Thống kê cho tư. Express) đưa ra đề nghị khai thác tuyến này. Một
thấy, tổng lượng khách lưu trú TP.Đà Nẵng và Ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng ban Quản điểm nhấn đáng chờ đợi khác là quy hoạch tỉnh
TP.Hội An trong năm 2024 đã vượt 10 triệu lượt. lý các KKT và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam Quảng Nam đã xác định trong tương lai sẽ phối
Trong khi Hội An thường xuyên được bình chọn là cho biết, việc liên kết hạ tầng, liên kết các nhóm hợp đầu tư 2 tuyến đường sắt đô thị: Cảng hàng
điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới thì Đà Nẵng dự án giữa hai KKT sẽ tạo ra không gian kinh không Chu Lai - Tam Kỳ - Hội An - sân bay quốc
cũng bắt đầu xuất hiện trong tốp các điểm đến về tế rất lớn, giúp xây dựng được các mô hình phát tế Đà Nẵng và Hội An - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).
lễ hội, giải trí hàng đầu khu vực. Đây là sự bổ trợ triển phù hợp. Có nhiều cụm liên kết phát triển Còn với hai KKT, theo nhận định từ các chuyên
tuyệt vời để hai bên “cộng sinh” phát triển. nhóm ngành công nghiệp có thể hình thành giữa gia, để có đòn bẩy tạo ra đột phá trong mối liên kết
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch hai KKT trong thời gian tới nếu được đẩy mạnh. này, hai tỉnh cần hợp tác chặt chẽ để đề xuất Trung
TP.Đà Nẵng cho hay, nếu lấy sân bay Đà Nẵng quay Có thể kể đến cụm liên kết phát triển ngành công ương sớm đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai theo
bán kính trong vòng 50km thì chúng ta không nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, trong đó lấy đúng quy hoạch và hoàn thiện tuyến đường ven
thua kém bất cứ trung tâm du lịch nào trong khu THACO Industries làm hạt nhân của cụm cùng với biển quốc gia kết nối hai KKT. Đồng thời đẩy mạnh
vực Đông Nam Á. Cần xem trục Đà Nẵng - Hội An việc tham gia đồng hành của dự án Khu liên hợp xã hội hóa hoàn thiện hạ tầng khung của hai KKT
nói riêng và Đà Nẵng - Quảng Nam nói chung là sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng liên
một cực tăng trưởng mới của du lịch Việt Nam để Bên cạnh đó, có thể hình thành cụm liên kết kết như: Tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 5 vạn tấn; mở
tăng cường đầu tư. phát triển ngành chế tạo máy móc, thiết bị sản rộng tuyến đường nối Dung Quất - sân bay Chu Lai
Thực tế, theo Quy hoạch du lịch Việt Nam thời xuất công nghiệp tại Dung Quất; cụm liên kết phát và cảng Kỳ Hà; hoàn thiện đường nối KKT Dung
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.Đà triển ngành công nghiệp chế tạo máy móc, thiết Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đường nối
Nẵng được quy hoạch là cực tăng trưởng quốc gia bị sản xuất nông nghiệp tại Chu Lai; cụm liên kết cảng Kỳ Hà với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…).
ở khu vực miền Trung còn Hội An được xác định là phát triển các trung tâm logistics gắn với hệ thống PGS-TS. Bùi Quang Bình - Trường Đại học
đô thị di sản đặc thù. Đà Nẵng và Hội An cũng được cảng biển Quảng Nam - Quảng Ngãi… Kinh tế Đà Nẵng cho rằng, cơ chế chính sách cho
định vị là hai trong số 11 đô thị có tiềm năng, lợi thế các KKT của các địa phương hiện nay thay vì tập
nổi trội để phát triển kinh tế đêm. Đây là những cơ LÀM GÌ ĐỂ TĂNG CHIỀU SÂU CHO trung chủ yếu vào chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi
sở vững chắc để phát triển và thúc đẩy liên kết du LIÊN KẾT? về đất đai thì cần chuyển trọng tâm vào tạo dựng
lịch để hai thành phố này trở thành “một cực” du Không gian để đưa liên kết du lịch Đà Nẵng - môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng. Ngoài ra
lịch có thương hiệu quốc tế của Việt Nam. Hội An đi vào chiều sâu vẫn rộng mở khi các tour cần ưu tiên, quan tâm nhiều hơn tới các dự án đổi
KẾT NỐI HAI “ĐẦU TÀU” tuyến giữa hai bên mới chỉ dừng ở đường bộ. Các mới sáng tạo và lĩnh vực nghiên cứu - phát triển
(R&D). Cạnh đó, các cơ chế chính sách xây dựng
tuyến độc đáo khác đã được hoạch định từ lâu
CÔNG NGHIỆP nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực là tour du lịch và phát triển KKT cần hoàn thiện theo hướng nâng
Điểm chung thú vị của Khu kinh tế (KKT) mở đường sông Cổ Cò từ danh thắng Ngũ Hành Sơn cấp khung pháp lý từ nghị định lên thành luật để
Chu Lai (Quảng Nam) và KKT Dung Quất (Quảng vào đến Cửa Đại và tuyến du lịch biển từ Đà Nẵng bảo đảm đủ mạnh, đồng bộ, giải quyết triệt để sự
Ngãi) là duy trì đều đặn đóng góp khoảng 60 - ra Cù Lao Chàm. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề chồng chéo, thiếu thống nhất giữa pháp luật và các
70% ngân sách của hai tỉnh nhiều năm qua. Với xuất nghiên cứu tái hiện tuyến đường sắt giữa hai văn bản dưới luật...
25 25 Xuân Ất Tỵ
Xuân Ất Tỵ