Page 24 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 24

KHÁT VỌNG VƯƠN MÌNH




                                Điều kiện
                       tự nhiên cùng với định

                    hướng phát triển kinh tế đã
                   tạo nền tảng để Quảng Nam
                hình thành hai trục liên kết rõ rệt
              với Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Nâng
             tầm trục liên kết du lịch với Đà Nẵng
               và liên kết công nghiệp với Quảng                               LIÊN KẾT
                               KHÔNG RANH GIỚI
                 Ngãi sẽ giúp 2 khu vực này trở
                    thành những cụm động lực
                     mang tầm vóc quốc gia.


















                QUỐC TUẤN
             ⁄
















                                                                                                                                 Vệt du lịch biển Đà Nẵng - Hội An. Ảnh: Q.T
               TIỀM NĂNG VỀ “MỘT CỰC” DU LỊCH               tầm quan trọng chiến lược của mình, cả KKT mở   đô thị như đã từng có trong những năm đầu thế
               QUỐC GIA                                     Chu Lai lẫn KKT Dung Quất đều được xác định là   kỷ 20.
               Dù khác nhau về cấp đô thị hành chính, nhưng   “hạt nhân” để tạo ra đột phá cho kinh tế Quảng   Nếu tuyến du lịch đường sông Cổ Cò còn tùy
                                                            Nam và Quảng Ngãi. Với sự gắn kết chặt chẽ về
            Đà Nẵng và Hội An lại có rất nhiều mối tương đồng   nhiều mặt cũng như sở hữu những ngành công   thuộc thời gian hoàn thành nạo vét luồng sông Cổ
            và đã gắn kết chặt chẽ trong quá trình phát triển   nghiệp chủ đạo đặc trưng, cụm KKT mở Chu Lai   Cò thì tuyến Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm đã có lối mở
            du lịch trong nhiều năm qua.                    - KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ    sau khi Bộ GTVT công bố tuyến vận tải từ bờ ra đảo
               Theo doanh nghiệp du lịch, do cách nhau chưa   phê  duyệt  là  một  trong  nhóm  những  KKT  ven   Đà Nẵng - Cù Lao Chàm vào tháng 4/2024 và mới
            đến 30km, hầu như tất cả khách quốc tế đến Đà   biển có nhiều tiềm năng để ưu tiên tập trung đầu   nhất Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc
            Nẵng đều đi Hội An và ngược lại. Thống kê cho   tư.                                            Express) đưa ra đề nghị khai thác tuyến này. Một
            thấy,  tổng  lượng  khách  lưu  trú  TP.Đà  Nẵng  và   Ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng ban Quản   điểm nhấn đáng chờ đợi khác là quy hoạch tỉnh
            TP.Hội An trong năm 2024 đã vượt 10 triệu lượt.   lý các KKT và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam   Quảng Nam đã xác định trong tương lai sẽ phối
            Trong khi Hội An thường xuyên được bình chọn là   cho biết, việc liên kết hạ tầng, liên kết các nhóm   hợp đầu tư 2 tuyến đường sắt đô thị: Cảng hàng
            điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới thì Đà Nẵng   dự  án  giữa  hai  KKT  sẽ  tạo  ra  không  gian  kinh   không Chu Lai - Tam Kỳ - Hội An - sân bay quốc
            cũng bắt đầu xuất hiện trong tốp các điểm đến về   tế rất lớn, giúp xây dựng được các mô hình phát   tế Đà Nẵng và Hội An - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).
            lễ hội, giải trí hàng đầu khu vực. Đây là sự bổ trợ   triển phù hợp. Có nhiều cụm liên kết phát triển   Còn với hai KKT, theo nhận định từ các chuyên
            tuyệt vời để hai bên “cộng sinh” phát triển.    nhóm ngành công nghiệp có thể hình thành giữa   gia, để có đòn bẩy tạo ra đột phá trong mối liên kết
               Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch   hai KKT trong thời gian tới nếu được đẩy mạnh.   này, hai tỉnh cần hợp tác chặt chẽ để đề xuất Trung
            TP.Đà Nẵng cho hay, nếu lấy sân bay Đà Nẵng quay   Có thể kể đến cụm liên kết phát triển ngành công   ương sớm đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai theo
            bán  kính  trong  vòng  50km  thì  chúng  ta  không   nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, trong đó lấy   đúng quy hoạch và hoàn thiện tuyến đường ven
            thua kém bất cứ trung tâm du lịch nào trong khu   THACO Industries làm hạt nhân của cụm cùng với   biển quốc gia kết nối hai KKT. Đồng thời đẩy mạnh
            vực Đông Nam Á. Cần xem trục Đà Nẵng - Hội An   việc tham gia đồng hành của dự án Khu liên hợp   xã hội hóa hoàn thiện hạ tầng khung của hai KKT
            nói riêng và Đà Nẵng - Quảng Nam nói chung là   sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.         nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng liên
            một cực tăng trưởng mới của du lịch Việt Nam để   Bên cạnh đó, có thể hình thành cụm liên kết   kết như: Tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 5 vạn tấn; mở
            tăng cường đầu tư.                              phát triển ngành chế tạo máy móc, thiết bị sản   rộng tuyến đường nối Dung Quất - sân bay Chu Lai
               Thực tế, theo Quy hoạch du lịch Việt Nam thời   xuất công nghiệp tại Dung Quất; cụm liên kết phát   và cảng Kỳ Hà; hoàn thiện đường nối KKT Dung
            kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.Đà    triển ngành công nghiệp chế tạo máy móc, thiết   Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đường nối
            Nẵng được quy hoạch là cực tăng trưởng quốc gia   bị sản xuất nông nghiệp tại Chu Lai; cụm liên kết   cảng Kỳ Hà với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…).
            ở khu vực miền Trung còn Hội An được xác định là   phát triển các trung tâm logistics gắn với hệ thống   PGS-TS.  Bùi  Quang  Bình  -  Trường  Đại  học
            đô thị di sản đặc thù. Đà Nẵng và Hội An cũng được   cảng biển Quảng Nam - Quảng Ngãi…         Kinh tế Đà Nẵng cho rằng, cơ chế chính sách cho
            định vị là hai trong số 11 đô thị có tiềm năng, lợi thế                                        các KKT của các địa phương hiện nay thay vì tập
            nổi trội để phát triển kinh tế đêm. Đây là những cơ   LÀM GÌ ĐỂ TĂNG CHIỀU SÂU CHO             trung chủ yếu vào chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi
            sở vững chắc để phát triển và thúc đẩy liên kết du   LIÊN KẾT?                                 về đất đai thì cần chuyển trọng tâm vào tạo dựng
            lịch để hai thành phố này trở thành “một cực” du   Không gian để đưa liên kết du lịch Đà Nẵng -   môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng. Ngoài ra
            lịch có thương hiệu quốc tế của Việt Nam.       Hội An đi vào chiều sâu vẫn rộng mở khi các tour   cần ưu tiên, quan tâm nhiều hơn tới các dự án đổi
               KẾT NỐI HAI “ĐẦU TÀU”                        tuyến giữa hai bên mới chỉ dừng ở đường bộ. Các   mới sáng tạo và lĩnh vực nghiên cứu - phát triển
                                                                                                           (R&D). Cạnh đó, các cơ chế chính sách xây dựng
                                                            tuyến  độc  đáo  khác  đã  được  hoạch  định  từ  lâu
               CÔNG NGHIỆP                                  nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực là tour du lịch   và phát triển KKT cần hoàn thiện theo hướng nâng
               Điểm chung thú vị của Khu kinh tế (KKT) mở   đường sông Cổ Cò từ danh thắng Ngũ Hành Sơn    cấp khung pháp lý từ nghị định lên thành luật để
            Chu Lai (Quảng Nam) và KKT Dung Quất (Quảng     vào đến Cửa Đại và tuyến du lịch biển từ Đà Nẵng   bảo đảm đủ mạnh, đồng bộ, giải quyết triệt để sự
            Ngãi) là duy trì đều đặn đóng góp khoảng 60 -   ra Cù Lao Chàm. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề   chồng chéo, thiếu thống nhất giữa pháp luật và các
            70% ngân sách của hai tỉnh nhiều năm qua. Với   xuất nghiên cứu tái hiện tuyến đường sắt giữa hai   văn bản dưới luật...





                                                                                                                   25 25 Xuân Ất Tỵ
                                                                                                                          Xuân Ất Tỵ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29