Page 19 - Báo Quảng Nam - Số Tết Âm Lịch
P. 19
NỬA THẾ KỶ DỰNG XÂY QUÊ HƯƠNG
(1975 - 2025)
Cầu Cửa Đại. Ảnh: PHAN VŨ TRỌNG
Nhị
ầ
Nhịp cầu
u
p c
bắc những nhịp đời
⁄ TRUNG VIỆT Phía Hội An, nói như Phó Chủ tịch UBND TP.Hội Ngoài cái lợi hàng ngày đã thấy, vùng đất
An Nguyễn Thế Hùng, là chợ cá Duy Hải đang là xứ Quảng cũng bị đặt trong thách thức của
Hai cây cầu Cửa Đại và Giao tour “hot”. Khách từ Hội An qua đó, thích thì đi 3. biến đổi khí hậu, đòi hỏi nhà quản lý phải
Thủy là kỳ tích của Quảng Nam luôn Phật Viện Đồng Dương. Có cầu, khách đổ về, tổ chức không gian đô thị tương lai thích ứng bền
vững nhưng đảm bảo đời sống nhân dân. Phải nhìn
nơi hưởng lợi về dịch vụ đầu tiên là Hội An rồi lan
sau 50 năm dựng xây. Hai công tỏa. Khi không còn cách trở đò giang nữa, họ sẽ kéo nhận vùng Đông rộng lớn, vùng Tây giàu tiềm
trình này hiện thân ý chí quyết dài thời gian lưu trú, xóa mặc định không biết ăn năng chưa được khai phá, sẽ quyết định sự phát
triển của Quảng Nam trong tương lai. Nếu chỉ dừng
gì chơi gì...
không để tụt hậu từ các cấp lại những điểm sáng, cú hích ban đầu từ 2 cây cầu
chính quyền đến người dân, Hai cây cầu Cửa Đại và Giao Thủy là kỳ này, thì mỏ vàng không hề kém không phải ở trên
bờ, mà chính là sông Thu Bồn, dễ bị bỏ qua.
tích của Quảng Nam sau 50 năm. Nỗ lực
doanh nghiệp. 2. bằng mọi giá làm cho được, với khát vọng HĐND tỉnh đã thông qua nhiệm vụ quy hoạch
đổi thay những vùng gian khó để cải thiện sinh chung xây dựng khu vực hai bên sông Thu Bồn
Một bữa ở Sài Gòn, khi xong việc, thì một hoạt, đời sống người dân. Nhưng nếu dừng lại ở (đoạn từ cầu Giao Thủy đến Cửa Đại) giai đoạn đến
cục phó tại Bộ KH-CN hỏi tôi: “Lúc nãy anh đây, thì… không đủ. năm 2030 và năm 2045, để phát huy tiềm năng,
1. nói quê Duy Xuyên à? Em có cô ruột ở Kiểm Khỏi phải dẫn dắt lại định hướng phát triển lợi thế của sông Thu Bồn. Từ cầu Cửa Đại đến cầu
Lâm”. Tôi ồ lên. Anh kể là chồng cô nguyên là lãnh vùng tây Duy Xuyên, Nông Sơn, Đại Lộc là công Giao Thủy, ngồn ngộn các di chỉ, di tích văn hóa,
đạo của Xí nghiệp sành sứ La Tháp, tập kết ra Bắc, nghiệp; vùng đông là thương mại, dịch vụ du lịch làng nghề. Hiếm có dòng sông nào trên thế giới
nên duyên với cô ruột anh. Sau 1975, ông đưa vợ nghỉ dưỡng cao cấp; rồi kết nối liên vùng; tạo vắt qua 2 di sản của nhân loại và trở thành một
về quê. Mỗi lần từ Hà Nội vào Quảng Nam - Đà không gian phát triển… từ hai cây cầu trên. Ở đây phần quan trọng của khu dự trữ sinh quyển thế
Nẵng, anh đều tranh thủ lên Duy Hòa. “Có bữa lái có một chuyện khác, khi tôi hỏi thử 3 người. giới. Nếu lấy 2 cầu đó làm điểm đi và đến, đặt nó
xe chạy từ Đà Nẵng lên chứ không qua cầu Câu Người thứ nhất ở Bình Giang (Thăng Bình): “Tôi trong câu chuyện làm ăn du lịch - văn hóa, trong
Lâu, em ngạc nhiên thì bác tài nói đi đường này thấy có cầu Cửa Đại thì đường sá ở quê tôi ngon mắt giới làm du lịch đường sông, là hái ra bộn tiền,
gần hơn, qua cầu Giao Thủy là tới ngay nhà cô. theo. Ví dụ trước đây đi Hội An chơi thì phải đi đò giúp thay đổi cơ cấu lao động vốn bám quá nặng
Thú vị ghê!”. dưới Duy Hải hoặc chạy qua phía Duy Thành lên vào nông nghiệp.
Sự thích thú của anh, là đáp số không hề sai ở quốc lộ, chừ chạy cái ào qua, hoặc Bình Dương chừ Những câu cầy qua Thu Bồn, là món quà của
bất cứ ai, nếu từ Đà Nẵng đi vùng tây Duy Xuyên, nhiều quán sá, đường như phố”. lịch sử để lại cho lớp người mấy chục năm sau,
Nông Sơn và Đại Lộc. Chủ tịch UBND huyện Duy Người thứ 2 ở Duy Hải (Duy Xuyên): “Không thậm chí trăm năm sau. Cửa Đại, Giao Thủy là hiện
Xuyên Phan Xuân Cảnh nói gọn: “Có được cây có cầu nớ, làm chi có đường đi tới Núi Thành, làm thân ý chí Quảng Nam quyết không để tụt hậu, bởi
cầu Giao Thủy, vùng tây Duy Xuyên thở phào. Nó càng chậm là càng muộn và đánh mất cơ hội phát
kéo thương mại dịch vụ đi kèm. Bây giờ khách chi có khu Nam Hội An xây nhà, đường như đô triển. Ngó lại, mỗi giai đoạn lịch sử, người Quảng
đi Mỹ Sơn cũng tiện, bởi gần hơn”. Mà đâu phải thị, rồi đất lên giá, giải quyết được đủ thứ, dân luôn tiên phong làm được một cái gì đó, chứ không
Duy Xuyên phá được thế cách sông trở đò vùng dưới ni đổi đời. Còn làm ăn thì mọi người tự tính phải tuồn tuột cho trôi.
tây. Người ở Nông Sơn đi Đà Nẵng đỡ được 30km chớ”. Tuy nhiên, hiện thực luôn đặt ra những thách
khỏi phải xuống Quế Sơn mới chạm quốc lộ 1. Tiểu Người thứ 3 ở Hội An: “Mấy trăm năm sống trên thức gay gắt, nhất là cho những người đứng đầu.
thương, các đại lý kinh doanh ở Trung Phước, mối cát, khổ còn hơn cái chi, làm sao đòi cây cầu mới Những ý kiến từ dân, bao giờ cũng đòi hỏi họ không
hàng lớn của họ ở hết Đà Nẵng, cầu Giao Thủy như tuổi lên 10 làm đổi đời ta? Theo tôi là đừng nóng ngừng nhìn xuống, chứ không phải nói dông dài
thần hộ mệnh túi tiền, công sức. vội. Phần lớn họ đang là nông dân, ngư dân, làm viển vông mà không có cơ sở. Tôi nhớ lại chuyện
Dưới kia là cầu Cửa Đại, cây cầu ngàn đời mơ sao đòi thành cư dân đô thị và làm du lịch ngay thời COVID-19, là người ở vùng đông Duy Xuyên,
ước của vùng đông Duy Xuyên, Thăng Bình. Ông được. Mọi thứ bên ngoài, chỉ là tác động mà thôi, Thăng Bình không qua Hội An làm dịch vụ, thợ hồ…
Phan Xuân Cảnh đưa cho tôi con số của khu du bản thân họ phải thay đổi”. được, bèn thúc thủ ở nhà, xuống lại mảnh ruộng để
lịch Nam Hội An năm 2023, là đón 161 nghìn lượt Lời của những người vùng đông hay vùng tây, kiếm ăn từ lúa, khoai. Rõ ràng lực hấp dẫn từ đồng
khách, doanh thu gần 3.900 tỷ đồng. Nếu không dù góc độ nào cũng rõ ràng, cụ thể và cần kíp, bởi tiền thương mại, dịch vụ, du lịch ở nơi khác đã bứng
có cầu Cửa Đại, thì không có cái khu đó, mà sẽ đó là tâm trạng, cuộc sống người dân. Nhưng cái họ ra khỏi làng, khi giao thông dễ dàng.
khó tìm nhà đầu tư lớn nào mặn mà với vùng đông Quảng Nam làm được, chính là câu chuyện ở tương Một câu hỏi: Khi nào họ tự làm giàu trên đất
cát cháy. Duy Xuyên rồi Thăng Bình, nối tới Tam lai, nhất là vùng đông, nó mở một dải đất ven biển quê mình, an nhiên sống ở đó? Muốn tương lai
Kỳ, Núi Thành theo đường Võ Chí Công như xương rộng lớn đi cùng tiềm năng phát triển chuỗi đô thị không cần trắc nghiệm, chính là nỗ lực làm gì từ
sống của vùng động lực phía đông. đặc thù. bây giờ!
20 20
Xuân Ất Tỵ
Xuân Ất Tỵ