Page 132 - Văn Nghệ Phú Yên
P. 132
ghi lại những dấu hiệu đặc trưng của vùng đất ấy. Từ đó, anh có cơ hội giãi
bày, thổ lộ những nỗi niềm riêng tư giấu kín tận đáy lòng mình mà ngày
thường anh không dễ tỏ bày. Nói như một nhà nghiên cứu, tâm hồn anh
“như chiếc lá mỏng, chỉ một thoáng gió nhẹ của đời cũng run rẩy reo lên,
rung lên tiếng xào xạc của điệu tâm hồn vốn nhạy cảm, giàu lòng trắc ẩn,
giàu cảm thông ân nghĩa” (Nguyễn Hữu Sơn). Chẳng thế mà, một sáng nọ
đến La Hai, anh cảm nhận tháng Mười Đồng Xuân hanh hao với Tháng mười
La Hai tư lự/ Gió non vừa đủ lá bay; Sáng sớm mây chào phố núi/ Mưa giăng
cuối lối anh về (La Hai); sang Củng Sơn cảm thông với cô giáo đi dạy xa nhà
mà thức dậy cả một vùng trời thương nhớ Cô giáo Sơn Nguyên có về trước
tối?/ Mưa lạnh đường rừng gió núi/ Em về ai đón ai đưa?/ Đêm một mình gặm
nhấm ngày xưa/ Góc thị trấn xạc xào lá đổ (Một đêm Củng Sơn); đêm ở Hai
Riêng uống rượu cần, nghe cồng chiêng giữa đêm trăng mà Vắng em tiếng
chiêng xa lơ xa lắc/ Nỗi nhớ em réo như thác Jrai Tang/ Hồ Sông Hinh đêm trăng
buồn trầm mặc (Hai Riêng riêng ai); để rồi trở về với Sông Ba huyền thoại
Chiều nay ra tới biển Đông/ Tan vào mênh mông sóng nước/ Đôi bờ lau sậy Đà
Rằng/ Tự tôi đã thành kí ức (Con sông lau sậy - Đà Rằng)…
Như đã nói, Dương Lữ Yên vốn ưa xê dịch nên hầu như đã đi khắp các
tỉnh thành. Nơi anh đến bao giờ cũng để lại cho anh những xúc cảm và thi ca
cứ thế mà tuôn trào. Có điều, anh miêu tả không chỉ để miêu tả mà bao giờ
cũng gửi gắm vào đó một tình cảm đặc biệt đối với đời sống hiện thực, đối
với phận đời của mỗi tha nhân. Có lẽ vì thế mà hầu như trong bài thơ nào
của anh cũng xuất hiện những từ ngữ chỉ tình thương nỗi nhớ như thương,
tội, cảm thông, chia sẻ, cám cảnh, nhớ, buồn, khắc khoải, lại nhớ, thương nhớ,
yêu thương, da diết… Trong bài Sài Gòn nắng, Dương Lữ Yên không chỉ miêu
tả cái nắng gay gắt đặc trưng của đô thành mà còn phơi bày nhịp sống hối
hả và những nỗi vất vả của người lao động giữa phố phường. Từ chỗ cảm
nhận nắng Sài Gòn mà Thương bạn grab/ Tội chị hàng rong/ Nắng nung chia
đều khó nhọc/ Cảm thông cháu sinh viên/ Chia sẻ chị công nhân/ Đêm ngủ vùi
nóng rực (Sài Gòn nắng). Tháng hai về thăm vội Sông Cầu, nhìn thấy sự đổi
thay của thị xã nay không còn những suối tóc mênh mang của vườn dừa
như mái tóc dài bay trong gió, bâng khuâng về sự “lột xác” của thị xã theo
kiểu đô thị hoá Ừ nhỉ trở thành thị xã/ Vị quê nay đã mấy phần/ Thị Thạc rộn
ràng phố xá/ Vườn đoài chen với phố đông, mà thức dậy những nỗi niềm khó
tả kiểu như Nguyễn Bính về thăm Ngự viên mà nhớ Ngự viên thuở nào: Hoài
cảm, riêng mình khó tả/ Lạ quen một thời phiêu bồng/ Tháng Hai vẫn đang rất
lạ/ Sông Cầu thơ mộng bên sông! (Sông Cầu tháng Hai).
126 VĂN NGHỆ PHÚ YÊN