Page 48 - Người Làm Báo Phú Yên
P. 48
Đón giao thừa tại bến Vũng Rô
Ông nhớ lại: “Hồi đó, dọc tuyến biển miền Trung, địch bố
phòng dày đặc. Cách 3-5 hải lý thì có hải thuyền ngụy tuần tiễu,
cách khoảng 5-20 hải lý là tuyến tuần tiễu của hải quân ngụy,
còn từ 20 hải lý đến vùng biển quốc tế là hải quân Mỹ. Tàu tuần
tiễu của chúng hoạt động cả ngày lẫn đêm”.
Ở miền Tây Nam Bộ, vào vàm rồi thì coi như an toàn bởi tàu
được rừng đước rừng tràm che chắn. Miền Trung thì khác, bờ
biển rất phức tạp, chỉ có bãi cát trắng; đồn bót địch ken dày. Các
cửa biển đều có địch án ngữ. Vì vậy, Khu V tuy gần, từ Hải Phòng
đi 3 ngày đêm là đến nhưng rất nguy hiểm.
Để chuẩn bị cho chuyến đi mở đường vào bến ở Khu V, các
cán bộ, chiến sĩ tàu 41 nghiên cứu hải đồ, tính toán thủy triều,
tìm hướng đi tránh các radar của địch... Có sự chuẩn bị kỹ lưỡng,
với tinh thần quả cảm, bình tĩnh ứng phó khi gặp tàu địch, khi
máy bay địch quần lượn trên đầu, tàu 41 do ông Hồ Đắc Thạnh
làm thuyền trưởng, ông Hồng Lỳ làm thuyền phó, ông Trần
Hoàng Chiếu làm chính trị viên đã 2 lần cập bến Vũng Rô (Phú
Yên) thành công.
Trở về Hải Phòng sau chuyến đi thứ hai, ngày 20 tháng Chạp,
tàu 41 nhận nhiệm vụ: Đi chuyến thứ ba vào Vũng Rô. “Đảng ủy
và Tư lệnh Quân chủng Hải quân yêu cầu chúng tôi khắc phục
Anh hùng Hồ Đắc Thạnh kể về những hành trình cảm tử mọi khó khăn trở ngại, đúng giao thừa có mặt tại Vũng Rô” -
của tàu Không số. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ người anh hùng đã bước qua 90 tuổi đời, 70 tuổi Đảng nhớ lại.
Khi đó, chỉ còn 10 ngày nữa là đến tết Ất Tỵ. Lòng ông vừa
mừng vừa lo. Mừng vì được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vận
Nhớ tết Ất Tỵ chuyển vũ khí về chi viện cho quê hương đánh giặc và được gặp
đồng chí, đồng hương trong dịp tết cổ truyền. Và lo là làm sao
CỦA TÀU VÀ BẾN chuẩn bị thật tốt để tàu cập bến Vũng Rô đúng vào giao thừa.
Các cán bộ, chiến sĩ tàu 41 khẩn trương chuẩn bị. Ngoài việc
nhận vũ khí, lo liệu hậu cần, nghe đài để theo dõi thời tiết, nắm
PHƯƠNG TRÀ tình hình địch..., anh em thủy thủ còn mua nếp, thịt, đậu xanh...
gói bánh chưng bánh tét để cùng dân công Vũng Rô đón tết.
Tàu 41 lặng lẽ rời bến cảng ở Hải Phòng khi những đợt gió
Những cơn mưa cuối mùa rồi cũng ngớt, nắng đậu xuống mùa đông bắc ào về. Vượt qua sóng to gió lớn, cẩn thận tránh
khoảng sân xạc xào lá trước ngôi nhà yên tĩnh của Anh hùng các tuyến tuần tiễu của địch, 23 giờ 50 phút đêm cuối năm, tàu
Lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh và người bạn 41 vào Vũng Rô. Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh ôm ông Trần
đời - nhà giáo Lê Thị Bích Anh. Tín hiệu của mùa xuân trên Suyền, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, phụ trách Ban Chỉ huy bến Vũng
dải đất Nam Trung Bộ chợt đánh thức ký ức về những mùa Rô, rưng rưng xúc động.
xuân trong khói lửa chiến tranh. Anh hùng Hồ Đắc Thạnh Trong lúc cán bộ tỉnh, bến Vũng Rô và chỉ huy tàu đang trao
nhớ cái tết đặc biệt cách đây 60 năm, khi những người lính đổi công việc, hàng loạt pháo sáng, hàng loạt tiếng súng xé toạc
tàu Không số và quân - dân ở bến Vũng Rô cùng nhau đón bầu trời đêm. Lẽ nào tàu đã bị lộ? Không phải! Từ chiếc radio trên
tết cổ truyền. tàu vang lên giọng trầm ấm của Bác Hồ chúc tết.
háng 11/1964, sau 7 chuyến tàu vận chuyển vũ khí chi Tàu 41 đã cập bến Vũng Rô đúng giao thừa.
viện cho chiến trường miền Tây Nam Bộ, ông Hồ Đắc Dân công hăm hở bốc dỡ hàng. Để đón tàu Không số, Ban Chỉ
TThạnh được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân giao huy bến Vũng Rô đã lựa chọn, huy động 200 cán bộ, đảng viên,
nhiệm vụ chỉ huy tàu 41 thuộc Đoàn 125 (nay là Lữ đoàn 125 đoàn viên thanh niên ở các xã Hòa Hiệp, Hòa Xuân (nay thuộc
Hải quân) vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường Phú Yên, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) làm nhiệm vụ chuyển hàng từ tàu
Khánh Hòa và Nam Tây Nguyên. Vô cùng mừng vui vì được trở xuống bến và đưa vào các hang đá, gộp đá. Bảo vệ bến, bảo vệ
lại quê hương sau bao năm xa cách, góp sức cùng quê hương hành lang vận chuyển là trung đội bộ đội địa phương K6, Đại đội
đánh đuổi quân xâm lược, thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh tự nhủ 377, các trung đội, tiểu đội du kích tập trung của các xã lân cận.
phải chuẩn bị thật tốt, cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ đầy Gần sáng, việc bốc dỡ hàng tạm dừng. Tàu 41 được đưa sang
khó khăn, thử thách. Bãi Chùa, ngụy trang khéo léo.
46
Xuân ẤT TỴ