Page 34 - Báo Phú Yên
P. 34

32
                     Ất Tỵ
           Năm Tỵ nói chuyện rắn                                                                                  toasoan@baophuyen.com.vn





                                                   hình hài của một loài rắn khổng    động và sinh hoạt, thường học hỏi   sâu sắc về đời sống, quan hệ con
                    THẾ DŨNG                       lồ, có khả năng biến hóa và mang   từ sự khéo léo, nhanh nhẹn của loài   người, và triết lý dân gian.
                                                   lại phước lành. Ở các lễ hội truyền   vật này để vượt qua khó khăn trong   Khi “Rắn mất đầu”, sự hỗn loạn,
        Rắn, một loài vật vừa quen thuộc           thống, rắn được nhắc đến trong các   cuộc sống.                       mất phương hướng vì thiếu người
        vừa huyền bí, luôn gợi lên sự tò           nghi thức cầu mùa, cầu mưa, hay       Tuy nhiên, bên cạnh sự tôn trọng,   lãnh đạo lập tức xảy ra nhưng rồi
        mò, sợ hãi và đôi khi là sự e dè           bảo vệ khỏi thiên tai.             rắn cũng gợi lên sự e ngại bởi tính   “Rắn đổ lột” thì lại chỉ sự thay đổi,
        trong tâm thức người Việt. Với                Rắn còn biểu tượng cho sự linh   nguy hiểm, sự bí ẩn, và khả năng tấn   lột xác để phát triển; như  một bài
        hình dáng uyển chuyển, đầy bí              hoạt và thông minh. Hình dáng uyển   công bất ngờ. Điều này phản ánh hai   học về sự thích nghi và làm mới bản
                                                                                      mặt đối lập của loài rắn trong tâm thức
                                                                                                                         thân để vượt qua nghịch cảnh. Và
                                                   chuyển của rắn gợi lên ý niệm về
        ẩn, rắn không chỉ là một sinh              sự mềm dẻo, thích nghi với hoàn    người Việt: vừa kính sợ, vừa dè chừng.  rồi, dù ở độ tuổi hay hoàn cảnh nào,
        vật trong tự nhiên mà còn mang             cảnh. Người Việt, đặc biệt trong lao                                  con người vẫn có thể thay đổi và
        những ý nghĩa sâu sắc trong văn                                                  Rắn trong tục ngữ, ca dao       tiến bộ: “Rắn già rắn lột”.
        hóa dân gian, tín ngưỡng và nghệ                                                 Tục ngữ Việt Nam sử dụng hình      Từ ngàn xưa đến bây giờ, con
        thuật ngôn từ.                                                                ảnh rắn để diễn đạt những bài học   người luôn ghét thói phản trắc nên
                                                                                                                         con rắn lại phải mang tiếng xấu để
                                                                                                                         chỉ sự phản bội, nhắc ta nhớ rằng
           Trong kho tàng tục ngữ, ca dao     Con rắn                                                                    đừng bao giờ “Nuôi ong tay áo,
        và dân ca, hình ảnh con rắn xuất                                                                                 nuôi rắn cắn gà nhà” và sâu xa hơn,
        hiện phong phú, phản ánh những           trong lời ăn                                                            đó còn là lời cảnh báo về việc tin
        quan niệm, triết lý sống và cảm xúc                                                                              tưởng nhầm người.
        của người dân Việt Nam qua nhiều                                                                                    Nếu trong tục ngữ, rắn được
        thế hệ. Cùng với đó, rắn cũng được          tiếng nói                   dân gian                                 mượn để gởi những bài học làm
        nhắc đến trong các câu chuyện                                                                                    người thì trong ca dao, hình ảnh con
        truyền thuyết, tín ngưỡng, biểu                                                                                  rắn xuất hiện trong nhiều bối cảnh,
        trưng cho cả hai mặt đối lập: thiện                                                                              từ những câu chuyện tình cảm đến
        - ác, tốt - xấu, linh thiêng - nguy                                                                              lời nhắc nhở về đạo đức, cách đối
        hiểm. Rắn là con vật mang tính                                                                                   nhân xử thế.
        biểu tượng đa diện: là đại diện cho                                                                                 Hình ảnh rắn lột xác lại được
        sự khôn ngoan, linh hoạt và uyển                                                                                 tiếp nối như lời nhắn nhủ về sự kiên
        chuyển, là dấu hiệu của nguy hiểm,                                                                               trì và chấp nhận khó khăn của con
        cảnh giác với hiểm họa rình rập và                                                                               người để vươn lên: “Rắn già thì
        còn là hiện thân của sự lột xác, đổi                                                                             rắn chịu lột/ Người khó thì người
        mới và thích nghi trong cuộc sống.                                                                               chịu gian nan”. Lúc khác, con rắn
                                                                                                                         lại trở về với đúng “bản chất” của
           Con rắn trong                                                                                                 nó, là ẩn dụ cho những kẻ mưu mô,
           tâm thức người Việt                                                                                           không ngay thẳng: “Con rắn quanh
           Trong văn hóa dân gian Việt Nam,                                                                              quất bụi tre/ Người gian quanh quất
        rắn thường được xem là một sinh vật                                                                              ngoài hè bước vô”.
        linh thiêng, gắn liền với các yếu tố tự                                                                             Với những sắc thái đa dạng,
        nhiên như nước và đất. Nhiều vùng                                                                                rắn trong văn học dân gian không
        miền thờ thần rắn, coi rắn là hiện thân                                                                          chỉ phản ánh mối quan hệ giữa con
        của các vị thần bảo vệ mùa màng,                                                                                 người và tự nhiên mà còn thể hiện
        nguồn nước, và sự sống.                                                                                          tâm hồn sâu sắc, phong phú của dân
           Trong một số tín ngưỡng bản                                                                                   tộc Việt Nam qua ngôn ngữ và văn
        địa, thần rắn thường xuất hiện dưới                                                            Minh họa: ĐẶNG THỊ THỌ  hóa dân gian.





                    Y NGUYÊN                 Rắn ráo                                  chớp. Thường đối phương to xác thì   mới thấy nể con rắn ráo vô cùng.
                                                                                      phản ứng chậm. Mà đối mặt với rắn
                                                                                                                         Trong thế giới loài vật, nó quả là
               gày tôi còn nhỏ, ở quê miền                                            ráo, chậm một chút là cầm chắc dính   một chiến binh dũng cảm, “to gan” ít
               Trung, rắn nhiều vô kể. Đủ                                             đòn ngay, không trật! Đa số loài vật   thấy. Không được trang bị lợi hại như
        Nloại rắn, to nhỏ, hiền dữ, độc               Rắn ráo có thân hình không lớn   trước khi giao đấu thường có giai   những người anh em có nọc độc trong
        và không độc quần cư khá hòa thuận         lắm. Mình rắn có màu xám nâu, đôi   đoạn vờn: thận trọng thăm dò đối   họ hàng nhà rắn, nhưng con rắn ráo -
        cùng nhau. Ngày ấy đất rộng người          khi hơi ánh vàng. Hai phần ba thân   phương trước khi thật sự tấn công.   bằng sự nhanh nhẹn, quả cảm - cũng
        thưa, môi trường còn hoang dã, rắn         đổ về đuôi có những vằn đen kích   Rắn ráo thì khỏi, thấy nguy, nó lập tức   đã làm cho không ít đối phương khiếp
        cứ vô tư mà sinh sôi.                      thước không đều chạy vòng ngang    nhào tấn công phủ đầu ngay, không   vía, còn hơn cả các loài rắn độc! “Võ
           Khác với người phương Nam,              thân, đứt đoạn ở phần bụng. Bụng   để đối phương kịp định thần, nhận ra   nghệ tuyệt luân” như thế nên rắn ráo
        người miền Trung rất sợ rắn. Có một        rắn màu vàng, bờ sau các tấm vảy   kẻ đối mặt mình thuộc dạng nào mà   cũng thuộc loài săn mồi rất giỏi - đặc
        loại rắn không to cũng không độc,          bụng có viền đen. Tiếng rắn lành,   biết phương tự vệ! Thật dễ hiểu vì sao   biệt là chuột. Cùng với các anh em
        nhưng làm cho trẻ con sợ chết khiếp:       nhưng đầu rắn ráo lại hơi bạnh, cổ   nhiều loài  “võ công” không hề thua   đồng loại, rắn ráo đã góp phần không
        rắn ráo!                                   thắt nên trông rất giống rắn độc.   kém chú rắn ráo mảy may, nhưng vẫn   nhỏ trong việc hạn chế sự sinh sôi của
           Rắn ráo nói ở đây là rắn ráo            Thêm nữa, cái đầu xám nâu điểm     cứ… chạy có cờ khi bị rắn ráo hù dọa.  loài gặm nhấm đáng sợ này. Có điều,
        trâu (gọi theo từ điển sinh vật rừng       thêm những sọc đen hơi vàng vằn       Ngày nhỏ, tôi và lũ bạn từng bị   ấy cũng đã là chuyện xưa…
        Việt Nam) có tên khoa học là Ptyas         vện hai bên má khiến bộ dạng con   rắn ráo rượt chạy trối chết nhiều lần.   Giờ thì, buồn thay, con vật dũng
        mucosus, để phân biệt với một giống        rắn ráo càng thêm hung dữ!         Ban đầu là vô ý quấy nhiễu rắn. Sau   mãnh không biết thua ai cuối cùng
        rắn họ hàng cũng được sách gọi bằng           Mà rắn ráo dữ thiệt! Gặp nguy, rắn   biết được tập tính hung dữ của rắn   vẫn bị thua… con người! Rắn ráo
        tên rắn ráo (hay rắn ráo thường),          ráo không bao giờ tự vệ thụ động. Nó   thì lại sinh chứng nghịch tinh: cố   tự nhiên hầu như không còn thấy.
        nhưng người miền Trung lại gọi là          luôn chủ động tấn công và tấn công   tình trêu để rắn… nổi khùng rượt   Không ai tưởng tượng nổi con vật
        rắn lãi. Tên khoa học của giống rắn        rất “sát thủ”! Cảm thấy bị đe dọa, cho   chạy chơi! Đó là một trò chơi gây   nửa thế kỷ trước ở quê miền Trung
        này là Ptyas korros. Tiếng có họ           dù đối phương lớn hơn gấp nhiều lần,   cảm giác mạnh. Dù biết con rắn ráo   hễ ra ngõ đụng mặt giờ lại gần như
        hàng, nhưng tập tính của hai giống         rắn ráo cũng không ngần ngại bạnh   không độc, nhưng mỗi bận bị rắn nổi   vắng bóng. Cũng phải thôi, với
        rắn này khác nhau xa. Rắn lãi dù thân      cổ, ngóc đầu rít lên, sau đó… quăng   điên “truy sát”, chúng tôi vẫn luôn   cái giá rắn ráo hoang cả triệu đồng
        hình to lớn nhưng lại rất hiền lành.       mình, lao ngay vào trận. “Võ nghệ”   chạy bán mạng, vấp té dúi dụi, mặt   một ký mà ta còn gặp chú rắn ráo
        Còn rắn ráo thì… ôi thôi, khỏi nói, bé     của rắn ráo khá lợi hại. Nó có khả   cắt không còn giọt máu!          hoang đi dạo giữa thiên nhiên mới là
        người nhưng “du côn” phát sợ!              năng ra đòn đa dạng và nhanh như      …Sau này lớn lên, nghĩ lại, tôi   chuyện lạ!
   29   30   31   32   33   34   35