Page 35 - Báo Phú Yên - Số Tết Âm Lịch
P. 35

uân
                                                                                                                 X ẤT TỴ






              Dù tiếp cận ở góc độ nào chăng nữa, không
              thể phủ nhận rắn là một biểu tượng lớn
         1 trong dòng chảy văn hóa dân gian. Khởi         Rắn
          nguồn từ đồng bằng sông Hồng với tục thờ rắn
          trong các đền đài, miếu mạo, từ lâu hình tượng
          Rắn góp mặt đầy sinh động trong nhiều di tích,  trong
          rắn cũng được khái quát thành quan niệm bền
          chắc của người dân miền sông nước Nam Bộ.


          lễ hội phong phú.
             Có lẽ không có loài vật nào đa dạng về       tâm thức                                        (chỉ nơi hiểm nguy độc địa, ai đến đó không
          chủng loại như rắn. Gần như ai cũng có thể kể                                                   thể sống sót trở về được); “hùm tha rắn cắn”
          tên vanh vách các loài: rắn hổ, hổ mang, hổ lác,                                                (không gặp tai ương này thì gặp hoạn nạn khác);
          rắn lục, rắn nước, rắn nập nống, rắn lồng, rắn                                                  “khẩu phật tâm xà” (kẻ đạo đức giả, miệng
          học trò, rắn cạp nia, rắn cạp nong… Chưa hết,   người                                                       nói thương người, lòng dạ hiểm
          dựa vào màu sắc, đặc điểm nhận dạng, người ta                                                               ác); “khẩu xà tâm phật” (người
          còn phân loại thành: rắn lục hoa cân (màu xanh                                                                  ngoài miệng bốp chát nóng
          điểm xuyết những sọc đỏ); rắn lục đầu bạc (các                                                                      nảy, nhưng bản chất thẳng
          sọc trắng trên bộ da đen bóng); cạp nong đầu đỏ                                                                  ngay, nhân đức); “đánh rắn
          (phần đầu và đuôi đỏ chót, thân đen); rắn sọc                                Việt                          đánh dập đầu” (sử dụng đòn chí
          dưa (vằn sọc đen trắng pha vào nhau); rắn hổ           NGÔ THẾ LÂM                                        mạng đối với kẻ hung ác để khỏi bị
          ngựa (loại rắn phóng nhanh như ngựa sải), rắn                                                              báo thù); “liu điu lại nở ra dòng liu
          hổ hành (lúc nào cũng có mùi hành); rắn hổ đất                                                             điu” (hàm ý về tính cách khó thay
          (thân đen bóng, đen mốc giống màu đất); rắn                                                                đổi của con người)…
          chuông (dùng đuôi để phát ra những tiếng kêu      Xuất hiện từ rất sớm và sống hoang dã khắp
          để xua đuổi, cảnh báo kẻ thù)...                                                                             Trở lại với hai mặt đối lập trong
             Phải chăng, vì sự phổ biến của loài vật này    mọi nơi, loài rắn xưa nay trong tâm thức                   nhìn nhận về loài rắn, thật khó đưa
          và từ những biểu hiện, tập tục sinh quán của      người Việt vẫn song song tồn tại hai quan niệm        2 ra một kiến giải thuyết phục cho
          chúng mà dân gian đã sử dụng rắn làm đối trọng    đối lập: vừa mang đến nỗi khiếp sợ, đại diện cho       điều này. Chỉ biết rằng, từ xa xưa, xuất
          trong vô vàn những biểu đạt, so sánh với thói     cái xấu, điều ác; vừa được phụng sự như một vị          phát từ ý niệm về sông nước và sản
          quen, lối sống, thậm chí là nhân cách con người.   thần, mang ý nghĩa che chở, bảo vệ, là biểu tượng của   xuất nông nghiệp, tục thờ rắn đã trở
          Không khó để kể ra những liên tưởng thú vị ấy.                                                              thành một tín ngưỡng nguyên thủy
          Từ trong ca dao, đồng dao, dân gian đã sớm đề     tình yêu, sự tái sinh…                                      với hai ý nghĩa chính là “vật tổ”
          cập về rắn: “Bao giờ cho đến tháng ba, ếch cắn                                                                 và “thủy thần” như một cách để
          cổ rắn tha ra ngoài đồng”, “Rồng rắn lên mây,                                                                  cầu an, mong mưa thuận gió
          có cây núc nác, có nhà hiển vinh…”.             người gian xảo có “đầu rắn, mắt chuột”; kẻ      hòa, mùa màng tốt tươi.
             Người đời thật có lý và thâm thúy khi mượn   phản bội bị lên án là “cõng rắn cắn gà nhà”...     Huyền tích về rắn cũng gắn liền với tín
          rắn làm hình tượng để nói một cách khéo léo về     Ở một góc độ khác, rắn cũng đi vào nhiều     ngưỡng thờ Mẫu, liên quan đến nghi lễ cầu thai
          thế thái nhân tình. Nói về tính cách con người,   phép ứng xử, khái quát thành quan niệm và     giúp vạn vật sinh sôi nảy nở. Vì thế, rắn được
          người có tính cách thẳng thắn thường được ví    răn dạy sâu xa: “Hễ đi gặp rắn thì may/ Về      ví như những vị Mẫu sinh ra và cai quản thế
          là “thẳng như rắn bò”; kẻ trâng tráo, mắt luôn   nhà gặp rắn thì hay phải đòn” (chỉ sự may rủi   giới, ban lộc cho muôn loài. Xa hơn, rắn cũng là
          thao láo liếc ngang, nhìn dọc thì “thao láo như   trong cuộc sống); “rắn rết bò vào, cóc nhái bò   một biểu tượng của sự hướng thiện, gắn liền với
          mắt rắn ráo”; những kẻ hay kêu la có “oai oái   ra” (xử thế của kẻ độc ác như rắn rết không     truyền thuyết xưa khi đức Phật cảm hóa được
          như rắn bắt nhái”; hành động lén lút, sợ sệt thì   thể chung sống với nhau được); “rắn mất đầu”   loài rắn, rắn đã nguyện bảo vệ đức Phật tu hành.
          “len lét như rắn mùng năm”; ám chỉ người hay    (người lãnh đạo đã mất, thì bộ phận bên dưới    Rắn trong đạo Phật rất linh thiêng, biểu tượng
          bịa đặt, ba hoa có “vẽ rắn thêm chân”; ý nói    không làm được gì nữa); “miệng hùm rắn độc”     cho sự thiện tâm, tu hành và tính nhân văn của
                                                                                                          đạo Phật.
                                                                                                             Có thể thấy, rắn là một biểu tượng đa nghĩa,
                                                                                                           đa diện trong văn hóa người Việt. Bên cạnh đại
                                                                                                                  diện cho nhân cách hạ đẳng, tâm địa
                                                                                                                       độc ác, hung hãn và gây ra muôn
                                                                                                                          nỗi khiếp sợ cho con người;
                                                                                                                         rắn lại vừa là hiện thân cho cái
                                                                                                                    thiện với những biểu hiện đầy nhân
                                                                                                                      tính, biết trả ơn, biết bảo vệ chở
                                                                                                                         che, có tình có nghĩa. Điều thú
                                                                                                                          vị này cũng giúp ta liên tưởng
                                                                                                                          đến hai mặt tốt xấu, cái ác và
                                                                                                                          sự thiện lương song song tồn
                                                                                                                          tại trong đời sống con người.
                                                                                                                          Bởi thế, dù thù ghét, dù trọng
                                                                                                                          vọng phụng thờ đều phản ánh
                                                                                                                          lối tư duy đa dạng của người
                                                                                                                        đời cần tôn trọng và khó chối cãi.
                                                                                                                         Đón năm Tỵ, đôi dòng mạn đàm
                                                                                                                       về loài rắn sẽ khó gói hết mọi vỉa
                                                                                                                         tầng quan niệm mà loài vật này
                                                                                                                          đã đóng góp cho dòng chảy
                                                                                                                          văn hóa xưa nay. Mặc dù vậy,
                                                                                                                         không thể phủ nhận trong tâm
                                                                                                                        thức người Việt, hình tượng rắn
                                                                                                                      hàm chứa nhiều ý nghĩa; là một
                                                                                                                     đối trọng quý giá giúp ta nhận thức
                                                                                             Minh họa: INTERNET   hoàn thiện lối sống, ứng xử và sửa sang
                                                                                                                   đủ đầy hơn về lẽ sống nhân sinh mà

                                                                                                                 tâm hồn mình. 

                                                                                                                                                33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40