Page 34 - Báo Phú Yên - Số Tết Âm Lịch
P. 34

HƯƠNG VỊ TẾT



            Thần





            RẮN NAGA








            trên đất


            Phú Yên











            Từ xa xưa, rắn có vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tín
            ngưỡng và phong tục của người Việt Nam; là biểu tượng của
            quyền uy và mang lại nhiều điều may mắn.



                                                                                                                      Một trong những phù điêu rắn Naga được trưng
                                                                                                                     bày tại Bảo tàng tỉnh, phục vụ khách tham quan,
                                                                                                                                    nghiên cứu. Ảnh: NGUYỄN QUANG
                   NGUYỄN QUANG                   Trong số 6 phù điêu thần rắn
                                                Naga đang lưu giữ tại Bảo tàng
                                                tỉnh, chỉ có 1 phù điêu nguyên
                                                vẹn, 5 phù điêu còn lại bị sứt mẻ,
                       goài xuất hiện trong     mất một số bộ phận. Phù điêu còn
                       những tác phẩm văn       nguyên vẹn có mõm dài, đầu dẹt,
                       học dân gian, như:       mắt tròn, vành quanh mắt hình
             Ntruyện cổ tích Thạch              bầu dục, đuôi mắt ngắn, ngực ưỡn,
            Sanh, huyền thoại Thần Tản Viên,    thân uốn cong hình chữ U, đuôi
            truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh,   vắt ngược lên cao; phần cuối đuôi
            truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu    hướng về phía trước, trước ngực
            Cơ…, ngày nay hình tượng rắn vẫn    có vòng tròn nổi, đường kính vòng
            còn hiện diện tại các di tích Chăm   tròn 6cm, trong vòng hình tròn có
            Pa ở khu vực duyên hải Nam Trung    chạm bông hoa 9 cánh có nhụy hoa
            Bộ và công trình kiến trúc Phật giáo   hình tròn. Toàn thân rắn phủ đầy
            của người Khmer ở Nam Bộ.           vảy, nửa thân phía trước thể hiện
                                                dạng tượng tròn, nửa thân sau ở
               LƯU GIỮ 6 PHÙ ĐIÊU               dạng bán phù điêu chạm nổi trên
               TỪ THẾ KỶ XIII-XIV               1 phiến đá dày 7cm, có hình dáng
               Tại Phú Yên, Bảo tàng tỉnh là    uốn lượn theo nửa thân sau của rắn,   Phù điêu rắn Naga chế tác từ đá rhyolit
            nơi duy nhất đang lưu giữ 6 phù     mép phía trước phiến đá có 1 tia    xám, bị gãy phần đầu, đang được lưu giữ tại
            điêu thần rắn Naga của nền văn hóa   dạng như tia bờm, mép sau có 4 tia,   Bảo tàng tỉnh. Ảnh: CTV
            Chăm Pa; trong đó 2 phù điêu đang   trên các tia có hoa văn hình xoắn
            được trưng bày phục vụ khách tham   ốc. Phần gắn vào kiến trúc có mặt
            quan và nghiên cứu. Những tác       hình chữ nhật kích thước 8x15cm,
            phẩm điêu khắc bằng đá sa thạch     chiều dài đã bị gãy.                                                    Phù điêu rắn Naga chế tác từ đá rhyolit xám,
            này có niên đại khoảng thế kỷ XIII-                                                                         bị nứt, đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh.
                                                                                                                        Ảnh: CTV
            XIV, được các nhà khảo cổ tìm thấy     BỘ PHẬN QUAN TRỌNG               vào đầu thế kỷ XX các nhà khảo
            tại di tích Tháp Bà, xã Hòa Phong,     TRONG KHO TÀNG VĂN HÓA           cổ cũng phát hiện phù điêu những
            huyện Tây Hòa vào năm 1993.            Ngoài những phù điêu thần rắn    con rắn tại Di tích quốc gia đặc biệt
               Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh cho biết,   Naga được tìm thấy tại di tích Tháp   Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa), nhưng
            thần rắn Naga là linh vật huyền     Bà, xã Hòa                          rất tiếc do chiến tranh tàn phá, hiện   tác phẩm có giá trị về lịch sử và mỹ
            thoại của văn hóa Ấn Độ, thuộc về   Phong,                              những phù điêu này không còn.       thuật, là một bộ phận quan trọng
            cõi âm, sinh sống dưới thủy cung.                                            Vương quốc Chăm Pa từng        trong kho tàng di sản văn hóa các
            Thần rắn Naga trong các tác phẩm                                             tồn tại từ năm 192 đến năm     dân tộc anh em sinh sống trên lãnh
            nghệ thuật Chăm Pa thường được                     Ngoài những phù             1832 ở khu vực miền          thổ Việt Nam.
            thể hiện một cách sống động, có               điêu thần rắn Naga thuộc nền       Trung. Văn hóa Chăm           Theo ông Nguyễn Ngọc Chất,
            tính nghệ thuật cao. Thông thường            văn hóa Chăm Pa, hiện nay nhiều      Pa chịu ảnh hưởng của     Phó Trưởng phòng Nghiên cứu -
            bên cạnh thần rắn còn có các linh         người Phú Yên vẫn quan niệm rằng hình    văn hóa Ấn Độ và Java    Sưu tầm, Bảo tàng Lịch sử Quốc
            vật khác như thủy quái Makara,            tượng rắn đại diện cho sự biến đổi và tái   cùng với những sáng   gia, tại Việt Nam, ngoài hình tượng
            chim thần Garuđa hoặc các vị thần        sinh. Giống như rắn lột xác để tái sinh, con   tạo riêng đã tạo nên   rắn thần Naga xuất hiện trong tín
            khác của Ấn Độ giáo như thần             người cũng phải không ngừng đổi mới để trở   những đỉnh cao nghệ   ngưỡng, văn hóa Chăm Pa, đến nay
            Vishnu, thần Brama… Rắn Naga             nên tốt đẹp hơn. Hình ảnh con rắn uốn lượn   thuật, trong đó có công   hình tượng rắn chỉ phát hiện được
            được trang trí trên một số vị trí của     được nhiều người sử dụng trong trang trí   trình kiến trúc Tháp   trên trống đồng Ngọc Lũ (văn hóa
            các công trình kiến trúc như cửa ra          với niềm tin sẽ thu hút năng lượng   Nhạn và những phù         Đông Sơn) cách nay khoảng 2.000
            vào, diềm mái, góc tháp. Nhờ các               tích cực, mang lại nhiều điều      điêu thần rắn Naga còn    năm. Còn giai đoạn lịch sử về sau,
            tác phẩm nghệ thuật này mà các                        may mắn.                  sót lại tại di tích Tháp Bà   các nhà khảo cổ chưa tìm thêm đồ
            khu đền, tháp Chăm Pa tăng thêm                                                của Phú Yên. Đây là những    vật nào có hình tượng rắn. 
            phần tráng lệ và linh thiêng.
            32
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39