Page 36 - Báo Phú Yên - Số Tết Âm Lịch
P. 36
HƯƠNG VỊ TẾT
gian: Già bát canh, trẻ manh áo mới. ông Táo. Quan niệm dân gian của hay lẽ phải, anh em phải biết nhường
Đúng là với người cao tuổi, bữa ăn người Việt, cá chép sẽ đưa ông Táo nhịn, thương yêu, đùm bọc nhau.
RỘN RÀNG CHUẨN BỊ TẾT có bát canh sẽ ăn ngon miệng hơn, vượt qua vũ môn để lên thiên đình Những điều không vui, không vừa
Lúc còn nhỏ, như mọi đứa trẻ còn trẻ nhỏ mỗi khi có quần áo mới gặp Ngọc Hoàng. Ông Táo là người lòng của năm cũ đều bỏ qua để đón
ở quê, tôi luôn háo hức mong chờ thì không vui nào bằng. Khi xưa điều ghi chép những việc làm của gia năm mới với nhiều điều tốt đẹp…
tết đến. Trong ký ức tuổi thơ tôi, tết kiện kinh tế gia đình tôi khó khăn, chủ đã thực hiện trong năm và nắm Người Việt quan niệm thời
cổ truyền vẫn không hề nhạt phai. mọi việc cho ngày tết đều được cha tình hình ở trần gian để bẩm báo cho khắc giao
Trước tết cả tháng, người dân quê tôi mẹ chuẩn bị chu đáo trước hai ba Ngọc Hoàng biết. Ở thừa là thời
đã có sự chuẩn bị khá rộn ràng trong tháng trời. Gọi là chu đáo vì có thêm quê tôi, lễ đưa điểm thiêng
từng gia đình, ngõ xóm. Nhất là các món ăn, thức uống hơn ngày ông Công, ông Trong ký ức tuổi thơ tôi, tết liêng hoán
những ngày cuối năm âm lịch, công thường một chút, chứ đủ đầy như tết Táo chầu trời Nguyên đán cổ truyền thấm đẫm ý đổi giữa
việc chuẩn bị tết thật khẩn trương. nay thì không sao sánh được. không cầu kỳ, nghĩa nhân văn, để mỗi khi tết đến năm cũ
Từ 20 tháng Chạp, không khí tết đã Khởi đầu trong nhiều nghi lễ nhưng phải xuân về lòng tôi lại nhớ khôn nguôi. và năm
náo nức lắm rồi. Mọi người, mọi nhà thờ cúng tại gia đình vào dịp tết cổ trang trọng, thể mới. Khi
đều tất bật với việc mua sắm thêm truyền là lễ đưa ông Công, ông Táo hiện tấm lòng và đó đất trời
lương thực, thực phẩm, các loại bánh chầu trời vào 23 tháng Chạp. Cha sự tôn kính của giao cảm, muôn vật như
mứt; vệ sinh đường làng ngõ xóm; mẹ tôi chuẩn bị hương, nến, hoa quả, gia chủ. ngừng chuyển động “nín thở” trong
chăm sóc hoa, cây cảnh; trang trí, còn có hai mũ đàn ông, một mũ đàn Ở quê tôi, những ngày cuối một thời khắc để rồi bừng lên một
sửa sang nhà cửa mới hơn, khang bà và cá chép để cúng ông Công, năm, mỗi gia đình đông con cháu sức sống mới, một sự tái sinh kỳ
trang hơn; chuẩn bị cỗ bàn và háo đều mổ một con lợn và gói nhiều diệu. Cũng vào thời điểm giao thừa,
hức đón người thân đi làm xa trở về. Trong bài thơ “Quê hương”, nhà bánh chưng, bánh tẻ. Còn gia đình cha mẹ tôi có chuẩn bị mâm cỗ cúng
Với gia đình tôi, tết đến mẹ ít người thì dăm ba nhà, bà con láng giao thừa, cầu mong cho gia đình
không quên may cho anh em tôi mỗi thơ Đỗ Trung Quân có viết: Quê giềng rủ nhau “đụng lợn”, tức là năm mới mọi việc đều suôn sẻ, hanh
đứa một bộ quần áo mới; dép, mũ hương mỗi người chỉ một/ Như chung nhau mổ một con lợn rồi chia thông. Mâm cỗ cúng giao thừa cũng
cũng đều mua mới để đi chơi tết. là chỉ một mẹ thôi/ Quê hương phần. Mỡ lợn ngày tết được áp chảo là nghi thức đón ông Táo trở lại gia
Mỗi lần sắm đồ tết cho các con, mẹ thành mỡ nước đựng trong hũ, trong đình sau thời gian chầu trời.
tôi vẫn thường nhắc đến câu ví dân nếu ai không nhớ/ Sẽ không vại sành dùng nấu ăn quanh năm, Mùng một tết, anh em tôi xúng
lớn nổi thành người… Đối với còn có cả thịt lợn sống ướp muối xính trong bộ quần áo mới cùng cha
mỗi người xa quê, nỗi nhớ quê hạt bọc trong lá cọ non cột chặt treo mẹ vui vẻ chúc thọ, mừng tuổi ông
bà và các bậc cao niên trong gia đình.
vách bếp để ăn dần.
NGUYỄN HOÀI SƠN hương luôn đắp bồi theo năm Cũng trong ngày này, cả nhà tôi đi
tháng, bởi quê hương là ký ức, NÉT VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT thăm hỏi bên họ nội, mùng hai sang lễ
là tâm hồn. Nơi đó còn có tình Chiều cuối Chạp, cũng như các tết bên nhà ngoại và bà con lối xóm.
yêu thương của bạn bè, gia gia đình khác, cha mẹ tôi sắm sửa Mùng ba, cha mẹ tôi ở nhà đón các
thế hệ học trò cũ đến thăm chúc tết.
mâm cơm thịnh soạn cúng tất niên,
đình, thầy cô và biết bao kỷ
có nhiều món ăn chỉ nấu trong ngày
Mãi sau này lớn lên tôi mới hiểu ý
Tết xưa niệm ấu thơ ùa đến mỗi khi tết tết như thịt đông, nem rán, chân giò nghĩa câu dân gian còn lưu truyền đến
nay “Mùng một tết cha, mùng hai tết
hầm măng, dưa hành, bánh chưng,
đến xuân về.
bánh tẻ. Bữa cơm tất niên có đông
Khi đến thăm họ hàng, làng xóm,
đủ người thân trong gia đình cùng mẹ, mùng ba tết thầy” là thế nào.
mọi người đều dành cho nhau những
quây quần bên nhau thật vui vẻ, ấm
TRONG KÝ ỨC cúng và hạnh phúc. lời chúc tụng tốt đẹp nhất, chúc nhau
mạnh khỏe, vui vẻ và cuộc sống
Đêm cuối năm, cha mẹ tôi thường
dành chút thời gian nhắc nhở,
ngày thêm ấm no, hạnh phúc. Trong
những ngày tết khi giao lưu, tiếp xúc,
khuyên bảo các con, các cháu qua
năm mới chăm ngoan, học hỏi điều
mọi người đều rất nhẹ nhàng, chỉ nói
với nhau những lời hay ý đẹp. Riêng
với lũ trẻ con chúng tôi vui mừng ra
người xa quê mặt vì vừa được đi chơi đó đây, vừa
ăn nhiều bánh kẹo và nhất là được
người lớn lì xì tiền mới toanh.
Trong ngày đầu năm mới, gia đình
tôi dành thời gian đến chùa làng bái
Phật, sau khi lễ bái xong, cha tôi xin
nhà chùa một cành lá nhỏ, gọi là lộc
xuân để mang về nhà lấy may. Những
ngày tết xưa ở quê tôi cũng thường
tổ chức các trò chơi dân gian thu hút
nhiều người tham gia như: đập niêu
đất, đi cà kheo, đánh đu, kéo co, chọi
gà, lũ trẻ tụi tôi tha hồ chạy nhảy, nô
đùa và chơi đánh đáo, bắn bi...
Chu kỳ một năm người dân đất
Việt có rất nhiều lễ, tết nhưng tết
Nguyên đán là lớn nhất, quan trọng
nhất. Tết Nguyên đán mang đậm bản
sắc văn hóa dân tộc, thể hiện qua
cách trang trí nhà cửa, các nghi lễ
thờ cúng gia tiên, trong trang phục,
trong văn hóa ứng xử, giao tiếp,
trong tổ chức lễ hội truyền thống,
các trò chơi dân gian phục vụ đời
sống tinh thần của người dân. Trong
ký ức tuổi thơ tôi, tết Nguyên đán cổ
truyền thấm đẫm ý nghĩa nhân văn,
Gia đình rộn ràng gói bánh chưng để mỗi khi tết đến xuân về lòng tôi
ngày giáp tết. Ảnh:LÊ MINH lại nhớ khôn nguôi.
34