Page 100 - Văn Nghệ Đất Tổ
P. 100
cao. hiện nay, chiến tranh được tái hiện chiến ở Buôn Mê Thuột hay cheo reo và
dưới ánh sáng của văn hóa và tiến hóa. tiếp theo - những địa danh đã đi vào lịch
Thi pháp chân thành - Viết về quá sử chiến tranh việt nam thời hiện đại. Tôi
khứ một cách trung thực thích lối viết của tác giả khi đồng thời tôn
trọng tái hiện cả sự thật (chân lý) chiến
nhà văn nguyễn Trọng oánh, tác hào và sự thật (chân lý) Tổng hành dinh.
giả tiểu thuyết “Đất trắng» (2 tập, 1979 - nghĩa là hai phương diện/ cấp độ vi mô -
1984) đã viết “nói về quá khứ một cách vĩ mô, cục bộ - toàn cục, sách lược - chiến
nghiêm túc và trung thực thì không sợ lược được trình chiếu song hành để độc
không có điều gì để nói với hôm nay” giả tiện theo dõi chiến sự cả ở trận tiền
(Suy nghĩ về nghề văn, trong sách Nhà sát sàn sạt, cả ở đầu não Bộ chỉ huy các
văn Viêt Nam hiện đại, nxb hội nhà văn, cấp theo sự quan sát cận cảnh và toàn
2020). Bối cảnh của tiểu thuyết Những cảnh như trong điện ảnh. nhan đề tiểu
người lính chiến là chiến tranh vào thời thuyết là Những người lính chiến nhưng
khắc quyết định ở một mặt trận quyết đọc xong chúng ta lại biết tường tận hơn
định - Buôn Mê Thuột và chiến sự tiếp cả những sỹ quan chỉ huy từ thấp lên cao.
theo trong bối cảnh chiến trận và chiến có lính chiến thiện nghệ là vì có những
cục Xuân - hè 1975. guồng quay của lịch sỹ quan chỉ huy tài ba thao lược, tiêu biểu
sử thời điểm đó có thể nói phơi bày tận như Tướng vũ Tiến lộc sau này trở thành
đáy các xung đột, mâu thuẫn, hủy diệt, chính ủy Quân khu 5. nó như là hai mặt
tàn phá trên nền bi kịch và bi tráng. chiến của một tờ giấy. vậy là phải có sự từng
tranh không thể là ngày hội. cũng không trải đầy đặn đời sống ở chiến trường
phải là trò đùa mà tạo hóa nhào nặn hay trong bối cảnh chiến tranh và chiến sự
bày vẽ ra ra để thử thách, thậm chí “trêu liên miên. lối viết của tác giả chứng tỏ
ghẹo” loài người một cách trái khoáy. nhờ cậy vào vốn liếng của người trong
Không sự mất mát nào lớn bằng cái cuộc trước tiên là vốn liếng của lính trận
chết. Tiểu thuyết Những người lính chiến (nhan đề một tiểu thuyết của Trung
đã miêu tả sự hy sinh oanh liệt của các Trung Đỉnh đã nhận giải thưởng hội nhà
chiến sỹ Quân giải phóng trên nền cảm văn việt nam, năm 2010). lính chiến thực
hứng bi kịch nhưng không bi thảm. Tác thụ. Không hề là lính cậu. Ở đây trí tưởng
giả đã từ bỏ được lối viết minh họa giản tượng không thể thay thế vốn sống trực
đơn “ta thắng địch thua”. Đánh bại một tiếp, thay thế mồ hôi, nước mắt và máu
kẻ thù càng giàu mạnh, càng thông minh trên từng chiến hào, từng trận đánh
thì chúng ta mới xứng danh anh hùng đến cả một chiến dịch có ý nghĩa lịch
tầm cao. Ở đây là vấn đề nhân cách đối sử như chiến dịch mùa Xuân 1975 giải
chọi với nhân cách. chính nghĩa đối chọi phóng miền nam, thống nhất đất nước.
với phi nghĩa. văn hóa và phản văn hóa Tiểu thuyết Những người lính chiến đã
tranh đấu nhau quyết liệt. Tiểu thuyết tạc tượng đài bằng ngôn từ nghệ thuật
Những người lính chiến được viết dưới tác hình ảnh những người (lính) còn sống và
động của cái nhìn thời thế, thời cơ, thời những người (lính) đã chết (hy sinh) đều
vận, vận hội có tính vĩ mô và toàn cục xứng danh hai chữ anh hÙng, có danh
nên không quá sa đà vào tái hiện các trận và vô danh đều bất tử trong lòng Đất
đánh cụ thể dù đó là những trận huyết nước, nhân dân.
100 VĂN NGHỆ ĐẤT TỔ 499 (12/2024) + 500+501 (1/2025)