Page 75 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 75

NGHIÊN CỨU - PHÊ BÌNH - SƯU TẦM


                Cách  hiểu  này  nếu  lướt  qua  có  thể  bay). Đây là cảnh người tảo mộ hóa vàng
           thấy  khá  thú  vị,  thậm  chí  còn  lãng  mạn  (đốt) tiền giấy. Tiền giấy bị đốt thành tro,
           nữa. Tuy nhiên, nếu đặt chi tiết này trong  và đám tàn tro cùng với khói bay lên theo
           mối  tương  quan  với  các  câu  khác  trong  làn gió thổi.
           đoạn thơ, đặc biệt khi hiểu vàng vó là gì, ta     Như  vậy,  nếu  vế  đầu  của  câu  thơ
           sẽ thấy cách hiểu ấy vừa vô lý về thực tiễn,  ngắt nhịp 2/2 (Thoi vàng/ vó rắc) để hiểu
           vừa không ổn về nghệ thuật.                  ngựa vó chạy để rắc các thoi vàng, liệu
                Chúng ta biết rằng, khung cảnh ở đây  có đảm bảo nghệ thuật đối với vế sau có
           là người người đi tảo mộ trong tiết thanh  nhịp 3/1?
           minh  chứ  không  phải  một  đám  ma.  Chỉ        Thực tế, để hiểu nội dung vế đầu câu
           trong đám ma, theo tục lệ, người ta mới  thơ này rất đơn giản nếu người đọc biết
           vừa đi vừa rắc vàng mã để trả lộ phí cho  rằng:  Trong  các  sản  phẩm  vàng  mã,  có
           linh hồn người chết trên đường ra nghĩa  một loại thoi vàng gọi là vàng vó (một số
           địa. Còn tảo mộ, người ta chỉ thắp hương,  nơi gọi là vàng hồ). Quê hương Hà Tĩnh
           cúng vàng mã ở vị trí của từng ngôi mộ cụ  của Nguyễn Du gọi là vàng vó. Sự khác
           thể đã có trước đó.                          biệt trong cách gọi sản phẩm vàng mã này
                Trước câu này, ở câu 49, Nguyễn Du  cũng  giống  như  người  miền  Bắc  gọi  là
           viết:                                        ngô, người miền Nam gọi là bắp vậy.
                Ngổn ngang gò đống kéo lên                   Từ cách gọi tên loại vàng vó ta thấy,
                Ngổn  ngang  gò  đống  là  hình  ảnh  nhịp vế đầu của câu thơ cũng là nhịp 3/1
           nghĩa địa có nhiều ngôi mộ, ngôi cao, ngôi  (Thoi vàng vó/ rắc). Và nhịp này tương
           thấp, ngôi dọc, ngôi ngang. Kéo lên là từng  ứng  với  nhịp  3/1  của  vế  sau  (tro  tiền
           đoàn người đi tảo mộ dẫn nhau lên khu mộ  giấy/ bay).
           ấy. Khi tới nơi, người ta sắp đồ cúng như:        Nguyễn Du thuộc dòng dõi quý tộc,
           rượu, hương, hoa quả, đồ mã như tiền giấy  là  nhà  thơ  bác  học,  nhưng  ông  cũng  là
           (tiền âm phủ), thoi vàng v.v... ở các ngôi  người am hiểu sâu sắc cuộc sống thôn quê,
           mộ rồi thực hành nghi lễ cúng khấn.          cuộc sống bình dân. Vì thế, trong “Truyện
                Về diện tích mỗi ngôi mộ, như mọi  Kiều”, những yếu tố sang trọng, uyên bác
           người đều biết, không lớn đến mức phải  cùng với những yếu tố lam lũ, quê mùa
           cưỡi  ngựa  mới  rắc  được  vàng  mã  xung  nhiều khi được ông vận dụng, kết hợp và
           quanh. Thực tế, nếu người nào đó muốn  chuyển hóa vào tác phẩm rất tài tình. Do
           rắc các thoi vàng mã xung quanh ngôi mộ,  vậy, để hiểu thấu đáo Truyện Kiều, rất cần
           chỉ cần cầm trên tay, đi vòng quanh, mất  vốn sống không chỉ cao sang, lịch lãm mà
           hai ba phút là xong công việc. Vậy hà tất  nhiều khi cả cần lao, lam lũ nữa.
           phải ngồi trên lưng ngựa vó để thực hiện
           một việc giản đơn và dễ dàng đến thế?
                Về nghệ thuật, câu thơ này có nghệ  ----------------
           thuật tiểu đối. Vế đầu: Thoi vàng vó rắc.    * Truyện  Kim Vân  Kiều  -  Nguyễn  Khắc  Hanh  và
           Vế sau: tro tiền giấy bay                    Nguyễn Đức Vân dịch. Nxb Hải Phòng 1994. tr 28
                                                        ** Các từ “thời tiết”, “khí hậu” chúng ta quen dùng
                Ở vế sau có nhịp 3/1 (Tro tiền giấy/    ngày nay được sinh ra từ cách tính lịch này.


           74                                                                                              VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80