Page 45 - Người Làm Báo Nam Định
P. 45

Ất
                                                                                 Xuân    Tỵ
                                                                                   2025         4545


             Trên các ấn phẩm số Tết, Báo Nhân Dân,  thơ, có ý tưởng kết nối: thơ nhà Đài - thơ lục
          từ hàng ngày, hàng tháng , đến Thời Nay đều  bát - thơ từ những chuyến đi - thơ trẻ - thơ
          dành diện tích thỏa đáng cho thơ. Sự góp mặt  giao cảm thiên nhiên... Vẫn cố dành ít thời
          của nhiều tác giả, đến từ nhiều vùng miền đất  gian hỗ trợ các đồng nghiệp lên khuôn trang
          nước đã tạo được tính đa dạng về đề tài, phong  thơ để răn mình, neo mình khỏi tuột ra ngoài
          phú về bút pháp thể hiện. Trên 65 trang nội  cách làm báo nghiêm cẩn, tỉ mỉ... Thơ có nhiều
          dung báo Văn Nghệ số Tết, có hàng chục bài  đôi cánh để đến với người yêu thơ: Thơ ngâm,
          thơ được đăng tải. Chắc chắn tờ báo tiếng nói  đọc kiểu truyền thống; thơ trình diễn hiện đại
          của Hội Nhà Văn Việt Nam chiếm kỷ lục về số  kết hợp body - art, múa, nhạc...Nhưng thơ còn
          lượng thơ xuân hàng năm. Cùng với thơ của  lặng náu trên trang giấy để người ta yêu bằng
          các ‘đại lão” làng văn là sự góp mặt của những  mắt, cảm bằng mắt. Lúc đó thơ không là con
          tên tuổi quen thuộc: Hữu Thỉnh, Thi Hoàng,  chữ đơn thuần mà được kết hợp với họa khiến
          Trần Nhuận Minh, Hoàng Vũ Thuật, Nguyễn  thơ như có ngữ ngôn thị giác. Ông đồ xưa của
          Hoa, Thạch Quỳ, Trần Ninh Hồ, Thanh Quế… Vũ Đình Liên từng thảo thơ trên giấy điệp như
          và nhiều nhà thơ hội viên cả nam và nữ, cả trẻ  hoa văn rồng bay phượng múa. Nhà thơ Trúc
          lẫn cao niên. Giữa bộn bề những suy tư thế sự  Thông, nguyên Trưởng Phòng Văn học, Ban
          và cảm nhận đời thường, ngày xuân đọc một  Văn học Nghệ thuật, Đài Tiếng nói Việt Nam
          số “định nghĩa” về Thơ của Nguyễn Việt Chiến,  vẫn thích viết thật to những câu thơ lên giấy
          đôi khi ta có cảm giác vui vui bởi những điều  để "những chữ lép sẽ lộ ra". Mỗi nhà thơ một
          thật giản dị: Thật ra thơ có là gì/ Thơ là ngọn  kiểu: Có người không thích viết hoa đầu câu;
          khói vô vi bên chùa/ Mái chùa chợt hửng nắng  có người viết lục bát nhưng ngắt câu 8 thành
          trưa/ Thơ là ngọn nắng người xưa kiếm tìm/  đôi và xuống dòng... Vì thế lên ý tưởng, chọn
          Thật tình, thơ vốn lặng im/ Vô thanh chữ nghĩa  biên tập thơ xong phải lo đến khâu dàn trang,
          dọc miền ca dao…Thật rằng, thơ chỉ là thơ/  kiểm soát kiểu cách con chữ, sắp xếp vị trí
          Trái tim vượt khỏi bến bờ vô minh…Thật lòng,  đăng thơ... Rồi món trình bày cũng công phu
          tới cõi khổ đau/ Thơ là ngọn nến nhiệm màu  không kém. Họa sỹ yêu phượt Phạm Minh phải
          xót xa…Thật buồn, người héo, thơ tươi/ Nỗi  tạm quên những cung đường để tìm nguồn
          đau tím tái, nỗi đời thường xanh… Chỉ cần đọc  cảm hứng khác từ những bài thơ, rồi bật tung
          lướt qua cũng đủ thấy một cách rõ ràng nhất,  ý tưởng sắc màu, hình ảnh, decor chữ...Mỹ
          chính Thơ, bằng tiếng nói tri âm tri kỷ đã làm  thuật không còn là minh họa, mỹ thuật đồng
          cho “mâm cỗ” Tết văn chương của Văn Nghệ  điệu cùng thơ ca. Hầu hết các tờ báo Tết sau 1
          thêm nhiều hương vị không dễ quên. Trang  năm in ấn cầm chừng, đơn sắc cũng đều bung
          Thơ Xuân trên các báo: Quân đội Nhân dân,  ra khoe rờ rỡ. Và trang thơ như một nơi hồn
          Công an Nhân dân, Tiền Phong, Lao Động,  vía nhất, lắng đọng nhất thường được các tòa
          Nông nghiệp Việt Nam, Văn hóa, Gia đình &  soạn xếp vào hai trang giữa tờ báo. Báo Tiếng
          Xã hội… cũng đều có những bài mà người yêu  nói Việt Nam có lợi thế là thuộc nhà Đài nên
          thơ khó có thể bỏ qua, góp phần tạo nên hương  "trồng" được nhiều cây văn thơ. Nguyên một
          sắc của vườn Thơ Xuân trên báo Tết.          ban Văn học Nghệ thuật nhiều năm trước là
            Báo Tết là những tờ báo vượt ra khỏi khuôn   nơi tụ về các nhà văn nhà thơ uy tín. Rồi phong
          khổ những trang giấy, trở thành một thứ quà   trào làm thơ ở Đài cũng duy trì ở mức liên tục
          Xuân đẫm công sức bao người. Giai đoạn báo   khi có sự tham gia của các nhà báo, các phóng
          mạng, mạng xã hội chiếm lĩnh thị trường thì   viên trẻ của các Ban khác không chỉ Văn nghệ.
          báo giấy vẫn gắng phục vụ những độc giả      Chất liệu đó góp cho Trang thơ Xuân báo Tiếng
          trung thành nhất, những người luôn tìm thấy   nói Việt Nam luôn phong phú sắc màu thể tài
          dư vị của những con chữ thơm mùi mực. Báo    thể loại. Với người biên tập lúc đó, đơn giản
          Tết nhiều khi cũng là một thú chơi, bày, trang   chỉ việc lên ý tưởng, lựa chọn sắp xếp tác giả
          hoàng góc Xuân trong mỗi ngôi nhà mà người   tác phẩm, thế là trang thơ đã “sáng bừng trên
          chủ còn tha thiết với chữ nghĩa hơn trào lưu   giấy điệp”. Và cứ đến hẹn lại đợi lúc Tết đến
          đào rừng, lọ quý, sừng hươu, vuốt hổ... Tết nào  Xuân về, thơ lại thắm trên mặt báo mặc đâu
          báo Tiếng nói Việt Nam cũng có trang thơ đặc  đó những nhạt phai.
          sản tràn hai trang. Mỗi Tết một câu chuyện                (Xem tiếp trang 50)

           NGƯỜI LÀM BÁO NAM ĐỊNH
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50