Page 49 - Người Làm Báo Nam Định
P. 49

Ất
                                                                                 Xuân    Tỵ
                                                                                   2025         4949


          đồng thời là tác giả của nhiều câu đối đáng nhớ.  được chấp nhận, dù không biết tòa soạn đã
          Với các cụ đồ nho ấy có khi sáng tác một cặp  nhận được bao nhiêu “đáp án”! Cái khó của
          câu đối rất nhanh, như ý tứ đã ém sẵn trong  câu đối này là có hai ý tồn tại song song, vì
          người, chờ dịp là phát tiết ra ngoài. Giai thoại  “chiến sĩ phòng không” có hai nghĩa: chiến sĩ
          kể rằng, trong một dịp tết, có một người trong   thuộc quân chủng phòng không và chiến sĩ
          làng tìm đến cụ Tam Nguyên Yên Đổ xin một     “chưa có vợ”. Trở ngại thứ hai là “chống lầy”
          cặp câu đối để thờ ông nội. Người ấy sắm một   cũng có hai nghĩa: chống lầy và “lấy chồng”. Có
          cơi trầu đến nhà thơ và thưa: “Con chỉ có lễ   một mẫu câu đối tết rất quen thuộc là mở đầu
          mọn là cơi trầu mang đến kính cụ, xin cụ cặp   hai vế bằng “Đêm ba mươi…” và “Sáng mồng
          câu đối để dán lên ban thờ ông nội. Mong cụ…”.     một…”. Nó quen thuộc đến nỗi một số người
          Anh ta chưa nói hết câu thì cụ Tam Nguyên     hễ nói đến làm câu đối tết là đem mẫu đó ra sử
          đã mỉm cười và nói cắt ngang: “Thì anh đã tự
          làm xong câu đối rồi đấy”! Người khách ngơ    dụng. Chuyện vui kể rằng, có một anh chàng có
          ngác: “Là con xin cụ làm cho …”. Thì đây, cụ   vợ con nhưng chưa từng viết được câu đối tết
          Tam Nguyên đọc: “Kiếm một cơi trầu đem kính   nào, không chịu thua kém người khác. Thế là
          cụ/Xin đôi câu đối để thờ ông. Chỉnh quá còn   tết ấy anh quyết tâm phải làm bằng được một
          gì?”. Rõ ràng đây là một câu đối chỉnh do nhà   đôi câu đối tết sau khi nhờ người quen chỉ cho
          thơ sắp xếp lại ý của người khách. Thế nhưng,   thế nào gọi là “đối”. Đêm ba mươi, anh lấy giấy
          chắc rằng, đây chỉ là phần mào đầu câu chuyện,   bút ra bắt đầu làm, mở đầu bằng ba chữ “Đêm
          còn đôi câu đối cụ Nguyễn Khuyến tặng mà vị   ba mươi”! Viết xong ba chữ anh ngồi đợi ý tứ
          khách kia mang về nhà là một câu đối khác!    nảy sinh, nhưng ý tứ đi đâu vắng bỏ mặc anh
            Nguyễn Công Trứ là nhà thơ điển hình        ngồi hàng giờ đối diện với ba chữ đó. Phải đợi
          không giấu nghèo, ông làm thơ về nghèo, làm   gần đến giao thừa, anh toan bỏ cuộc thì nghe
          phú về nghèo, câu đối tết ông cũng cho cái    con chó sủa mấy tiếng ngoài sân. Chớp lấy thời
          nghèo lộ diện: “Chiều ba mươi nợ réo tít mù,  cơ, anh viết ngay: “Đêm ba mươi con chó sủa”!
          co cẳng đạp thằng bần ra cửa/Sáng mồng một  Đêm ấy anh ngủ ngon lành, sáng dậy sớm, lại
          rượu say túy lúy, giơ tay bồng ông Phúc vào  bày tác phẩm dở dang ra chuẩn bị hoàn thiện.
          nhà.”. Ngày xưa và bây giờ cũng thế, ai còn  Ý tứ vẫn không đến cho tận khi nghe tiếng ho
          mắc nợ thì cuối năm, gọi là “năm hết tết đến”  của bà vợ đang nấu bếp, thế là anh sáng tác
          lo ngay ngáy. Lo vì đó là hạn cuối cùng, không  xong. Anh đọc lại cặp câu đối của mình, chỉnh
          thể lùi thêm nữa(!).                          quá, khoái quá, bạn bè sáng mồng một không
            Thi nhân thường hay uống rượu, nhất là dịp  thể gặp ai, anh liền nằn nì vợ ra phòng khách
          tết. Cụ Nguyễn Khuyến tự hào mình là “khôn”,  nghe anh trình bày: “Đêm ba mươi con chó
          một kiểu “khôn bất trị” khi sáng mồng một tết  sủa/Sáng mồng một vợ tôi ho”. Bà vợ vừa nghe
          uống rượu say rồi nằm co ro như mèo mà ngủ:  xong, vùng đứng dậy:
          “Chúng nó dại vô cùng, pháo nổ đì đùng thêm      - Năm mới năm me, ông đem “vợ ho” ra
          mất chó/Ông đây khôn bất trị, rượu say túy lúy   đối với “chó sủa”! Ông có coi tôi là người nữa
          lại nằm mèo!”. Còn cái tết của cụ Tú Xương    không?
          thì thiếu phần tinh thần, phần phong tục…
          nhưng chấp nhận được vì bảo đảm phần vật         - Ấy ấy, bà ngồi lại đã. Bà chưa hiểu thế nào
          chất (chắc là tối thiểu), nhất là có rượu. Cụ viết:   là đối trong câu đối cả. Cùng xem lại nhé. Đêm
          “Nực cười thay! Nêu không, pháo không, vôi    ba mươi đối với Sáng mồng một thì khỏi bàn,
          bột cũng không, mà tết/Thôi cũng được! Rượu  đó là khuôn vàng thước ngọc. Tiếp theo nhé:
          có, thịt có, bánh chưng cũng có, thừa xuân.”.  Con đối với Vợ, chuẩn không? Sủa đối với Ho
             Khoảng năm 1958 - 1959, trong dịp tết trên   cũng hết ý. Còn Chó thì đối với Tôi chứ đâu
          báo Quân đội Nhân dân có một vế ra câu đối    đối với bà? Có thiệt thì tôi thiệt thôi, nhưng có
          thật hay: “Đêm ba mươi thương chiến sĩ phòng   khi cũng phải hy sinh vì nghệ thuật!
          không, cô dân quân chống lầy kéo pháo.”. Gần     Bà vợ hiểu ra, mỉm cười: Như thế thì ông
          70 năm trôi qua mà chưa có một vế đối nào     thiệt nhiều quá!

           NGƯỜI LÀM BÁO NAM ĐỊNH
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54