Page 9 - Báo Lâm Đồng - Số Tất Niên
P. 9

TẤT NIÊN                        9







         André Maire










                     VÀ MỘT ĐÀ LẠT






                               TIÊN CẢNH
















                                                                                                                                  Họa sĩ, nhà du hành André Maire. Ảnh: Tư liệu

























                                                        Các tác phẩm vẽ khung cảnh chùa Đà Lạt của André Maire từ năm 1948 đến năm 1950.

          NGUYỄN VĨNH NGUYÊN                                                                                    Sơn, André Maire thể hiện tiền cảnh là hai bụi cây thùa lá
                                                                                                                tua tủa lá chông nhọn và đài hoa vút cao, đôi linh vật rồng
                                                                                                                uốn lượn hai bên bậc cấp đi lên chánh điện, những dáng
          Mỗi tác phẩm hội họa tượng trưng của André Maire                                                      cây mọc làm nền phông mạnh mẽ tạo cho khối công trình
          vào cuối thập niên 1940 đến giữa thập niên 1950                                                       - gồm ngôi chùa thanh nhã có mái rồng và ngôi bảo tháp
          là một sự nắm bắt và thêu dệt Đà Lạt tiên cảnh của                                                    - vẻ đẹp hài hòa. Tổng thể công trình kiến trúc tôn giáo
                                                                                                                trung tâm của một đô thị cao nguyên gần như được chấp
          buổi giao thời lạ lùng trong lịch sử thành phố này.                                                   cánh bởi những đường nét khéo léo ở hậu cảnh - mà ta
                                                                                                                không phân biệt được đó là viền núi hay những đám mây
                                                                                                                - uốn lượn mềm mại phía sau mái chùa. Chuyển động của
                 André Maire, sinh ở Paris năm 1898; học vẽ tại                                                 những dáng người, với áo dài và nón rộng vành trên các
                 Trường Nghệ thuật Place des Vosges, nơi mà                                                     bậc thang lác đác, chậm và đọng. Bên bãi cỏ rìa phải bức
                 năm 1914 ông từng gặp cha đẻ của chủ nghĩa                                                     tranh, có đôi ngựa đang mải mê gặm cỏ...
           “Tượng trưng - Émile Bernard và chịu ảnh hưởng                                                         Trong một số bức vẽ khác, được ghi chú là “Esquisse plus
          mạnh mẽ từ danh họa này. Rời Place des Vosges, ông                                                    claire au dos, même paysage des Hauts Plateaux de Dalat,
          theo lời khuyên của Émile Bernard trở thành một binh nhì                                              1948” (Tạm dịch: Phác họa rõ phông nền, phong cảnh Đà
          trong lực lượng bộ binh thuộc địa để bắt đầu cuộc đời du                   Chợ Đà Lạt, 1952. Tranh: André Maire.  Lạt, năm 1948), ta thấy ngôi chùa lùi ra xa, như điểm nhấn
          hành ở Đông Dương”, Bảo tàng Musée Cernuschi (Paris)                                                  trên một đỉnh đồi, trước những mỏm núi hình tròn điệp
          giới thiệu về tiểu sử họa sĩ André Maire.          của ông có tính chủ đề rõ rệt, tập trung vào cảnh sinh   trùng và sau những tán thông cao, cùng ngôi biệt thự một
           Chàng trai Pháp mê viễn du đã gia nhập lực lượng bộ   hoạt tôn giáo.                                 tầng có cầu thang đơn giản. Phía sau, một vài dáng người
          binh thuộc địa vào độ tuổi hai mươi. Chọn quân ngũ như   Những bức ký họa thường bằng chất liệu chì son và chì   đi lại, tụ tập đủ gợi tưởng hoạt động buôn thúng bán bưng ở
          là con đường để tiếp cận Đông Dương, nhưng khi tới   than, đôi khi là màu nước, André Maire đã thể hiện một Đà   một phiên chợ Đông Dương lúc về chiều. Cảnh sắc có cung
          Đông Dương, ông lại đi dạy vẽ. Thời gian dừng chân ở   Lạt của những năm cuối thập niên 1940 mang vẻ đẹp tươi   bậc, diễn tả theo cao độ địa hình, bên cạnh sự hòa điệu của
          Sài Gòn từ năm 1919 đến năm 1920, khi là giáo viên mỹ   mát, phiêu bồng và hướng thượng. Biểu hiện mạnh mẽ nhất   con người và những dấu hiệu nhận biết sinh hoạt đời sống
          thuật ở Trường Chasseloup-Laubat, Mandré Maire bị đời   của bàn tay con người tác động vào tự nhiên là con đường   đang biến đổi trong một đô thị.
          sống sinh hoạt và thực hành tín ngưỡng của cư dân địa   hình vòng cung mạnh và rộng hằn lên các ngọn đồi như   Các tác phẩm vẽ phố phường và người bản địa tại Đà
          phương quyến rũ. Một số bức ký họa thành phố lớn, trung   những vết khảm mạnh, những dốc thẳm với đôi bờ đất đỏ,   Lạt khi André Maire ghé thăm lại thành phố vào các năm
          tâm của Nam kỳ có màu sắc dị lãm - hương xa (exotic)   những bóng người hành hương, vãn cảnh. Trung tâm cảnh   1952, 1955 và 1957 cũng đáng chú ý. Chúng như những
          của ông đã ra đời trong khoảng thời gian này.      sắc là những ngôi chùa thường ở cao điểm của các ngọn đồi.   ghi chép nhân học (ta thấy sự gặp gỡ về chủ đề, cái nhìn,
           Năm 1921, trở lại châu Âu, André Maire dấn thân vào   Bảo tàng Cernuschi đã “cắt nghĩa” các bức tranh vẽ Đà Lạt   phong cách với Bùi Văn Dưỡng - một họa sĩ, nhà giáo
          cuộc du hành từ Tây Ban Nha, Ai Cập, Ấn Độ đến châu   của André Maire giai đoạn cuối thập niên 1940: “TP Đà Lạt   sống tại Đà Lạt thời bấy giờ). Thời kỳ này, tuy có vẽ
          Phi và trở thành một họa sĩ xê dịch thực thụ, mỗi chuyến   được người Pháp xây dựng vào đầu thế kỷ 20; nằm ở độ cao   không gian nhà cửa đô thị, song cây cọ của nhà du hành
          đi đến một quốc gia hay nền văn hóa xa lạ đều góp thêm   1.500 m, trên vùng cao nguyên Nam Trung Bộ Việt Nam,   đến từ Paris dường như hướng sâu vào rừng thẳm với
          sự giàu có cho gia tài tranh ký họa của ông.       nơi đây có khí hậu ôn hòa quanh năm. Trong những bức vẽ   bóng dáng những cộng đồng khởi sinh từ đại ngàn như thể
           Năm 1948, ông quay trở lại Đông Dương lần thứ hai,   bằng chì son của mình, André Maire nhấn mạnh sự đa dạng   đó là một hành trình âm thầm, một cuộc đối thoại với nơi
          trong tư cách một họa sĩ, một giáo sư hợp đồng dạy môn   văn hóa của đô thị này: bên cạnh bệnh viện Pháp, ngôi chùa   chốn bằng một con tim day dứt hoài niệm.
          Mỹ thuật của Trường Cao đẳng Kiến trúc Đà Lạt (một   Phật giáo mới Linh Sơn được xây dựng vào năm 1938 minh   Dù rất ít thông tin về André Maire trong thời kỳ ông ở
          chi nhánh của Trường Mỹ thuật Đông Dương được mở   chứng cho sự gia tăng nhập cư của người Việt theo đạo Phật   Việt Nam, nhưng những gì chúng ta có thể nhận ra qua các
          tại Đà Lạt). Theo ghi chú trên họa phẩm, thì thời gian   đến từ vùng đồng bằng. Có thể thấy thành phố cao nguyên   tác phẩm của ông là một tình cảm, một sự dõi nhìn thẳm
          André Maire sống và vẽ ở Đà Lạt không lâu, chỉ khoảng   đang bị người Việt Nam dần dà chiếm lĩnh...”.  sâu và tha thiết mà họa sĩ lữ hành này dành cho Đà Lạt
          hai năm, từ 1948 đến 1950. Thời kỳ này các bức tranh    Trong một bức tranh vẽ cảnh quan chính diện chùa Linh   trong một giai đoạn lịch sử văn hóa đặc biệt.
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14