Page 8 - Báo Lâm Đồng - Số Tất Niên
P. 8
8 TẤT NIÊN
ĐÀ LẠT, THIÊN ĐƯỜNG ÂM NHẠC CỦA TRƯƠNG LÊ SƠN
Nhạc sĩ Trương Lê Sơn nói rằng, nếu nhắn vào trang cá nhân của tôi rằng: "Sau
không phải là Đà Lạt thì sẽ khó có nơi này, đến Đà Lạt, đi qua góc hồ Xuân Hương
nào mang lại cho anh và những người tôi sẽ nghe âm nhạc vang lên trong đầu dù
ban nhạc không ở đó. Có lẽ tôi sẽ khóc vì
bạn những cảm xúc, hứng khởi để làm những điều hôm nay đã thành ký ức đẹp về
những điều như thế. Đà Lạt".
Có hôm, có một anh đến chương trình
MAI VINH và hát bài Mimosa của nhạc sĩ Trần Kiết
Tường. Hát rất vui, sau tôi mới biết là lãnh
ếu ai đi quanh hồ Xuân Hương đạo của tỉnh. Nói vậy không phải khoe mà
từ khoảng 5h đến 7h sáng dạo để mừng vì niềm vui âm nhạc hiện hữu ở
gần đây sẽ hay gặp nhạc sĩ thành phố này.
NTrương Lê Sơn và một số người Anh Lê Minh Chiến (Hiệu trưởng Trường
bạn hát quanh hồ. Anh đàn, bạn hát. Tiếng Đại học Đà Lạt) lần nào cũng đến đúng lúc
violon cùng những nhạc cụ khác xua dần chúng tôi chơi nhạc và ở tận cuối chương
khói sương và Đà Lạt đón những ánh nắng trình. Anh nhờ và cũng gợi ý tôi: “Sơn
đầu tiên trong âm nhạc. có cách nào mang chương trình này vào
Trao đổi với phóng viên, nhạc sĩ Trương Trường Đại học Đà Lạt vài lần. Hát đón
Lê Sơn, như không dừng được sự hào hứng sinh viên đến trường, đánh thức những mỹ
khi nói đến việc bắt đầu một buổi sáng hứng cảm của bọn nhỏ để các em bước ra đời với
khởi với âm nhạc như thế: “Tôi không rõ tôi những cảm xúc đẹp ngân nga trong đầu”.
và âm nhạc thức giấc để đón bình minh Đà Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học hát cùng ban nhạc khi đi thể dục buổi sáng. Anh Chiến làm tôi nghĩ đến những đứa
Lạt hay ngược lại. Có lẽ, chúng tôi thức giấc Ảnh: Trương Ngọc Thụy trẻ ở Đà Lạt đi học đàn từ 5h sáng. Rõ ràng,
cùng nhau”. trong từng tế bào của Đà Lạt có âm nhạc.
Thưa anh, 5 giờ sáng có lẽ quá sớm với tâm trí họ, nơi từng con Gần đây, khi nhắc nhiều về Đà Lạt, Thành
Đà Lạt. Tôi không nghĩ lúc đó là khoảnh dốc, hàng thông, làn Chuyện này nếu bảo tôi làm ở phố sáng tạo Âm nhạc của UNESCO, tôi
khắc hay để dùng âm nhạc đánh thức thành sương đều thấm đẫm sự chỗ khác chắc chắn tôi không càng cảm nhận rõ hơn chất nhạc của Đà Lạt.
phố lạnh? dịu dàng. làm được. Như tôi là người Cho nên chương trình của chúng tôi, những
5 giờ sáng là thời điểm khó cho tất cả Đà Lạt đã đón rất con của Đà Nẵng nhưng tôi người vì yêu Đà Lạt mà đến sẽ có hướng đi
chúng ta để bắt đầu một việc gì ở bất cứ đâu. nhiều ca sĩ đến hát trong chưa sáng tác được bài nào mới để có thể kích hoạt hứng khởi âm nhạc
Với Đà Lạt thì rõ ràng rất thử thách vì lạnh hoàng hôn, lúc chuyển về Đà Nẵng. Không phải tôi ngay trong lòng Đà Lạt. Khi số đông người
lắm. Hồ Xuân Hương càng lạnh. Phản xạ giao đêm ngày. Tôi không yêu nơi tôi sinh ra Đà Lạt thở với âm nhạc và nghệ thuật thì
bình thường là sẽ trú lạnh trong nhà. Còn cũng chơi nhạc cùng nhưng phố biển miền Trung thành phố này sẽ đẹp một cách có chiều sâu,
ca sĩ lúc đó cũng chưa “mở giọng”, chưa họ và biết rằng thăng không làm tôi có đủ cảm xúc xứng với cái danh Thành phố sáng tạo Âm
kể đến phải trang điểm mất hàng giờ. Nói hoa vô cùng tận. Nó để bật ra giai điệu. Vậy mà nhạc. Nội lực âm nhạc của thành phố là ở đó.
chung, lúc đó ra hồ Xuân Hương đàn hát thì khác xa khi hát trong với Đà Lạt tôi sáng tác đến 7 Thưa nhạc sĩ, có phải anh đang hơi quá
hơi khùng... phòng trà. Chúng tôi là bài. Tôi thấy Đà Lạt tiễn nhiều hào hứng sau một buổi sáng với âm nhạc
Nhưng các anh đã dành 2 tiếng đồng hồ hát nghệ sĩ, những nơi chốn người con đi xa và đóng góp bên hồ Xuân Hương?
ca bềnh bồng lúc cả Đà Lạt còn đang ngủ? làm cảm xúc bật lên rất cho nhiều lĩnh vực khác nhau Hào hứng thì có vì đang vui mà. Nhưng
Khùng nhưng vui. Vui gì chứ vui với nhạc quan trọng. Có khi qua nhưng rồi không mấy ai quay về với đất lạnh. Để rồi bất chợt nhận định của tôi có chừng mực. Dạo gần
thì càng nên vui. Chúng tôi chuẩn bị mọi thứ rất nhiều năm của cuộc một ngày lại nhận ra, họ đã dành cả một đời đi tìm thiên đường đây, show diễn lớn nhỏ có mặt ở Đà Lạt
trước 5h, trong sương, không ai thấy. Rồi đời, người nhạc sĩ - ca nhưng thiên đường lại chính là nơi họ đã rời xa: Đà Lạt. Tôi có viết nhiều bằng 10 năm trước đó cộng lại. Tôi ở
nhạc vang lên, sương tan dần, mọi người sĩ mới nhận ra. ca khúc “Vì yêu mà tôi sẽ ở lại đây” và có lẽ “Thiên đường là đây” đây cả 10 năm rồi, gia đình tôi cũng ở đây,
dừng lại nghe nhạc và nhìn ra chúng tôi như Là nghệ sĩ đã được chứa cái ý tiếp nối: Vì yêu mà quay lại đây. Nhạc sĩ Trương Lê Sơn tức tôi cảm nhận bằng ý thức của một người
những người bước ra từ giai điệu. Nghĩ tới công chúng đón nhận Đà Lạt thực sự nhưng có sự so sánh với
thôi đã nổi da gà rồi (haaaa). rộng rãi. Liệu việc lang nhiều nơi khác.
Trong các video khách qua đường quay thang hát bên hồ Xuân Hương có làm anh tưởng… không đỡ được. Trong đó có nhiều Ở góc nhìn của nhạc sĩ, tôi mừng vì Đà
lại, bạn thấy tôi cùng cả nhóm hát trong thấy có chút gì đó lấn cấn? lần bảo, đi Đà Lạt đi. Vậy là đi. 2h sáng đến Lạt có những đại nhạc hội tạo tiếng vang để
nhiều sắc độ ánh sáng khác nhau, huyền ảo Cũng có người cho rằng việc chúng tôi nơi uống cử sữa đậu nành rồi về khách sạn mọi người nghĩ về Đà Lạt, âm nhạc nhiều
lắm. Đó là vì chỉ 2 tiếng đồng hồ sáng sớm đàn hát bên hồ làm giảm đi giá trị của người ngủ. Sáng dậy sớm ra phố uống cà phê ăn hơn. Nhưng tiếng vang đó cần được giữ
đó nhưng không gian quanh hồ Xuân Hương nghệ sĩ. Nhưng bản thân tôi - khi đã biểu vài món thân quen của Đà Lạt. Vậy là xong và phát triển bởi những đứa trẻ đang lớn
đã đổi màu liên tục. Sương mặt hồ lúc dày, diễn trên nhiều sân khấu lớn nhỏ, hiểu rất rõ cho một lần nổi hứng. Chúng tôi quay lại TP lên cùng âm nhạc. Nếu không “tiếng hát
lúc mỏng như khói. Tôi không biết tả làm rằng dù bạn tỏa sáng trên sân khấu lớn hay Hồ Chí Minh chuẩn bị cho đêm diễn mới. ngân lên bỗng tắt giữa chừng” thì đáng tiếc.
sao về khoảng thời gian lúc đó nhưng khi đó lặng lẽ cất lên giữa dòng người qua lại, giá Chỉ có Đà Lạt mới có thể khiến người ta có Thành phố âm nhạc chỉ có thể đi xa bằng
Đà Lạt và cả âm nhạc đều đẹp. trị của bạn không nằm ở nơi bạn đứng, mà động lực làm những chuyện ngược ngược, nội lực âm nhạc được xây lên bằng chính cư
Những hình ảnh này không chỉ gợi lên ký ở những cảm xúc bạn khơi gợi, những tâm vui vui kiểu đó. dân Đà Lạt. Và tôi nghĩ, mình nên hướng về
ức, mà còn đánh thức cả những cảm xúc sâu hồn bạn chạm đến. Bởi trong nghệ thuật, Sau này, cũng chính kỷ niệm của những những đứa trẻ và một trường dạy nhạc. Có
lắng trong lòng mỗi người. Tôi vui vì thấy không phải ánh đèn hay hào quang quyết lần như vậy nên có một đêm tôi nhắn với lần tôi đến Phố Bên Đồi của Nguyễn Trung
người Đà Lạt - vốn là những người không định tất cả, mà chính tình yêu, sự trân trọng bạn Gia Hưng (nghề chính là kinh doanh cà Hiền, nghe tiếng piano, violon của những
thích với cái gì quá đổi mới - đón nhận những từ khán giả mới là thước đo chân thật và phê): “Mai anh em mình kéo loa ra hồ Xuân bạn trẻ và những nghệ sĩ nhạc cổ điển thực
lần chơi nhạc của chúng tôi với sự thích thú vĩnh cửu nhất. Nhiều người xem hình ảnh về Hương hát đi”. Hưng đồng ý, và chuẩn bị bộ thụ, tôi thầm cảm ơn về sức mạnh âm nhạc
và tận hưởng. Có lẽ, đó là một thoáng hoài chương trình trên mạng rồi hỏi tôi về khung loa nhỏ nhưng xịn. Hưng rủ thêm vài người làm cho thành phố trở nên đáng sống. Dù
niệm về thành phố mộng mơ thuở nào trong chương trình, cách biểu diễn. Không thể trả bạn thường hát phòng trà ở Đà Lạt cùng đi. nơi tôi đến đơn sơ hơn một khán phòng và
lời được vì đây là âm Đó là mùa thu năm 2023. Chương trình sau chắc chắn không phải là một nhà hát.
Và chắc chắn, góc âm nhạc ở hồ Xuân
Đà Lạt cần những góc nhỏ đầy âm nhạc nhạc của bè bạn. Không này bạn biết là bắt đầu từ đó. Hương không thể dừng lại sau vài lần
Kể vậy để thấy chuyện hát ca bên hồ là vì
có khuôn khổ nào hết
Nhiếp ảnh gia Trương Ngọc ngoài sự phù hợp dành muốn tặng cho bà con, du khách đến Đà Lạt biểu diễn?
Thụy sinh ra và lớn lên ở Đà cho Đà Lạt. Có điều tôi một kỷ niệm. Tôi mong âm nhạc là chuyện Ô không! Tôi không lên lịch và thông báo
Lạt vô tình có trải nghiệm với chắc chắn là mỗi buổi hữu duyên đủ khiến người ta nhớ hoài. Có không có nghĩa là chúng tôi không chuẩn
buổi sáng âm nhạc của Trương diễn đều vui. khi anh mới đến Đà Lạt, sáng đi dạo lại gặp bị. Nhiều ca sĩ đã nhắn đăng ký tham gia
Lê Sơn. Và anh chia sẻ: “Trong Cũng như tôi, nhiều ngay chúng tôi. Nhưng có khi anh ở cả tuần rồi. Tôi sẽ “bắt cóc” dần để mang ra hồ với
một lần đi săn ảnh, tôi tình cờ người thắc mắc rằng cũng không gặp được. Vì duyên thôi mà. nắng lạnh và sương sớm. Tôi tin cả ca sĩ,
được thưởng thức “bữa tiệc sao anh không thông tin Có lẽ thế, âm nhạc và Đà Lạt mới khiến du ban nhạc và người nghe sẽ vui. Tôi gọi đó là
âm nhạc” của các bạn ca nhạc cụ thể để người dân và khách vương vấn được. Có vẻ như tôi làm “món quà” cho những người dậy sớm cùng
sĩ Đà Lạt. Thật khó có thể diễn tả hết cảm xúc của tôi khi lần du khách tiện theo dõi? khó người ta nhưng không phải, chuyện vui Đà Lạt.
đầu được nghe những giai điệu trữ tình vang lên giữa không Vậy tự dưng lại hết thôi mà, cứ gò vô khuôn khổ là hết vui liền. Nhạc cổ điển cũng cần được chăm sóc,
gian sớm mai yên ả. Sự hòa quyện đó làm cho người nghe có vui. Tôi còn nhớ cách Anh và nhóm bạn của mình có vẻ đang ấp vì sự sang trọng và sâu thăm thẳm. Tôi đã
một cảm giác rất phiêu. Tôi thích sự ngẫu hứng, mộc mạc của đây hơn 15 năm. Khi đó ủ thêm sau chương trình này? ngắm nghía và lôi kéo nhiều người lớn bé,
chương trình. Trong tương lai, tôi nghĩ Đà Lạt rất cần những tôi chưa định cư ở Đà Làm gì làm, chúng tôi không mang già trẻ đủ cả rồi. Họ rất “xịn” và được cả
chương trình như vậy để khẳng định vị thế của một Thành phố Lạt. Nếu không đi diễn chương trình đi kiếm… chút tiền. Như đã cộng đồng âm nhạc cổ điển Việt Nam và
sáng tạo Âm nhạc của UNESCO. thì sẽ đi ăn chung với nói, chúng tôi tình nguyện khùng khùng để quốc tế công nhận nhưng vẫn chưa được Đà
nhau. 20h sẽ có những ý bà con, du khách nhớ về Đà Lạt. Có anh kia Lạt công nhận mấy.