Page 91 - Tạp chí Lang Bian
P. 91

noi theo. Trong quan niệm giáo dục  sắc của ông, như Lê Quát và Phạm
            của ông, kiến thức và đạo đức là  Sư Mạnh, sau này trở thành những
            hai yếu tố không thể tách rời. Ông  nhân  vật  trụ  cột  của  triều  đình,
            cho rằng tri thức chỉ mang lại giá trị  đóng  góp  quan  trọng  vào  việc
            thực sự khi được gắn liền với lòng  xây dựng và bảo vệ quốc gia. Chu
            nhân ái, sự chính trực và tinh thần  Văn An cũng trực tiếp giảng dạy
            trách nhiệm đối với cộng đồng. Vì  cho Thái tử Trần Vượng, sau này
            vậy, ông luôn đối xử công bằng với  là  vua  Trần  Hiến  Tông  được  ca
            tất cả học trò, không phân biệt giàu  ngợi là một minh quân, khi ở ngôi
            sang hay nghèo khó, tạo điều kiện  vua “không có việc làm lầm lỗi”,
            để  họ  học  tập  và  phát  triển  toàn  cũng bởi “có bầy tôi hiền giúp việc
            diện. Quan điểm giáo dục tiến bộ  chính sự, trên dưới đều cùng nhau
            này đã góp phần làm nên sự nghiệp  sửa  sang”  (theo  Lịch  triều  hiến
            giáo dục rực rỡ và tầm ảnh hưởng  chương loại chí - Phan Huy Chú).
            lâu dài của Chu Văn An trong lịch  Nhờ những chính sách sáng suốt
            sử Việt Nam.                         và sự giáo dục bài bản từ ông, triều
                Danh tiếng và uy tín của Chu  đại Trần Hiến Tông đã đạt được sự
            Văn An  lan  tỏa  khắp  nơi,  khiến  ổn định và thịnh trị, để lại dấu ấn
            ông  được  vua  Trần  Minh  Tông  rực rỡ trong lịch sử Đại Việt.
            mời giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử          Chu Văn An còn là biểu tượng
            Giám - cơ quan giáo dục cao nhất  cho  tinh  thần  chính  trực,  không
            của triều đình. Việc đảm nhiệm vị  khoan  nhượng  với  cái  xấu.  Khi
            trí này không chỉ là sự ghi nhận  triều đình dưới thời vua Trần Dụ
            tài  năng  xuất  chúng  của  ông  mà  Tông  rơi  vào  tình  trạng  rối  ren,
            còn  khẳng  định  tầm  ảnh  hưởng  tham nhũng lan tràn, ông đã can
            sâu rộng của ông đối với nền giáo  đảm dâng “Thất trảm sớ”, yêu cầu
            dục  Đại  Việt.  Trong  vai  trò  này,  xử  lý  bảy  kẻ  nịnh  thần.  Đây  là
            Chu Văn An đã biên soạn bộ Tứ  hành động thể hiện tinh thần trách
            thư thuyết ước (tóm tắt 4 bộ sách  nhiệm cao cả và lòng yêu nước sâu
            lớn: “Luận ngữ”, “Mạnh tử”, “Đại  sắc của một nhà giáo, người không
            học”, “Trung dung”), một tài liệu  ngần  ngại  đấu  tranh  vì  sự  trong
            giảng dạy cô đọng và dễ hiểu, giúp  sạch  của  bộ  máy  triều  đình. Tuy
            học trò tiếp cận tri thức một cách  nhiên, khi lời can gián của ông bị
            hệ thống, hiệu quả. Dưới sự dẫn  phớt lờ, Chu Văn An đã quyết định
            dắt của ông, Quốc Tử Giám đã trở  từ quan, rời bỏ chính trường để về
            thành trung tâm đào tạo nhân tài  sống ẩn dật tại núi Phượng Hoàng
            hàng đầu của đất nước. Như trên  (Chí Linh, Hải Dương).
            đã đề cập đến, nhiều học trò xuất       Dù rời xa triều đình, Chu Văn


                                               91
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96