Page 88 - Tạp chí Lang Bian
P. 88

Tam Địa đức vua cha Ngọc Hoàng  nơi đoàn kiệu Mẫu đi qua. Tiếp sau
            Thượng đế, Mẫu Đệ Nhất, Mẫu Đệ  đoàn trinh nữ gánh hoa là các đồng
            Nhị, Hội đồng Tứ phủ. Cơ sở thờ  đền, thủ nhang, thanh đồng và dân
            Mẫu này có khá nhiều thanh đồng  chúng về đền dự lễ cúng cầu Thánh
            và đệ tử tới sinh hoạt cúng vía Mẫu,  Mẫu. Lễ rước Mẫu không đi quá xa
            hát chầu văn, múa hầu đồng.          nhưng cũng đủ hoan náo vui nhộn
                Ở Đà Lạt thờ Mẫu xuất hiện với  cả một vùng trước khi quay về đền
            hai dạng thức: Thờ Mẫu miền Bắc  tiếp tục các nghi thức hầu đồng với
            - thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh (Vân  các màn hát chầu văn, giao tiếp với
            Hương) và dạng thức thờ Mẫu miền  thần linh cầu sức khỏe, may mắn,
            Trung - Thánh mẫu Thiên Y A Na.  xin lộc Thánh ban...
            Trước đây hàng năm các đền lớn          Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
            của  cộng  đồng  đều  tổ  chức  cúng  là  một  trong  những  nét  đẹp  văn
            cầu các Thánh Mẫu cho quốc  thái,  hóa  tâm  linh  của  người  Việt  nói
            dân an, ban sức khỏe, tài lộc cho  chung  và  của  người  dân  Đà  Lạt
            muôn nhà. Đặc biệt là ở đền Việt  nói riêng cần được gìn giữ, bảo tồn
            Nam Thánh mẫu Tổng Hội - ngôi  và phát huy.
            đền thờ Mẫu chính và có quy mô          “Thực  hành  tín  ngưỡng  thờ
            lớn nhất ở Đà Lạt (đền được xây  Mẫu Tam phủ” là loại hình di sản
            dựng vào những năm 1957 - 1958).  văn hóa đặc biệt nhạy cảm. Vì vậy
            Theo lời kể của những người dân  trên cơ sở giữ gìn phát huy những
            quanh  vùng  thì  những  năm  trước  giá  trị  văn  hóa  truyền  thống,  cần
            1975, ở đây cứ vào ngày vía Mẫu  tránh những tàn dư tiêu cực, không
            Liễu Hạnh mùng 3 tháng 3 âm lịch  lành  mạnh  như: Thương  mại  hóa
            hàng năm, ngoài việc thực hiện các  lễ  hội,  “buôn  thần,  bán  thánh”
            nghi thức dâng cúng, hát chầu văn,  nhưng vẫn đáp ứng và không gây
            múa hầu đồng còn tổ chức lễ hội  ảnh hưởng tới nhu cầu hưởng thụ
            rước Mẫu rất vui với quy mô lớn và  văn hóa tâm linh của Nhân dân khi
            khá long trọng. Nhân dân Đà Lạt và  đến tham gia nghi lễ “Thực hành
            các vùng lân cận đều đổ về đây để  ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ”. Đồng
            tham gia lễ hội. Lễ hội rước Mẫu  thời tạo điều kiện và hướng dẫn để
            được tổ chức rất long trọng và náo  cộng  đồng  thực  hành  tín  ngưỡng
            nhiệt. Đi đầu đoàn rước là xe hoa  diễn xướng một cách tự nhiên cho
            kết hình chim câu chở đoàn nhạc  mọi người được thăng hoa cùng lễ
            công  và  người  hát  chầu  văn  (hát  hội. Ngoài việc bảo tồn và phát huy
            cho Thánh Mẫu nghe), tiếp đến là  được giá trị di sản văn hóa, đặc biệt
            kiệu Mẫu, đi sau kiệu Mẫu là đoàn  là khôi phục lại lễ hội rước Mẫu đã
            thiếu nữ (trinh nữ) gánh những giỏ  có trước đây cũng có thể coi như là
            mây  tre  đựng  đầy  bông  hoa  ngắt  một sản phẩm du lịch thu hút khách

            nụ vừa đi vừa rải suốt dọc đường  tới với Đà Lạt, Lâm Đồng 

                                               88
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93