Page 88 - Tạp chí Lang Bian
P. 88
Tam Địa đức vua cha Ngọc Hoàng nơi đoàn kiệu Mẫu đi qua. Tiếp sau
Thượng đế, Mẫu Đệ Nhất, Mẫu Đệ đoàn trinh nữ gánh hoa là các đồng
Nhị, Hội đồng Tứ phủ. Cơ sở thờ đền, thủ nhang, thanh đồng và dân
Mẫu này có khá nhiều thanh đồng chúng về đền dự lễ cúng cầu Thánh
và đệ tử tới sinh hoạt cúng vía Mẫu, Mẫu. Lễ rước Mẫu không đi quá xa
hát chầu văn, múa hầu đồng. nhưng cũng đủ hoan náo vui nhộn
Ở Đà Lạt thờ Mẫu xuất hiện với cả một vùng trước khi quay về đền
hai dạng thức: Thờ Mẫu miền Bắc tiếp tục các nghi thức hầu đồng với
- thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh (Vân các màn hát chầu văn, giao tiếp với
Hương) và dạng thức thờ Mẫu miền thần linh cầu sức khỏe, may mắn,
Trung - Thánh mẫu Thiên Y A Na. xin lộc Thánh ban...
Trước đây hàng năm các đền lớn Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
của cộng đồng đều tổ chức cúng là một trong những nét đẹp văn
cầu các Thánh Mẫu cho quốc thái, hóa tâm linh của người Việt nói
dân an, ban sức khỏe, tài lộc cho chung và của người dân Đà Lạt
muôn nhà. Đặc biệt là ở đền Việt nói riêng cần được gìn giữ, bảo tồn
Nam Thánh mẫu Tổng Hội - ngôi và phát huy.
đền thờ Mẫu chính và có quy mô “Thực hành tín ngưỡng thờ
lớn nhất ở Đà Lạt (đền được xây Mẫu Tam phủ” là loại hình di sản
dựng vào những năm 1957 - 1958). văn hóa đặc biệt nhạy cảm. Vì vậy
Theo lời kể của những người dân trên cơ sở giữ gìn phát huy những
quanh vùng thì những năm trước giá trị văn hóa truyền thống, cần
1975, ở đây cứ vào ngày vía Mẫu tránh những tàn dư tiêu cực, không
Liễu Hạnh mùng 3 tháng 3 âm lịch lành mạnh như: Thương mại hóa
hàng năm, ngoài việc thực hiện các lễ hội, “buôn thần, bán thánh”
nghi thức dâng cúng, hát chầu văn, nhưng vẫn đáp ứng và không gây
múa hầu đồng còn tổ chức lễ hội ảnh hưởng tới nhu cầu hưởng thụ
rước Mẫu rất vui với quy mô lớn và văn hóa tâm linh của Nhân dân khi
khá long trọng. Nhân dân Đà Lạt và đến tham gia nghi lễ “Thực hành
các vùng lân cận đều đổ về đây để ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ”. Đồng
tham gia lễ hội. Lễ hội rước Mẫu thời tạo điều kiện và hướng dẫn để
được tổ chức rất long trọng và náo cộng đồng thực hành tín ngưỡng
nhiệt. Đi đầu đoàn rước là xe hoa diễn xướng một cách tự nhiên cho
kết hình chim câu chở đoàn nhạc mọi người được thăng hoa cùng lễ
công và người hát chầu văn (hát hội. Ngoài việc bảo tồn và phát huy
cho Thánh Mẫu nghe), tiếp đến là được giá trị di sản văn hóa, đặc biệt
kiệu Mẫu, đi sau kiệu Mẫu là đoàn là khôi phục lại lễ hội rước Mẫu đã
thiếu nữ (trinh nữ) gánh những giỏ có trước đây cũng có thể coi như là
mây tre đựng đầy bông hoa ngắt một sản phẩm du lịch thu hút khách
nụ vừa đi vừa rải suốt dọc đường tới với Đà Lạt, Lâm Đồng
88