Page 87 - Tạp chí Lang Bian
P. 87

tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam đã  giáo của vùng miền nơi từng sinh
            phát triển đến giai đoạn thành đạo  sống,  trong  đó  có  cả  tín  ngưỡng
            Mẫu (khoảng vào thế kỷ XVI):         thờ Mẫu. Ở thành phố Đà Lạt theo
                “Ăn trầu nhớ miếng cau khô       kết quả khảo sát, thống kê gần đây
                Trèo lên Ba Dội nhớ cô bán hàng” của ngành Văn hóa và một số nhà
                Tín  ngưỡng  thờ  Mẫu  còn  gắn  nghiên cứu thì hiện nay có gần 30
            liền với nghệ thuật hát chầu văn (hát  cơ sở thờ Mẫu được phân bố khắp
            hầu đồng) - một loại hình nghệ thuật  các phường xã.
            dân  gian  độc  đáo  của  người  Việt.   Điểm  thờ  Mẫu  Tam  phủ  sớm
            Trong đó nghi lễ hầu đồng là nghi  nhất ở Đà Lạt là chùa Linh Quang
            thức giao tiếp với thần linh, các vị  (năm 1923); ngôi đền thờ Mẫu đầu
            thánh thông qua các ông đồng, bà  tiên là đền Thánh mẫu Thiên Y A
            đồng. Thường các vị thánh sẽ hóa  Na (số 2 - Nguyễn Văn Cừ, Đà Lạt).
            thân vào nhân vật dùng nhạc, thơ,  Nối tiếp sau đó là các ngôi đền thờ
            lời kể lại chuyện. Đồng thời thể hiện  mẫu khác lần lượt được xây dựng
            quyền lực siêu phàm của các thánh  như:  Suối  Cát  Linh  Từ  (khu  vực
            nữ như trừ ma, phán bệnh, ban phúc  Dốc Nhà Bò - đường Đào Duy Từ),
            lộc…  Tín  ngưỡng  thờ  Mẫu  Tam  Vân  Hương  Phủ  (đường  Lý  Nam
            phủ  thể  hiện  truyền  thống  uống  Đế - Phường 8), Việt Nam Thánh
            nước nhớ nguồn, điều đó được biểu  mẫu  (đường  Ngô  Quyền  -  thuộc
            hiện qua hệ thống các vị thần được  Phường  6);  đền  Linh  Bửu  (đường
            thờ  trong  Điện  có  cả  những  nhân  Nguyễn Công Trứ - ấp Hà Đông).
            vật lịch sử, anh hùng dân tộc và cả  Ngoài những ngôi đền thờ Mẫu tiêu
            những vị thánh vùng rừng núi, dân  biểu mang tính cộng đồng nói trên
            tộc  thiểu  số.  Việc  thực  hành  nghi  còn có nhiều cơ sở thờ Mẫu mang
            lễ lên đồng và các hoạt động lễ hội  tính chất tư gia do người dân tự lập
            không  ngoài  mục  đích  là  cầu  sức  điện thờ tại nhà. Tuy không quy mô
            khỏe, may mắn, hạnh phúc bình an,  lớn như các đền thờ Mẫu cộng đồng
            đây cũng là khát vọng chính đáng  nhưng những điện thờ Mẫu tư gia
            của con người trong cuộc sống sinh  vẫn tổ chức thờ cúng và thực hành
            hoạt hàng ngày.                      nghi lễ, hát chầu văn, hầu đồng cầu
                Tín  ngưỡng  thờ  Mẫu  trong  Thánh mẫu che chở, ban tài lộc, sức
            tâm thức của người Đà Lạt            khỏe  cho mọi người thân, gia đình
                Đà Lạt là một vùng đất mới được  khi có người nhờ cầu. Điển hình cho
            chọn làm trung tâm nghỉ dưỡng, kể  loại thờ Mẫu tại tư gia ở Đà Lạt là
            từ sau cuộc thám hiểm và đề xuất của  Điện Tân Sơn Cảnh của  gia đình bà
            bác sĩ  Yersin (năm 1893). Những  Cao Thị Hồng tại Phường 6. Điện
            người  dân  khi  đến  Đà  Lạt  lập  do bà Lê Thị Bệp người Bình Định
            nghiệp họ mang theo cả phong tục,  lập cách đây 60 năm khi vào đây
            tập quán văn hóa, tín ngưỡng tôn  lập nghiệp. Thờ Tứ Phủ cộng đồng,


                                               87
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92