Page 24 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 24

24













































                                                                                                                 Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Chính Thành

          VIẾT TRỌNG                          Tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông   phí tiết kiệm được trong 1 năm của tỉnh
                                              trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nâng cao chất lượng   ước tính khoảng 6,3 tỷ đồng (tính theo
                 heo bà Phạm Thị Minh Hiền -   phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện   lương bình quân chi trả cho nhân viên
                 Giám đốc Trung tâm Phục vụ                                                                           Bưu điện hiện nay 6 triệu đồng/tháng).
                 hành chính công Lâm Đồng,    TTHC trên môi trường điện tử, không theo địa giới hành chính, giảm thời gian   Đồng thời, hệ thống thông tin giải
          Tđiểm nổi bật của tỉnh trong năm  đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.      quyết TTHC của tỉnh được tích hợp chức
          2024 là việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ                                                                  năng của Cổng dịch vụ công và Hệ thống
          TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên                                                                      một cửa điện tử đáp ứng yêu cầu tính
          thông được thực hiện đồng bộ trong việc                                                                     năng kỹ thuật theo quy định.
          ứng dụng một cửa điện tử và áp dụng hệ                                                                        Lâm Đồng hiện đã xây dựng, hoàn
          thống quản lý chất lượng ISO; quá trình                                                                     thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử trên
          giải quyết được kiểm soát chặt chẽ nên                                                                      Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và
          tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong tỉnh                                                                  kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ
          đạt cao.                                                                                                    công quốc gia (DVCQG) đáp ứng yêu
           Cho đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả                                                                      cầu tái sử dụng dữ liệu theo quy định.
          kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp                                                                       Đến nay đã thực hiện đồng bộ, kết nối
          huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh tiếp                                                                      chia sẻ dữ liệu về trạng thái, tình hình
          tục được duy trì và thực hiện có hiệu                                                                       xử lý hồ sơ giữa các hệ thống thông tin
          quả; giải quyết TTHC theo cơ chế một                                                                        cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc
          cửa, một cửa liên thông tại 19/19 sở,                                                                       thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà
          ban, ngành; 10/10 huyện, thành phố và                                                                       nước các cấp trên địa bàn tỉnh do các
          137/137 đơn vị cấp xã. Tỷ lệ TTHC thực                                                                      bộ như: Tư pháp, Xây dựng, Lao động
          hiện việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ                                                                     -Thương binh và Xã hội, Y tế triển khai
          phận Một cửa của cấp tỉnh, cấp huyện và                                                                     cung cấp với Hệ thống giải quyết TTHC
          cấp xã đạt 100%.                              Cấp thẻ căn cước công dân được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh  cấp tỉnh và Cổng DVCQG, hệ thống
           Lâm Đồng cũng thực hiện 100%                                                      và các huyện, thành trong tỉnh.   thực hiện các nhóm TTHC liên thông
          TTHC ngành dọc theo Quyết định số                                                                           theo Đề án 06, hệ thống của Bộ Giao
          1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của     quyết TTHC theo mô hình phi địa giới   kiện cho người dân, doanh nghiệp được   thông Vận tải đối với các TTHC lĩnh
          Thủ tướng Chính phủ tại Bộ phận Một   hành chính, tăng năng suất lao động của   phục vụ tốt hơn; tiết kiệm chi phí trong   vực quản lý vận tải.
          cửa các cấp; thực hiện đầy đủ việc đánh   Bộ phận Một cửa. Từ tháng 4/2021 đến   thực hiện TTHC, đặc biệt là TTHC liên   Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận
          giá chất lượng giải quyết TTHC định kỳ   nay, Trung tâm tiếp nhận phi địa giới   thông nhiều cấp.           Một cửa cấp tỉnh đã được thực hiện tại
          theo quy định của Thông tư số 01/2018/  hành chính đối với 12 TTHC lĩnh vực đất   Mô hình trên cũng phát huy được chủ   Trung tâm Phục vụ hành chính công
          TT-VPCP và Quyết định số 766/QĐ-TTg   đai cho cá nhân của TP Đà Lạt, đồng thời   trương của Chính phủ về xã hội hóa các   tỉnh cũng như tại Bộ phận Một cửa cấp
          ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính   chuyển Bộ phận Một cửa của UBND    dịch vụ hành chính công, hạn chế việc   huyện, cấp xã theo đúng hướng dẫn của
          phủ quy định phê duyệt bộ chỉ số chỉ   Phường 4, Đà Lạt thực hiện tiếp nhận,   tiếp xúc trực tiếp của người dân với cán   Văn phòng Chính phủ. Trung tâm Phục
          đạo, điều hành và đánh giá chất lượng   giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục   bộ, công chức, cơ quan nhà nước; góp   vụ hành chính công tỉnh cũng hoàn thành
          phục vụ người dân, doanh nghiệp trong   vụ hành chính công tỉnh từ đầu tháng   phần giúp các cơ quan giảm áp lực công   việc lắp đặt ki-ốt để trả kết quả giải quyết
          thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời   9/2022 đến nay.                việc, tập trung cho công tác chuyên môn;   TTHC tự động. Việc cấp thẻ căn cước
          gian thực trên môi trường điện tử.    Trung tâm cũng hoàn thành việc    số lượng nhân sự giảm, trong khi chất   công dân được thực hiện tại Trung tâm
           Tại Trung tâm Phục vụ hành chính   chuyển giao cho Bưu điện tỉnh cung ứng   lượng phục vụ tại Bộ phận Một cửa tăng;   Phục vụ hành chính công tỉnh và tại Bộ
          công tỉnh hiện nay đã bố trí quầy ưu tiên   dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận   tách bạch giữa việc tiếp nhận và trả kết   phận Một cửa cấp huyện.
          tiếp nhận hồ sơ cho người già, phụ nữ   quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ   quả TTHC với việc giải quyết TTHC.  “Trong thời gian đến, Trung tâm Phục
          mang thai, người khuyết tật, đối tượng   sơ đầu vào, trả kết quả giải quyết TTHC   Cụ thể, tại Trung tâm Phục vụ hành   vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục đổi
          chính sách, người có công; lắp đặt hệ   theo quy định pháp luật đối với tất cả các   chính công tỉnh, 14 nhân viên Bưu điện   mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
          thống camera giám sát tại các quầy tiếp   lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải   (bao gồm nhân viên thực hiện nhiệm vụ   liên thông trong giải quyết TTHC theo
          nhận hồ sơ và giải quyết TTHC.      quyết của cấp tỉnh, cấp huyện.      số hóa) đã thực hiện nhiệm vụ của 54   hướng nâng cao chất lượng phục vụ
           Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành   Việc chuyển giao nhân viên Bưu điện   công chức của các sở, ban, ngành, giảm   thông qua việc tăng cường ứng dụng
          các giai đoạn của Đề án đổi mới cơ chế   thực hiện việc số hóa hồ sơ, giấy tờ   được 40 công chức. Tại Bộ phận Tiếp   công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện
          một cửa, một cửa liên thông trong giải   TTHC, tổ chức bộ phận hướng người   nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, mỗi   TTHC trên môi trường điện tử, không
          quyết TTHC theo yêu cầu của Chính phủ   dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến,   đơn vị có 1 công chức và từ 2 đến 4 nhân   theo địa giới hành chính, nhằm giảm thời
          đúng thời gian quy định.            thanh toán trực tuyến được thực hiện tại   viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ của 8   gian đi lại, chi phí xã hội và tạo điều kiện
           Trung tâm thường xuyên tham mưu    Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh   công chức từ các chuyên môn cấp huyện,   thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh
          UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp nhận giải   và Bộ phận Một cửa các cấp, tạo điều   giảm được từ 4 đến 5 công chức. Số kinh   nghiệp”, bà Hiền cho biết.
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29