Page 24 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 24
24
Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Chính Thành
VIẾT TRỌNG Tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông phí tiết kiệm được trong 1 năm của tỉnh
trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nâng cao chất lượng ước tính khoảng 6,3 tỷ đồng (tính theo
heo bà Phạm Thị Minh Hiền - phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện lương bình quân chi trả cho nhân viên
Giám đốc Trung tâm Phục vụ Bưu điện hiện nay 6 triệu đồng/tháng).
hành chính công Lâm Đồng, TTHC trên môi trường điện tử, không theo địa giới hành chính, giảm thời gian Đồng thời, hệ thống thông tin giải
Tđiểm nổi bật của tỉnh trong năm đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. quyết TTHC của tỉnh được tích hợp chức
2024 là việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ năng của Cổng dịch vụ công và Hệ thống
TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên một cửa điện tử đáp ứng yêu cầu tính
thông được thực hiện đồng bộ trong việc năng kỹ thuật theo quy định.
ứng dụng một cửa điện tử và áp dụng hệ Lâm Đồng hiện đã xây dựng, hoàn
thống quản lý chất lượng ISO; quá trình thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử trên
giải quyết được kiểm soát chặt chẽ nên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và
tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong tỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ
đạt cao. công quốc gia (DVCQG) đáp ứng yêu
Cho đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả cầu tái sử dụng dữ liệu theo quy định.
kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp Đến nay đã thực hiện đồng bộ, kết nối
huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh tiếp chia sẻ dữ liệu về trạng thái, tình hình
tục được duy trì và thực hiện có hiệu xử lý hồ sơ giữa các hệ thống thông tin
quả; giải quyết TTHC theo cơ chế một cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc
cửa, một cửa liên thông tại 19/19 sở, thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà
ban, ngành; 10/10 huyện, thành phố và nước các cấp trên địa bàn tỉnh do các
137/137 đơn vị cấp xã. Tỷ lệ TTHC thực bộ như: Tư pháp, Xây dựng, Lao động
hiện việc tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ -Thương binh và Xã hội, Y tế triển khai
phận Một cửa của cấp tỉnh, cấp huyện và cung cấp với Hệ thống giải quyết TTHC
cấp xã đạt 100%. Cấp thẻ căn cước công dân được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cấp tỉnh và Cổng DVCQG, hệ thống
Lâm Đồng cũng thực hiện 100% và các huyện, thành trong tỉnh. thực hiện các nhóm TTHC liên thông
TTHC ngành dọc theo Quyết định số theo Đề án 06, hệ thống của Bộ Giao
1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của quyết TTHC theo mô hình phi địa giới kiện cho người dân, doanh nghiệp được thông Vận tải đối với các TTHC lĩnh
Thủ tướng Chính phủ tại Bộ phận Một hành chính, tăng năng suất lao động của phục vụ tốt hơn; tiết kiệm chi phí trong vực quản lý vận tải.
cửa các cấp; thực hiện đầy đủ việc đánh Bộ phận Một cửa. Từ tháng 4/2021 đến thực hiện TTHC, đặc biệt là TTHC liên Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận
giá chất lượng giải quyết TTHC định kỳ nay, Trung tâm tiếp nhận phi địa giới thông nhiều cấp. Một cửa cấp tỉnh đã được thực hiện tại
theo quy định của Thông tư số 01/2018/ hành chính đối với 12 TTHC lĩnh vực đất Mô hình trên cũng phát huy được chủ Trung tâm Phục vụ hành chính công
TT-VPCP và Quyết định số 766/QĐ-TTg đai cho cá nhân của TP Đà Lạt, đồng thời trương của Chính phủ về xã hội hóa các tỉnh cũng như tại Bộ phận Một cửa cấp
ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính chuyển Bộ phận Một cửa của UBND dịch vụ hành chính công, hạn chế việc huyện, cấp xã theo đúng hướng dẫn của
phủ quy định phê duyệt bộ chỉ số chỉ Phường 4, Đà Lạt thực hiện tiếp nhận, tiếp xúc trực tiếp của người dân với cán Văn phòng Chính phủ. Trung tâm Phục
đạo, điều hành và đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục bộ, công chức, cơ quan nhà nước; góp vụ hành chính công tỉnh cũng hoàn thành
phục vụ người dân, doanh nghiệp trong vụ hành chính công tỉnh từ đầu tháng phần giúp các cơ quan giảm áp lực công việc lắp đặt ki-ốt để trả kết quả giải quyết
thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời 9/2022 đến nay. việc, tập trung cho công tác chuyên môn; TTHC tự động. Việc cấp thẻ căn cước
gian thực trên môi trường điện tử. Trung tâm cũng hoàn thành việc số lượng nhân sự giảm, trong khi chất công dân được thực hiện tại Trung tâm
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính chuyển giao cho Bưu điện tỉnh cung ứng lượng phục vụ tại Bộ phận Một cửa tăng; Phục vụ hành chính công tỉnh và tại Bộ
công tỉnh hiện nay đã bố trí quầy ưu tiên dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận tách bạch giữa việc tiếp nhận và trả kết phận Một cửa cấp huyện.
tiếp nhận hồ sơ cho người già, phụ nữ quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ quả TTHC với việc giải quyết TTHC. “Trong thời gian đến, Trung tâm Phục
mang thai, người khuyết tật, đối tượng sơ đầu vào, trả kết quả giải quyết TTHC Cụ thể, tại Trung tâm Phục vụ hành vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục đổi
chính sách, người có công; lắp đặt hệ theo quy định pháp luật đối với tất cả các chính công tỉnh, 14 nhân viên Bưu điện mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
thống camera giám sát tại các quầy tiếp lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải (bao gồm nhân viên thực hiện nhiệm vụ liên thông trong giải quyết TTHC theo
nhận hồ sơ và giải quyết TTHC. quyết của cấp tỉnh, cấp huyện. số hóa) đã thực hiện nhiệm vụ của 54 hướng nâng cao chất lượng phục vụ
Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành Việc chuyển giao nhân viên Bưu điện công chức của các sở, ban, ngành, giảm thông qua việc tăng cường ứng dụng
các giai đoạn của Đề án đổi mới cơ chế thực hiện việc số hóa hồ sơ, giấy tờ được 40 công chức. Tại Bộ phận Tiếp công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện
một cửa, một cửa liên thông trong giải TTHC, tổ chức bộ phận hướng người nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, mỗi TTHC trên môi trường điện tử, không
quyết TTHC theo yêu cầu của Chính phủ dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đơn vị có 1 công chức và từ 2 đến 4 nhân theo địa giới hành chính, nhằm giảm thời
đúng thời gian quy định. thanh toán trực tuyến được thực hiện tại viên Bưu điện thực hiện nhiệm vụ của 8 gian đi lại, chi phí xã hội và tạo điều kiện
Trung tâm thường xuyên tham mưu Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh công chức từ các chuyên môn cấp huyện, thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh
UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp nhận giải và Bộ phận Một cửa các cấp, tạo điều giảm được từ 4 đến 5 công chức. Số kinh nghiệp”, bà Hiền cho biết.