Page 28 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 28

28                   TẾT DƯƠNG LỊCH






























             Giáo dục Đam Rông đang dần thu hẹp khoảng cách với các địa phương trung tâm.
                                                       Ảnh: Nguyễn Văn Hiệp

            20 năm đã qua, nhưng những ký ức về ngày đầu giảng dạy tại
            một vùng đất mới như chỉ vừa mới đây. Chưa bao giờ, nhiệm vụ
            chèo lái con đò tri thức đưa thế hệ tương lai nhẹ gánh trên vai
            những người thầy cô nơi vùng đất khó Đam Rông.                                                           Học sinh các cấp được quan tâm, phát triển toàn diện.


            ĐƯA NHỮNG CHUYẾN ĐÒ TRI THỨC


                                       CẬP BẾN ƯỚC MƠ







            HỒNG THẮM                                                                              lượng học sinh tham gia các hội   15 trường/239 lớp và 9.600
                                                                                                   thi hằng năm được tăng lên. Ở   học sinh so với năm 2004, đáp
              ° Nhớ những                                                                          tất cả các cấp học đều nghiêm   ứng được nhu cầu học tập của
              bài giảng đầu tiên…                                                                  túc thực hiện quan điểm của   Nhân dân, góp phần nâng cao
              “Khi ấy, chúng tôi không chỉ                                                         ngành, chú trọng phát hiện và   dân trí và đào tạo nguồn nhân
            là giáo viên mà còn là người                                                           bồi dưỡng học sinh có năng   lực ở địa phương. Như vậy,
            bạn, người anh, người chị của                                                          khiếu dưới nhiều hình thức;   so với 20 năm trước, số lượng
            các em học sinh. Có những                                                              công tác bồi dưỡng học sinh   học sinh các cấp học tăng gấp
            em phải vượt vài km, băng                                                              giỏi được các đơn vị gắn với   2,1 lần, đội ngũ giáo viên tăng
            qua suối, leo đồi mới tới được                                                         đổi mới phương pháp dạy học,   1,5 lần và được chuẩn hóa, tỷ
            trường, đôi chân trần lấm lem                                                          thông qua việc tạo điều kiện để   lệ trẻ trong độ tuổi đến lớp đạt
            bùn đất… Nhìn các em như                                                               học sinh chủ động, sáng tạo,   99,4%.
            vậy, lòng tôi thêm quyết tâm,                                                          phát huy năng lực của mình     Từ một huyện chưa có trường
            tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để                                                           trong học tập và lĩnh hội kiến   đạt chuẩn thì nay có 29 trường
            mang lại cho các em không chỉ                                                          thức mở, từ đó vận dụng hiệu   mầm non, tiểu học và trung học
            là con chữ, mà còn là những                               Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.  quả vào trong các cuộc thi”.  cơ sở (THCS) đạt chuẩn Quốc
            ước mơ, những hy vọng cho                                                                Cùng với thế mạnh về giáo   gia, đạt tỉ lệ 93,5%; có 3 trường
            tương lai”, cô giáo Dương Thị   sáng lên những ước mơ, hoài   người trở thành đồng nghiệp   dục mũi nhọn, chất lượng   trung học phổ thông (THPT) đạt
            Bình nhớ lại.                bão về một tương lai tươi đẹp   đứng trên bục giảng để tiếp tục   giáo dục đại trà, giáo dục toàn   chuẩn Quốc gia đạt tỉ lệ 100%.
              Có lẽ với những người “đưa   hơn. Những người thầy như   sự nghiệp trồng người.      diện ở tất cả các cấp học tiếp   Huyện đã được công nhận hoàn
            đò” như cô Bình, chẳng có niềm   chúng tôi đã bớt đi nhiều vất   Theo ông Âu Văn Nghị -   tục ổn định và phát triển tốt.   thành phổ cập giáo dục tiểu học
            vui nào hơn việc nhìn thấy các   vả, nhưng trách nhiệm lại càng   Trưởng Phòng Giáo dục và   Chất lượng nuôi dưỡng, chăm   và THCS năm 2008, đến năm
            thế hệ học trò của mình khôn   lớn hơn: phải làm sao để giúp   Đào tạo huyện Đam Rông, sau   sóc, giáo dục trẻ mầm non có   2014 hoàn thành phổ cập giáo
            lớn, trưởng thành. Là khoảnh   các em không chỉ biết đọc, biết   gần 20 năm hình thành và phát   chuyển biến tốt, tỷ lệ trẻ suy   dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
            khắc nhìn các em lần đầu tiên   viết, mà còn biết yêu thương,   triển, vượt qua nhiều khó khăn,   dinh dưỡng trong trường giảm   Hằng năm, duy trì kết quả phổ
            đánh vần được trọn vẹn một từ,   biết tôn trọng và giữ gìn những   thách thức, cùng với các lĩnh   đáng kể, không ngừng nâng cao   cập giáo dục mầm non cho trẻ
            hay khi thấy đôi mắt sáng bừng   giá trị đẹp của cuộc sống, năng   vực khác trong đời sống kinh   chất lượng phổ cập giáo dục,   5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu
            niềm vui mỗi lần đọc được một   động, tự chủ, sáng tạo trong   tế - xã hội của địa phương,   xoá mù chữ và phân luồng học   học mức độ 3, phổ cập giáo dục
            bài thơ. Thế nên trong suốt 24   học tập”, cô Bình chia sẻ.  ngành Giáo dục và Đào tạo   sinh sau trung học cơ sở; tiếp   THCS mức độ 2 và xóa mù chữ
            năm công tác trong ngành, cô                              Đam Rông đã đạt được những   tục hoàn thiện hệ thống giáo dục   mức độ 2.
            giáo trẻ Dương Thị Bình ngày   ° Thành quả từ sự          bước tiến khá toàn diện, quy   quốc dân theo hướng mở; xây   Ghi nhận những thành tựu to
            nào, giờ là Hiệu trưởng Trường   nỗ lực không ngừng       mô mạng lưới trường lớp được   dựng xã hội học tập.       lớn đó, nhiều năm qua, ngành
            Tiểu học Bằng Lăng, không      20 năm qua đi, từ một vùng   mở rộng, tranh thủ mọi nguồn   Với những người đã gắn bó   Giáo dục và Đào tạo huyện
            giấu nổi tự hào.             đất heo hút, khó khăn, huyện   lực đầu tư cơ sở vật chất từng   trọn vẹn chặng đường 20 năm   Đam Rông được trao tặng nhiều
              Công tác tại xã xa nhất của   Đam Rông đã phát triển mạnh   bước được kiên cố hóa, chuẩn   qua, ngày huyện Đam Rông   phần thưởng cao quý như: Bằng
            huyện, cô Bình cùng những    mẽ với hệ thống trường lớp   hóa và hiện đại, đáp ứng nhu   được thành lập vẫn còn in đậm   khen của Chủ tịch UBND tỉnh,
            anh chị em đồng nghiệp coi   khang trang, lớp học đủ đầy bàn   cầu học tập của con em Nhân   trong ký ức. Khi đó, mặc dù   Bằng khen của Bộ trưởng Bộ
            nhau như những người thân    ghế, sách vở và các thiết bị dạy   dân huyện nhà. Đội ngũ giáo   Trung ương, tỉnh có nhiều chủ   Giáo dục và Đào tạo, Bằng
            trong một gia đình. Ở đó, sự   học hiện đại. Những con đường   viên có trình độ chuẩn, trên   trương, chính sách tập trung đầu   khen của Thủ tướng Chính phủ.
            đùm bọc, quan tâm nhau là    mòn đất đá, nay đã thành đường   chuẩn tăng theo từng năm; tỷ   tư phát triển kinh tế - xã hội đối   Nhưng hơn cả, chính là sự bền
            tình cảm đáng trân quý nhất.   nhựa rộng mở nối dài, phương   lệ trường học đạt chuẩn Quốc   với vùng có điều kiện đặc biệt   bỉ, kiên trì bám trường, bám lớp
            Cộng với đó là sự “thèm”     tiện giao thông ngày càng thuận   gia đạt so với kế hoạch huyện   khó khăn, vùng có đông đồng   với nghị lực mạnh mẽ, bền bỉ,
            người nên mỗi đợt có lãnh đạo   tiện hơn. Cảm nhận được sâu   giao… và đáp ứng yêu cầu đào   bào dân tộc thiểu số, huyện   miệt mài với sự nghiệp trồng
            địa phương đến động viên, chỉ   sắc niềm tin và yêu thương chân   tạo nhân lực trong thời kỳ mới.  được ưu tiên thụ hưởng nhiều   người; đóng góp công lao to lớn
            là đôi ba câu hỏi thăm cũng   thành mà thầy cô giáo dành cho   Chất lượng giáo dục toàn   dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, an   vào những thành tựu trong suốt
            khiến họ ấm lòng. “Những ánh   mình, nhiều thế hệ học sinh đã   diện ở các cấp học được nâng   sinh xã hội... Để đến nay, toàn   chặng đường phát triển 20 năm
            mắt trẻ thơ hôm nay không    trưởng thành, trở về cống hiến   cao, đặc biệt là chất lượng giáo   huyện có 36 cơ sở giáo dục/524   để từng bước đưa những chuyến
            còn quá nhiều nỗi lo toan, mà   tại địa phương. Trong đó, nhiều   dục mũi nhọn. Số lượng và chất   lớp với 17.915 học sinh, tăng   đò tri thức cập bến ước mơ.  ª
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33