Page 21 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 21
TẾT DƯƠNG LỊCH 21
Chị Điểu Thị Prợt - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Nai Thượng (Đạ Huoai)
trao đổi công việc với cán bộ Hội Cựu chiến binh và dân phòng về bảo đảm
an ninh trật tự buôn làng.
Công tác ở khu vực đặc thù, có rất nhiều việc mà cán bộ người
dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên phải tâm huyết thực thi. Thực
tế, một bộ phận lớn đồng bào còn tồn dư những tập tục cũ,
chưa tiếp cận đầy đủ tri thức hiện đại. Bởi vậy, cán bộ cần
tăng cường hoạt động, nêu gương, trực quan, trực tiếp cầm
tay chỉ việc, giúp đồng bào thay đổi nhận thức, tiếp cận cách Chị Ma Thuận (người Churu) - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Quyn (Đức Trọng, Lâm Đồng)
tổ chức cuộc sống ngày càng văn minh, tiến bộ. thăm nhà, trò chuyện với hội viên.
CÁN BỘ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ VÙNG TÂY NGUYÊN
Vài tản mạn từ góc nhìn văn hóa
UÔNG THÁI BIỂU những người lớn tuổi rất khó, vì nếp bộ phận đồng bào. Với những người dân trồng rau và nuôi gà đẻ trứng cho tất cả
nghĩ cũ kỹ đã bám chắc trong óc, trong nghèo, ít học trên miền núi cao thì liều hội viên phụ nữ trong toàn xã, mà hầu
1. Yêu cầu cực kỳ quan trọng là cán tim của họ. Bởi vậy mà cần đến những thuốc đặc hiệu chính là những liệu pháp như nhà nào cũng có hội viên. Vậy là từ
bộ phải am hiểu văn hóa, phong tục, để cốt cán, tiên phong. Hiện nay, các tỉnh tâm lý gần gũi, những lời nói dễ hiểu. đó không còn ai xin ai.
làm cách nào loại bỏ tư tưởng trông chờ, Tây Nguyên quan tâm bồi dưỡng, phát Thực tế chỉ ra rằng, ở đâu cán bộ có Hay ở một nơi khác, có một phó chủ
ỷ lại; phát huy ý chí tự lực, tự cường của huy vai trò của già làng, người có uy tâm, có tầm, có phương pháp vận động tịch huyện người dân tộc K'Ho sống
đồng bào mình. Ví như, một bộ phận tín tại cộng đồng. Cách làm này phát tốt thì ở nơi đó cuộc sống của đồng bào cộng cư cùng dòng tộc. Gia đình ông
đồng bào chưa thoát khỏi tư duy “ăn huy hữu hiệu trong đời sống buôn làng. phát triển. Ở nơi nào cán bộ “đút chân trồng lúa mỗi mùa thu hàng chục tấn,
rừng” với ý nghĩ chỉ cần vừa đủ, không Cách làm khác bền vững hơn và hướng gầm bàn”, viết “báo cáo theo mẫu” thì nhưng kho lúa nhà ông không bao giờ
tích lũy, đầu tư phát triển. Tư tưởng đó tới tương lai là bồi dưỡng, giáo dục từ người dân ở đó mất đi niềm tin, mất đi dám khóa bởi “khi cần thì bà con trong
tạo nên tính thụ động. Nếu đồng bào lớp trẻ. Một số trường học ở vùng cao điểm tựa. Đồng bào dân tộc thiểu số có họ đến nhà mình tự lấy lúa xay gạo ăn”.
không chủ động tiếp cận những phương nguyên, nhà trường đã lồng ghép các suy nghĩ và hành xử mộc mạc. Họ yêu Cộng cảm và chia sẻ là một lối sống
thức mưu sinh mới và cách tổ chức cuộc buổi ngoại khóa giáo dục cho các em về quý những cán bộ tháo dày lội ruộng, đẹp, nhưng tập tục “thú săn chia đều cả
sống văn minh thì họ tự lùi lại phía sau. con đường lập thân, lập nghiệp. Cán bộ, mở tai lắng nghe tâm tư của họ; chỉ ra làng” khiến những người có tinh thần
Hơn ai hết, cán bộ người dân tộc thiểu thầy cô cũng giúp các em thay đổi nền cái tốt để họ làm theo và cùng họ loại tiên phong cũng khó vượt ra khỏi áp lực
số hiểu rõ điều đó và giúp đồng bào vượt nếp, trực tiếp cầm tay chỉ việc để các trừ cái xấu; biết cách tìm đường giúp cộng đồng. Nếu họ thoát ra thì sẽ bị cô
qua những rào cản cố hữu. Một trong em thay đổi tư duy, biết cách tổ chức họ vượt qua mặc cảm để vươn lên trong lập mà với đồng bào thì sự xa lánh của
những cách quan trọng là xây dựng và và vươn lên làm chủ cuộc sống. Những cuộc sống, cải thiện từ những điều nhỏ cộng đồng còn đáng sợ hơn cái chết.
lan tỏa những mô hình tốt, những cách người trẻ vừa có tri thức, vừa tâm huyết nhặt hàng ngày… Chính cái quyền sở hữu mập mờ chung
làm hay trong cộng đồng. Làm được với cộng đồng sẽ là những hạt nhân cốt chung đó đã làm triệt tiêu động lực cá
điều đó cũng góp phần hạn chế những hủ cán tương lai… 3. Ở một khía cạnh khác, cán bộ nhân. Vị cán bộ huyện ấy không tiếc lúa
tục, những thói quen xấu. Trao cho đồng phải là người am hiểu văn hóa để vận với bà con dòng họ, nhưng với sự am
bào dân tộc thiểu số nghèo chiếc “cần 2. Cán bộ người dân tộc thiểu số cần động đồng bào vượt qua những tập tục hiểu văn hóa và trách nhiệm của một
câu” hay trao “xâu cá”? Câu hỏi này đặt có một hệ thống giải pháp, nhưng với lạc hậu. Ví như, tâm lý “ăn chung” vẫn người lãnh đạo, ông đã làm cách khác.
ra khi lựa chọn con đường sinh kế. Cán đồng bào, trước hết thì dân vận là công tồn tại trong một số cộng đồng. Đồng Phó chủ tịch huyện đã chỉ đạo ngành
bộ người dân tộc thiểu số phải là những cụ quan trọng. Muốn dân vận hiệu quả nghiệp của chúng tôi kể rằng, ở một nông nghiệp hỗ trợ bà con khai khẩn đất
người nhận diện chính xác nguyên nhân, thì trước hết phải am hiểu người dân, vùng người dân tộc Mạ, chị Chủ tịch Hội đai, mở rộng diện tích canh tác cây lúa
từ đó, xác lập cách làm hiệu quả. Thực tế trong đó có văn hóa, căn tính tộc người. Phụ nữ (cũng là người dân tộc thiểu số) để tự lo gạo ăn chứ không chỉ chờ xúc
đòi hỏi cán bộ phải là người chọn được “Cả hệ thống chính trị vào cuộc” là một đứng ra phát động mỗi buôn xây dựng từ kho lúa nhà khác…
những chiếc “chìa khóa” đúng cỡ và mở khẩu hiệu đúng đắn. Nhưng điều chúng vài mô hình trồng rau, nuôi gà đẻ trứng, Đó là vài câu chuyện chứng minh về
khóa đúng cách. Cán bộ phải là những ta cần là trong hệ thống ấy phải có những nhưng một hai năm thì mô hình “chết sự kéo lùi tiến trình phát triển do sức
người biết cách trao cho ai “xâu cá” và cán bộ tận tâm, thấu cảm, biết quan sát, yểu”. Tìm hiểu hóa ra, nhà không trồng, nặng tập tục. Rất may, nhiều cán bộ
trao cho ai “cần câu”. Từ sự am hiểu, họ lắng nghe để thuyết phục đồng bào vượt không nuôi thì không ngừng xin trứng, người dân tộc thiểu số với sự hiểu biết và
tác động vào quá trình thay đổi nhận thức qua những cửa ải cố hữu. xin rau làm cho nhà tích cực nuôi, trồng tâm huyết, đã biết cách thay đổi tư duy
của đồng bào. Sự bằng lòng với cuộc sống chỉ cần chán nản bỏ cuộc. Chị Chủ tịch Hội Phụ cộng đồng. Nếu không am hiểu văn hóa,
Tất nhiên, làm được điều đó không đủ cái ăn, lúc khó khăn đã có Nhà nước nữ rút ra bài học về “vài mô hình” nói các cán bộ sẽ lúng túng khi xử lý những
hề đơn giản. Để thay đổi nhận thức của lo chính là căn bệnh trầm kha của một trên, ngay sau đó, chị cho triển khai việc tình huống tương tự kể trên.