Page 18 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 18

18                   TẾT DƯƠNG LỊCH






          Truyện ngắn: NGUYỄN KHƯƠNG TRUNG

                  ã từ lâu, Nhật thèm khát cái phong vị êm dịu
                  của quê hương chiều tất niên. Anh khát khao
                  một cái Tết trang trọng, thành kính trong
          Đhương khói gia đình thuở xa ấy. Mặc dù đã
          khác xưa nhiều lắm, nhưng về lại căn nhà cũ của cha mẹ
          với những bát hương, tủ thờ, một vài đồ đạc cũ kỹ, anh
          như tìm lại được sự ấm áp, chở che. Với anh, căn nhà là
          những gì còn lại của kỷ niệm, thời cha mẹ, anh em còn
          quây quần. Những niềm vui thơ dại cứ vô tư đi vào ký
          ức, khiến anh nhiều khi nhớ đến thẫn thờ...
           Cha anh xưa là người rất mê truyện cổ Tàu. Ông tâm
          đắc với Đông Chu Liệt Quốc, Chinh Đông, Tam Quốc,
          Ngũ Hổ Bình Liêu, Thuỷ Hử... Những khi cao hứng ông
          hay lẩy Kiều và ngâm thơ Chinh Phụ, Cung Oán Ngâm
          Khúc. Đặc biệt, ông hay kể về ông bà nội. Cha kể với một
          niềm trân trọng, cảm thông và có cả nỗi xót xa. Ngày bé,
          anh không hiểu được những nỗi niềm của cha mình. Anh
          nhớ lắm cái sáng mồng một Tết năm ấy, cha trang trọng
          thắp thêm ba nén hương, khấn vái, rồi run run mở nắp
          một chiếc tráp cổ, lấy ra một vuông giấy hồng điều. Giọng
          trầm xuống, cha bảo cả nhà: “Đây là tờ khai bút đầu xuân
          duy nhất của ông nội, mà ba còn giữ được”. Qua những
          câu chuyện của cha, Nhật chỉ biết ông nội anh là một nhà
          nho tiết tháo, nhưng thất thời. Ông sống cùng cái thời
          “Vứt bút lông đi, giắt bút chì” của ông Tú Xương. Cha
          bảo đấy là thời vận nho mạt, thời chán chường, bất đắc
          chí của những nhà nho tiết tháo như ông nội anh. Mảnh
          hồng điều khai bút của ông nội đã sờn, cha gìn giữ rất
          cẩn thận. Anh chỉ biết năm viết của nó là 1902, được ghi
          ở góc vuông giấy. Những nét chữ mực Tàu sắc và mềm
          mại. Cha bảo ông nội là người sành chơi chữ, rồi cha kể
          cho anh nghe thú chơi chữ của người xưa: Cái nghệ thuật
          viết bút lông, với các thể chữ theo phép tắc: Triện, Lệ,
          Chính, Hành, Thảo. Qua thư pháp, người ta có thể thấy
          được trình độ học vấn, tài năng nghệ thuật, trình độ thẩm
          mỹ của người viết. Nhật không biết ông mình viết chữ
          theo phép gì, nhưng qua nét chữ anh nhận thấy ông là một
          người nghiêm cẩn. Ông có đi thi nhưng không đỗ cao, chỉ
          đến tú tài như ông Tú Xương, rồi mở lớp dạy học ở làng.
          Cha bảo ông sống trầm lặng và thích chơi hoa hải đường.
          Chắc hẳn cuộc đời ông có nhiều tâm sự uẩn khúc, thiếu
          người chia sẻ. Cốt cách của ông nội ảnh hưởng nhiều đến
          cha anh sau này, cha không nói nhưng anh biết rất rõ điều
          ấy! Cha thường nhắc đến ông trong nỗi xót xa cho một
          con người có tài, nhưng bất đắc chí. Theo lời cha kể, Nhật
          cảm nhận gia đình ông nội ngày xưa là một biểu tượng
          của nếp sống nho giáo. Ông bà rất trọng nhau, đúng như
          lời người xưa, vợ chồng “tương kính như tân”. Bà nội nhu
          mì. Cha bảo: Bà là một phụ nữ khuôn phép, nhường nhịn,                                                                        Minh họa: Phan Nhân
          rất trọng và tâm đắc với đạo “tam tòng, tứ đức” của người
          phụ nữ. Lễ khai bút đầu xuân của ông đã trở thành một   báo, kiếm tiền ở anh rất kém. Trong thời đại này thế là   vẫn được vợ tôn kính. Người ta đã quên lâu rồi cái câu:
          nếp sống đẹp, không thể thiếu trong đời bà. Thỏi mực   khổ, là nhọc nhằn, nhục nhã rồi. Mà có lẽ cũng chẳng   “Đêm nằm ngẫm lại mà coi/ Lấy chồng hay chữ như soi
          Tàu và vuông giấy hoa tiên phải do chính tay bà chọn   riêng gì thời này đâu, thời nào thì những người tính cách   gương vàng”. Nhật nghĩ mà thấy buồn, thấy thẹn và thật
          lựa, bà mới yên tâm. Sáng mồng một Tết, sau khi đã đèn   sống kiểu ấy cũng thường bị đời coi rẻ. Cốt cách ư? Nhân   đáng đời cho sự kém cỏi của mình.
          nhang chỉnh tề trên bàn thờ tổ tiên, ông ngồi uống tuần trà   phẩm ư? Cái đó phù phiếm, cái đó khó làm ra tiền bạc,   Trong gia đình anh, Ngà là chủ, đơn giản là Ngà làm ra
          sáng, bà trang trọng trong bộ lễ phục đi chùa, chuẩn bị bút   cái đó… khó “tiêu hoá” lắm! Tiền mới cần! Nhật đang   tiền nhiều hơn anh. Mọi khoản chi tiêu hầu như đều trông
          và mài mực. Lúc đó, trông bà thành kính lắm. Trong mùi   biến dần thành kẻ tự ty trước mọi người. Người ta bảo   chờ vào cô ấy. Ngà buôn bán giỏi giang, lanh lợi trong
          thơm dịu của mực mới, bà chăm chú dõi theo từng nét bút   lắm lúc trông anh như thằng đãng trí, ngơ ngác đến nực   đời thường. Vị trí của Nhật cứ lùi dần... thành người phụ
          trên tay ông với nét mặt đầy xúc động. Và bao giờ cũng   cười. Có lần vợ anh bảo:               giúp. Hồi mới cưới, những lúc vui vẻ, anh cũng hay kể
          thế, mỗi khi khai bút đầu năm xong, chính tay bà dùng   - Anh chỉ được cái “sách vở hão huyền”. Rồi chị cười   chuyện về ông bà nội cho Ngà nghe. Anh hy vọng, biết
          rượu rửa lại ngọn bút rồi cất đi cẩn thận. Cây bút này, bà   độ lượng nhìn anh.                 đâu rồi anh và Ngà cũng nảy sinh được sự tâm đắc trong
          chỉ dành cho ông viết mỗi năm một lần vào dịp đầu năm   Ấy là những lúc vợ anh vui vẻ, còn bình thường ít khi   cái khai bút đầu xuân. Dù không thể bằng được ông bà
          mới. Cha anh gìn giữ cây bút cẩn thận lắm. Bây giờ nó   Nhật được sống yên ổn, ngay cả ở nhà mình. Suy cho   nội, nhưng với anh, đó là niềm an ủi. Anh cho rằng khai
          được cắm vào chiếc nghiên, trên bàn thờ ông. Sau đó, bà   cùng, Nhật thấy đây cũng là cái lẽ công bằng. Trong cái   bút đầu xuân là một nếp sống đẹp, khiến cho đời sống
          dùng nước ấm rửa lại bộ ấm chén, pha cho ông ấm trà   thời mọi người đua nhau làm kinh tế, họ nung nấu, bon   tinh thần con người thêm phong phú, có hại gì đâu? Vả
          mới, rồi ngồi lại cùng ông đàm đạo những câu chữ trong   chen với cả tâm lực để kiếm tiền thì anh lại vẩn vơ đâu   lại, cha anh cũng rất quý trọng điều này. Thời kỳ đầu, Ngà
          tờ khai bút. Câu chữ trong những tờ khai bút đầu xuân là   đâu, với những điều vợ anh bảo là hão. Việc anh bị gạt   chỉ cười và mặc anh viết gì thì tùy. Cô như vô cảm, không
          điều tâm đắc của ông bà. Cha anh kính trọng những buổi   ra lề cuộc sống cũng là lẽ đương nhiên. Anh biết điều   hào hứng mà cũng chẳng ngăn cản. Anh thấy buồn! Anh
          lễ khai bút đầu năm của ông bà lắm. Cha thường nói: “Ba   này lắm! Anh hiểu mình chỉ có khả năng làm chuyên   và Ngà là hai “loại” người khác nhau. Ngà sống sòng
          không theo được cái chí của ông, các con sau này đứa nào   môn, còn chuyện luồn lách, toan tính đời thường thì rất   phẳng, hơi “trần trụi”, mọi vui buồn ở cô gần như phụ
          theo được, ba mừng”.                            kém. Nhưng cũng thật không may cho anh, xưa nay   thuộc vào đồng tiền hàng ngày làm ra nhiều hay ít. Sức
                              * * *                       phàm đã là đàn ông thì tất phải là trụ cột gia đình, phải   lực và thời gian cô giành cả vào đấy. Nhật thấy thương
           Nhật không biết mặt ông nội, khi anh được sinh ra, ông   có khả năng kiếm nhiều tiền về cho vợ con, chí ít, anh   và cảm thông cho vợ nhiều hơn là giận, mặc dù nhiều
          đã mất lâu rồi. Song, hình như anh lại là đứa cháu ảnh   cũng phải đảm bảo được cái mức kinh tế gia đình bình   khi cô cư xử không phải với anh. Suy cho cùng, Ngà vẫn
          hưởng nhiều ở cốt cách, tư tưởng của ông qua những câu   ổn. Không được thế thì đích thị anh là đồ vứt đi, đồ hèn.   yêu và trọng kiến thức của anh. Cái gốc của đời sống vợ
          chuyện cha kể. Nhiều người trong phố từng nói: “Trông   Lúc đó thì tiếng nói của anh sẽ vô giá trị, anh sẽ tuột dần   chồng vẫn bền chặt. Cô bận rộn nhiều, nhưng lo lắng cho
          mày cứ như cái ông đồ! Nho nhoe quá!”. Thật khổ, chính   khỏi cái vị trí “nóc” của người đàn ông trong gia đình.   anh cũng nhiều. Anh cảm động! Có điều, hình như một
          vì dáng dấp và cái tư tưởng “ông đồ” khiến cuộc sống   Điều ấy đúng quá! Hình như nó đang thành một chân   văn sĩ nửa mùa như anh, cô coi là một tai ương. Dăm bảy
          anh chật vật, khó hòa nhập và theo kịp những “tư tưởng   lý? Có lẽ đã qua lâu rồi, cái thời một ông đồ tiết tháo,   truyện ngắn được đăng mỗi năm, vài cái giải văn chương
          hiện đại thời mở cửa”. Nói đúng hơn là khả năng biến   cốt cách thanh cao, không có khả năng kiếm tiền mà   cô coi không là cái “đinh” gì. Ngà thường bảo: “Tiền
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23