Page 10 - Khoa học Công nghệ & Đổi mới Sáng Tạo
P. 10

Thúc đẩy phát triển ngành Halal



                                         trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa



                                                                                    ● PHẠM THỊ LAN
                    hị trường Halal thế giới ghi nhận các sản   trong nhiều liên kết hàng đầu khu vực khi đã tham
                    phẩm Halal bao gồm hầu như tất cả sản   gia nhiều Hiệp định thương mại như Hiệp định
                    phẩm thiết yếu của cuộc sống như thực   CPTPP, Hiệp định EVFTA, Hiệp định RCEP và
                    phẩm, đồ uống, thực phẩm hữu cơ, thực   các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới,
          Tphẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm,           đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường EU,
           dệt may, thủ công mỹ nghệ đến lĩnh vực dịch vụ như   Mỹ, Nhật Bản... nên có nhiều tiềm năng xuất khẩu
           ngân hàng, du lịch, an ninh, giáo dục và đào tạo, dịch   sang thị trường Halal toàn cầu.
           vụ  ăn  uống,  khách  sạn,  logistics.  Theo  Quỹ  Tiền   Trước xu thế nhu cầu sử dụng, xuất khẩu các
           tệ quốc tế, chỉ riêng du lịch của người Hồi giáo đã   sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới nói chung và
           chiếm 10% nền kinh tế du lịch thế giới với mức chi   Việt Nam nói riêng ngày càng gia tăng, Bộ KH&CN
           tiêu cho du lịch ước tính đạt 200 tỷ USD. Do đó phát   xác định sản phẩm, dịch vụ Halal đang là xu hướng
           triển ngành sản xuất và dịch vụ về Halal sẽ thúc đẩy   phát triển chung và sẽ phát triển nhanh trong thời
           sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ phụ trợ đi kèm.  gian tới. Việc nghiên cứu, bổ sung quy định chính
              Trong những năm qua, các sản phẩm và dịch vụ   sách để xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ
           Halal ngày càng trở nên phổ biến. Thị trường tiêu   Halal là chủ trương đúng đắn và rất cần thiết, nhằm
           thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các   thúc đẩy phát triển hệ sinh thái Halal tại Việt Nam,
           nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh   tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ
           tế phát triển đến đang phát triển. Có được sự phát   nhu cầu trong và ngoài nước trong thời gian tới,
           triển đó là do các sản phẩm Halal đáp ứng nhiều   phù  hợp  với  định  hướng,  chủ  trương  của  Chính
           tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức   phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 10/
           khỏe, chất lượng, xanh, sạch, có đạo đức trong chế   QĐ-TTg ngày 14/02/2023 phê duyệt Đề án “Tăng
           biến và góp phần bảo vệ môi trường. Điều này góp   cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển
           phần mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, khi chúng ta   ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”.
           có lợi thế về nông nghiệp, công nghiệp chế biến và   Trong phạm vi chức năng, Bộ KH&CN đã và
           xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam còn là quốc gia   đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn
           có nền tảng vững chắc về khoa học và công nghệ   quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ Halal trên cơ sở hài
           (KH&CN)  để  nghiên  cứu  và  phát  triển  các  sản   hòa với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực và nước nhập
           phẩm Halal chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt   khẩu, đồng thời tăng cường ký kết các Hiệp định
           khe của thị trường quốc tế.                   công nhận tiêu chuẩn lẫn nhau với các quốc gia
              Việt  Nam  là  một  nước  xuất  khẩu  nông  sản,   Hồi giáo (OIC, Ả Rập Xê Út, Malaysia, Indonesia,
           thủy sản lớn trên thế giới và là mắt xích quan trọng   Pakistan…), từ đó tạo điều kiện thuận lợi giúp các


















             Hình 1. Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm việc với tỉnh Khánh Hòa
                  về tình hình triển khai công tác quản lý tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tại địa phương
                KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
           8 8  KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
                & ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
                & ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15