Page 12 - Khoa học Công nghệ & Đổi mới Sáng Tạo
P. 12
Trong thời gian qua, tuy phải chịu nhiều
Khánh Hòa bất lợi do tác động bởi diễn biến phức tạp
của biến đổi khí hậu và tình hình kinh tế
- chính trị trên thế giới còn nhiều bất ổn,
Phát triển du lịch nhưng với lợi thế vượt trội về điều kiện tự
trở thành ngành kinh tế nhiên, những điều kiện thuận lợi từ việc có
được chủ trương của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy,
mũi nhọn của tỉnh Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa
về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn như Chương trình hành động
● THANH HIỆP
số 14-CTr/TU ngày 24/7/2017 của Tỉnh
ủy Khánh Hòa thực hiện Nghị quyết số 08-
1. Những nỗ lự của ngành du lịch Khánh NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị
Hòa trong năm 2024 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh
* Về cơ sở vật chất phục vụ du lịch tế mũi nhọn, Kế hoạch số 12148/KH-UBND
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.181 cơ ngày 29/11/2021 của UBND tỉnh về triển
sở lưu trú du lịch với hơn 64.600 phòng. Trong khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch
đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch 3 - 5 sao được Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
công nhận là 102 cơ sở với 26.453 phòng, Khánh Hòa...; thêm vào đó, với sự nỗ lực của
chiếm hơn 40% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh cả hệ thống chính trị cùng với những bước
Khánh Hòa; tổng số cơ sở lưu trú du lịch được đi sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và
công nhận từ 1 - 2 sao là 4 cơ sở với 132 phòng
và còn lại 1.075 cơ sở chưa thực hiện công nhận sự đồng thuận cao của nhân dân trong tỉnh,
hạng sao; có 264 doanh nghiệp kinh doanh dịch ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục đạt mức
vụ lữ hành, trong đó có 41 doanh nghiệp lữ hành tăng trưởng cao.
nội địa; 223 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (192
doanh nghiệp, 29 chi nhánh và 02 văn phòng đại Intercontinental,… đưa vào khai thác, hoạt động
diện); tỉnh Khánh Hòa cấp 2.220 thẻ HDV, bao có hiệu quả; cùng với những tập đoàn quản trị,
gồm 841 thẻ nội địa và 1.379 thẻ quốc tế (tiếng kinh doanh khách sạn lớn, nổi tiếng trên thế
Trung: 724, Anh: 492, Nga: 68, Hàn: 56, Pháp: giới, như Vingroup, Six Sense, Starwood Hotels
24, Nhật: 9, Đức: 5, Thái 1). Hiện có 20 cơ sở & Resorts Worldwide, Inc, Accor Hotels &
đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, gồm 05 cơ sở Resorts, Intercontinental,… đã góp phần đáng
ăn uống và 16 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn kể cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa
phục vụ khách du lịch. dạng hóa loại hình dịch vụ, phát triển thương
* Về phát triển sản phẩm du lịch hiệu Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và tạo
Với thế mạnh tiềm năng du lịch Biển đảo, điểm nhấn trong việc thu hút khách du lịch trong
ngành Du lịch đã tập trung phát triển mạnh các nước và quốc tế đến Khánh Hòa.
loại hình du lịch gắn liền với nghỉ dưỡng biển Các doanh nghiệp luôn chú trọng công tác
chất lượng cao kết hợp với vui chơi giải trí trên đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới phục vụ
biển, tham quan và khám phá đại dương, như: du khách, điển hình Công ty CP Vinpearl đưa
Thuyền buồm, ca nô kéo dù, mô tô nước, lặn vào khai thác Stunt Show “Huyền thoại Biển
biển bằng bình khí, đi bộ dưới đáy biển,... kêu xanh” diễn ra tại Vinpearl Harbour thuộc quần
gọi đầu tư nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng biển thể Vinpearl Nha Trang nằm trên đảo Hòn Tre;
với quy mô lớn, có thương hiệu như: Khu du Công ty CP Du lịch Long Phú tổ chức khảo sát,
lịch Six Senses Hideaway Ninh Vân Bay, các ra mắt chương trình tham quan “Hoàng hôn Nha
khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang, Phu” tại đảo Hoa Lan trên vịnh Nha Phu; Tập
Amiana, Mia, Ana Mandara, Sheraton Nha đoàn The Anam khai trương Trung tâm mua
Trang, Sunrise Nha Trang, Novotel Nha Trang, sắm và giải trí Axi Plaza - cung cấp dịch vụ vui
KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
10
10 KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
& ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
& ĐỔI MỚI SÁNG TẠO