Page 5 - Hà Nội Mới Cuối Tuần - Số Tết Dương Lịch
P. 5
THỨ BẢY, 4/1/2025
V�N H�A - S�NG T�O 5
Kể chuyện văn hóa
BẰNG CÔNG NGHỆ
PHƯƠNG THÚY
Ấn tượng về cách tiếp cận Art toy - đồ chơi nghệ thuật, là đồ chơi thiết kế riêng, do các nghệ sĩ, nhà thiết kế, họa sĩ minh theo hướng công nghệ phục vụ
sáng tạo họa thuộc nhiều lĩnh vực sáng tạo, đã trở thành một trào lưu được nhiều người chào đón. Mới các giá trị văn hóa”.
đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng Công ty Comicola và Phygital Labs chính thức ra Có một thực tế là, khi đến
“Đế đô khảo cổ ký” là dự án mắt khu vực trải nghiệm và giới thiệu dự án “Đế đô khảo cổ ký”. Đây là dự án art toy độc đáo kết một khu di tích, bảo tàng nào
đồ chơi sưu tầm "hộp mù" được hợp giữa giá trị di sản văn hóa cố đô Huế và giải pháp công nghệ định danh Nomion với chíp đó ở các tỉnh, thành phố tại Việt
lấy cảm hứng từ bộ tứ bảo vật Nam, khó có thể tìm thấy món
của Cố đô Huế: Đại hồng chung NFC (Near Field Communication). Dự án mở ra hy vọng về một mô hình khai thác giá trị di sản đồ lưu niệm do người Việt làm,
chùa Thiên Mụ do chúa Nguyễn để phát triển công nghiệp văn hóa đầy hấp dẫn. gắn với khu di tích ấy. Thường
Phúc Chu cho đúc năm 1710 - thấy ở đó đồ chơi Trung Quốc,
tượng trưng cho Tín ngưỡng;
những hạt, vòng, đồ chơi trẻ em
Khẩu hạ (một trong Cửu vị thần mà đến bất cứ đâu cũng có. Anh
công) được vua Gia Long ra
Nguyễn Khánh Dương khẳng
lệnh đúc năm 1803 - tượng định: “Chúng tôi đang ở trong
trưng cho Sức mạnh; Cao đỉnh
giai đoạn khai phá thị trường -
(một trong Cửu đỉnh) do vua
cũng là thời gian khó khăn
Minh Mạng lệnh đúc vào năm
nhất. Nếu nhận được sự chào
1835 - tượng trưng cho Tri thức;
đón rộng rãi của công chúng,
Ngai vàng của vương triều
chúng tôi có cơ hội “mở
Nguyễn (một trong ba chiếc còn
đường” cho những đơn vị khác,
được lưu giữ tại Huế) - tượng
trưng cho Quyền lực. Bốn món giúp họ cảm thấy việc làm ra
này được làm dưới dạng đồ chơi những sản phẩm văn hóa, lịch
sưu tầm, kích thước thu nhỏ sử có ý nghĩa như thế nào, hiểu
nhưng vẫn giữ nguyên kiểu rằng đây là một thị trường tiềm
dáng so với vật mẫu, được sơn năng. Khi có nhiều đơn vị khác
giả cổ. Sản phẩm “Đế đô khảo cùng làm, thị trường sẽ được
cổ ký” có 2 phiên bản: Phiên mở rộng hơn, sản phẩm sẽ
bản Trải nghiệm khảo cổ được phong phú hơn”.
thiết kế đặc biệt, với những món Khởi đầu từ việc làm nên bộ
bảo vật bọc trong lớp thạch cao truyện tranh dã sử Việt “Long
và kèm theo dụng cụ giả lập thần tướng” và bộ sản phẩm đồ
khảo cổ, tạo cơ hội cho người chơi đính kèm, nhóm họa sĩ trẻ
tham gia tự tay khám phá và tìm của Comicola do Nguyễn
hiểu các cổ vật như một nhà
Khánh Dương sáng lập kiêm
khảo cổ thực thụ. Phiên bản Phổ Giám đốc điều hành dự kiến cho
thông với bao bì thông thường,
ra đời nhiều bộ sản phẩm đồ
là món quà ý nghĩa dành tặng
chơi mang yếu tố văn hóa truyền
bạn bè, người thân.
thống với quy mô lớn hơn.
Trải nghiệm khảo cổ giống
Câu chuyện art toy và những
như trò chơi đào xương khủng
sản phẩm phái sinh từ sách,
long trong các trung tâm thương
phim điện ảnh, phim hoạt
mại. Người chơi “đào” cổ vật
hình... đã mở ra một xu hướng
cung đình Huế và trên mỗi sản
sáng tạo mới, đồng thời khích
phẩm đều có gắn chip NSC - kết
nối không dây phạm vi tầm lệ việc tìm hiểu văn hóa, lịch sử
ngắn, có thể dùng điện thoại di nước nhà. Mới đây, Comicola,
động để tra cứu thông tin về trong vai trò là đơn vị chuyên
món “cổ vật” cùng thông điệp đỡ đầu các sản phẩm văn hóa
liên quan. Du khách đến cố đô cho các tác giả trẻ, đã kêu gọi
Huế có thêm một trải nghiệm gây quỹ cộng đồng cho “Art
cùng đồ chơi mang về. Với mỗi toy- phim điện ảnh Cám”. Đó là
sản phẩm, người sưu tầm đồ Điều này mở ra cơ hội để kết làm thành món đồ chơi sưu độc nhất, đảm bảo tính minh dự án art toy dựa theo nhân vật
chơi có thể khám phá câu hợp thú vui sưu tầm hiện đại với tầm” - anh Nguyễn Khánh bạch và có giá trị lâu dài trong phim điện ảnh đầu tiên tại Việt
chuyện lịch sử qua hành trình các giá trị truyền thống. “Nhờ Dương nói. cả không gian thực lẫn số. Như Nam. Với tầm nhìn xây dựng
“khảo cổ” đầy bất ngờ. sự hỗ trợ của Bảo tàng cổ vật vậy, câu chuyện về di sản văn hệ sinh thái cho tác phẩm điện
Anh Nguyễn Khánh Dương cung đình Huế, chúng tôi nhận Cơ hội biến di sản hóa, như các bảo vật triều ảnh thì đây là cách làm hoàn
(Công ty Comicola) cho biết: được file scan 3D tất cả cổ vật thành tài sản Nguyễn được tái hiện sống toàn hợp lý, phù hợp với điều
Những sản phẩm Blindbox art này, từ đó lựa chọn cổ vật phù động, giúp người tham gia kiện thực tế, từ đó góp phần
toy, còn gọi là “hộp mù", không hợp với câu chuyện mình muốn “Đế đô khảo cổ ký” là minh không chỉ hiểu về giá trị lịch sử đưa sản phẩm điện ảnh Việt
còn xa lạ ở các quốc gia có kể. Họa sĩ của chúng tôi sẽ dựng chứng sinh động cho việc khai mà còn cảm nhận được sự kết tiệm cận với trình độ thế giới.
nhiều di tích, bảo tàng như lại chi tiết đến từng hoa văn trên thác câu chuyện văn hóa kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Tuy nhiên, một trong những
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật bản thiết kế. Để đảm bảo tính hợp công nghệ, mở ra triển Ông Nguyễn Huy, Giám đốc khó khăn của những người trẻ
Bản, Ai Cập... Sản phẩm ở chuẩn xác, sau mỗi lần dựng 3D vọng lớn cho sự phát triển công điều hành Phygital Labs cho khởi nghiệp chính là tìm kiếm
những nơi này cũng cung cấp chúng tôi đều gửi file vào Huế nghiệp văn hóa tại Việt Nam. biết: “Phygital Labs đặt mục
trải nghiệm tương tự, giúp du để nhờ các nhà chuyên môn Cổ vật cung đình vốn nằm im tiêu mở rộng ra nhiều khu di nguồn tư liệu văn hóa, lịch sử
khách thêm gắn bó với di tích; kiểm định, đánh giá. Sau đó, lìm trong bảo tàng, nay được số tích, bảo tàng trên cả nước nhằm từ nhiều thế kỷ trước, liên quan
là hình thức giải trí sáng tạo, thu Công ty Comicola kết hợp với hóa, ứng dụng giải pháp Định lan tỏa giá trị văn hóa và nâng đến phong tục tập quán, thời
hút những người yêu thích sưu một công ty sản xuất đồ chơi có danh số Nomion, tiên phong kết cao nhận thức về lịch sử dân tộc. trang, kiến trúc, phương tiện đi
tầm. Giới trẻ ngày càng quan nhà máy tại Việt Nam, chuyển hợp công nghệ RFID với Từ đó tạo nên một chuỗi sản lại... Bởi vậy, rất cần sự chung
tâm đến các nội dung liên quan những món “cổ vật”- đồ chơi về blockchain, tạo nên mỗi sản phẩm văn hóa độc đáo, giúp kết tay của các đơn vị nghiên cứu
tới văn hóa, lịch sử dân tộc. công ty để làm khuôn, đổ nhựa, phẩm đồ chơi - là một thực thể nối thế hệ trẻ với di sản văn hóa nhằm hỗ trợ giới trẻ sáng tạo.n