Page 5 - Hà Nội Mới Cuối Tuần - Số Tết Dương Lịch
P. 5

THỨ BẢY, 4/1/2025
                                                                     V�N H�A - S�NG T�O                                                               5






                                             Kể chuyện văn hóa






                                          BẰNG CÔNG NGHỆ






                                                                         PHƯƠNG THÚY


           Ấn tượng về cách tiếp cận   Art toy - đồ chơi nghệ thuật, là đồ chơi thiết kế riêng, do các nghệ sĩ, nhà thiết kế, họa sĩ minh   theo hướng công nghệ phục vụ
           sáng tạo                    họa thuộc nhiều lĩnh vực sáng tạo, đã trở thành một trào lưu được nhiều người chào đón. Mới   các giá trị văn hóa”.
                                       đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng Công ty Comicola và Phygital Labs chính thức ra   Có một thực tế là, khi đến
           “Đế đô khảo cổ ký” là dự án   mắt khu vực trải nghiệm và giới thiệu dự án “Đế đô khảo cổ ký”. Đây là dự án art toy độc đáo kết   một khu di tích, bảo tàng nào
          đồ chơi sưu tầm "hộp mù" được   hợp giữa giá trị di sản văn hóa cố đô Huế và giải pháp công nghệ định danh Nomion với chíp   đó ở các tỉnh, thành phố tại Việt
          lấy cảm hứng từ bộ tứ bảo vật                                                                                         Nam, khó có thể tìm thấy món
          của Cố đô Huế: Đại hồng chung   NFC (Near Field Communication). Dự án mở ra hy vọng về một mô hình khai thác giá trị di sản   đồ lưu niệm do người Việt làm,
          chùa Thiên Mụ do chúa Nguyễn  để phát triển công nghiệp văn hóa đầy hấp dẫn.                                          gắn với khu di tích ấy. Thường
          Phúc Chu cho đúc năm 1710 -                                                                                           thấy ở đó đồ chơi Trung Quốc,
          tượng trưng cho  Tín ngưỡng;
                                                                                                                                những hạt, vòng, đồ chơi trẻ em
          Khẩu hạ (một trong Cửu vị thần                                                                                        mà đến bất cứ đâu cũng có. Anh
          công) được vua Gia Long ra
                                                                                                                                Nguyễn Khánh Dương khẳng
          lệnh đúc năm 1803 - tượng                                                                                             định: “Chúng tôi đang ở trong
          trưng cho Sức mạnh; Cao đỉnh
                                                                                                                                giai đoạn khai phá thị trường -
          (một trong Cửu đỉnh) do vua
                                                                                                                                cũng là thời gian khó khăn
          Minh Mạng lệnh đúc vào năm
                                                                                                                                nhất. Nếu nhận được sự chào
          1835 - tượng trưng cho Tri thức;
                                                                                                                                đón rộng rãi của công chúng,
          Ngai vàng của vương triều
                                                                                                                                chúng tôi có cơ hội “mở
          Nguyễn (một trong ba chiếc còn
                                                                                                                                đường” cho những đơn vị khác,
          được lưu giữ tại Huế) - tượng
          trưng cho Quyền lực. Bốn món                                                                                          giúp họ cảm thấy việc làm ra
          này được làm dưới dạng đồ chơi                                                                                        những sản phẩm văn hóa, lịch
          sưu tầm, kích thước thu nhỏ                                                                                           sử có ý nghĩa như thế nào, hiểu
          nhưng vẫn giữ nguyên kiểu                                                                                             rằng đây là một thị trường tiềm
          dáng so với vật mẫu, được sơn                                                                                         năng. Khi có nhiều đơn vị khác
          giả cổ. Sản phẩm “Đế đô khảo                                                                                          cùng làm, thị trường sẽ được
          cổ ký” có 2 phiên bản: Phiên                                                                                          mở rộng hơn, sản phẩm sẽ
          bản Trải nghiệm khảo cổ được                                                                                          phong phú hơn”.
          thiết kế đặc biệt, với những món                                                                                        Khởi đầu từ việc làm nên bộ
          bảo vật bọc trong lớp thạch cao                                                                                       truyện tranh dã sử  Việt “Long
          và kèm theo dụng cụ giả lập                                                                                           thần tướng” và bộ sản phẩm đồ
          khảo cổ, tạo cơ hội cho người                                                                                         chơi đính kèm, nhóm họa sĩ trẻ
          tham gia tự tay khám phá và tìm                                                                                       của Comicola do Nguyễn
          hiểu các cổ vật như một nhà
                                                                                                                                Khánh Dương sáng lập kiêm
          khảo cổ thực thụ. Phiên bản Phổ                                                                                       Giám đốc điều hành dự kiến cho
          thông với bao bì thông thường,
                                                                                                                                ra đời nhiều bộ sản phẩm đồ
          là món quà ý nghĩa dành tặng
                                                                                                                                chơi mang yếu tố văn hóa truyền
          bạn bè, người thân.
                                                                                                                                thống với quy mô lớn hơn.
           Trải nghiệm khảo cổ giống
                                                                                                                                  Câu chuyện art toy và những
          như trò chơi đào xương khủng
                                                                                                                                sản phẩm phái sinh từ sách,
          long trong các trung tâm thương
                                                                                                                                phim điện ảnh, phim hoạt
          mại. Người chơi “đào” cổ vật
                                                                                                                                hình... đã mở ra một xu hướng
          cung đình Huế và trên mỗi sản
                                                                                                                                sáng tạo mới, đồng thời khích
          phẩm đều có gắn chip NSC - kết
          nối không dây phạm vi tầm                                                                                             lệ việc tìm hiểu văn hóa, lịch sử
          ngắn, có thể dùng điện thoại di                                                                                       nước nhà. Mới đây, Comicola,
          động để tra cứu thông tin về                                                                                          trong vai trò là đơn vị chuyên
          món “cổ vật” cùng thông điệp                                                                                          đỡ đầu các sản phẩm văn hóa
          liên quan. Du khách đến cố đô                                                                                         cho các tác giả trẻ, đã kêu gọi
          Huế có thêm một trải nghiệm                                                                                           gây quỹ cộng đồng cho “Art
          cùng đồ chơi mang về. Với mỗi                                                                                         toy- phim điện ảnh Cám”. Đó là
          sản phẩm, người sưu tầm đồ   Điều này mở ra cơ hội để kết   làm thành món đồ chơi sưu   độc nhất, đảm bảo tính minh   dự án art toy dựa theo nhân vật
          chơi có thể khám phá câu     hợp thú vui sưu tầm hiện đại với   tầm” - anh Nguyễn Khánh   bạch và có giá trị lâu dài trong   phim điện ảnh đầu tiên tại Việt
          chuyện lịch sử qua hành trình   các giá trị truyền thống. “Nhờ   Dương nói.             cả không gian thực lẫn số. Như   Nam.  Với tầm nhìn xây dựng
          “khảo cổ” đầy bất ngờ.       sự hỗ trợ của Bảo tàng cổ vật                              vậy, câu chuyện về di sản văn   hệ sinh thái cho tác phẩm điện
           Anh Nguyễn Khánh Dương      cung đình Huế, chúng tôi nhận   Cơ hội biến di sản         hóa, như các bảo vật triều    ảnh thì đây là cách làm hoàn
          (Công ty Comicola) cho biết:   được file scan 3D tất cả cổ vật   thành tài sản          Nguyễn được tái hiện sống     toàn hợp lý, phù hợp với điều
          Những sản phẩm Blindbox art   này, từ đó lựa chọn cổ vật phù                            động, giúp người tham gia     kiện thực tế, từ đó góp phần
          toy, còn gọi là “hộp mù", không   hợp với câu chuyện mình muốn   “Đế đô khảo cổ ký” là minh   không chỉ hiểu về giá trị lịch sử   đưa sản phẩm điện ảnh  Việt
          còn xa lạ ở các quốc gia có   kể. Họa sĩ của chúng tôi sẽ dựng   chứng sinh động cho việc khai   mà còn cảm nhận được sự kết   tiệm cận với trình độ thế giới.
          nhiều di tích, bảo tàng như   lại chi tiết đến từng hoa văn trên   thác câu chuyện văn hóa kết   nối giữa quá khứ và hiện tại.   Tuy nhiên, một trong những
          Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật   bản thiết kế. Để đảm bảo tính   hợp công nghệ, mở ra triển   Ông Nguyễn Huy, Giám đốc    khó khăn của những người trẻ
          Bản,  Ai Cập... Sản phẩm ở   chuẩn xác, sau mỗi lần dựng 3D   vọng lớn cho sự phát triển công   điều hành Phygital Labs cho   khởi nghiệp chính là tìm kiếm
          những nơi này cũng cung cấp   chúng tôi đều gửi file vào Huế   nghiệp văn hóa tại  Việt Nam.   biết: “Phygital Labs đặt mục
          trải nghiệm tương tự, giúp du   để nhờ các nhà chuyên môn   Cổ vật cung đình vốn nằm im   tiêu mở rộng ra nhiều khu di   nguồn tư liệu văn hóa, lịch sử
          khách thêm gắn bó với di tích;   kiểm định, đánh giá. Sau đó,   lìm trong bảo tàng, nay được số   tích, bảo tàng trên cả nước nhằm   từ nhiều thế kỷ trước, liên quan
          là hình thức giải trí sáng tạo, thu   Công ty Comicola kết hợp với   hóa, ứng dụng giải pháp Định   lan tỏa giá trị văn hóa và nâng   đến phong tục tập quán, thời
          hút những người yêu thích sưu   một công ty sản xuất đồ chơi có   danh số Nomion, tiên phong kết   cao nhận thức về lịch sử dân tộc.   trang, kiến trúc, phương tiện đi
          tầm. Giới trẻ ngày càng quan   nhà máy tại Việt Nam, chuyển   hợp công nghệ RFID với    Từ đó tạo nên một chuỗi sản   lại... Bởi vậy, rất cần sự chung
          tâm đến các nội dung liên quan   những món “cổ vật”- đồ chơi về   blockchain, tạo nên mỗi sản   phẩm văn hóa độc đáo, giúp kết   tay của các đơn vị nghiên cứu
          tới văn hóa, lịch sử dân tộc.   công ty để làm khuôn, đổ nhựa,   phẩm đồ chơi - là một thực thể   nối thế hệ trẻ với di sản văn hóa   nhằm hỗ trợ giới trẻ sáng tạo.n
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10