Page 33 - Báo Hải Dương - Số Tết Âm Lịch
P. 33

Sen






               biểu tượng tâm linh







                             ở xứ Đông





                                             THANH NGA


                Với vẻ đẹp thanh khiết, gắn liền với triết lý giác ngộ trong
               đạo Phật nên từ xa xưa, hoa sen đã được nâng niu. Ở xứ
                   Đông, hoa sen cũng là biểu tượng tâm linh cao đẹp.






















                                                                                                 Cửu phẩm Liên hoa tại chùa Động Ngọ (TP Hải Dương) hoàn thành năm
                                                                                              Nhâm Thân (1692) thời vua Lê Hy Tông, là sản phẩm tập trung cao nhất, đặc
                                                                                              sắc về hoa sen trong Phật Giáo ở Việt Nam (ảnh phải)
                                                                                                 Bệ đá hoa sen ở chùa Hào Xá (Thanh Hà) ra đời cách đây cả nghìn năm
                                                                                              (ảnh trái)
                KHẮC DẤU NƠI CHÙA CỔ                                                                         loại hoa được khách hàng của chị rất ưa chuộng
                Chiều đông lất phất mưa khiến cho không gian                                                 vì không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa trong đời sống
             chùa cổ Côn Sơn ở khu di tích quốc gia đặc biệt     Mỗi khi ngắm hoa sen, tôi cảm               tinh thần. Nhiều người mua sen về thờ cúng hoặc
             Côn Sơn - Kiếp Bạc (Chí Linh) càng thêm phần u     thấy lòng mình tĩnh lại, suy nghĩ            bày biện trong những không gian hướng Phật.
             tịch, linh thiêng. Mái chùa lợp bằng ngói mũi sen                                                 Trước đây, sen thường chỉ có vào mùa hè. Ánh
             (ngói mũi hài) giống hình cánh sen tạo nên những   về những điều tốt đẹp như chính              sáng và những cơn mưa rào mùa hạ giúp sen nở
             đường cong tuyệt tác giữa không gian lảng bảng       hương sắc của loài hoa thanh               nhanh, sắc thắm, đượm hương. Nhưng giờ đây có cả
             mây  trời.  Qua  những  bậc  thềm,  dưới  hiên  chùa                                            sen mùa đông. Có nhiều loại sen như: quan âm, mẫu
             hiện ra những chân tảng bằng đá trắng đỡ cột trụ                 khiết ấy.                      đơn, phật âm, super… có thời gian nở dài, không bị
             khắc hình những cánh sen bung nở.                                                               rụng cánh để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.
                Tiếp  chuyện  chúng  tôi  giữa  không  gian  tĩnh
             mịch ấy, Tiến sĩ Lê Duy Mạnh, Phó Trưởng Ban
             Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết hình   cách đây cả nghìn năm còn lưu giữ một bệ đá hoa
             ảnh hoa sen gắn liền với đạo Phật kể từ khi ra đời,   sen cổ thời Trần. Phần mặt của bệ đá tạo thành hai
             bởi vậy ta dễ dàng nhận ra dấu tích của hoa sen   tầng cánh sen với các hoa văn trang trí mang đậm
             trong hầu hết các ngôi chùa ở Việt Nam nói chung,   dấu ấn kiến trúc Chăm. Cả nước hiện nay cũng chỉ
             Hải Dương nói riêng.                            còn 27 bệ đá hoa sen cổ dạng này.
                Hoa  sen  mọc  lên  từ  bùn  nhưng  sức  sống  rất   Vào năm 1979, tại chùa Côn Sơn đã khai quật
             mãnh liệt, vừa có hương vừa có sắc. Đặc biệt, theo   được  các  mảnh  tháp  cổ  từ  thế  kỷ  14  của  Huyền
             lý giải của ông Mạnh, sen là loài hoa duy nhất mà   Quang Tôn giả - vị Tổ thứ ba của Thiền phái Trúc
             ngay từ khi ra đời đã biểu trưng cho tinh thần nhân   Lâm. Toàn bộ phần dưới tháp là hình hoa sen, có
             quả - tinh thần xuyên suốt mang dấu ấn triết lý của   tổng cộng từ 50 - 70 cánh, to bằng bàn tay.
             đạo Phật. Bởi vậy, sen được coi như "quốc hoa"     Ngày nay khi vào chùa Côn Sơn, các phật tử,
             của đạo Phật. Phật là đấng giải thoát nên mới được   du khách sẽ thấy ở hàng thứ 3 từ trên xuống hình
             ngồi trên bệ hoa sen.                           ảnh tượng Phật tay cầm hoa sen. Bức tượng này
                Ở xứ Đông, hoa sen cũng được sử dụng nhiều   được hình thành từ thế kỷ 17, là một trong những   Món xôi hấp hạt sen được khách yêu thích tại một nhà hàng chay
             trong các tạo tác ở chùa, trong đó nhiều tạo tác đã   tượng Phật cầm hoa sen có niên đại sớm nhất Hải   (ảnh lớn). Mứt hạt sen là món ăn truyền thống mang đậm hương
             trở thành đặc biệt, đặc sắc. Ngoài tượng Phật ngồi   Dương.  Đây  cũng  là  hình  ảnh  đặc  sắc  trong  hệ   vị Tết (ảnh nhỏ)
             trên đài sen, một trong những biểu tượng đặc sắc   thống tượng Phật mà không nhiều chùa xây dựng
             nhất, tập trung cao nhất về hoa sen trong Phật giáo   và lưu giữ được cho đến ngày nay.             NGỌT THƠM MỨT SEN VỊ TẾT
             là hình ảnh hoa sen trên tòa Cửu phẩm Liên hoa.    “Thông qua hình ảnh tượng Phật Thích ca cầm      Những  ngày  giáp  Tết,  bà  Nguyễn  Thị  Phương  ở
                Cả nước hiện có 4 tòa Cửu phẩm Liên hoa, thì   hoa sen, người xưa muốn dạy chúng sinh rằng hãy   phường  Quang  Trung  (TP  Hải  Dương)  dù  bận  đến  đâu
             có tới 3 tòa tọa lạc ở Hải Dương. Trong đó có 2 tòa   vén đám mây mù u tối, để cái thiện tâm soi rọi cái   vẫn tự tay làm chút mứt sen để dùng. Với bà, những viên
             cổ có niên đại hàng trăm năm ở chùa Động Ngọ    chân  tâm,  vượt  qua  mọi  cám  dỗ  của  hoàn  cảnh   mứt sen nhỏ tròn, màu hanh vàng như gói ghém trong
             (TP Hải Dương) và chùa Giám (Cẩm Giàng), 1 tòa   sống trở thành người tốt, giống như loài hoa sen   mình hương vị của ngày Tết, đậm đà, ngọt ngào và tinh tế.
             mới được phục dựng tại chùa Côn Sơn.            gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, ông Lê Duy   Không chỉ mang hương vị độc đáo, bổ dưỡng, mứt hạt sen
                Tên gọi Cửu phẩm Liên hoa có nghĩa là 9 tầng   Mạnh lý giải.                                  còn có ý nghĩa tượng trưng cho một năm mới sum họp,
             hoa  sen.  Toàn  bộ  các  mặt  của  cửu  phẩm  được                                              con cháu đầy nhà.
             chạm khắc hình cánh sen. Từ trên cao nhìn xuống,   NGÁT HƯƠNG TRONG MỖI NẾP NHÀ                     “Từ xưa, mỗi dịp Tết, trên mâm lễ cúng gia tiên của
             Cửu phẩm Liên hoa như một đóa sen với các lớp      Bao  năm  qua,  trong  nhiều  nếp  nhà,  hoa  sen   người Việt không thể thiếu gói mứt sen. Ngày nay, cuộc
             cánh ken dày làm bệ đỡ cho tượng Phật ngồi trên.  cũng  luôn  tỏa  ngát  hương  thơm.  Chị  Lê  Huyền,   sống đủ đầy, món ăn này vẫn được trân quý và không thể
                Ngoài  ra,  tại  chùa  Hào  Xá  (Thanh  Hà)  -  một   chủ một cửa hàng hoa tươi ở phường Thanh Bình   thiếu trong ngày Tết. Chỉ việc làm mứt thôi cũng thấy Tết
             trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hải Dương ra đời   (TP Hải Dương) cho biết sen là một trong những   về rồi”, bà Phương nói.
             36              Xuân Ất Tỵ
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38