Page 56 - Nhà Báo & Cuộc Sống Đắk Lắk
P. 56

Mỗi khi sáng tác, họa sĩ
                      Ngô Tiến Sỹ lột tả cảm
                     xúc, tìm những gam màu
                      phù hợp đế thể hiện qua
                      chất liệu sơn mài. ông gửi
                      gắm những đường nét,
                      mảng màu trong trẻo trên
                      vóc và thăng hoa trong thế
                      giới riêng của mình.

                      PHIÊU CÙNG MÊNH MANG
                      SẮC MÀU
                         Không gian tranh của họa
                      sĩ Ngô Tiến Sỹ đặt tại tầng hai
                      trong ngôi nhà ông đang ở tại
                      thành phô' Buôn Ma Thuột, tỉnh
                      Đắk Lắk. Những gam màu trầm
                      ấm được pha trộn, khiến chúng
                      tôi như viễn du trong mênh mang
                      cảm xúc. Các tác phẩm được thể
                      hiện là chất liệu sơn dầu và sơn
                      mài, nhưng sơn mài vẫn là chất
                      liệu chính trong sáng tác của
                      ông. Đây cũng là chất liệu khó,
                      tốn nhiều thời gian và phải đầu tư
                                                                   • Bài, ởnh: NGUYỄN THỊ THÀO
                      kinh phí lớn nhưng ông nói rằng
                      nó phù hợp với phong cách của
                      ông. Nó giúp ông thỏa sức cầm   bức này được ký họa thực tế ở   nối tiếp trong đó. Phía góc phải
                      cọ, gửi gắm những đường nét,   huyện Lắk, chủ đề buôn làng   bức tranh là hình vuông, tròn,
                      mảng màu trong trẻo trên vóc   Tây Nguyên, phải mất gần một   hàm ý mẹ tròn con vuông. Bàn
                      và thăng hoa trong thế giới riêng   năm để hoàn thành. Hiện tại,   chân trần, như những bước chân
                      của mình. Ở Đắk Lắk ngoài ông   nếu đi vào các buôn, khung   đại ngàn, dày dặn nắng gió của
                      ra còn có một hoạ sĩ nữa cũng   cảnh này hầu như còn rất ít.  các bậc già làng; cầu thang đặc
                      theo đuổi chất liệu này.         Chọn con đường nghệ        trưng của chế độ mẫu hệ.
                         Những ngôi nhà sàn đơn sơ   thuật làm lẽ sống, ông Sỹ tận   Trong thư viện tranh đầy
                      giữa không gian trong trẻo thanh   hiến trong mỗi tác phẩm bằng   màu sắc, tranh của Ngô Tiến
                      bình, ánh hoàng hôn loang     tất cả dam mê cháy bỏng của   Sỹ không thấy dùng màu tương
                      loáng mộng mơ và hư ảo được   mình. Tác phẩm “Câu chuyên    phản mạnh. Bút lực của ông rất
                      thể hiện qua bức tranh 3 mảnh,   đại ngàn”, được ông khắc họa   dồi dào nhưng nhẹ nhàng, cuốn
                      tranh kích thước cỡ lớn. ông vẽ   rõ nét, bố cục chuyển động đa   hút ngay từ những cái nhìn đầu
                      khung cảnh vẻ một buôn của    dạng với những kích thước khác   tiên vì nó rất đỗi gần gũi. Tranh
                      người đồng bào dân tộc Tây    nhau như hàm chứa một Tây     của ông không đánh đố người
                      Nguyên mà như kể chuyện về    Nguyên huyền bí nhưng có sự   xem, cái gì ra cái đó. Bức tranh
                      họ với gam màu ngả vàng chủ   kế thừa. Trong tranh hiện lên là   những phụ nữ ngực trần tắm bên
                      đạo từ những lớp màu chồng    tượng mồ, nổi trội văn hoá cồng   bến nước, với bút pháp tả thực,
                      tầng và phát lộ đầy biến ảo trong   chiêng, những người phụ nữ   tác phẩm là những hòa sắc tinh
                      quá trình mài. ông Sỹ chia sẻ,  bụng mang dạ chửa thể hiện sự   tế. Ông lấy chất liệu chuyển tải


                   0 Nhà báo&Cuôcsõhg
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61