Page 57 - Nhà Báo & Cuộc Sống Đắk Lắk
P. 57
cảm xúc, đưa vào sáng tác của mình những điều Một cuỗn sách
rất đời thường, giản dị, gần gũi.
bổ ích cho những
ĐAU ĐÁU MỘT VÙNG ĐẤT
Bên cạnh tranh mang đậm bản sắc văn hoá
người làm báo
Tây Nguyên, ta bắt gặp nơi tranh ông một thứ ngôn
ngữ hoài niệm đầy cảm xúc. Bức tranh về một Hà
Nội xưa, nhìn xa như phủ một lớp bóng kính mờ (Nhân đọc “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng
của thời gian về ký ức mong manh những góc phô'
Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng” -
ngày nào trong tiềm thức, đó là những mái ngói NXB Thông tin và Truyền thông)
nhấp nhô, những người hàn huyên bên chén trà,
quán cắt tóc... “Ngày ấy, vào Tây Nguyên, tôi nhớ • Bời, ảnh: TRẨN MỸ TỪ
Hà Nội da diết, một lần đi ra Huế, tôi mua được ít
chất liệu sơn mài và về vẽ. Bức này tôi vẽ cách đây
khoảng 20 năm, chưa đặt tên gì”, ông bộc bạch.
Năm 1998, họa sĩ Ngô Tiến Sỹ từ Hà Nội vào
Đắk Lắk. Ngày ấy ông chưa mường tượng ra vùng
đất này. Vào đúng thời điểm mùa khô Tây Nguyên,
chứng kiến cây bên đường phủ lớp bụi đất rất dày,
ông muốn quay vé Hà Nội. Nhưng rồi, ông quyết
định gắn bó với nơi đây, có nhiều thời gian đi cơ sở
các buôn làng, bản sắc văn hóa bản địa lôi cuốn,
bản thân cảm thấy không thể rời mảnh đất này
được.
Nhiều tác phẩm của ông chưa được đặt tên.
Ông nói rằng, yêu Tây Nguyên và đưa tình yêu
vùng đất này vào hội họa. Ý niệm được ông chắt pốn sách gồm 2 tập, mỗi tập có độ dày gần
C
lọc trong những lần đi về các buôn làng ỏ vùng 600 trang, gồm 95 bài viết, công trình nghiên
sâu xa, đến thời điểm, ông bung ra. Mỗi khi sáng bứu của các nhà nghiên cứu về ngôn ngữ, nhà
tác, ông lột tả cảm xúc, tìm những gam màu phù văn, nhà báo; trong đó có nhiều giáo sư, tiến sĩ
hợp để thể hiện qua chất liệu sơn mài. Trong tranh nổi tiếng như GS,TS Nguyễn Thiện Giáp; GS,TS
của Ngô Tiến Sỹ, màu sắc là một bản giao hòa đa Nguyễn Văn Khang; PGS.TS Phạm Văn Tình;
dạng, gam màu vàng nhạt, xanh, đỏ đất, xuất hiện GS,TS Bùi Minh Toán...
Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập hiện nay,
với tần suất cao, đó là tông màu ông yêu thích.
tiếng Việt có những thay đổi to lớn cả bê rộng và
Ông cho biết, để có được một bức tranh sơn
chiểu sâu. Điều đó được thể hiện rõ nét và sinh
mài hoàn thiện không phải chỉ nằm ở ý tưởng mà
động trong ngôn ngữ của các loại hình báo chí,
đòi hỏi sự tỉ mẩn, chịu khó của người họa sĩ. Tất
truyền thông. Tuy nhiên, cùng với những thay đổi
cả được nuôi dưỡng bằng niềm dam mê hội họa.
tích cực, việc sử dụng tiếng Việt hiện nay trên báo
"Mài cũng là vẽ. Nếu bạn mài chưa tới thì không
chí, truyền thông và giao tiếp xã hội đang nảy sinh
thấy được lớp ở dưới. Nếu mài quá thì sẽ bị đứt. Kỹ nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là các hành vi lệch
thuật mài cũng là vẽ. Một bức tranh trải qua 4 lớp chuẩn, pha tạp, gây nên những phản ứng nhiều
mài, trong đó mài phá là bước đầu tiên đòi hỏi sự chiều trong xã hội. Trong hoạt động báo chí truyền
công phu. Mài xong đến công đoạn đánh bóng, thông, việc đưa thông tin minh bạch, chính xác, kịp
dùng bàn tay xoa cho bóng. Có nhiều bức tôi huy thời, cách viết, cách nói chuẩn mực, giữ gìn sự trong
động cả vợ con cùng đánh bóng bức tranh. Nói về sáng của tiếng Việt không chỉ biểu hiện trình độ
màu sắc, ở kỹ thuật cổ truyền, nghệ thuật sơn mài văn hóa mà còn là biểu hiện của ý thức tôn trọng
bị hạn chế, bây giờ, người nghệ sĩ sơn mài thỏa sức cộng đồng, thể hiện lòng yêu quý đối với tiếng nói
dân tộc. Việc gìn giữ, lưu truyền và phát triển tiếng
sáng tạo", ông bộc bạch.
eXủâneẨlCTy 2ể>25 W

