Page 57 - Nhà Báo & Cuộc Sống Đắk Lắk
P. 57

cảm xúc, đưa vào sáng tác của mình những điều   Một cuỗn sách
            rất đời thường, giản dị, gần gũi.
                                                         bổ ích cho những
            ĐAU ĐÁU MỘT VÙNG ĐẤT
               Bên cạnh tranh mang đậm bản sắc văn hoá
                                                         người làm báo
            Tây Nguyên, ta bắt gặp nơi tranh ông một thứ ngôn
            ngữ hoài niệm đầy cảm xúc. Bức tranh về một Hà
            Nội xưa, nhìn xa như phủ một lớp bóng kính mờ    (Nhân đọc “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng
            của thời gian về ký ức mong manh những góc phô'
                                                           Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng” -
            ngày nào trong tiềm thức, đó là những mái ngói      NXB Thông tin và Truyền thông)
            nhấp nhô, những người hàn huyên bên chén trà,
            quán cắt tóc... “Ngày ấy, vào Tây Nguyên, tôi nhớ       • Bời, ảnh: TRẨN MỸ TỪ
            Hà Nội da diết, một lần đi ra Huế, tôi mua được ít
            chất liệu sơn mài và về vẽ. Bức này tôi vẽ cách đây
            khoảng 20 năm, chưa đặt tên gì”, ông bộc bạch.
               Năm 1998, họa sĩ Ngô Tiến Sỹ từ Hà Nội vào
            Đắk Lắk. Ngày ấy ông chưa mường tượng ra vùng
            đất này. Vào đúng thời điểm mùa khô Tây Nguyên,
            chứng kiến cây bên đường phủ lớp bụi đất rất dày,
            ông muốn quay vé Hà Nội. Nhưng rồi, ông quyết
            định gắn bó với nơi đây, có nhiều thời gian đi cơ sở
            các buôn làng, bản sắc văn hóa bản địa lôi cuốn,
            bản thân cảm thấy không thể rời mảnh đất này
            được.
               Nhiều tác phẩm của ông chưa được đặt tên.
            Ông nói rằng, yêu Tây Nguyên và đưa tình yêu
            vùng đất này vào hội họa. Ý niệm được ông chắt   pốn sách gồm 2 tập, mỗi tập có độ dày gần
                                                          C
            lọc trong những lần đi về các buôn làng ỏ vùng   600 trang, gồm 95 bài viết, công trình nghiên
            sâu xa, đến thời điểm, ông bung ra. Mỗi khi sáng   bứu của các nhà nghiên cứu về ngôn ngữ, nhà
            tác, ông lột tả cảm xúc, tìm những gam màu phù   văn, nhà báo; trong đó có nhiều giáo sư, tiến sĩ
            hợp để thể hiện qua chất liệu sơn mài. Trong tranh   nổi tiếng như GS,TS Nguyễn Thiện Giáp; GS,TS
            của Ngô Tiến Sỹ, màu sắc là một bản giao hòa đa   Nguyễn Văn Khang; PGS.TS Phạm Văn Tình;
            dạng, gam màu vàng nhạt, xanh, đỏ đất, xuất hiện   GS,TS Bùi Minh Toán...
                                                            Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập hiện nay,
            với tần suất cao, đó là tông màu ông yêu thích.
                                                         tiếng Việt có những thay đổi to lớn cả bê rộng và
               Ông cho biết, để có được một bức tranh sơn
                                                         chiểu sâu. Điều đó được thể hiện rõ nét và sinh
             mài hoàn thiện không phải chỉ nằm ở ý tưởng mà
                                                         động trong ngôn ngữ của các loại hình báo chí,
             đòi hỏi sự tỉ mẩn, chịu khó của người họa sĩ. Tất
                                                         truyền thông. Tuy nhiên, cùng với những thay đổi
             cả được nuôi dưỡng bằng niềm dam mê hội họa.
                                                         tích cực, việc sử dụng tiếng Việt hiện nay trên báo
             "Mài cũng là vẽ. Nếu bạn mài chưa tới thì không
                                                         chí, truyền thông và giao tiếp xã hội đang nảy sinh
             thấy được lớp ở dưới. Nếu mài quá thì sẽ bị đứt. Kỹ   nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là các hành vi lệch
             thuật mài cũng là vẽ. Một bức tranh trải qua 4 lớp   chuẩn, pha tạp, gây nên những phản ứng nhiều
             mài, trong đó mài phá là bước đầu tiên đòi hỏi sự   chiều trong xã hội. Trong hoạt động báo chí truyền
             công phu. Mài xong đến công đoạn đánh bóng,   thông, việc đưa thông tin minh bạch, chính xác, kịp
             dùng bàn tay xoa cho bóng. Có nhiều bức tôi huy   thời, cách viết, cách nói chuẩn mực, giữ gìn sự trong
             động cả vợ con cùng đánh bóng bức tranh. Nói về   sáng của tiếng Việt không chỉ biểu hiện trình độ
             màu sắc, ở kỹ thuật cổ truyền, nghệ thuật sơn mài   văn hóa mà còn là biểu hiện của ý thức tôn trọng
             bị hạn chế, bây giờ, người nghệ sĩ sơn mài thỏa sức   cộng đồng, thể hiện lòng yêu quý đối với tiếng nói
                                                          dân tộc. Việc gìn giữ, lưu truyền và phát triển tiếng
             sáng tạo", ông bộc bạch.


                                                                    eXủâneẨlCTy 2ể>25 W
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62